Serum là gì? Hướng dẫn cách sử dụng serum đúng cách

-
16/12/2022 02:16

Serum là sản phẩm chăm sóc da quá quen thuộc đối với chị em. Tuy nhiên, không phải ai cũng hiểu rõ bản chất và biết sử dụng đúng cách. Trên thực tế, tinh chất dưỡng da này mang lại rất nhiều lợi ích, nhưng nếu dùng sai cách, có thể khiến da dễ bị kích ứng, mẩn đỏ hay tổn thương lớp biểu bì sâu bên trong. 

Hiểu được nỗi lo trên, dưới đây GenZ Làm Đẹp sẽ bật mí tất tần tật về serum là gì, công dụng và cách sử dụng serum đúng cách, an toàn mang đến làn da luôn khỏe đẹp, đầy sức sống.

Serum là gì? Công dụng của serum trong chăm sóc da

Serum là gì? Công dụng của serum trong chăm sóc da

Serum là gì?

Serum là một loại sản phẩm chăm sóc da dạng lỏng hoặc gel chuyên đặc trị các vấn đề về da. Tinh chất này có chứa nhiều dưỡng chất và khoáng chất ở dạng phân tử siêu nhỏ, dễ dàng len lỏi vào sâu trong da, nhằm hỗ trợ điều trị và nuôi dưỡng toàn diện. Serum tồn tại ở hai dạng phổ biến là gốc nước và gốc dầu. 

Hiện nay, có rất nhiều loại serum khác nhau hỗ trợ điều trị các vấn đề về da như làm trắng, chống lão hóa, điều trị mụn, dưỡng ẩm, tái tạo lại làn da,...

Trong một thử nghiệm, mức độ của các thành phần hoạt tính trong serum cao hơn sơ với trong kem dưỡng thông thường, do các loại dầu và thành phần nặng hơn đã được loại bỏ. Chính vì thế, kem dưỡng da chỉ có khoảng 10% các thành phần hoạt tính, trong khi đó serum lại có đến 70% hoặc hơn thế nữa.

Serum được sản xuất thông thường với nồng độ dưỡng chất cao gấp 10 lần các loại kem dưỡng bề mặt thông thường. Vậy thực tế serum có công dụng tuyệt vời như thế nào? 

Công dụng của serum trong chăm sóc da

Hiện nay, trên thị trường serum có nhiều loại, nhiều công dụng khác nhau, tùy thuộc vào nhu cầu mà bạn lựa chọn cho phù hợp. 

Cụ thể hơn, một số lợi ích mà serum mang đến cho làn da có thể kế đến như:

  • Kết cấu da được cải thiện nhờ thành phần cô đặc từ collagen và vitamin C có trong serum, từ đó giúp da săn chắc và mịn màng hơn. 
  • Làm giảm kích thước lỗ chân lông, hỗ trợ điều trị và ngăn ngừa các vấn đề về mụn.
  • Sử dụng serum cho vùng quanh mặt sẽ làm giảm tình trạng khô mắt, hạn chế quầng thâm và nếp nhăn ở đuôi mắt.
  • Sử dụng serum da sẽ ít bị viêm nhiễm và khô rát, luôn được cấp đủ độ ẩm cần thiết.
  • Ngăn ngừa được tình trạng lão hóa sớm.
  • Dưỡng da trắng sáng nhờ có các thành phần vitamin E, C, A,... nhanh chóng cải thiện tình trạng xỉn màu và làm đều màu da.
  • Hỗ trợ điều trị sẹo mụn và làm mờ các vết thâm nám, sạm da, tàn nhang,...

Hướng dẫn cách sử dụng serum chăm sóc da đúng cách đạt hiệu quả cao

Hướng dẫn cách sử dụng serum chăm sóc da đúng cách đạt hiệu quả cao

4 bước dùng serum đúng cách

Tương tự với các sản phẩm skincare khác, sử dụng serum cũng cần tuân theo quy tắc đi từ sản phẩm có kết lỏng đến sản phẩm đặc nhất. Cụ thể, serum sẽ được sử dụng sau khi bạn đã thực hiện các bước làm sạch da mặt, thoa toner cân bằng và trước khi thoa kem dưỡng ẩm, kem chống nắng.

