Hướng dẫn cách dùng kem chống nắng đúng cách

-
23/05/2023 08:53

Kem chống nắng là một là dòng sản phẩm skincare khá quen thuộc, tuy nhiên, không phải ai cũng biết thoa kem đúng cách. Khi sử dụng sản phẩm chống nắng không đúng cách sẽ làm giảm tác dụng bảo vệ da, làm xuất hiện các vấn đề về mụn hay thậm chí có thể gây viêm nhiễm tổn thương đến da. 

Hiểu được nỗi lo đó, trong bài viết dưới đây Genz Làm Đẹp sẽ hướng dẫn cách sử dụng kem chống nắng đúng cách giúp bảo vệ làn da được lâu hơn, vừa an toàn vừa tiết kiệm.

Vì sao cần sử dụng kem chống nắng?

vì sao cần sử dụng kem chống nắng đúng cách

Các hiểm họa đến từ tia UV trong ánh nắng mặt trời

Tia cực tím trong ánh nắng mặt trời vô cùng nguy hại đến làn da, gây ra các ảnh hưởng xấu như:

  • Làm da bị sạm đen, không đều màu.
  • Lớp bảo vệ tự nhiên trên da sẽ bị phá hủy.
  • Quá trình bị lão hóa diễn ra nhanh hơn, xuất hiện nhiều nếp nhăn.
  • Lỗ chân lông bị giãn nở và dễ nổi mụn hơn. 
  • Khiến da bị mất nước, khô da và thường xuyên bị bong tróc.
  • Da trở nên nhạy cảm, dễ bị kích ứng.
  • Hay thậm chí là ung thư da.

Việc hấp thụ ánh sáng mặt trời cung cấp Vitamin D giúp làn da chắc khỏe hơn. Tuy nhiên, các tia cực tím, tia UV có trong ánh nắng mặt trời mang lại không ít hiểu họa tiềm ẩn trên da, khiến da đen sạm, gây mụn, lão hóa hay thậm chí là ung thư da. Ngày nay, kem chống nắng được xem là “vật bất ly thân” của chị em, bảo vệ làn da tối ưu trước tác động của ánh nắng mặt trời. 

Cần sử dụng kem chống nắng đúng cách tối ưu khả năng bảo vệ da trước ánh nắng mặt trời

Các biện pháp bảo vệ thông thường như mặc áo chống nắng, mang khẩu trang,... không cản được tia UV. Vì vậy, sử dụng kem chống nắng là giải pháp tối ưu nhất. 

Công dụng chủ yếu của kem chống nắng sẽ giúp bạn hạn chế tình trạng mất nước, cháy nắng, bỏng da cho nắng,.... khiến da trở nên tươi trẻ và tràn đầy sức sống hơn.

Tuy nhiên, cần phải chú ý đến cách sử dụng kem chống nắng đúng cách để phát huy tối đa công dụng mà nó mang lại. Việc thoa kem chống nắng sai cách có thể làm phản tác dụng, không những không bảo vệ da mà còn gây ra các tổn thương trên bề mặt da. Hãy điểm qua 4 bước dưới đây để thực hiện thoa kem chống nắng đúng chuẩn mang lại hiệu quả cao.

Cách sử dụng kem chống nắng hiệu quả theo 4 bước

Cách sử dụng kem chống nắng hiệu quả theo 4 bước

Bước 1: Làm sạch da mặt trước khi bôi kem chống nắng

Làm sạch da trước khi thoa kem là một bước quan trọng. Da sạch không có bụi bẩn, vi khuẩn sẽ giúp kem chống nắng thẩm thấu nhanh chóng vào bên trong da và phát huy hiệu quả bảo vệ tối ưu. 

Bạn cần rửa mặt đúng cách để thực hiện các bước tiếp theo.

Bước 2: Xác định lượng kem chống nắng vừa đủ

Bạn cần định lượng được lượng kem chống nắng dùng trên mặt của mình. Đừng quá tiết kiệm, nếu không đủ lượng kem tác dụng bảo vệ da không tốt cũng như làm các vùng da xuất hiện tình trạng không điều màu. Hay sử dụng quá nhiều kem sẽ dễ làm da bị bít tắc lỗ chân lông gây mụn.

