Vitamin C là gì? Công dụng và cách dùng hiệu quả, an toàn cho da

-
18/05/2023 01:58

Vitamin C từ lâu được xem là “thần dược” dùng trong mỹ phẩm, giúp làn da luôn trắng sáng và căng mịn. Đó là lý do tại sao nhiều chị em lại ưa chuộng các sản phẩm skincare chứa hoạt chất này đến vậy. 

Vậy vitamin C là gì? Tác dụng vitamin C với da như thế nào? Làm sao để sử dụng vitamin C trong chăm sóc da hiệu quả và an toàn nhất? Tất cả sẽ được GenZ Làm Đẹp giải đáp chi tiết trong bài viết dưới đây.

Mục lục

Vitamin C là gì?

Vitamin C là gì

Vitamin C còn được gọi là sinh tố C hay Axit Ascorbic. Đây là loại dưỡng chất thiết yếu có vai trò rất quan trọng đối với cơ thể, giúp thúc đẩy quá trình trao đổi chất và tăng cường sức đề kháng.

Vitamin C thường được tìm thấy trong thực vật, là thành phần hữu ích tốt cho xương, răng và da luôn chắc khỏe. Đồng thời, giúp kích thích sản sinh collagen trên da và trong cơ thể.

Thực phẩm không phải là nguồn duy nhất cung cấp vitamin C cho làn da. Thay vào đó, bạn có thể bổ sung dưỡng chất này thông qua việc thoa mỹ phẩm chăm sóc hay có các thực phẩm chức năng để duy trì làn da khỏe mạnh. Thậm chí, một số nghiên cứu chỉ ra rằng, việc thoa trực tiếp các sản phẩm vitamin C lên da sẽ mang lại hiệu quả cao hơn so với việc hấp thu dinh dưỡng thông qua thực phẩm.

Bổ sung vitamin C vào thói quen skincare hàng ngày không những mang lại làn da trắng sáng, mà còn bảo vệ da khỏi các tổn thương do tiếp xúc với ánh nắng mặt trời.

Có thể tìm thấy vitamin ở trong các loại sữa rửa mặt, kem dưỡng ẩm, dầu dưỡng và serum,...

Tuy có nhiều công dụng tốt cho cơ thể, nhưng ở bài này, chúng ta sẽ nói về lợi ích của vitamin C đối với da nhiều hơn, đặc biệt là da mặt. Cùng tìm hiểu tiếp nội dung dưới đây.

Ảnh hưởng của sự thiếu hụt vitamin C đối với làn da

Ảnh hưởng của sự thiếu hụt vitamin C đối với làn da

Biểu hiện của trường hợp thiếu hụt vitamin C là gì? Llà suy giảm collagen, khiến các mô liên kết bị phá vỡ, làm mỏng thành mạch máu. 

Các triệu chứng ban đầu trên da khi thiếu vitamin C:

  • Dày lớp sừng.
  • Xuất hiện các nốt xuất huyết li ti dưới da.

Khi tình trạng thiếu vitamin C diễn biến nặng hơn, quá trình chữa lành các tổn thương trên da sẽ bị suy giảm do mất collagen.

Vitamin C có tác dụng gì với da mặt? Điểm qua 7 lợi ích tiêu biểu

Vitamin C có tác dụng gì với da mặt

Vitamin C đóng vai trò thiết yếu trong việc duy trì làn da khỏe mạnh. Vậy cụ thể vitamin c có tác dụng gì với da mặt? Thoa sản phẩm có chứa hoạt chất này được chứng minh lâm sàng với đặc tính chống oxy hóa, ngăn ngừa lão hóa và cải thiện sắc tố. Thành phần này mang đến nhiều lợi ích tốt cho làn da như:

Bôi vitamin C làm mờ thâm mụn, nám và sáng da

Melanin là nguyên nhân hàng đầu gây ra các vấn đề liên quan đến thay đổi màu sắc da như tàn nhang, nám,... Sử dụng vitamin C có khả năng sản sinh ra collagen, làm tăng mức độ liên kết giữa các mô. Từ đó ức chế quá trình hình thành melanin, giúp làm mờ tàn nhang, nám mang đến làn da đều màu và trắng sáng hơn.