Các bước sử dụng serum trong quy trình chăm sóc da như sau:

Bước 1: Thực hiện làm sạch da

Trước khi thoa bất kỳ sản phẩm chăm sóc nào, bạn cũng cần đảm bảo làn da luôn được làm sạch, loại bỏ bụi bẩn, tế bào chất, lớp trang điểm,... 

Tẩy trang và sử dụng sữa rửa mặt phù hợp với tình trạng làn da sẽ giúp loại bỏ các tạp chất dễ dàng. Từ đó, giúp các dưỡng chất trong serum nhanh chóng thấm sâu vào da.

Ngoài ra, bạn nên dùng 1 - 2 buổi mỗi tuần để tẩy tế bào da chết, loại bỏ các tế bào già cỗi, lớp sừng cản trở việc hấp thụ serum.

Bước 2: Cân bằng lại da sau khi làm sạch

Bước tiếp theo, bạn cần thoa toner cho da khô để cân bằng lại độ pH trên da và se khít lỗ chân lông. Toner đóng vai trò như một lớp lót dưới da trước khi thoa serum. Tạo nền để da hấp thụ được hết các dưỡng chất bổ sung từ tinh chất serum.

Bước 3: Thoa serum lên mặt

Sau khi đã làm sạch và cấp ẩm cho da, bây giờ bạn cần thoa serum lên mặt. Bạn cần đọc kỹ hướng dẫn sử dụng trên từng loại serum cho da để đảm bảo đúng liều lượng cho phép.

Về liều lượng sử dụng có thể thay đổi tùy thuộc vào tình trạng làn da và nhu cầu sử dụng. Thông thương sẽ là 2 lần bơm hoặc với một lượng nhỏ bằng hạt đậu. 

Nếu bạn sử dụng serum có công thức dạng nhỏ giọt, hãy lấy 3 - 4 giọt. Chỉ cần một lượng vừa đủ để phủ lên toàn bộ khuôn mặt và cổ là được.

Hướng dẫn cách thoa serum đúng cách lên da

Hướng dẫn cách thoa serum lên da

Có 2 cách bạn có thể áp dụng:

Cách 1: Thoa serum bằng đầu ngón tay

Dùng các đầu ngón tay thoa đều serum một cách nhẹ nhàng lên mặt và cổ, sau đó vỗ nhẹ để tinh chất thấm đều.

Tránh keo da và chà xát quá mạnh, hãy để sản phẩm tự hấp thu khi bạn đã thoa đều.

Cách 2: Thoa serum bằng lòng bàn tay

Với 2 lần bơm tinh chất hoặc 3 - 4 giọt serum vào lòng bàn tay. Xoa lòng bàn tay vào nhau để làm ấm và kích hoạt hoạt chất. Sau đó, ấn nhẹ lòng bàn tay lên mặt và vỗ nhẹ theo chuyển động từ ngoài vào trong cho đến khi tinh chất được thoa đều khắp mặt và cổ.

Sau khi thoa serum lên da, hãy đợi 5 phút để sản phẩm được thấp sâu và hấp thụ hoàn toàn lên da trước khi thực hiện các bước skincare tiếp theo.

Bước 4: Thực hiện các bước chăm sóc da tiếp theo

Cuối cùng là thoa kem dưỡng ẩm để tăng cường độ ẩm cho và khóa ẩm giúp “niêm phong” lớp serum với các dưỡng chất, tránh tình trạng bay hơi.

Bên cạnh đó, nếu có đi ra ngoài vào ban ngày, bạn cũng cần thoa thêm lớp kem chống nắng để bảo vệ da tối ưu.

