Cách lựa chọn serum cho từng loại da đúng chuẩn, hiệu quả và an toàn

-
11/05/2023 10:57

Việc sử dụng serum vào quy trình skincare hàng ngày là một lựa chọn đúng đắn giúp duy trì làn da luôn tươi trẻ. Tuy nhiên, nên lựa chọn serum như thế nào để tối ưu hiệu quả chăm sóc?

Việc bạn chọn loại serum như thế nào cho từng loại da đóng vai trò cực kỳ quan trọng. Lựa chọn loại serum phù hợp có thể giúp bạn đạt được kết quả chăm sóc da như mong muốn, giúp da khỏe mạnh từ trong ra ngoài và mềm mại, mịn màng từ bên ngoài nữa. Hãy cùng GenZ Làm Đẹp tìm hiểu thêm cách chọn serum cho từng loại da trong loạt bài viết dưới đây!

Mục lục

Tại sao cần lựa chọn serum phù hợp cho từng loại da?

Tại sao cần lựa chọn serum phù hợp cho từng loại da?

Khi chọn mua bất cứ món mỹ phẩm nào cũng nên tìm hiểu xem sản phẩm có phù hợp đặc tính, tình trạng da hay không, tránh mua sắm theo xu hướng, vừa lãng phí lại có thể gây hại cho da. Đó không chỉ là lời khuyên từ chuyên gia mà còn là kinh nghiệm "xương máu" mà chị em đã trải qua mới đúc rút được. 

Tùy vào mục đích điều trị mà serum được chia thành nhiều loại khác nhau. Tuy nhiên, sẽ có 3 dòng serum chính mà tín đồ làm đẹp thường nhắc đến, đó là: 

  • Serum dưỡng ẩm: thường chiết xuất từ các hoạt chất cấp ẩm hiệu Hyaluronic Acid (HA). Đây là thành phần có chức năng liên kết các phân tử nước dưới da với nhau tốt hơn. Từ đó, giúp da duy trì độ ẩm, giảm hiện tượng thoát hơi nước dưới da.  
  • Serum chống lão hóa, tái tạo da: tập trung nhiều dưỡng chất nhiều hơn các loại mỹ phẩm khác. Chúng lại còn được thẩm thấu sâu vào 3 lớp biểu bì. Từ đó, serum này có thể nuôi dưỡng da từ gốc, hiệu chỉnh các vấn đề lão hóa, tái tạo các thương tổn da đang gặp phải.
  • Serum trị mụn/serum ngăn ngừa mụn: Thông thường các dòng serum trị mụn được sử dụng để điều trị tình trạng mụn đang gặp và ngăn ngừa sự quay trở lại của chúng.
  • Serum dưỡng trắng da: Serum dưỡng trắng thường tập trung những hoạt chất sinh học, chất chống oxy hóa, vitamin,…nồng độ cao. Serum này tập trung chuyên sâu dưỡng trắng và khắc phục tình trạng da hơn gấp nhiều lần sản phẩm kem khác.

Tiêu chí lựa chọn serum cho vấn đề từng loại da

Tiêu chí lựa chọn serum cho vấn đề từng loại da

Trước khi tìm hiểu cách chọn serum cho từng loại da, chúng ta sẽ điểm qua một số tiêu chí lựa chọn serum cho các vấn đề trên từng loại da bên dưới đây.

Lựa chọn serum theo nhu cầu

Không phải cá nhân nào cũng cần đến sự chăm sóc từ serum dưỡng ẩm mà phần lớn dựa trên nhu cầu sử dụng hằng ngày. Việc cung cấp ẩm có thể chỉ đơn thuần thuần là chăm sóc da hằng ngày, hoặc là cung cấp ẩm cho đối tượng mắc các bệnh lý về da. Tùy từng mục đích mà sẽ chọn những loại serum dưỡng ẩm khác nhau cho da mặt.