Không những vậy vitamin C còn khắc phục tình trạng da bị cháy nắng, chống lại tia UV gây tổn thương da. Ngoài ra, còn làm sáng các vùng da bị xỉn màu, ức chế tiết dầu nhờn và se khít lỗ chân lông hiệu quả.

Dưỡng ẩm, ngăn ngừa khô da

Da là nơi tiếp xúc trực tiếp với môi trường bên ngoài liên tục. Do đó, rất dễ bị ảnh hưởng với những yếu tố như khói bụi, ô nhiễm, tia UV từ ánh nắng mặt trời,... có thể làm khô da, bít tắc lỗ chân lông và làn da thiếu sức sống hơn.

Với vitamin C được hấp thụ vào cơ thể giúp tăng cường hệ miễn dịch làn da, tăng khả năng phục hồi và tái tạo tốt hơn, hạn chế được tình trạng khô ráp khó chịu.

Tăng sinh collagen chống lão hóa

Collagen được gọi là “chất keo” liên kết mô quyết định đến độ đàn hồi của da, giúp làm giảm nếp nhăn. Khi cơ thể thiếu hụt collagen, các dấu hiệu lão hóa sẽ nhanh chóng xuất hiện. Lúc này, việc bổ sung vitamin C là vô cùng cần thiết, giúp củng cố là da, chống oxy hóa, tạo nền tảng quan trọng để tổng hợp collagen.

Làm lành các vết thương

Tác dụng của vitamin C trong làm đẹp đó là có tính kháng khuẩn, kháng viêm và tăng cường sức đề kháng cho làn da giúp chữa lành các vết thương, tổn thương do mụn, cháy nắng, thâm sẹo,... một cách nhanh chóng. 

Hỗ trợ điều trị và ngăn ngừa mụn

Hoạt chất Axit Ascorbic có khả năng ức chế sự phát triển của vi khuẩn trên da, hỗ trợ điều tiết bã nhờn và làm giảm điều kiện hoạt động của vi khuẩn. Từ đó, hỗ trợ điều trị và ngăn ngừa các loại mụn hiệu quả.

Vitamin C làm giảm thâm quầng mắt

Bổ sung vitamin C với liều lượng phù hợp ở quanh quầng mắt có thể làm giảm đáng kể thâm, do đặc tính dưỡng ẩm và làm sáng da của hoạt chất này. Vùng da quanh mắt khá mỏng và nhạy cảm, nên rất dễ tác động đến.

Bảo vệ da khỏi ánh nắng mặt trời

Khi tiếp xúc với ánh nắng mặt trời, làn da sẽ sản sinh ra nhiều góc oxy hóa, làm tổn thương đến các sợi collagen tự nhiên khiến da lão hóa nhanh chóng.

Vitamin C được biết đến là chất chống oxy hóa mạnh, bảo vệ làn da khỏi các gốc tự do. Tuy nhiên, chỉ sử dụng vitamin C thôi không bảo vệ da hoàn toàn khỏi tác hại của tia UV, bạn cần phải trang bị thêm kem chống nắng cho da khô và các vật dụng bảo hộ khác.

Cách bổ sung vitamin C cho da khỏe đẹp

Cách bổ sung vitamin C cho da khỏe đẹp

Cho dù bạn đang sử hữu da khô, da dầu hay da hỗn hợp, vitamin C đều mang lại những lợi ích tốt cho làn da. Có 3 cách để sử dụng vitamin C chăm sóc da tốt hơn: bổ sung qua đường thực phẩm, dạng uống hoặc bôi ngoài da.

