Chỉ số SPF và PA là gì? Làm thế nào để lựa chọn kem chống nắng có SPF phù hợp

-
30/11/2022 02:19

Lựa chọn kem chống nắng có chỉ số phù hợp sẽ giúp phát huy tối đa công dụng và bảo vệ da tốt hơn. Khi đi biển, hoạt động trực tiếp dưới ánh nắng cần chọn kem có SPF cao và ngược lại khi chỉ ở trong nhà thì nên chọn chỉ số thấp. Đối với từng loại da cũng vậy, da dầu sẽ dùng kem chống nắng có chỉ số khác với da khô, da nhạy cảm.

Vậy bạn đã thực sự hiểu được các chỉ số trong kem chống nắng mình đang dùng? Bạn có lựa chọn chỉ số SPF và PA phù hợp với làn da của mình chưa? Vậy chỉ số SPF là gì? Chỉ số PA là gì? Và chúng có ý nghĩa quan trọng như thế nào? Hãy cùng Genz Làm Đẹp tìm hiểu rõ trong bài viết này nhé.

Tìm hiểu về chỉ SPF và PA là gì trên kem chống nắng?

Chỉ số SPF là gì?

Chỉ số SPF là gì?

Chỉ số SPF (là viết tắt của Sun Protection Factor) là định mức đo lường khả năng chống nắng, bảo vệ da khỏi tia UVB - loại tia có thể gây ung cháy nắng và ung thư da - trong khoảng thời gian nhất định. Chỉ số chống nắng SPF được tính theo số giờ và tỷ lệ phần trăm chống tia UV khi sử dụng kem chống nắng trên da.

Sản phẩm có chỉ số SPF của kem chống nắng cao hơn sẽ bảo vệ da khỏi ánh nắng mặt trời tốt hơn, nhưng khả năng bảo vệ không tăng theo cấp số nhân khi chỉ số SPF tăng lên.

Ý nghĩ của chỉ số chống nắng SPF:

  • Hiểu theo thời gian chống tia UV: Có nghĩa là lấy chỉ số SPF nhân 10 để tính được thời gian bảo vệ da khỏi tác hại của tia UVB được tính bằng phút. Ví dụ, kem chống nắng có chỉ số SPF là 30 thì thời gian bảo vệ da khỏi tia UVB là 300 phút.
  • Hiểu theo phần trăm chống lại UV: Có nghĩ là khi đặt trong điều kiện hoàn hảo, các chỉ số SPF bằng 15 - 30 - 45 - 100 sẽ được hiểu cụ thể như sau:
  • Chỉ số chống nắng SPF là 15 sẽ chặn được khoảng 93% tác hại từ tia UVB.
  • SPF là 30 chặn được khoảng 96%.
  • SPF là 50 chặn được khoảng 98%.
  • Tuy nhiên tỷ lệ này chỉ mang tính chất tương đối trong thời gian nhất định.

Để dễ hiểu hơn, chúng tôi sẽ đưa ra ví dụ cụ thể đối với chỉ số SPF 50 là gì và chống nắng được trong bao lâu?

  • Theo lý thuyết, da sẽ bắt đầu bị cháy nắng sau 10 phút khi tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng mặt trời. Nếu bạn sử dụng kem chống nắng có chỉ số chống nắng SPF 50 thì da có bạn sẽ được bảo vệ 98% trước tác hại của tia UVB trong khoảng thời gian là 500 phút.
  • Tuy nhiên, trên thực tế, hiệu quả bảo vệ da của kem chống nắng còn tùy thuộc vào cường độ hoạt động của cơ thể như đổ mồ hôi và cường độ ánh nắng mặt trời. Do đó, khi bạn cần chú ý bôi lại kem chống nắng sớm hơn so với thời gian tính được trên lý thuyết.

Hướng dẫn cách sử dụng kem chống nắng phát huy tối đa hiệu quả bảo vệ da.

Chỉ số PA trong kem chống nắng là gì?

Thông thường trên các bao bì kem chống nắng có để chỉ số PA+. Vậy PA là gì? Các chữ cái PA và kèm theo sau là dấu cộng là một hệ thống đánh giá được phát triển ở Nhật Bản, nó thể hiện mức độ bảo vệ da khỏi tia UVA của kem chống nắng. Tia UVA từ ánh nắng mặt trời không gây bắt nhưng có thể khiến da chuyển sang màu nâu sẫm và gây ra nhiều tác hại đến làn da. 

