8 Cách dưỡng ẩm cho da khô an toàn, hiệu quả tại nhà

-
31/07/2023 11:21

Da khô luôn thiếu nước, bong tróc và nứt nẻ, khiến cho quá trình lão hóa trên da diễn ra nhanh hơn. Do đó, nếu các nàng muốn sở hữu làn da mịn màng, căng bóng và trẻ mãi theo thời gian thì cần phải tìm ra những phương pháp cấp ẩm, dưỡng ẩm cho da tốt và phù hợp. Hãy lưu lại ngay các cách dưỡng ẩm cho da khô hiệu quả được GenZ Làm Đẹp chia sẻ dưới đây để luôn sở hữu làn da mịn màng, ẩm mượt mà bao người mong đợi.

Vì sao bạn cần dưỡng ẩm cho da khô thường xuyên?

Vì sao bạn cần dưỡng ẩm cho da khô thường xuyên

Da khô là tình trạng da phổ biến dễ gặp phải, do nhiều nguyên nhân khác nhau. Nếu bạn cảm thấy làn da bị căng, khô ráp và bong tróc tại một số vùng trên da mặt, thì có thể da bạn đang bị khô, mất nước và cần được dưỡng ẩm thường xuyên.

Nguyên nhân gây khô da có thể do các yếu tố bên ngoài như môi trường, thời tiết, ảnh hưởng của thuốc hay di truyền, nội tiết tố,... Bên cạnh đó, nhiều yếu tố từ lối sống cũng có thể làm rào cản bảo vệ da bị phá vỡ như phơi nắng, chăm sóc da sai cách,...

Dù nguyên nhân là gì, bạn cũng cần bổ sung kem dưỡng ẩm vào quy trình các bước chăm sóc da khô hàng ngày. Cung cấp đủ độ ẩm cho da sẽ giúp hàng rào bảo vệ chắc chắn hơn, hạn chế tình trạng bốc hơi trên bề mặt da. 

Dưỡng ẩm giúp da hạn chế bong tróc, khô ráp. Khi da bị thiếu ẩm thì lớp da trên bề mặt sẽ bị khô, khi makeup sẽ không được mịn màng, dễ thấy rõ hiện tượng mốc mặt. Việc cần thiết lúc này là bạn cần tăng cường dưỡng ẩm cho da, nên sử dụng kem dưỡng trước khi dùng đồ trang điểm.

Da khô sẽ dẫn đến việc lão hóa rất nhanh chóng. Do đó, dưỡng ẩm thường xuyên, cung cấp đủ nước giúp làn da căng bóng, tươi trẻ, hạn chế tình trạng lão hóa sớm.

8 Cách dưỡng ẩm cho da khô tại nhà hiệu quả

Có 2 phương pháp cấp ẩm cho da khô hiệu quả đó là sử dụng các dòng hóa mỹ phẩm và sử dụng các nguyên liệu có sẵn từ thiên nhiên.

Sử dụng kem dưỡng ẩm - cách dưỡng ẩm cho da khô nhanh chóng

Cách dưỡng ẩm cho da khô tại nhà hiệu quả

Da khô luôn xảy ra khi da không giữ được độ ẩm, bị thiếu nước. Để nhanh chóng khắc phục được tình trạng này bạn cần phải bổ sung đầy đủ dưỡng ẩm. Sử dụng kem dưỡng ẩm là cách cấp ẩm cho da khô tại nhà nhanh chóng và hiệu quả.  

“Hãy xem kem dưỡng ẩm như một rào cản giữa làn da của bạn và tác động từ môi trường, không khí khô lạnh bên ngoài.”

Tiêu chí lựa chọn kem dưỡng ẩm cho da khô

Cách cấp ẩm cho da mặt khô bằng kem dưỡng ẩm giúp bù nước cho lớp tế bào trên cùng của tế bào da và “niêm phong” chúng lại trong nước. Đây là một trong những cách điều trị da khô tốt nhất.

Tuy nhiên, bạn cần phải lựa chọn được dòng kem dưỡng ẩm phù hợp và có các thành phần dịu nhẹ không gây kích ứng cho làn da khô.