Bổ sung vitamin C từ thực phẩm

Bổ sung các thực phẩm giàu vitamin C như cam, bưởi, quýt, ổi, ớt chuông đỏ, bông cải xanh, đu đủ, dâu tây, thơm,... sẽ giúp cải thiện làn da.

Lưu ý, vitamin C thường tập trung ở vỏ trái cây, nên bạn cần rửa sạch rồi ngâm nước muối, để có thể ăn luôn cả vỏ, tận dụng nguồn vitamin C này. Thêm vào đó, các loại trái cây, rau củ dễ bị giảm hàm lượng dinh dưỡng nếu bảo quản lâu ngày trong tủ lạnh. Vì vậy, bạn nên cân nhắc lượng ăn phù hợp để đảm bảo cung cấp lượng vitamin tươi mới mỗi ngày.

Tuy nhiên, như đã cập ở trên, vitamin C trong chế độ ăn nói chung sẽ không cung cấp đủ lượng vitamin cần thiết để làn da có những chuyển biến rõ rệt. Do lượng vitamin C trong chế độ ăn uống sẽ tác động ở mức thấp hơn làn da và sẽ không tiếp cận được các lớp biểu bì trên cùng.

Vitamin C ở dạng uống

Hoạt chất này có thể được bổ sung qua dạng thực phẩm chức năng ở dạng bột hoặc viên ném. Dạng uống thường áp dụng cho những người không có khả năng hấp thu tốt các chất dinh dưỡng từ thực phẩm.

3 loại vitamin C dạng uống phổ biến:

  • Dạng viên là loại phổ biến, tiện dụng, được biết đến như một loại thực phẩm chức năng.
  • Dạng nước thường tan nhanh, dễ hấp thụ. Tuy nhiên cần chú ý hàm lượng để tránh trường hợp quá liều.
  • Dạng nén tương tự như dạng viên, nhưng dạng nén hòa tan trước khi vào cơ thể. Hai dạng thường gặp là viên sủi hoặc bột pha với thức ăn. Dạng này sở hữu vitamin C nguyên chất cao hơn nên hấp thụ tốt hơn.

Thời điểm tốt nhất để uống vitamin C là cùng bữa ăn. Cần chia nhỏ thành nhiều lần trong ngày để tăng khả năng hấp thụ của cơ thể, do vitamin C có thời gian tồn tại ngắn, chỉ vài giờ trong cơ thể.

Đối với vitamin C dạng sủi, bạn cần lưu ý về liều lượng uống và số lần uống trong ngày để tránh làm ảnh hưởng đến chức năng của thận và các cơ quan khác trong cơ thể.

Với vitamin C dạng uống, bạn nên tham khảo ý kiến của bác sĩ trước khi dùng nhé.

Từ các sản phẩm chăm sóc da

Vitamin C tại chỗ được hấp thụ trực tiếp vào lớp biểu bì trên cùng, cho phép nó hoạt động tức thì, làm dịu nhẹ bề mặt da, giảm nếp nhăn và chống lại các gốc tự do gây hại. 

Serum và kem dưỡng là hai dòng sản phẩm thường chứa vitamin C được đông đảo tín đồ skincare yêu thích. Trong đó, serum có kết cầu đậm đặc, dễ hấp thụ vào da. Đó cũng là lý do vì sao ngày nay nhiều chuyên gia da liễu lại khuyên sử dụng serum vitamin C nhiều hơn, vì chứa nồng độ cao và lượng hoạt chất tinh khiết. Ngay cả các loại serum có chứa hàm lượng vitamin C dưới 10% vẫn mang lại hiệu quả chống oxy hóa tốt cho da.

Tuy nhiên, cần lưu ý, vitamin C rất dễ bị oxy hóa, nên trong quá trình sử dụng các sản phẩm có chứa hoạt chất này, bạn cần hạn chế tiếp xúc với ánh nắng mặt trời bằng cách sử dụng kem chống nắng hoặc các vật dụng bảo hộ khác.

