Cách rửa mặt đúng cách đơn giản tại nhà

-
30/11/2022 02:16

Rửa mặt là bước rất quan trọng không thể thiếu trong quy trình chăm sóc da hàng ngày ở cả nam và nữ. Chúng ta phải thường xuyên rửa mặt mỗi ngày để loại bỏ các lớp bụi bẩn, vi khuẩn bám trên da. Tuy nhiên, nếu không biết cách vệ sinh da mặt đúng cách, sẽ khiến da bạn dễ gặp tình trạng lão hóa sớm hơn, da bị sạm màu cũng như rất dễ bị mụn, viêm nhiễm. 

Rửa mặt tuy có vẻ khá đơn giản đối với chúng ta, nhưng không phải ai cũng biết rửa mặt đúng cách. Dưới đây GenZ Làm Đẹp sẽ hướng dẫn bạn cách rửa mặt đúng cách đơn giản tại nhà, không chỉ giúp sạch da mà còn giúp lỗ chân lông thu nhỏ theo thời gian, giảm mụn và ngăn ngừa tình trạng lão hóa da.

Vì sao cần phải rửa mặt đúng cách?

Vì sao cần phải rửa mặt đúng cách

Rửa mặt đúng cách để ngăn ngừa mụn

Rửa mặt tuy đơn giản nhưng là chìa khóa vàng để có một làn da khỏe mạnh, không mụn. Do hàng ngày da của chúng ta phải tiếp xúc trực tiếp với môi trường bụi bẩn, nắng nóng, ô nhiễm và thường xuyên tiết ra bã nhờn, kết quả sau một ngày dài sẽ có một lượng các  “chất thải” kha khá được hình thành trên da mặt. 

Rửa mặt đúng cách sẽ giúp làm sạch sâu, loại bỏ bụi bẩn, bã nhờn và làm giảm nguy cơ hình thành mụn.

Rửa mặt đúng cách giúp bảo vệ da tốt hơn

Thực hiện các bước rửa mặt đúng cách giúp làn da khỏe mặt hơn, hạn chế được các vấn đề xấu trên da như lỗ chân lông to, bị dị ứng, mẩn đỏ, tàn nhang và các bệnh viêm nhiễm khác trên da mặt.

Tránh sự lão hóa của da

Hiện nay, tình trạng lão hóa da bắt đầu rất sớm, từ độ tuổi 25 trở đi, da của bạn dần chuyển sang giai đoạn lão hóa. Do đó, việc làm sạch da lại rất cần thiết. Làm sạch da để việc sử dụng các loại mỹ phẩm chăm sóc đạt được hiệu quả thẩm thấu tốt hơn. 

Khi da sạch, các tinh chất dưỡng da có điều kiện len lỏi vào tận sâu bên trong để chăm sóc và nuôi dưỡng, giúp da khỏe mạnh, mềm mại và ngăn chặn tình trạng lão hóa da sớm.

Hướng dẫn quy trình các bước rửa mặt đúng cách đơn giản

các bước rửa mặt đúng cách đơn giản

Bước 1: Rửa tay trước khi rửa mặt

Trước khi rửa mặt bạn cần làm sạch đôi tay của mình trước. Do sử dụng khăn bông để rửa mặt sẽ dễ gây cọ xát làm làn da bị mài mòn, tẩy da quá mạnh có thể gây ra kích ứng trên da. Vì vậy, việc rửa mặt bằng tay sẽ hạn chế được các tổn thương không đáng có trên da mặt. 

Tuy nhiên, một ngày tiếp xúc với bụi bẩn môi trường bên ngoài khiến bàn tay không được sạch sẽ và vi khuẩn sẽ xâm nhập vào da khi chúng ta chạm tay lên mặt. Hãy rửa tay thật sạch với xà phòng  để loại bỏ bụi bẩn, vi khuẩn tồn đọng để hạn chế tối đa vi khuẩn, bụi bẩn từ tay lên mặt.

