7 Cách chăm sóc da khô mùa đông hiệu quả giảm bong tróc, nứt nẻ

-
23/05/2023 09:16

Mỗi khi mùa đông đến, tình trạng da khô ráp, ửng đỏ luôn là nỗi ám ảnh của nhiều người. Đặc biệt, đối với những người có làn da khô, da càng dễ bị bong tróc, hay thậm chí là nứt nẻ chảy máu. Thời tiết khắc nghiệt luôn đòi hỏi bạn phải hiểu rõ được nguyên tắc, chu trình dưỡng da mùa hanh khô và sử dụng đúng sản phẩm. 

Thấu hiểu được nỗi lòng của nhiều chị em, dưới đây Genz Làm Đẹp sẽ hướng dẫn các cách chăm sóc da khô mùa đông hiệu quả, giúp tăng cường sức khỏe làn da, nhanh chóng phục hồi và mang lại làn da căng mịn, không lo nứt nẻ.

Các vấn đề da khô thường gặp vào mùa đông

Các vấn đề da khô thường gặp vào mùa đông

Vào mùa đông, thời tiết hanh khô, khiến da của bạn càng trở nên khô hơn, dễ bong tróc và nứt nẻ. Nguyên nhân chính là do thời tiết làm độ ẩm thấp khiến da bị mất nước. Da khô bong tróc vào mùa đông là tình trạng da cực kỳ phổ biến. Khi lớp biểu bì không sản sinh để lượng dầu tự nhiên để bảo vệ làn da và tình trạng thoát ẩm tăng cao.

Chắc hẳn không ít người chúng ta thường nghĩ rằng mùa đông sẽ không có hoặc rất ít tia UV. Tuy nhiên, thực tế các tia UV hoạt động mạnh mẽ hơn vào mùa đông và gây ra tác động tia cực đến da, nếu bạn không bôi kem chống nắng.

Và một thói quen làm khô da khác là do tắm hoặc rửa mặt bằng nước quá nóng. Việc tắm gội bằng nước nóng sẽ làm mất đi lớp dầu tự nhiên trên da mặt. Việc này dẫn đến da bị khô, thô ráp và dễ bong tróc hơn. Từ đó, da trở nên suy yếu, dễ bị các yếu tố bên ngoài gây bệnh, dẫn đến tình trạng da bị kích ứng kéo dài xuyên suốt mùa đông. Do đó, bạn cần phải duy trì thực hiện các biện pháp chăm sóc da thường để đảm bảo làn da luôn căng mịn và khỏe đẹp vào mùa đông.

7 Cách chăm sóc da khô mùa đông hiệu quả

Cách chăm sóc da khô mùa đông hiệu quả

Duy trì thói quen chăm sóc da khô mùa đông hàng ngày

Bạn có thể dưỡng da với tần suất ít hơn vào mùa hè, nhưng vào mùa đông, bạn cần duy trình việc dưỡng da hàng ngày để luôn có một làn da mịn màng. Vi da liên tục tiếp xúc với các tác nhân gây hại bên ngoài, thời tiết hanh khô, da càng phải đối mặt với tình trạng mất nước, mất độ ẩm và hàng rào bảo vệ bị suy yếu nhiều hơn. Đây là khoảng thời gian da bạn cần được chăm sóc một cách chu đáo và đều đặn hơn.

Nếu làn da khô của bạn đặc biệt nhạy cảm hoặc bị kích ứng do mùa đông hanh khô, hãy thử thói quen chăm sóc đơn giản, chỉ sử dụng kem dưỡng ẩm mùa đông, kem chống nắng vào buổi sáng và sữa rửa mặt, kem dưỡng ẩm dịu nhẹ vào ban đêm. Khi bạn cảm thấy tự tin vào làn da của mình vẫn khỏe mạnh, bạn có thể kết hợp từ từ các phương pháp điều trị khác để nhanh chóng trở lại thói quen hàng ngày của mình.

Hãy duy trì thói quen chăm sóc da khô vào mùa đông mỗi ngày để nhanh chóng lấy lại làn da mịn màng vốn có nhé!

Dưỡng ẩm cho da sau khi tắm hoặc rửa mặt

Cách dưỡng da khô vào mùa đông tốt nhất là sử dụng kem dưỡng ẩm có thành phần lành tính cho da. Sau khi tắm hoặc rửa mặt có sử dụng các sản phẩm tẩy rửa sẽ loại bỏ được bụi bẩn, tuy nhiên, lớp dầu tự nhiên trên da cũng bị ảnh hưởng. 