Ý nghĩa mỗi xếp hạng của chỉ số PA:

  • Cấp độ 1: PA+, có khả năng chống tia UVA ở mức 40%.
  • Cấp độ 2: PA++, có khả năng chống tia UVA ở mức 60-70%.
  • Cấp độ 3: PA+++, có khả năng chống tia UVA tốt hơn tới 90%.
  • Cấp độ 4: PA++++, có khả năng chống tia UVA rất tốt hơn 90%.

Tuy nhiên, ở một số loại kem chống nắng, có thể không thấy ký hiệu chỉ số PA mà thay vào đó là ký hiệu viết tắt như UVA-UVB, UVA/UVB hay UVA1, UVA2. Hoặc có những ký hiệu riêng ở một số thương hiệu, ví dụ SPF 60-12 có nghĩa là SPF là 60 và PA+++.

Có nên dùng kem chống nắng có chỉ số SPF/PA cao?

Có nên dùng kem chống nắng có chỉ số SPF/PA cao

Ngày nay, việc sử dụng kem chống nắng bảo vệ làn da tránh khỏi các ảnh hưởng xấu từ tia UV là một trong những giải pháp hiệu quả nhất. Tuy nhiên, để làn da được bảo vệ tốt nhất, bạn cần phải lựa chọn kem chống nắng phù hợp với tình trạng da của bản thân. Trong đó, các chỉ số chống nắng thể hiện trên từng dòng sản phẩm đóng vai trò quyết định quan trọng.

Đa phần mọi người sẽ có suy nghĩ chỉ số chống nắng số SPF càng cao thì càng tốt vì khả năng bảo vệ da chống lại tia UV cao hơn. Tuy nhiên, thực tế quan niệm này không bao giờ đúng. 

Lý do là vì:

  • Kem chống nắng có chỉ số SPF cao chưa chắc đã phù hợp với làn da của bạn. Nếu bạn có làm da quá nhạy cảm, da mụn hay da dầu nhờn nhiều thì nên cân nhắc.
  • Các dòng kem chống nắng có chỉ số SPF cao thường tập chung vào việc chống tia UVB hơn là tia UVA, nên sẽ không giữ trắng da tốt như bạn mong muốn.
  • Thời gian chống nắng của các sản phẩm chống nắng có chỉ số SPF trên 60 cũng không các loại SPF trên 50 nhiều. Nhưng nếu bạn chỉ sử dụng loại có chỉ số SPF cao, thời gian chống nắng dài sẽ khiến cho lỗ chân lông bít tắc, làm da bị tổn thương và dễ nổi mụn. Đây cũng là nguyên nhân dẫn đến tình trạng lão hóa da sớm.

Tóm lại, kem chống nắng có SPF càng lớn, kem sẽ lưu lại trên da càng lâu, lượng kem dư thừa này kết hợp với bã nhờn, bụi bẩn, dịch mồ hôi,... sẽ làm bít tắc lỗ chân lông, da bị tổn thương và không đều màu, có thể xuất hiện tàn nhang.

Vậy chỉ số kem chống nắng đạt bao nhiêu là tốt nhất với da? Cùng tìm hiểu ở phần tiếp theo nhé!

Chỉ số SPF/PA bao nhiêu là tốt nhất? 

Chỉ số SPF/PA bao nhiêu là tốt nhất

Theo các chuyên gia da liễu, chúng ta nên sử dụng các loại kem chống nắng có chỉ số SPF từ 30 đến 60. Còn đối với chỉ số PA trong kem chống nắng, tùy thuộc vào mục đích và làn da của chị em, nên chọn những dòng kem có chỉ số phù hợp. 

Kem chống nắng có độ SPF bao nhiêu là tốt? Ở đây, chúng tôi đề cập đến tiêu chí lựa chọn chỉ số chống nắng như sau: 

Lựa chọn chỉ số SPF trong kem chống nắng phù hợp với từng loại da

  • Da bị mụn, sưng viêm chỉ nên dùng loại kem chống nắng có chỉ số SPF thấp từ 15-30 để tránh bị kích ứng da.
  • Da mỏng dễ bị dị ứng nên sử dụng sản phẩm có chỉ số SPF của kem chống nắng từ 25 - 35 và PA++.
  • Da khô có thể lựa chọn các dòng kem chống nắng cho da khô có chỉ số SPF từ 30 - 60 và PA++ hoặc PA+++ trở lên.
  • Da dầu nhờn có thể cân nhắc lựa chọn kem chống nắng cho da dầu có chỉ số SPF từ 30 - 50. 
  • Da đang điều trị nám hoặc dị ứng với ánh nắng mặt trời nên sử dụng kem chống nắng có SPF cao từ 60-100.