Cùng điểm qua các thành phần cần thiết trong kem dưỡng ẩm phù hợp với da khô:

  • Chất giữ ẩm, thành phần bổ sung cho da: bao gồm Ceramides, Glycerin, Sorbitol, Acid Hyaluronic, Salicylic Acid, Alpha Hydroxy Acid,... giúp hút ẩm hiệu quả.
  • Chất chống oxy hóa: Đóng vai trò quan trọng trong việc làm dịu da khô do các tác động của yếu tố môi trường như ánh nắng, khói bụi,... Một số chất chống oxy hóa nổi bật như chiết xuất trà xanh, chiết xuất cam thảo, Vitamin C,...
  • Các thành phần làm mềm da như nhóm chất Emollients, thường được sử dụng trong kem dưỡng ẩm với mục đích lấp đầy các khoảng trống giữa các tế bào sừng ở lớp ngoài cùng, giúp da mịn màng và giữ được độ ẩm bề mặt da. 
  • Các thành phần dưỡng ẩm da từ thiên nhiên: là những thành phần lành tính và an toàn cho da. Bạn có thể sử dụng các loại kem dưỡng ẩm có chứa thành phần từ thiên nhiên như trà xanh, hoa hồng, dầu dừa, nha đam, mật ong,... 

Các bước dưỡng ẩm cho da khô

  1. Làm sạch mặt, tẩy trang đúng cách kết hợp với sữa rửa mặt để làm sạch sâu làn da trước khi dùng kem dưỡng ẩm.
  2. Sử dụng toner để cân bằng lại da,
  3. Bôi kem dưỡng ẩm dành cho da khô (Tại bước này bạn cần massage nhẹ nhàng để dưỡng chất thấm sâu vào da).
  4. Sử dụng kem chống nắng để bảo vệ da hiệu quả hơn.
  5. Bạn có thể sử dụng kem dưỡng ẩm cho da khô đều đặn 2 lần/ngày sáng và tối để có thể đạt được hiệu quả chăm sóc da tối ưu.

>>Xem thêm review chi tiết các dòng kem dưỡng ẩm cho da khô giúp cấp ẩm, khóa ẩm hiệu quả, được ưa chuộng nhất hiện nay.

Sử dụng mặt nạ giấy cấp ẩm cho da khô

Mặt nạ giấy là một loại mặt nạ được thiết kế theo hình dáng khuôn mặt và được ngâm trong dung dịch dưỡng chất. Mặt nạ giấy chỉ sử dụng một lần và được đóng gói riêng lẻ nên rất tiện lợi, nhanh chóng.

Tùy thuộc vào từng công dung của dung dịch dưỡng chất bên trong mặt nạ sẽ có chứa các thành phần khác nhau. Đối với công dụng dưỡng ẩm, mặt nạ thường có chứa Hyaluronic, chiết xuất nha đam, bơ, ô liu, dưa leo hay rong biển,...

Khi đắp mặt nạ giấy giúp bổ sung các dưỡng chất cần thiết nhanh chóng, dưỡng ẩm cho da luôn mềm mại và mọng nước. Giúp tăng cường độ đàn hồi và làm chậm quá trình lão hóa của da. 

Bên cạnh đó, một số loại mặt nạ còn có khả năng dưỡng trắng (nhờ thành phần vitamin C, A, E,... gạo, ngọc trai,...) hay có tác dụng kháng viêm, trị mụn (chiết xuất trà xanh, tràm trà,...)

Để dưỡng ẩm hiệu quả cho da khô, bạn nên ưu tiên chọn các loại mặt nạ có thành phần dưỡng ẩm sâu như mặt nạ bơ, mặt nạ sữa chua, mặt nạ ô liu, mặt nạ nhau thai cừu,...

>>Gợi ý các loại mặt nạ cấp ẩm cho da khô hiệu quả, được rất nhiều chị em tin dùng.

Cách dưỡng ẩm cho da khô tại nhà bằng ô liu

Cách dưỡng ẩm cho da khô tại nhà

 

Các nguyên liệu thiên nhiên như dầu dừa, nha đam, mật ong, bơ, ô liu,... cũng có nhiều công dụng dưỡng ẩm, có các dưỡng chất cần thiết cho da,... 

Với cách nguyên liệu có sẵn tại nhà bạn có thể tự làm kem dưỡng ẩm cho da khô bằng các nguyên liệu từ thiên nhiên vừa đơn giản, tiết kiệm vừa mang đến hiệu quả đáng kinh ngạc. 

Dùng dầu ô liu để dưỡng ẩm,  bạn nên chọn loại Extra Virgin, loại tinh dầu này chứa nhiều chất chống oxy hóa cùng với các acid có lợi cho da, giúp làn da thêm ẩm mịn và mềm mượt.

Dưỡng ẩm da bằng dầu ô liu phù hợp cho những bạn da khô, nhạy cảm và thường xuyên bị nứt nẻ vào mùa đông, thời tiết hanh khô.