Khi lớp dầu này bị mất đi, khả năng giữ ẩm trên da cũng kém hiệu quả. Lớp dầu tự nhiên này thường có tác dụng khóa ẩm, luôn đảm bảo cho da mềm mượt. Do đó, bạn cần sử dụng kem dưỡng để cung cấp độ ẩm cần thiết.

Hướng dẫn cách dưỡng ẩm cho da khô hiệu quả, ngăn ngừa tình trạng bong tróc, nứt nẻ vào mùa đông.

Bôi kem dưỡng ẩm cho da mặt khô vào mùa đông có chứa các thành phần như Ceramide, Hyaluronic Acid, Vitamin B5, Glycerin,... đây là những thành phần có tác dụng dưỡng ẩm, giúp da khỏe mạnh và phục hồi lớp màng bảo vệ. Ngoài ra, bạn có thể sử dụng kem dưỡng có chứa lipid tương tự với cấu trúc lipid trên da. 

Bên cạnh đó, bạn có thể sử dụng thêm serum hoặc tinh dầu trước khi thoa kem dưỡng da mùa đông để làm tăng khả năng dưỡng ẩm và hấp thụ các chất tốt hơn. Thông thường, serum dưỡng ẩm có chứa nhiều vitamin, chất chống oxy hóa và các thành phần dưỡng ẩm giúp tăng cường độ ẩm tự nhiên cho làn da. 

Bôi kem chống nắng cho da khô vào mùa đông

Vào mùa đông, các tia cực tím, UVA/UVB vẫn hoạt động mạnh, chúng có thể phá vỡ hệ thống “hàng rào” bảo vệ da khiến da mất dần độ ẩm. Nhiều chuyên gia da liễu khẳng định rằng, vào mùa đông hãy suy trì thói quen bôi kem chống nắng hàng ngày để làn da được bảo vệ tốt nhất.

Bôi kem chống nắng thường xuyên vào ban ngày kể cả đi ra ngoài hay ở trong nhà, để làn da luôn giữ được độ ẩm nhất định. Tốt nhất bạn nên bôi kem chống nắng vào buổi sáng sau khi bôi kem dưỡng ẩm. 

Loại bỏ tế bào chết thường xuyên cho da khô

Khi cơ thể già đi, khả năng tái tạo làn da mới dần chậm lại. Việc tẩy tế bào chết nhẹ nhàng sẽ làm bong tróc các tế bào da cũ và để lộ làn da tươi sáng cũng như kích thích các lớp tế bào da bên dưới nhanh chóng phát triển.

Hơn nữa, vào mùa đông hanh khô, việc tẩy tế bào chết giúp da nhanh chóng loại bỏ các tế bào da chết, khô ráp. Việc này sẽ giúp lớp tế bào da tươi mới bên dưới, hấp thụ các dưỡng chất tốt hơn và nhanh chóng cải thiện được làn da tươi mới, mịn màng.

Do đó, bạn cần phải thường xuyên tẩy tế bào chết cho da. Tuy nhiên, đối với da khô, bạn chỉ nên tẩy tế bào mỗi tuần một lần. 

Đắp mặt nạ chăm sóc da khô thường xuyên vào mùa đông

Cách chăm sóc da mặt khô vào mùa đông bằng cách đắp mặt nạ giấy là vô cùng cần thiết. Đắp mặt nạ giấy là phương pháp “chữa cháy” nhanh nhất cho làn da khô thiếu nước, chỉ với 10 -15 phút khi sử dụng bạn sẽ có lại làn da ẩm mượt. 

Mặt nạ giấy hiện nay có nhiều công dụng khác nhau, tùy thuộc vào tình trạng làn da mà có lựa chọn cho phù hợp. Riêng đối với công dụng dưỡng ẩm, bạn nên lựa chọn loại mặt nạ giấy có thành phần dưỡng ẩm như Hyaluronic, Glycerin,... hay các thành phần chiết xuất từ thiên nhiên như nha đam, ô liu, mật ong,.. 

Tuy nhiên, bạn cũng không nên lạm dụng mặt nạ dưỡng ẩm quá nhiều vì chúng sẽ có tác dụng ngược lại trên da. Sử dụng mặt nạ giấy quá lâu cũng có thể làm hút nước ra khỏi da, làm da khô hơn thay vì cấp ẩm cho da. Vì vậy, bạn chỉ nên đắp mặt nạ giấy chăm sóc da mùa đông khoảng ba lần mỗi tuần và mỗi lần đắp chỉ nên kéo dài từ 10 đến 15 phút thôi nhé. 