Lựa chọn serum theo tình trạng da

Thông thường, serum dưỡng ẩm sẽ thực sự cần thiết cho đối tượng có làn da khô, lão hóa bị xơ cứng hay là những đối tượng nám sạm, tàn nhang. Việc cung cấp ẩm thông qua các serum dưỡng ẩm giúp cho da được chăm sóc, nuôi dưỡng và săn chắc hơn, góp phần cải thiện được các biểu hiện bệnh lts bên ngoài của các bệnh lý về da nói trên

Nguồn gốc xuất xứ

Nguồn gốc xuất xứ cũng vô cùng quan trọng. Thử hỏi việc lựa chọn sản phẩm serum dưỡng ẩm giữa 2 thương hiệu có độ uy tín cũng như phủ sóng chênh lệch nhau trên thị trường, bạn sẽ chọn sản phẩm từ thương hiệu nào. Chắc chắn rằng sản phẩm từ thương hiệu uy tín sẽ được lựa chọn hàng đầu.

Chọn dựa trên thành phần của serum

Thành phần để lựa chọn serum cũng phải dựa trên tình trạng da của từng đối tượng để lựa chọn. Da dầu, da khô hay da lão hóa thì sẽ chọn serum có thành phần khác nhau. Một số lưu ý khi quan tâm đến thành phần của serum là:

  • Trong thành phần nên chứa các dưỡng chất siêu dưỡng da như Sodium Hyaluronate, vitamin (nhất là vitamin nhóm B, vitamin E), Caprylic/Capric Triglyceride,…
  • Không nên có chứa chất sát khuẩn, có thể gây kích ứng da.
  • Các tá dược dẫn hay tá dược thấm không tương tác cũng như ảnh hưởng tới da.

Dựa trên khả năng thẩm thấu

Thước đo hiệu quả nhất của serum dưỡng ẩm đó chính là khả năng thẩm thấu. Nếu serum thẩm thấu tốt, có thể ở thấm đến lớp hạ bì của da thì khả năng nuôi dưỡng da cực kì hiệu quả. Đặc biệt, với cấu trúc siêu vi thể của dược chất, sẽ giúp quá trình thẩm thấu này diễn ra nhanh hơn.

Theo khả năng phục hồi của da

Serum dưỡng ẩm muốn có kết quả được biểu hiện ra bên ngoài thì ngoài yếu tố của chính các nhân serum thì còn phụ thuộc vào khả năng hồi phục của da. Da phục hồi tốt thì lựa chọn serum có yêu cầu về thành phần ít khắt khe hơn và ngược lại.

Cách chọn serum cho từng loại da đúng chuẩn

Cách chọn serum cho từng loại da đúng chuẩn

Dưới đây là các cách chọn serum cho từng loại da như da khô, da dầu, da hỗn hợp, da nhạy cảm,... Dựa trên thành phần tương ứng, có công dụng điều trị, hỗ trợ các vấn đề tương ứng trên từng loại da.

Cách chọn serum cho da khô

Đầu tiên, trong các cách chọn serum cho từng loại da, chúng ta sẽ tìm hiểu các thành phần trong serum phù hợp cho làn da khô. Khi chọn serum cho da khô cũng chính là chọn serum dưỡng ẩm, điều quan trọng nhất bạn cần là có thể cung cấp đủ độ ẩm cho da. Các sản phẩm chăm sóc da có chứa Hyaluronic Acid là một cứu cánh tốt cho làn da khô. Chúng sẽ giúp cung cấp đầy đủ độ ẩm cho da đồng thời nuôi dưỡng và cấp nước cho làn da của bạn từ sâu bên trong. 

Ngoài ra, một số sản phẩm khác có chứa sự kết hợp của vitamin B5 và vitamin E cũng là lựa chọn tốt cho da khô. Chúng sẽ giúp da phục hồi lớp tế bào bảo vệ bên ngoài và hỗ trợ chống oxy hóa tốt nhất. Những chất này giúp làn da của bạn mềm mại, tươi sáng và khỏe mạnh hơn.

>>Xem thêm: Top các dòng serum cho da khô giúp dưỡng ẩm, cấp nước duy trì làn da luôn mịn màng.