Nguyên liệu cần chuẩn bị:

  • Dầu ô liu
  • Mật ong nguyên chất
  • Sữa tươi không đường

Cách thực hiện: 

  1. Trộn đều dầu ô liu, mật ong và sữa tươi theo tỷ lệ 1:2:1.
  2. Làm sạch da bằng sữa rửa mặt và nước ấm.
  3. Thoa đều hỗn hợp lên da và kết hợp massage nhẹ nhàng để tinh chất thâm nhanh.
  4. Để yên hỗn hợp trên da khoảng 10 - 15 phút đến khi hơi khô lại.
  5. Rửa mặt lại bằng nước mát để se khít lỗ chân lông.

Với phương pháp này, bạn có thể thực hiện 1-2 lần mỗi tuần.

Hoặc nếu không có thời gian, bạn có thể thực hiện đơn giản bằng cách sử dụng dầu ô liu như sau:

  1. Lấy một lượng dầu ô liu vừa đủ cho lên lòng bàn tay và massage mặt nhẹ nhàng trong vòng 10 phút.
  2. Giữ lại trên da mặt khoảng 10 phút rồi rửa lại bằng nước sạch.

Cách dưỡng ẩm cho da mặt khô tại nhà bằng dầu dừa

Dầu dừa có lẽ là nguyên liệu dưỡng ẩm quen thuộc của nhiều chị em. Không chỉ có tác dụng dưỡng ẩm, dầu dừa còn tái tạo làn da khỏe khoắn, tràn sức sống. 

Cách thực hiện:

  1. Rửa sạch da bằng sữa rửa mặt.
  2. Dùng nước hoa hồng để làm sạch lần nữa.
  3. Lấy một ít dầu dừa ra lòng bàn tay, thoa đều và bôi lên mặt.
  4. Sau đó, massage nhẹ nhàng khoảng 2 phút để tạo độ ẩm.
  5. Để da nghỉ khoảng 10 phút, sau đó rửa mặt lại bằng nước ấm.

Cách giữ ẩm cho da khô bằng nha đam

Nha đam có chứa nhiều nước, vitamin và khoáng chất giúp giữ ẩm tốt, cung cấp lượng nước cần thiết cho làn da khô ráp mà không làm bít tắc lỗ chân lông. Ngoài ra, nha đam còn giúp giảm nếp nhăn, hạn chế lão hóa và tăng độ săn chắc cho làn da.

Cách thực hiện đơn giản:

  1. Chuẩn bị 2 muỗng gel nha đam đã được làm sạch, 1 muỗng tinh dầu vitamin E và 2 muỗng tinh dầu hạnh nhân.
  2. Trộn các nguyên liệu lại với nhau thành hỗn hợp sệt.
  3. Làm sạch da mặt.
  4. Thoa đều lên da và massage nhẹ nhàng theo chiều xoắn ốc.
  5. Giữa trên da khoảng 10-20 phút. 
  6. Rửa lại bằng nước sạch và thấm khô bằng khăn mềm.

Với cách này, bạn có thể thực hiện 2-3 lần/tuần, thời gian lý tưởng là vào buổi tối trước khi đi ngủ.

Cách dưỡng ẩm cho da khô bằng mật ong

Mật ong có chứa nhiều vitamin C, E và các khoáng chất giúp da được bổ sung các chất chống oxy hóa và chất khóa ẩm cho da.

Cách thực hiện đơn giản như sau:

  1. Chuẩn bị 2 muỗng mật ong.
  2. Sau  khi rửa sạch mặt thì thoa mật ong lên toàn bộ khuôn mặt, rồi massage nhẹ nhàng để mật ong thấm sâu vào da.
  3. Để da nghỉ khoảng 5-10 phút, sau đó rửa sạch với nước ấm.

Cách làm kem dưỡng ẩm cho da khô từ quả bơ

Quả bơ có chứa nhiều vitamin E, A, D,..., omega 3 có khả năng chống oxy hóa, dưỡng ẩm tốt, ngừa khô da, ngừa tóc và móng tay giòn. Các chất béo, hợp chất và vitamin có trong quả bơ giúp tăng cường tốc độ phục hồi và cải thiện tình trạng da mãn tính như chàm, mụn trứng có. 

Các dưỡng ẩm cho da khô từ quả bơ đơn giản như sau:

  1. Cắt mở quả bơ và loại bỏ hạt bên trong.
  2. Nghiền nhẹ nhàng cho đến khi không còn vón cục nữa.
  3. Sau khi làm sạch da mặt thì dùng bơ thoa nhẹ nhàng lên khắp mặt.
  4. Để khoảng 15 phút cho các dưỡng chất trong bơ thấm đều vào da mặt và rửa lại bằng nước sạch.