Sử dụng dầu dừa trong chăm sóc da khô vào mùa đông

Sử dụng dầu dừa trong chăm sóc da khô vào mùa đông

Dầu dừa hữu có nguyên chất đóng vai trò quan trọng như một sản phẩm chăm sóc mặt da vào mùa đông, được nhiều chị em tin dùng từ rất lâu. Lợi ích của dầu dừa giúp chống lại các tác hại của gốc tự do, do hàm lượng Acid Ferulic, P-Coumaric cao và các đặc tính chống oxy hóa tự nhiên của dầu dừa giúp làn da luôn tươi trẻ và mềm mịn.

Cách sử dụng dầu dừa để chăm sóc da khô mùa đông cần thận trọng, bạn chỉ cần thoa một lớp mỏng nhẹ lên vùng da đang khô ráp thay vì sử dụng lên cả mặt một cách mất kiểm soát. Do giàu tính dầu, dầu dừa khi sử dụng quá nhiều sẽ gây ra bí tắc da, bít tắc lỗ chân lông và hình thành mụn trên da. 

Bên cạnh đó, bạn cũng cần chú ý mua các chế phẩm từ dầu dừa ở nơi uy tín, để đảm bảo an toàn cho da. 

Duy trì thói quen ăn uống lành mạnh - chăm sóc da mặt mùa đông hiệu quả

Chăm sóc da khô mùa đông hiệu quả bằng cách uống nhiều nước

Khi trời lạnh, chúng ta phải thường xuyên cung cấp đủ lượng nước cần thiết trong ngày. Hãy nhớ rằng bổ sung nước vào cơ thể chính là bổ sung độ ẩm tự nhiên cho làn da. Do đó, bạn phải uống đủ 2 - 2,5 lít nước mỗi ngày để giữ được làn da ẩm mượt, căng bóng.

Ăn nhiều chất xơ

Một chế độ ăn uống nhiều hoa quả, rau củ là các bổ sung nước cho nhu cầu hàng ngày. Nguồn thực phẩm này giúp cân bằng các khoáng chất, sinh tố vi lượng và chất xơ cần thiết. Vừa có thể giữ nước cho cơ thể vừa duy trì được làn da khỏe mạnh.

Ngoài ra, các loại rau củ có các sắc tố tự nhiên như khoai lang, cà rốt, ớt chuông, bí đỏ,... rất tốt cho làn da. Đây là một nguồn chức chất chống oxy hóa tự nhiên như Beta-Carotene. Đồng thời, trong các loại rau xanh là đậm có chứa nhiều chất hữu ích tăng cường tiêu thụ vitamin A, B, E, Omega-3 và chất sắt.

Chăm sóc da khô mùa đông với thực phẩm giàu Omega-3

Chất béo Omega-3 là thành phần hữu ích giúp bảo vệ làn da trong thời tiết hanh khô của mùa đông. Một cách đơn giản để nhận biết cơ thể đang thiếu Omega-3 là sờ vào lòng bàn tay không có cảm giác mềm mịn nữa. Lúc này bạn cần nhanh chóng bổ sung các thực phẩm có chứa Acid béo cần thiết này. Chất thiết yếu này có trong cá hồi, dầu ô liu, quả óc chó,...

Sử dụng máy tạo độ ẩm 

Không khí lạnh thường kèm theo độ ẩm thấp, sẽ làm làn da của bạn mất đi tính ẩm tự nhiên dẫn đến khô ráp và nứt nẻ.

Chính vì vậy, để lấy lại độ ẩm ở môi trường sống trong nhà, bạn có thể sử dụng máy tạo độ ẩm. Một số gia đình có thể đầu tư vào máy tạo độ ẩm tốt để giữ cân bằng độ ẩm trong nhà của mình, cũng như giúp làm sạch không khí. 

Những sai lầm thường gặp khi chăm sóc da khô mùa đông

sai lầm thường gặp khi chăm sóc da khô mùa đông

Không sử dụng kem chống nắng có độ SPF cao

Kem chống nắng không chỉ dành riêng cho mùa hè, trên thực tế, tia UV vào mùa đông có hại không kém tia UV vào mùa hè. Các chuyên gia da liễu khuyên bạn nên sử dụng kem chống nắng cho da khô có chỉ số SPF từ 30 trở lên.

Đừng quên thoa kem chống nắng lên cả vùng da khô, bàn tay và các vùng da tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng nhé.