Những lưu ý khi sử dụng serum an toàn với da

  • Không thoa serum quá nhiều lên da vì sẽ không hấp thu được các dưỡng chất gây lãng phí và khiến da bị “bội thực” dẫn đến nhiều tác dụng phụ không mong muốn.
  • Dùng serum cho những vùng da chuyên biệt. Mỗi khu vực da sẽ có kết cấu khác nhau, do đó, bạn cần dùng serum khác nhau cho mỗi vùng. Trong đó, da mặt khá mỏng manh và nhạy cảm, bạn cần chăm sóc cẩn thận hơn ở vùng da này.
  • Sử dụng serum khi da mặt vẫn còn ẩm. Cách sử dụng serum đúng cách chính là bạn phải thoa lên mặt ngay sau khi da vẫn còn độ ẩm ổn định. Điều này hạn chế được tình trạng bong tróc, khô căng hay nứt nẻ, mà còn đảm bảo thúc đẩy quá trình hấp thụ các dưỡng chất từ serum.
  • Nên dùng ngay sau khi mở nắp, càng nhanh càng tốt, để tránh các dưỡng chất trong serum bị thất thoát và không phát huy tác dụng tốt.
  • Cần massage da mặt nhẹ nhàng để dưỡng chất thấm nhanh và không làm tổn thương da.
  • Sau khi thực hiện thao tác thoa serum lên mặt cần đợi khoảng 5 phút để dưỡng chất thấm vào da. Bạn cũng có thể sử dụng 2 loại serum cùng lúc hoặc kết hợp với những sản phẩm khác. Nhưng chỉ kết hợp 2-3 loại và loại nào kết cấu lỏng hơn thì sử dụng trước.
  • Nếu sử dụng serum vào ban ngày, bạn cần sử dụng thêm kem chống nắng và mang các đồ bảo hộ để bảo vệ da.

Cách lựa chọn serum theo từng vấn đề về da

Cách lựa chọn serum theo từng vấn đề về da

Bạn cần phải xác định được làn da của mình để lựa chọn serum sao cho phù hợp nhất. 

Đối với da thường

Bạn hãy chọn serum có chứa thành phần nha đam và Glycolic Acid để giữ cho làn da luôn khỏe mạnh. Trong đó, nha đam có công dụng làm dịu da, giảm kích ứng và tăng cường độ ẩm cần thiết. Glycolic Acid có tác dụng loại bỏ tế bào da chết, hạn chế tình trạng tắc nghẽn lỗ chân lông gây mụn. 

Đồng thời, sử dụng serum dạng này còn giúp làm mờ các tổn thương do sẹo mụn và từ ánh nắng mặt trời.

Chọn serum cho da khô

Đối với làn da này, bạn nên ưu tiên chọn mua những loại serum có thành phần cấp ẩm như Hyaluronic Acid, Glycerin, Glycolic Acid,... giúp dưỡng và khóa ẩm, giảm thiểu tình trạng da khô căng, nứt nẻ. Những thành phần này kết hợp lại với nhau sẽ tạo nên một loại serum dưỡng ẩm và cấp ẩm chuyên sâu cho da.

Bên cạnh đó, bạn cũng có thể sử dụng sản phẩm có chứa vitamin E, dầu hoa hồng,... để cấp ẩm cho da mà không gây bít tắc lỗ chân lông.

Gợi ý một số các dòng serum cho da khô dưỡng ẩm hiệu quả mang đến làn da căng mướt, mịn màng nhanh chóng.

Một lưu ý nhỏ đối với làn da này, cần tránh những loại serum có chứa cồn, hương liệu và các chất gây hại khác.

Serum cho da dầu

Đây là loại da thường xuyên bóng dầu, lỗ chân lông to và xuất hiện các tình trạng về mụn. Do đó, khi chọn serum, bạn nên tìm những sản phẩm có chứa Glycolic hoặc Retinol ở nồng độ thấp từ 0,2 - 0,5% là giải pháp thúc đẩy tái tạo da, hạn chế bít tắc lỗ chân lông giúp da mịn màng hơn.

Vitamin C cũng là thành phần tuyệt vời nên có trong serum dành cho da dầu, do nó có khả năng chống chất oxy hóa, giúp giảm mẩn đỏ và tình trạng viêm da thường gặp ở làn da dầu.