Hướng dẫn cách sử dụng vitamin C vào thói quen chăm sóc da hàng ngày với 5 bước

cách sử dụng vitamin C

Sau khi đã biết vitamin C là gì, bạn đã sẵn sàng kết hợp vitamin C vào quy trình chăm sóc da hàng ngày chưa? Sau đây, GenZ Làm Đẹp sẽ hướng dẫn các bước skincare hàng ngày bổ sung vitamin C một cách tối ưu nhất.

  1. Làm sạch da mặt bao gồm tẩy trang và sử dụng sữa rửa mặt.
  2. Thoa toner để cân bằng lại da sau khi làm sạch.
  3. Sử dụng serum vitamin C với liều lượng phù hợp.
  4. Thoa thêm kem dưỡng ẩm để tránh làm khô căng da.
  5. Sử dụng kem chống nắng vào ban ngày kể cả khi ra ngoài hay ở trong nhà, để đảm bảo làn da được bảo vệ tối ưu nhất.

Nếu có sử dụng thêm các sản phẩm chứa AHA hay các sản phẩm chứa BHA, bạn cần chờ 20 - 30 phút, sau đó mới dùng vitamin C, để da có thời gian nghỉ và hấp thu các dưỡng chất.

Trong trường hợp có sử dụng thêm sản phẩm trị mụn, hãy chấm mụn ở bước cuối cùng sau khi hoàn thành quy trình chăm sóc da. Hoặc nếu bạn có sử dụng thêm sản phẩm làm trắng, hãy luân phiên sử dụng sáng - tối hoặc cách ngày để tránh da bị “quá tải”.

Một số lưu ý khi sử dụng vitamin C trong chăm sóc da

lưu ý khi sử dụng vitamin C trong chăm sóc da

Dùng vitamin C đúng liều lượng 

Lợi ích mà vitamin C mang lại cho cơ thể chúng ta rất nhiều. Nhưng bạn không nên quá lạm dụng vitamin C với hàm lượng cao nhé.

Không phải cứ bổ sung càng nhiều vitamin C thì càng tốt. Theo các chuyên gia da liễu, làn da của chúng ta chỉ có thể hấp thụ tối đa được khoảng 20% lượng vitamin C. Mỗi người chỉ nên bổ sung tối đa lượng vitamin C tương đương 60mg/ngày. 

Chú ý tần suất sử dụng vitamin C

Để đạt được kết quả tốt nhất, hãy bôi vitamin C tại chỗ 1 - 2 lần/ngày. Tuy nhiên, nếu cảm thấy làn da của mình trở nên nhạy cảm hơn khi sử dụng hoạt chất này hàng ngày, bạn nên giảm tần suất 2 - 3 lần/tuần hoặc dùng cách ngày. Sau đó, tăng dần lượng sử dụng theo mức da có thể dung nạp được.

Đối với vitamin C dạng uống, bạn không nên dùng liên tục trong 3 tháng. Để vitamin được cơ thể hấp thụ tốt nhất, bạn chỉ nên dùng 3 tháng mỗi đợt, sau đó ngưng sử dụng. Sau khi nồng độ hoạt chất đã được sử dụng hết hoàn toàn trong khoảng 1 - 2 tháng thì mới tiếp tục uống.

Bắt đầu từ sản phẩm có nồng độ vitamin C thấp

Nồng độ vitamin C càng cao sẽ mang lại hiệu quả nhanh chóng nhưng khả năng gây kích ứng lại cao hơn. Khi thoa quá nhiều, da sẽ bị khô, ửng đỏ và bong tróc. Do đó, hãy bắt đầu từ những sản phẩm có nồng độ thấp và sử dụng cách ngày khi mới bắt đầu, để da tập quen dần.

Kết hợp sử dụng cùng vitamin E

Bổ sung vitamin C đơn độc chỉ mang đến một số hiệu quả nhất định cải thiện làn da. Hãy kết hợp dùng chung với kem dưỡng da vitamin E để tăng khả năng sản sinh collagen tự nhiên giúp da khỏe đẹp và tươi trẻ hơn.