Bước 2: Tẩy trang mặt 

Nên tẩy da chết trước hay rửa mặt trước? Bước tẩy trang rất quan trọng, trong thành phần của dầu hay nước tẩy trang đều có chứa các hoạt chất tẩy đi lớp bụi bẩn, mồ hôi, bã nhờn. Đặc biệt là các lớp trang điểm trên da hay kem chống nắng đều không thể rửa sạch bằng sữa rửa mặt thông thường được. 

Nếu bạn không dùng tẩy trang thì bước rửa mặt sẽ không thể làm sạch hết các lớp bụi bẩn sâu trong lỗ chân lông được.

Tùy thuộc vào tình trạng da mặt mà bạn lựa chọn nước tẩy trang cho phù hợp. 

>>Hướng dẫn cách tẩy trang cho da khô sạch sâu hiệu quả, an toàn không bong tróc.

Bước 3: Làm ướt da mặt

Làm ướt da mặt với nước ấm. Rửa mặt bằng nước ấm sẽ làm lỗ chân lông nở ra, đẩy các chất da, bã nhờn thừa ra ngoài. Da mặt ẩm ướt sẽ giúp giảm sự kích ứng của hóa chất có trong sữa rửa mặt và cũng làm sữa rửa mặt phát huy được hết tác dụng.

Nếu đang có thói quen rửa mặt bằng nước nóng hãy bỏ ngay nhé. Bởi nước nóng sẽ gây mất nước, làm mất độ ẩm trên da và loại bỏ đi lớp dầu tự nhiên có trên da mặt. Do đó, khi rửa mặt bạn cần chú ý đến nhiệt độ nước.

Bước 4: Tạo bọt bằng sữa rửa mặt 

Sau khi đã làm sạch da mặt đúng cách bằng nước, tiếp theo cần rửa bằng sữa rửa mặt. Lấy lượng sữa mặt bằng hạt ngô cho ra lòng bàn tay hoặc một miếng tạo bọt, sau đó xoa đều để tạo ra bọt xốp.

Khi xoa tạo bọt sẽ làm cho các chất trong sữa mặt ngậm đủ nước và phát huy được tối đa tác dụng làm sạch.

Bước 5: Massage da mặt thật nhẹ nhàng

Sau khi tạo bọt cho sữa rửa mặt, bạn hãy dùng tay nhẹ nhàng xoa đều lên mặt. Dùng 2-3 ngón tay massage da mặt nhẹ nhàng với lượng bọt vừa tạo thành hình tròn theo hướng từ dưới lên và thoa xuôi theo chiều lỗ chân lông hình xoắn ốc từ trong ra ngoài. Đây là cách dùng sữa rửa mặt đúng cách, phát huy hết hiệu quả của chúng.

Massage da mặt theo hai chiều này sẽ giúp:

  • Massage xuôi theo chiều lỗ chân lông sẽ giúp lấy hết bụi bẩn, bã nhờn ra ngoài dễ dàng. Nếu làm theo chiều ngược lại sẽ rất dễ làm bít tắc lỗ chân lông.
  • Massage theo chiều từ dưới lên sẽ giúp da mặt thư giãn, giảm nếp nhăn và tránh tình trạng da bị chảy xệ, lão hóa.

Tiếp theo, căn chỉnh thời gian rửa mặt thế nào cho hợp lý. Quá nhanh thì không sạch sâu, còn quá lâu thì lại gây tổn hại đến da mặt. Thời gian phù hợp để massage da mặt ở khoảng 60 giây. Đây là cách kích thích hệ bạch huyết, giúp lưu thông máu và oxy trên mặt.

Tuy nhiên, không phải tất cả các phần trên da mặt đều cần massage đâu. Vùng chữ T (bao gồm trán, mũi và cánh mũi) và phần bên dưới môi là nơi tập trung nhiều bụi bẩn, bã nhờn nên rất khó làm sạch. Bạn cần chú ý đến làm sạch những vùng da này lâu hơn các vùng da khác.

Vùng da ở má khá nhạy cảm do thường xuyên bị ánh sáng mặt trời chiếu trực tiếp vào, do đó, bạn không nên massage vùng này quá lâu và quá mạnh, rất dễ gây đỏ rát da.