Cách chọn serum cho da dầu

Da dầu là loại da phổ biến nhất của các cô gái Việt nói riêng và làn da phụ nữ Châu Á nói chung. Vào những ngày thời tiết nắng nóng, tuyến dầu sẽ hoạt động mạnh mẽ, nhất là ở vùng chữ T. Điều này gây bít tắc và làm to lỗ chân lông. Đây chính là nỗi ám ảnh lớn đối với các cô nàng không may sở hữu làn da “khó chiều” này. Những loại serum cho da dầu do đó rất cần có khả năng cấp nước, dưỡng ẩm, se khít lỗ chân lông. Làn da dầu thích hợp với những loại serum mỏng nhẹ, nền nước, thấm nhanh. 

Cách chọn serum cho từng loại da đúng cách dựa trên thành phần an toàn, có công dụng phù hợp tương ứng với các vấn đề trên da. Những thành phần serum cho da dầu nên có cho da dầu:

  • Hàm lượng linoleic cao như hạt nho, hoa anh thảo, đậu nành, thìa là đen,…
  • Serum giàu Hyaluronic Acid đem đến độ ẩm cần thiết cho da bạn
  • Bổ sung những loại vitamin C, E, K nếu đến độ tuổi da bắt đầu lão hóa.

Cách dùng serum cho hỗn hợp

Nếu bạn thuộc da dầu hoặc hỗn hợp thiên dầu thì nên tránh sử dụng các sản phẩm serum nền dầu (oil-based), đặc biệt là các sản phẩm có hàm lượng dầu cao như như dầu olive, bơ, cọ,… vì chúng có thể làm da bít tắc da của bạn. Thay vào đó bạn nên chọn các serum mỏng nhẹ, có nền nước hoặc nếu có dầu thì nên chọn những loại có linoleic cao như hạt nho, hoa anh thảo….

Serum cho da hỗn hợp thiên dầu giàu Hyaluronic nên để cấp ẩm tốt hơn và nếu bạn đã đến độ tuổi cần chống lão hóa thì cần chọn thêm các thành phần giàu khả năng chống oxy hóa như vitamin C, E, A, K …

Với da hỗn hợp thiên khô, bạn nên lựa chọn serum giàu chất dưỡng ẩm như Q10, Hyaluronic (sodium Hyaluronate – HA), vitamin E, ceramide…hoặc các sản phẩm có nền dầu giàu oleic như hạnh nhân, olive, bơ.

Lựa chọn serum cho da nhạy cảm

Đối với da nhạy cảm, việc lựa chọn serum dưỡng ẩm khắt khe hơn nhiều. Với đối tượng này, không sử dụng serum có chứa chất sát khuẩn và các tá dược gây kích ứng da. Tinh chất dưỡng ẩm nên được chiết xuất từ thiên nhiên như chiết xuất rễ cam thảo, bí đao, hoa hồng,… 

Đồng thời, các tinh chất này nên được thấm nhanh, không nên lưu giữ quá lâu trên da mặt dễ gây kích ứng. Cũng cần chú ý đến độ pH của serum, nên lựa chọn sản phẩm có độ pH khoảng 5,5 – 6 để an toàn cho da nhạy cảm.

>>Tham khảo: Top các sản phẩm serum cho da nhạy cảm dưỡng ẩm, lành tính và mang lại hiệu quả cao.

Cách chọn serum cho da mụn

Để phát huy hết tác dụng của serum cho da mụn, bạn cần chọn sản phẩm phù hợp. Quyết định lựa chọn một sản phẩm điều trị cụ thể dựa trên các tình trạng mụn khác nhau. 

Đối với làn da bị mụn đầu đen nhẹ, mụn đầu trắng, bạn nên lựa chọn loại serum chứa axit salicylic đủ dịu nhẹ để giúp tẩy tế bào chết, làm sạch lỗ chân lông và hỗ trợ điều trị mụn.