Lưu ý khi thực hiện các cách dưỡng ẩm cho da khô tại nhà

Lưu ý khi thực hiện các cách dưỡng ẩm cho da khô tại nhà

Trước khi thực hiện các cách dưỡng ẩm cho da khô ở trên, bạn cần phải làm sạch da mặt bằng nước tẩy trang và sữa rửa mặt. Việc làm sạch này sẽ giúp loại bỏ được bụi bẩn, bã nhờn,... bám trong lỗ chân lông, tạo sự thông thoáng để các dưỡng chất dưỡng ẩm dễ dàng thấm nhanh vào lớp biểu bì.

>>Hướng dẫn quy trình cách rửa mặt đúng cách sạch sâu tận lỗ chân lông giúp các chất dưỡng ẩm dễ thấm sâu vào da.

Hãy nhẹ nhàng với da. Tráng sử dụng bọt biển, bàn chải hay khăn mặt thô ráp, để hạn chế tổn thương cho da khô. Thay vào đó hãy massage nhẹ nhàng, dùng khăn mềm thấm hút hoặc chờ da khô tự nhiên.

Sau khi thực hiện các bước dưỡng ẩm, bạn nên sử dụng thêm kem chống nắng để tăng cường khả năng bảo vệ da và khóa ẩm.

Bên cạnh đó khi thực hiện cách dưỡng ẩm cho da khô bằng các nguyên liệu từ thiên nhiên, bạn cần lưu ý:

  • Cần chuẩn bị nguyên liệu sạch, rõ nguồn gốc để đảm bảo an toàn cho da khi sử dụng.
  • Sử dụng ngay các hỗn hợp dưỡng ẩm từ thiên nhiên, không nên vì tiết tiền mà sử dụng lại nhiều lần, điều này có thể gây tác dụng ngược. Do các sản phẩm từ thiên nhiên khó bảo quản được lâu, nên các bạn cần lưu ý nhé.

>>Xem thêm: Top 15 loại sữa rửa mặt dành cho da khô an toàn, hiệu quả

Bạn có thể làm gì khác để cấp ẩm cho làn da?

cách khác dưỡng ẩm cho da khô tại nhà
  • Ngoài việc dưỡng ẩm từ bên ngoài bằng các dòng mỹ phẩm hay nguyên liệu thiên nhiên, bạn cần bổ sung dưỡng chất từ bên trong. Uống đủ nước từ 2-2,5 lít nước mỗi ngày để duy trì đủ độ ẩm cho cơ thể và làn da.
  • Bổ sung các thực phẩm dinh dưỡng lành mạnh. Bạn nên tăng cường rau xanh, trái cây tươi, các loại hạt, thực phẩm họ đậu,... vào bữa ăn hàng ngày để có được làn da khỏe mạnh.
  • Sử dụng thêm máy tạo độ ẩm vào mùa đông hanh khô. Đặt nó ở mức 60% đủ để dưỡng ẩm cho làn da.
  • Hạn chế rửa mặt nhiều lần trong một ngày. Rửa mặt quá nhiều lần sẽ lấy đi lớp dầu tự nhiên trên da, khiến da mất ẩm và ngày càng khô hơn.
  • Chống nắng cho da đúng cách. Ánh nắng mặt trời chính là tác nhân phá hủy mọi nỗ lực dưỡng ẩm, chăm sóc da nếu bạn không thực hiện chống nắng đúng cách. Hãy sử dụng kem chống nắng vào ban ngày kể cả khi ở nhà, để nâng cao hiệu quả dưỡng ẩm, tránh thoát nước cho da.
  • Hạn chế sử dụng xà phòng, các chất tẩy rửa mạnh. Cân nhắc không sử dụng sữa rửa mặt có chứa xà phòng, khử mùi, các dòng kem dưỡng ẩm có chứa cồn, để bảo vệ tối đa lớp da dầu tự nhiên trên mặt.

Hy vọng những thông tin trên đã giúp bạn tìm ra được cách dưỡng ẩm cho da khô phù hợp, đơn giản dễ thực hiện tại nhà. Hãy đó kiên trì thực hiện để nhanh chóng lấy lại làn da tươi trẻ và mềm mịn nhé!

Genz Làm Đẹp là website chia sẻ các kiến thức, kinh nghiệm làm đẹp và chăm sóc da hiệu quả.
Mọi góp ý vui lòng liên hệ email
908075455
info.genzlamdep@gmail.com
meta-business-partner
© TRUONGMINHTHINH.COM 2022. All Rights Reserved