Một số lưu ý khi massage da mặt:

  • Bạn cần điều chỉnh lực ngón tay nhẹ nhàng. Mẹo nhỏ cho những bạn chưa quen cách rửa mặt đúng cách này là hãy massage bằng ngón áp út vì đây là ngón tay yếu nhất.
  • Massage da mặt phụ thuộc vào động tác, kĩ thuật chứ không phải lực ấn. Nhiều bạn cố gắng chà xát thật mạnh chỉ khiến da bị tổn thương, đỏ ứng và khó chịu sau khi rửa mặt.

Bước 6: Rửa mặt lại với nước

Tiếp theo, cần rửa mặt sạch với nước. Bạn nên sử dụng nước lạnh một lần nữa để lỗ chân lông được se lại và da thêm săn chắc.

Nhiều người thường mắt lỗi ở bước này là họ rửa mặt bằng nước quá nhanh và không cẩn thận. Chỉ hất nước vài lần lên da mặt không loại bỏ sạch được hóa chất trong sữa rửa mặt còn đọng lại trên da. Những hóa chất này cần phải được rửa sạch, nếu không da mặt bạn sẽ dễ bị kích ứng, mẩn đỏ hay thậm chí là bị mụn.

Do đó, khi rửa mặt cần dùng ít nhất một phút để rửa mặt thật sạch. Những phần cần chú ý khi rửa lại bằng nước là vùng dưới cánh mũi, dưới hàm và da mặt ở viền tóc. Đây là những vùng da khuất dễ bị bỏ quên

Bước 7: Làm khô da

Cuối cùng là bước làm khô da sau khi rửa mặt. Bạn không nên để da khô tự nhiên vì như thế sẽ làm da khô, bong tróc.

Có 2 cách làm khô da sau khi rửa mặt:

  • Dùng khăn mềm sạch hoặc bông gòn để thấm hút nước trên da, không chà sát. Tránh dùng các loại khăn khô ráp sẽ gây tổn hại đến da
  • Khi vừa rửa mặt xong, da vẫn còn ướt, bạn có thể sử dụng một ít toner lên da rồi dùng tay vỗ nhẹ liên tục cho đến khi da khô thì thôi. 

Bên cạnh đó, việc thực hiện dùng thêm toner sẽ không phụ thuộc vào bước rửa mặt của bạn. Ví dụ, rửa mặt xong mà da bị khô quá có thể dùng toner để cân bằng lại độ ẩm. Bước này bạn có thể dùng với da mặt khô thì hiệu quả hơn.

Sai lầm cần tránh khi thực hiện cách rửa mặt đúng cách hàng ngày

Sai lầm cần tránh khi thực hiện cách rửa mặt đúng cách hàng ngày

Nên rửa mặt một ngày bao nhiêu lần? Rửa mặt trong bao lâu?

Bạn vẫn thường nghe mãi đến việc rửa mặt hai lần mỗi ngày sáng và tối. Nhưng có thể bạn chưa biết, đây chỉ là con số bình quân đối với làn da thường, trong khi da của chúng ta khá đa dạng, đòi hỏi sự chăm sóc đặc biệt hơn thế.

Ví dụ, đối với làn da khô việc rửa mặt vào buổi sáng bằng sữa rửa mặt sẽ không cần thiết vì sau khi ngủ dậy, da không chứa quá nhiều tạp chất, bụi bẩn. Do đó cũng không cần đến các chất tẩy rửa để làm sạch sâu.

Còn đối với làn da dầu, thì càng phải lưu ý đến cách thức chăm sóc da nhờn để có thể chủ động hơn trong việc giữ gìn làn da khỏe mạnh. Không chỉ cần rửa mặt hai lần sáng tối, mà người da dầu nên rửa mặt xen kẽ bằng nước máy thêm 1-2 lần trong ngày hoặc bất kể khi nào thấy cần thiết để loại bỏ dầu thừa và ngăn bụi bẩn, vi khuẩn tích tụ gây tắc nghẽn lỗ chân lông.