Đối với da bị mụn nặng như mụn bọc, mụn mủ thì nên chọn loại serum chứa benzoyl peroxide nồng độ 2,5% -5%. BHA có tác dụng trị mụn hiệu quả, đồng thời cân bằng độ ẩm và làm lành vết thương nhanh chóng. Nếu kích ứng từ benzoyl peroxide gây ngứa, mẩn đỏ hoặc bong tróc da, bạn nên ngừng sử dụng và làn da của bạn sẽ phục hồi mà không bị ảnh hưởng.

Còn đối với da khô bị mụn: Loại da này có xu hướng bong tróc, vì vậy bạn nên chọn loại serum phục hồi da có chứa vitamin B5, glycerin giúp cấp nước và giữ nước cho da, và vitamin E giúp nuôi dưỡng làn da để có làn da trắng và mịn. Nếu bạn có làn da khô và xỉn màu, Serum trị mụn AHA là sản phẩm lý tưởng để dưỡng ẩm, chống lão hóa, nuôi dưỡng và làm đều màu da. Không bao giờ sử dụng các sản phẩm có chứa các thành phần có thể gây kích ứng da, chẳng hạn như paraben, chất tạo mùi và chất tạo màu,....

Cách chọn serum cho làn da sạm, rám nắng và tàn nhang

Nếu bạn có làn da đen sạm, không đều màu, đốm nâu,... thì tốt nhất hãy ưu tiên những loại serum có chứa chất chống oxy hóa, đặc biệt là vitamin C. Các chất này giúp nuôi dưỡng làn da từ sâu bên trong, giảm tác hại của các yếu tố bên ngoài, đồng thời làm sáng, đều màu da, loại bỏ các đốm nâu và các vùng tăng sắc tố. Chỉ sau một thời gian ngắn, bạn sẽ thấy da mình sáng hơn, đặc biệt vitamin C còn làm giảm nếp nhăn trên da mặt.

Chọn serum cho làn da lão hóa

Với những làn da có khuyết điểm ở độ tuổi lão hóa như tàn nhang, đốm nâu thì bạn nên sử dụng những loại serum có tác dụng làm sáng, chống oxy hóa như:

  • Các loại vitamin C, vitamin A, vitamin B3
  • AHA, Arbutin: làm sạch da, thông thoáng lỗ chân lông, ngừa mụn
  • Adenosine: chất chống lão hóa da, cấp ẩm và làm mờ sắc tố da sạm màu
  • Phe-Resorcinol mang đến cho bạn một làn da sáng, đều màu và đẩy lùi lão hóa.
  • Vitamin E, peptide, acid amin: kích thích tăng trưởng collagen và chống oxy hoá.

Lưu ý khi sử dụng serum cho da

Lưu ý khi sử dụng serum cho da

Sau khi bạn đã tìm hiểu về serum là gì. Bạn cũng cần một số lưu ý để phát huy được tối đa tinh chất này.

  • Mỗi bộ phận cơ thể phù hợp với một loại serum khác nhau. Vì các vùng da trên cơ thể khác nhau nên cũng cần chăm sóc khác nhau.
  • Sử dụng serum ngay sau khi khui hộp. Để tránh tình trạng bay hơi qua mỗi lần mở hộp. Bạn nên tranh thủ sử dụng nhanh và đóng kín nắp.
  • Mỗi mùa là một loại serum khác nhau. Vì serum cũng tùy thuộc vào thời tiết khá nhiều.
  • Sử dụng thường xuyên, kiên trì mỗi ngày để tăng hiệu quả hết mức.

Trên đây là thông tin về hướng dẫn cách chọn serum cho từng loại da đúng chuẩn. Hy vọng những chia sẻ nho nhỏ trên đây sẽ là bí quyết bỏ túi cho bạn và giúp bạn lựa chọn được dòng serum phù hợp nhất với làn da của mình nhé!

Genz Làm Đẹp là website chia sẻ các kiến thức, kinh nghiệm làm đẹp và chăm sóc da hiệu quả.
Mọi góp ý vui lòng liên hệ email
908075455
info.genzlamdep@gmail.com
meta-business-partner
© TRUONGMINHTHINH.COM 2022. All Rights Reserved