Bạn cần lưu ý khi định lượng kem sử dụng cho vừa đủ: Lượng kem dùng để sử dụng trên mặt bằng một trái dâu hoặc một đồng xu. 

Vậy thoa kem chống nắng bao nhiêu là đủ? Lượng kem vừa đủ theo nghiên cứu là khoảng 2 miligam kem chống nắng trên mỗi centimet vuông da (2mg/cm2). Nghe có vẻ không nhiều, nhưng thực tế nó nhiều hơn so với phần kem chống nắng mọi người vẫn thường sử dụng khi không có đo lường. Lượng kem này tương đương với ¼ muỗng cà phê dùng riêng cho da mặt. 

Bước 3: Bôi kem chống nắng đúng cách lên da

  1. Lấy lượng kem vừa đủ lên đầu ngón tay và chấm đều lên các vùng bao gồm hai bên má, mũi, cằm và cổ.
  2.  Xoa đều tay những điểm có kem theo chuyển động tròn sao cho lớp kem phủ đều lên mặt.
  3. Sau đó, dùng tay vỗ nhẹ lên mặt để lớp kem thấm vào da mặt mang đến hiệu quả tốt nhất.

Bước 4: Thoa lại kem chống nắng 

Sử dụng kem chống nắng hàng ngày không chỉ dừng lại ở việc thoa kem trước khi đi ra ngoài. Nó không có khả năng bảo vệ bạn suốt cả ngày ngày dài chỉ sau một lần bôi. Nhiều loại kem khi tiếp xúc với ánh nắng mặt trời trong thời gian dài đều hoạt động kém hiệu quả hơn.

Do đó, bạn nên thoa kem chống nắng mỗi 2-4 tiếng sau khi sử dụng. 

Lưu ý khi sử dụng kem chống nắng tăng hiệu quả, giảm rủi ro

Lưu ý khi sử dụng kem chống nắng tăng hiệu quả, giảm rủi ro

Chọn kem chống nắng phù hợp

Trước tiên, bạn cần phải đảm bảo rằng các dòng kem chống nắng phải phù hợp với da và nhu cầu sử dụng của bản thân. 

Căn cứ vào đặc điểm của làn da, bạn hãy lựa chọn sử dụng các loại sản phẩm chống nắng phù hợp nhất:

  • Chọn riêng các dòng kem chống nắng cho da mặt và toàn thân, tùy từng loại da mà có các sản phẩm phù hợp.
  • Tùy vào nhu cầu sử dụng mà lựa chọn dòng kem có chỉ số SPF phù hợp.
  • Cần xác định loại kem chống nắng là vật lý hay hóa học để mang lại hiệu quả tốt nhất.

Hướng dẫn chi tiết cách chọn kem chống nắng phù hợp với từng loại da.

Dưỡng ẩm trước khi chống nắng

Điều này rất cần thiết khi bạn sử dụng kem chống nắng không chứa thành phần dưỡng ẩm. Tuy nhiên, trên thị trường hiện nay xuất hiện nhiều dòng sản phẩm hội tụ cả hai yếu tố là chống tia UV và dưỡng ẩm.

Do đó, bạn có thể lựa chọn những sản phẩm này để tiết kiệm thời gian trong quá trình chăm sóc da hàng ngày. 

Lưu ý cách sử dụng kem chống nắng cùng với kem dưỡng:

  • Sử dụng sản phẩm chống nắng vào ban ngày nên sử dụng thêm kem dưỡng.
  • Thoa kem dưỡng lên da khi da còn ẩm rồi vỗ nhẹ để các dưỡng chất thấm sâu vào bên trong trước khi thoa chống nắng.

Lưu ý về thời điểm bôi kem chống nắng

Nhắc đến những lưu ý trong cách sử dụng kem chống nắng hiệu quả, không thể bỏ qua thời điểm thoa kem. Bởi thực tế cách thành phần có trong sản phẩm chăm sóc này phải có một khoảng thời gian nhất định để phát huy được công dụng.