Bên cạnh đó, việc rửa mặt thường xuyên, vô tội vạ trong ngày cũng gây nhiều tổn hại. Da sẽ bị mất đi lớp bã nhờn tự nhiên cần thiết trên bề mặt, dễ gây ra hiện tượng nhờn vọng hơn ở da dầu và da hỗn hợp, hay khô sần bong tróc ở da khô và da thường và gây căng rát, nổi mẩn ở da nhạy cảm.

Tóm lại, đối với da thường/da khô nhạy cảm/da mụn nên rửa mặt khoảng 2 lần mỗi ngày, sáng và tối. Đối với da dầu nhờn có thể rửa mặt khoảng 3 lần mỗi ngày.

Áp dụng nguyên tắc "trước ấm sau lạnh"

Để lỗ chân lông được làm sạch hoàn toàn khỏi bụi bẩn hãy áp dụng nguyên tắc “trước ấm sau lạnh” khi thực hiện quy trình rửa mặt đúng cách.

Bạn nên bắt đầu rửa mặt bằng cách sử dụng nước ấm rửa mặt, vỗ nhẹ để kích thích lỗ chân lông mở ra, giúp các hoạt chất sữa rửa mặt có thể phát huy tác dụng sạch sâu, loại bỏ cặn bã ra ngoài. 

Cuối cùng trong quy trình, sử dụng nước lạnh để làm lỗ chân lông se lại tránh được bụi bẩn bám vào.

Quên dưỡng ẩm sau khi rửa mặt

Dùng sữa rửa mặt nhiều có thể khiến da bạn bị mất nước, do đó, đừng quên bước dưỡng ẩm sau khi rửa mặt. Giữ cho tế bào da luôn ẩm, mềm là phần tất yếu trong việc duy trì vẻ mềm mại và căng bóng cũng như giúp ngăn ngừa lão hóa.

Ngoài ra, thoa kem dưỡng ẩm sau khi rửa mặt cũng giúp cho tế bào da hấp thu tốt hơn các chất dinh dưỡng.

Chà xát càng mạnh da càng sạch?

Nhiều người vẫn cho rằng, khi rửa mặt nếu massage hoặc chà mạnh sẽ giúp da sạch hơn và lấy đi các bụi bẩn nằm sâu trong lỗ chân lông. Đây là một suy nghĩ sai lầm. 

Trên thực tế, hành động chà mạnh này sẽ khiến da càng thêm chảy xệ, kích thích mụn phát triển hay thậm chí là gây tổn thương da và làm trầy xước.

Có nên dùng máy rửa mặt không?

Máy rửa mặt sẽ giúp đi sâu hơn vào các lỗ chân lông, tuy nhiên, trên thị trường hiện nay có rất nhiều loại máy rửa mặt khiến cho cơ mặt bị chảy xệ. 

Làn da dầu có thể hưởng loại từ tác dụng làm sạch sâu của máy rửa mặt. Một công nghệ sử dụng các xung điện nhẹ nhàng để làm sạch lỗ chân lông. 

Nếu bạn có làn da mụn nhạy cảm cũng cần chú ý không nên sử dụng máy rửa mặt, do việc này có thể làm mụn viêm chuyển biến xấu hơn.

Bật mí cách chọn sữa rửa mặt cho từng loại da

cách chọn sữa rửa mặt cho từng loại da

Da của chúng ta được chia làm nhiều loại bao gồm da dầu, da khô, da thường, da hỗn hợp,... mỗi loại có các đặc tính khác nhau. Việc sử dụng sữa rửa mặt không phù hợp sẽ làm da khô hơn hoặc đổ nhiều dầu hơn, gây mụn nổi hay kích ứng.

Việc hiểu và sử dụng sữa rửa mặt đúng cách cực kỳ quan trọng đối với việc dưỡng da hàng ngày của các nàng.