Các loại serum nền nước với kết cấu lỏng, thẩm thấu nhanh là sự lựa chọn lý tưởng. Bên cạnh đó, Hyaluronic Acid cũn là thành phần quan trọng có thể giải quyết được vấn đề trên vô cùng hiệu quả, cấp nước tốt cho da và hạn chế tình trạng đổ dầu mất kiểm soát.

Chọn serum cho da mụn

Các loại serum có chứa vitamin C, Retinol, Salicylic Acid hoặc Benzoyl Peroxide giúp kiểm soát các vấn đề về mụn trứng cá.

Các chất oxy hóa có trong vitamin C có khả năng phục hồi làn da, còn  Retinol, Salicylic Acid và Benzoyl Peroxide hỗ trợ trị mụn hiệu quả.

Với sự kết hợp giúp serum có nhiều công dụng tuyệt vời trong giảm viêm, giảm sưng tấy, kiểm soát dầu nhờn và điều trị mụn hiệu quả.

Làn da mụn nên tìm đến các loại serum có kết cấu nhẹ, thấm nhanh và tránh xa những thành phần gây kích ứng như cồn, hương liệu, chất tạo màu, tạo mùi,...

Tuy nhiên, đối với loại serum trị mụn này, bạn nên sử dụng vào buổi tối để hạn chế da bị cháy nắng.

Serum cho da hỗn hợp

Da hỗn hợp vừa có đặc tính của da khô ở hai bên má, vừa có các đặc tính da dầu ở vùng chữ T. Do đó, khi lựa chọn serum bạn cần đảm bảo cấp đủ độ ẩm cần thiết, mà không làm bít tắc lỗ chân lông, gây mụn ở vùng mũi.

Nếu da hỗn hợp có mụn, khi sử dụng serum trị mụn cũng cần chú ý đến các thành phần dưỡng ẩm, cải tạo da để hạn chế tình trạng bong tróc, khô căng khi sử dụng.

Đa số các loại serum đều có khả năng giải quyết tốt các vấn đề trên da hỗn hợp. Tuy nhiên bạn nên dùng những sản phẩm có tác dụng làm giảm đốm đen ở hai bên má, giảm vết thâm mụn, thu nhỏ lỗ chân lông, tạo lớp chống oxy hóa và làm cho da mềm mại, giảm tình trạng viêm đỏ. 

Thành phần vitamin C cũng là thành phần được ưu ái với khả năng trị thâm và làm sáng da hiệu quả.

Tùy vào tình trạng da của bạn là thiên khô hay thiên dầu mà lựa chọn sản phẩm cho phù hợp.

Tổng hợp top 10 loại serum cho da hỗn hợp thiên dầu hỗ trợ điều trị mụn, thâm và dưỡng ẩm hiệu quả.

Một số câu hỏi thường gặp khi sử dụng serum trong skincare

Một số câu hỏi thường gặp khi sử dụng serum trong skincare

Sử dụng serum mấy lần 1 ngày?

Hầu hết các loại serum đều an toàn với da, có thể sử dụng được hai lần mỗi ngày. Một lần vào buổi sáng khi thức dậy, mặt đã được làm sạch và một lần vào buổi tối skincare trước khi đi ngủ.

Tuy nhiên, hãy đọc kỹ hướng dẫn sử dụng trên nhãn chai để biết thêm thông tin và cách sử dụng. Một số loại serum được khuyến cáo rằng không nên sử dụng vào ban ngày, trong khi đó một số loại phát huy tối đa công dụng khi có ánh nắng mặt trời. Do đó, hãy đọc hết tất cả hướng dẫn trước khi sử dụng bất kỳ loại serum nào trong quy trình skincare hàng ngày nhé.

Có nên dùng serum hàng ngày không?

Có nên dùng serum hàng ngày không là câu hỏi mà rất nhiều chị em thắc mắc. Việc dưỡng da là một chu trình rất dài, đòi hỏi sự kiên trì, luôn nâng niu làn da. Sử dụng serum mỗi ngày là việc làm cần thiết để cải thiện làn da tốt hơn.