Nếu bạn bôi kem chống nắng sau đó ra ngoài lập tức hoặc bôi quá sớm trước lúc ra ngoài 1-2 tiếng cũng đều làm giảm tác dụng của kem. Do đó, thời điểm thích hợp để bôi kem là trước khi đi ra ngoài từ 20 - 30 phút nhằm giúp các dưỡng chất thấm sâu và mang lại hiệu quả bảo vệ da tốt nhất.

Tùy thuộc vào dòng chống nắng mà thời gian phát huy tác dụng sẽ khác nhau:

  • Kem chống nắng hóa học sẽ được hấp thụ vào da, nên bạn cần thoa kem trước khi đi ra ngoài khoảng 30 phút để các thành phần trong kem liên kết hoàn toàn với da.
  • Còn kem chống nắng vật lý có thể dùng ngay lập tức và có thể thoa ngay trước khi đi ra ngoài.

Lưu ý trang điểm sau lớp kem chống nắng

Để lớp kem chống nắng phát huy được tác dụng, khi trang điểm bạn cần lưu ý:

  • Đợi khoảng 3 - 5 phút cho lớp kem chống nắng ổn định rồi mới bắt đầu trang điểm.
  • Hãy đảm bảo rằng lớp kem nền được phủ đều lên khuôn mặt.
  • Không chà xát quá mạnh khi thoa kem nền hoặc tán phấn tránh làm ảnh hưởng đến lớp chống nắng.
  • Nếu không thuộc tuýp người có thể chờ đợi được, bạn nên lựa chọn kem nền hoặc kem dưỡng có chứa chỉ số SPF trên 30 để vừa trang điểm vừa bảo vệ da một cách tốt nhất.

Không phó mặc cho kem chống nắng

Dù đã thoa kem chống nắng đúng cách, bạn cũng không nên phó mặc chỉ sử dụng mỗi kem. Hãy lưu ý bảo vệ làn da của mình bằng các vật dụng chống nắng khác như khẩu trang, mũi, váy che nắng,...

Cách bảo quản kem chống nắng

Cách bảo quản kem chống nắng

Để đảm bảo kem chống nắng hoạt động một cách hiệu quả nhất, bạn cũng cần phải chúng được bảo quản đúng cách.

  • Bảo quản kem chống nắng ở nơi khô thoáng, đặc biệt, tránh nơi ẩm mốc và tránh tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng mặt trời.
  • Khi sử dụng kem chống nắng, bạn cần đậy nắp ngay sau khi dùng xong để hạn chế tối đa tình trạng oxy hóa cũng như ngăn không cho bụi bẩn len vào trong làm hỏng sản phẩm.
  • Cuối cùng, bảo quản kem chống nắng trong ngăn mát tủ lạnh. Bạn nên để nhiệt độ ngăn mát ổn định ở 1-4 độ, đây là nhiệt độ thích hợp để bảo quản mỹ phẩm và đồ chăm sóc da.

Lưu ý: Kem chống nắng sau khi mở nắp chỉ nên sử dụng trong vòng một năm nhưng nếu bảo quản ở nhiệt độ ngăn mát tủ lạnh, bạn có thể kéo dài thời gian sử dụng thêm 3-4 tháng nữa.

Có những trường hợp kem chống nắng chưa hết hạn sử dụng nhưng đã bị hỏng do bảo quản không tốt mà nhiều bạn không để vô tình sử dụng khiến làn da phải “khóc thét”.

Thực ra, cách nhận biết kem chống nắng bị hỏng rất đơn giản như sau:

  • Thấy kem chống nắng ngả từ màu trắng sang trắng đục hoặc màu vàng.
  • Mùi kem hăng hắc mùi cồn hơn.
  • Chất kem lỏng hơn bình thường.

Đây chính là những dấu hiệu cho thấy kem chống nắng của bạn đã bị hỏng. 