Cách chọn sữa rửa mặt cho da khô

Công thức sữa rửa mặt cho da khô cần nhớ là nên hướng đến loại có:

  • Có thành phần bổ sung ẩm, cấp ẩm cho da như chiết xuất tinh dầu, các nguyên liệu có tác dụng cấp nước, tăng độ ẩm như ô liu hay nha đam.
  • Mang tính dịu nhẹ, có khả năng tẩy vừa đủ, không quá mạnh khiến da bị mất đi lớp dầu tự nhiên.
  • Nên chọn sữa rửa mặt dạng kem sẽ phù hợp với da khô.

>>Tổng hợp top 10+ sữa rửa mặt dành cho da khô an toàn, hiệu quả, làm sạch sâu mà vẫn cung cấp đủ độ ẩm cho da.

H3: Cách chọn sữa rửa mặt cho da dầu

Da dầu là loại da bắt buộc phải sử dụng sữa rửa mặt để làm sạch lớp dầu nhờn bám trên da mặt.

Công thức sữa rửa mặt phù hợp với da dầu cần nhớ:

  • Không chọn dạng sữa rửa mặt xà phòng cho da dầu, nó sẽ phá vỡ hệ cân bằng pH và độ dầu trên da khiến cho da khô và dễ nổi mụn.
  • Thành phần có chứa đất sét là gợi ý tốt để có thể hút bớt dầu nhờn một cách êm dịu và loại bỏ được được bụi bẩn tốt hơn.
  • Nên chọn sữa rửa mặt có kết cấu dạng bọt, lớp bọt vừa đủ khi massage da mặt sẽ loại bỏ được dầu nhờn dư thừa, làm sạch da an toàn.

>>Tổng hợp top 10+ sữa rửa mặt dành cho da dầu sạch sâu, loại bỏ bã nhờn hiệu quả.

Cách chọn sữa rửa mặt cho da hỗn hợp

Da hỗn hợp là loại da khó xử lý và chăm sóc nhất, bởi lẽ nó mang tính kết hợp của cả da khô ở vùng hai bên má và dầu nhờn ở vùng chữ T.

Bạn nên lựa chọn các sản phẩm dành riêng cho da hỗn hợp hoặc sử dụng phối hợp công thức sữa rửa mặt dành cho da dầu tạo bọt vào ban ngày để hạn chế dầu nhờn ở  vùng chữ T và công thức sữa rửa mặt cho da khô dạng kem vào ban đêm để bổ sung dưỡng ẩm cho vùng má và cằm.

Cách chọn sữa rửa mặt cho da nhạy cảm

  • Nên chọn sữa rửa mặt có kết cấu dạng gel, ít tạo bọt để hạn chế kích ứng da.
  • Không chứa các thành phần hương liệu như tạo mùi,... vì chúng sẽ khiến da bị mẩn cảm nhiều hơn.
  • Có chứa các thành phần tẩy rửa dịu nhẹ, không quá mạnh.
  • Nên sử dụng các sản phẩm chuyên biệt dành cho da nhạy cảm.
  • Nên dùng thử và trải nghiệm trên các vùng da mỏng trước khi thoa lên mặt. Nếu công thức khiến bạn bị căng và khô da, hãy thử giảm liều lượng sử dụng để làn da thích ứng từ từ.

Lời kết

Học cách rửa mặt đúng cách với sữa rửa mặt không hề khó khăn hay mất nhiều thời gian, chỉ cần bạn duy trì thói quen này hàng ngày sẽ giúp bạn có làn da chuẩn đẹp. 

Một làn da sáng bóng, sạch sẽ sẽ giúp bạn cảm thấy xinh đẹp và tự tin hơn rất nhiều. Do đó, dù bận rộn đến thế nào, bạn cũng đừng quên dành thời gian cho việc làm sạch da nhé.

Genz Làm Đẹp là website chia sẻ các kiến thức, kinh nghiệm làm đẹp và chăm sóc da hiệu quả.
Mọi góp ý vui lòng liên hệ email
908075455
info.genzlamdep@gmail.com
meta-business-partner
© TRUONGMINHTHINH.COM 2022. All Rights Reserved