Chỉ số SPF dựa trên nhu cầu sử dụng

  • Với sinh hoạt hàng ngày, ở trong nhà,... kem chống nắng có chỉ số SPF 15 - 30 và PA+ có thể đáp ứng được.
  • Khi chơi thể thể thao, shopping,... hãy dùng kem chống nắng có SPF 30 và PA++.
  • Nếu đi ra ngoài tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng mặt trời hay làm việc ngoài trời nhiều, bạn nên cân nhắc sử dụng kem chống nắng có SPF 40 - 50 và PA+++ hoặc PA++++.
  • Đi biển có nắng gắt nên sử dụng kem có chỉ số SPF 50 trở lên và PA+++.

Việc lựa chọn kem chống nắng như thế nào là tốt nhất với làn da của mình không chỉ phụ thuộc vào chỉ số SPF hay PA mà còn phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố. Các bạn nên lưu ý để lựa chọn loại kem phù hợp với làn da của mình nhất nhé.

Các thông tin khác trên kem chống nắng

Các thông tin khác trên kem chống nắng

Chỉ số PPD

Ngoài ra, trong một số kem chống nắng còn có chỉ số PPD. Chỉ số PPD (Persistent Pigment Darkening) là chỉ số dùng để đánh giá được sự tạo sắc tố trên da sau 2 giờ phơi nắng. Nó tương đương với chỉ số chống nắng SPF những sự khác biệt ở đây chính là độ phơi nhiễm của tia UVA chứ không phải UVB.

Ví dụ: PPD = 10 có nghĩa là sẽ mất nhiều thời gian hơn 10 lần để làn da của bạn không rám nắng, so với khi nó không được bảo vệ hay nói cách khác, hay hiểu đơn giản hơn nó cho phép một người tiếp xúc với tia UVA 10 lần mà không gây hại, nhiều hơn so với người không thoa kem chống nắng.

Broad Spectrum

Nếu ưa chuộng dòng sản phẩm chống nắng từ các nước Mỹ, Anh hay một số nước Châu Âu, bạn sẽ nhiều nhãn hàng không cung cấp chỉ số PA hay “UVA protect”. Thay vào đó sẽ là dòng chữ Broad Spectrum, Multi Spectrum hoặc Full Spectrum, có nghĩa chính xác là phổ quang rộng, tức là công nhện đầy đủ điều kiện chống nắng, có tác dụng hại chế tác hại của cả tia UVA và UVB.

Waterproof

Nếu bạn đang có kế hoạch đi bơi hoặc tham gia các hoạt động thể thao ra nhiều mồ hôi, phải tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng mặt trời trong nhiều giờ liền, hãy lựa chọn kem chống nắng có chữ Waterproof hoặc Water-resistant trên bao bì. Dòng chữ này cho bạn biết kem chống nắng không thấm nước.

Những lưu ý khi chọn kem chống nắng thông qua các chỉ số

lưu ý khi chọn kem chống nắng thông qua các chỉ số

Một điều quan trọng nữa khi chọn kem chống nắng, bạn cần cân nhắc xem mình có bị dị ứng với các thành phần có trong kem hay không. Theo các chuyên gia, các loại kem chống nắng thường sử dụng rất nhiều hóa chất ngăn các tia UV xuyên thấu vào da. Nhiều người có làn da nhạy cảm, có thể bị dị ứng với một số thành phần nhất định trong kem chống nắng như PABA,...

Nếu dị ứng với các thành phần này, bạn nên chọn các dòng kem chống nắng sunblock thay vì sunscreen có chứa tinh chất thẩm thấu cao.

Kết luận

Hy vọng với những thông tin về các chỉ số SPF là gì, PA,... có trong kem chống nắng có thể giúp bạn lựa chọn sản phẩm phù hợp với làn da và nhu cầu của mình dễ dàng hơn. Nếu có bất kỳ thắc mắc nào hãy để lại bình luận bên dưới, GenZ Làm Đẹp sẵn sàng giải đáp cho các bạn.

Genz Làm Đẹp là website chia sẻ các kiến thức, kinh nghiệm làm đẹp và chăm sóc da hiệu quả.
Mọi góp ý vui lòng liên hệ email
908075455
info.genzlamdep@gmail.com
meta-business-partner
© TRUONGMINHTHINH.COM 2022. All Rights Reserved