Một số câu hỏi thường gặp khi sử dụng kem chống nắng

Một số câu hỏi thường gặp khi sử dụng kem chống nắng

Nên thoa kem chống nắng khi nào?

Nên dùng kem chống nắng hàng ngày, trước khi đi ra ngoài. Ngay cả khi trời không nắng hoặc bạn đang ở trong bóng râm, trong nhà cũng phải dùng kem chống nắng. Do tia UVA có tác dụng đâm xuyên rất mạnh, vẫn ảnh hưởng đến da khi bạn ở trong nhà.

Như đã đề cập ở trên, kem chống nắng vật lý thì thoa ngay còn với hóa học thì thoa trước 20-30 phút, trước khi ra ngoài.

Nên sử dụng kem chống nắng ở bước nào trong quy trình skincare

Kem chống nắng nên là bước cuối cùng của quy trình chăm sóc da vào ban ngày. Điều này có nghĩa là bạn nên thoa sau khi sử dụng serum hay kem dưỡng ẩm. Và trang điểm sau khi đã thoa kem chống nắng.

Có nên tẩy trang sau khi dùng kem chống nắng?

Một trong những sai lầm lớn nhất mà nhiều người mắc phải là chỉ tẩy trang khi trang điểm, còn dùng kem chống nắng chỉ rửa mặt bình thường với nước hoặc sữa rửa mặt. 

Đối với câu hỏi có nên tẩy trang sau khi dùng kem chống nắng hay không, các chuyên gia da liễu khuyên rằng, bạn nên tẩy trang sạch sẽ vào cuối ngày sau khi dùng kem chống nắng.

Các thành phần có trong sản phẩm chống nắng không thể làm sạch được nếu bạn chỉ rửa mặt bằng nước hay sữa rửa mặt. Nếu thói quen này diễn ra thường xuyên sẽ khiến bụi bẩn, dầu thừa trên da tích tụ lại mỗi ngày sâu trong lỗ chân lông, là nguyên nhân gây ra mụn và tình trạng lão hóa sớm.

Do đó, bạn cần phải tẩy trang sạch sẽ sau khi sử dụng kem chống nắng đúng cách để lỗ chân lông được thông thoáng, ngăn ngừa mụn và da bị xỉn màu.

Kem chống nắng làm khô da hay không? 

Một số sản phẩm chống nắng có chứa cồn có thể làm da bị khô. Vì vậy, hãy tìm công thức chống nắng không chứa cồn, mùi hương để tránh bị khô da và kích ứng.

Bên cạnh đó, bạn có thể lựa chọn các sản phẩm chống nắng có thành phần bổ sung dưỡng ẩm để hạn chế tình trạng khô da hoặc thoa kem dưỡng ẩm trước khi thoa kem chống nắng.

Xem thêm: Danh sách các loại kem chống nắng cho da khô bảo vệ da hiệu quả trước ánh nắng mặt trời.

Da mụn có nên sử dụng kem chống nắng?

Theo các chuyên gia da liễu, da mụn vẫn cần dùng kem chống nắng. Khi tiếp xúc với ánh nắng từ môi trường bên ngoài mụn càng phát triển nhiều hơn và hơi nóng cũng gây kích ứng cho làn da của bạn. Chính vì thế, da mụn càng phải sử dụng kem chống nắng để bảo vệ da trước ánh nắng mặt trời.

Trên đây là cách sử dụng kem chống nắng đúng chuẩn mà GenZ Làm Đẹp muốn chia sẻ đến các bạn. Sử dụng các sản phẩm chống nắng sai cách chẳng những không mang lại hiệu quả mà còn rất tốn kém. Do đó, những ai còn đang sử dụng sai cách hãy điều chỉnh lại ngay nhé để có được làn da sáng đẹp hơn và giảm được nguy cơ lão hóa. 

Genz Làm Đẹp là website chia sẻ các kiến thức, kinh nghiệm làm đẹp và chăm sóc da hiệu quả.
Mọi góp ý vui lòng liên hệ email
908075455
info.genzlamdep@gmail.com
meta-business-partner
© TRUONGMINHTHINH.COM 2022. All Rights Reserved