Thoa kem dưỡng ẩm dày sẽ dưỡng ẩm cao hơn

Đây là một quan điểm sai lần, mặc dù da đang thiếu ẩm trầm trọng, cần phải được thoa kem dưỡng ẩm thường xuyên. Tuy nhiên, nếu bạn thoa kem dưỡng ẩm quá dày, da chỉ hấp thụ được một phần dưỡng chất và giữ phần còn lại trên da mặt. Từ đó, có thể gây bí da, bít tắc lỗ chân lông và làm nổi mụn.

Thay vì thoa quá nhiều kem dưỡng ẩm cùng một lúc, bạn có thể chuyển sang sử dụng kem dưỡng ẩm vào thời điểm khác nhau trong ngày, vào buổi sáng trước khi thoa kem chống nắng hay vào buổi tối làm bước cuối cùng để khóa ẩm.

Bên cạnh đó, bạn cũng nên sử dụng thêm xịt khoáng cấp ẩm tức thì cho da khô. Sử dụng xịt khoáng là cách chăm sóc da mùa đông mọi lúc, mọi nơi để cung cấp sức đề kháng cho da, giúp cân bằng độ ẩm trên da.

Tắm, rửa mặt bằng nước quá nóng và sử dụng sản phẩm tẩy rửa mạnh

Vào mùa lạnh, chúng ta thường thư giãn bằng cách tắm rửa bằng nước nóng sau một ngày dài. Cảm giác tắm bằng nước nóng vào màu đông thật tuyệt vời. Lúc này độ nóng của nước cùng với các sản phẩm có tính tẩy rửa mạnh như xà phòng, sữa tắm, dầu gội, sữa rửa mặt,... sẽ vô tình làm “cạn kiệt” lớp dầu tự nhiên trên da, khiến da nhanh chóng khô hơn và dễ bị nứt nẻ. Nếu da không được dưỡng ẩm ngay lập tức, các vết nứt trên da sẽ để lộ các dây thần kinh, khi da tiếp xúc với khí lạnh sẽ dẫn đến cảm giác da bị trầy xước, khô rát. 

Do đó, bạn chỉ nên rửa mặt bằng nước ấm hoặc nước mát để tránh làm khô da và cũng không nên rửa mặt quá thường xuyên để hạn chế mất đi lớp dầu tự nhiên nhé! Và cũng đừng quên lựa chọn các sản phẩm sữa rửa mặt dành cho da khô với thành phần dịu nhẹ, an toàn cho da.

Ngoài ra, khi tắm hay rửa mặt xong, bạn cần chú ý lau khô da thật nhẹ nhàng. Hạn chế chà xát mạnh lên da, thay vào đó nên dùng khăn vỗ thật nhẹ nhàng, việc này có thể tránh được những tổn thương cho da, mà vẫn duy trì được độ ẩm nhất định. 

Dưỡng da mặt nhưng bỏ qua vùng môi

Da môi thường mỏng hơn các vùng da còn lại trên mặt, nên chúng rất dễ bị tổn thương bởi thường tiết hanh khô mùa đông. Do đó, đừng quên dưỡng ẩm cho vùng da môi này nhé. Bạn có thể dưỡng môi cả ngày thay vì chỉ dưỡng môi trước khi ngủ.

Bạn nên dùng son dưỡng có màu thay vì sử dụng các loại son lì dưỡng ẩm môi. Ngoài ra, có thể tự tạo ra các dòng son dưỡng riêng từ các nguyên liệu tự nhiên như bơm sáp ong, dầu ô liu,... không chứa hóa chất và rất an toàn khi sử dụng.

Đừng quên tẩy tế bào chết cho môi trường xuyên, loại bỏ các tế bào da chết, da khô trên môi sẽ giúp môi luôn mềm mịn và hạn chế thâm sạm.

Lời kết

Tóm lại, khi nhiệt độ hạ xuống thấp, độ ẩm giảm mạnh, thời tiết hanh khô có thể “tàn phá” tất cả các loại da, đặc biệt là làn da khô. 

Dưỡng da vào mùa đông không phải là một chu trình đơn giản cho đến khi bạn nắm được các nguyên tắc cốt lõi trên khi thực hiện quy trình chăm sóc da khô mùa đông. Hy vọng với những chia sẻ trên sẽ góp phần giúp bạn có được làn da mịn màng, căng bóng trong tiết trời hanh khô này. 

Genz Làm Đẹp là website chia sẻ các kiến thức, kinh nghiệm làm đẹp và chăm sóc da hiệu quả.
Mọi góp ý vui lòng liên hệ email
908075455
info.genzlamdep@gmail.com
meta-business-partner
© TRUONGMINHTHINH.COM 2022. All Rights Reserved