Nên sử dụng vitamin C vào buổi sáng

Nên dùng serum vitamin C vào lúc nào? Sử dụng vitamin C vào thời điểm nào trong ngày cũng được. Tuy nhiên, theo các chuyên gia da liễu, tốt nhất hãy bôi vitamin C vào buổi sáng, kết hợp với kem chống nắng sẽ giúp tăng cường khả năng bảo vệ da và chống lại tia UV.

Nếu da của bạn nhạy cảm, thì nên thông qua bác sĩ chuyên khoa để được tư vấn và chỉ định sử dụng vitamin C phù hợp với làn da của mình, để tránh những tổn thương nghiêm trọng khi tự ý dùng thuốc.

Hướng dẫn bảo quản vitamin C đúng cách

Tất cả các sản phẩm có tác dụng chống oxy hóa, bao gồm cả vitamin C đều rất dễ bị hư hỏng khi tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng và không khí. Do đó, để tận dụng hết tác dụng của vitamin C với da thì hãy chọn những sản phẩm được đóng gói trong chai có khả năng hạn chế tối đa không khí xâm nhập khi mở nắp và bao bì tối màu.

Bạn nên chọn sản phẩm có bao bì đựng trong lọ thủy tinh, tối màu. Chọn thiết kế dạng tuýp hay dạng nhấn vòi hoặc ống thủy tinh nhỏ giọt để duy trì tuổi thọ sản phẩm được lâu nhất.

Ngoài ra, vitamin C dạng serum nên được bảo quản ở nơi khô ráo, tránh ánh nắng mặt trời và nhiệt độ cao. 

Tốt nhất bạn nên lưu trữ sản phẩm trong ngăn mát tử lạnh, đồng thời bọc thêm lớp giấy bạc bên ngoài để hạn chế các tác động của ánh sáng.

Tác dụng phụ khi sử dụng vitamin C cho da mặt

Tác dụng phụ khi sử dụng vitamin C cho da mặt

Vitamin C thường khá an toàn khi được bổ sung qua thực phẩm hoặc bôi tại chỗ. Tuy nhiên, vẫn một số trường hợp sở hữu làn da nhạy cảm hoặc dị ứng có thể gặp tình trạng da bị ngả vàng. 

Một số khác có thể gặp tình trạng kích ứng như châm chích, ngứa và khô da sau khi sử dụng vitamin C. Việc này có thể giải quyết bằng cách thoa thêm một lớp kem dưỡng ẩm trước khi bôi sản phẩm chứa vitamin C. 

Bất kể bạn đang sở hữu làn da nào, điều quan trọng là phải kiểm trang kỹ nồng độ, độ kích ứng của sản phẩm chứa vitamin C trước khi thêm nó vào quy trình skincare. Bạn có thể bắt đầu bằng cách bôi vitamin C cách ngày hoặc vài lần mỗi tuần, sau đó tăng dần tần suất để tránh mẩn đỏ và các nguy cơ kích ứng tiềm ẩn.

Lời kết

Bài viết trên GenZ Làm Đẹp đã giải đáp câu hỏi: Vitamin C là gì? Vitamin C có tác dụng gì với da mặt? Cũng như chia sẻ cách dùng vitamin C an toàn, hiệu quả với da.

Hy vọng với bài viết này bạn đã hiểu được tổng quan và có cách sử dụng vitamin C trong chăm sóc da hợp lý hơn. Nếu có bất kỳ vấn đề nào cần giải đáp trong quá trình skincare với hoạt chất này, hãy để lại bình luận bên dưới nhé.

Genz Làm Đẹp là website chia sẻ các kiến thức, kinh nghiệm làm đẹp và chăm sóc da hiệu quả.
Mọi góp ý vui lòng liên hệ email
908075455
info.genzlamdep@gmail.com
meta-business-partner
© TRUONGMINHTHINH.COM 2022. All Rights Reserved