Vì thế, hãy kiên trì dành thời gian để skincare đầy đủ các bước vào cả buổi sáng và buổi tối nhé.

Sử dụng serum có cần rửa mặt không?

Thoa serum bao lâu thì rửa mặt? Sau khi sử dụng serum bạn không cần phải rửa mặt vì đây là sản phẩm cung cấp các dưỡng chất nuôi dưỡng làn da và cần thời gian để thẩm thấu vào sâu bên trong. 

Nếu rửa mặt, các dưỡng chất sẽ bị cuốn trôi đi và không thể phát huy hiệu quả chăm sóc tối đa được.

Làm thế nào để kết hợp nhiều loại serum cùng một lúc?

Có rất nhiều loại serum trên thị trường hiện nay bạn có thể lựa chọn để chăm sóc làn da. Tuy nhiên, một câu hỏi đặt ra ở đây là làm thế nào để kết hợp nhiều loại serum cùng lúc? 

Với các loại serum có chứa vitamin C, Retinol, AHA, BHA,... những thành phần hoạt tính mạnh mẽ thì khi sử dụng cần chú ý. 

Để đảm bảo hiệu quả sử dụng và tránh bị kích ứng, bạn nên sử dụng các loại serum này dùng xen kẽ với những loại serum khác. Ví dụ, có thể dụng serum chứa vitamin C vào buổi sáng và Retinoids vào buổi tối. Hay sử dụng xen kẽ serum vitamin C vào ngày chẵn còn sử dụng AHA/BHA vào ngày lẻ.

Với các loại serum chứa thành phần dưỡng ẩm hoặc làm dịu da như Hyaluronic Acid, Vitamin E, tinh chất rau má, chiết xuất nha đam,... bạn có thể kết hợp thoải mái với các loại serum chứa vitamin C, AHA/BHA,... mà không phải lo lắng kích ứng hay tương tác nhau có thể xảy ra.

Hướng dẫn cách bảo quản serum

Hướng dẫn cách bảo quản serum

Để sử dụng tinh chất serum lâu dài và đảm bảo tác dụng của sản phẩm không bị giảm đi do tác động của môi trường bên ngoài, các nàng cần phải chú ý đến cách bảo quản.

Thông thường, các loại mỹ phẩm chăm sóc sau khi mở nắp, tiếp xúc với không khí sẽ có thời hạn sử dụng từ 6 tháng đến 1 năm. Nếu vượt quá thời gian trên, bạn không nên tiếp tục sử dụng vì có thể gây hại đến sức khỏe làn da.

Ngoài ra, vị trí cất giữ tinh chất dưỡng da cũng khá quan trong. Một số loại tinh chất sẽ không chịu được nhiệt độ cao, do đó bảo quản trong ngăn mát tủ lạnh là một lựa chọn thích hợp. 

Các loại tinh chất có chứa vitamin C, Retinol rất dễ bị oxy hóa, biến chất khi ở nhiệt độ phòng, bạn cần bảo quản chúng trong các lọ đựng tối màu và để vào tủ mát là cách bảo quản serum tốt nhất.

Lời kết

Bài viết trên đây GenZ Làm Đẹp đã chia sẻ tất tần về serum trong chăm sóc da và hướng dẫn cách sử dụng serum hiệu quả tại nhà giúp nuôi dưỡng làn da một cách trọn vẹn nhất. 

Để nhanh chóng sở hữu được làn da đẹp không có gì khó, chỉ cần tuân thủ theo các quy tắc dưỡng da như trên là được. Nếu có bất kỳ thắc mắc nào hãy để lại bình luận bên dưới nhé!

Genz Làm Đẹp là website chia sẻ các kiến thức, kinh nghiệm làm đẹp và chăm sóc da hiệu quả.
Mọi góp ý vui lòng liên hệ email
908075455
info.genzlamdep@gmail.com
meta-business-partner
© TRUONGMINHTHINH.COM 2022. All Rights Reserved