Cách chọn kem chống nắng phù hợp với từng loại da

-
25/11/2022 07:11

Kem chống nắng luôn là “vật bất ly thân” trong túi đồ skincare của chị em phụ nữ, chống lại các tác hại của tia UV. Tuy nhiên, chị em đã thực sự lựa chọn được sản phẩm phù hợp nhất với làn da và nhu cầu sử dụng của mình? Chọn sai kem chống nắng có thể khiến tình trạng da trở nên tệ hơi, đốm nâu xuất hiện, nổi mụn, hay thậm chí là viêm nhiễm.

Hiểu được nỗi lo đó, dưới đây GenZ Làm Đẹp sẽ bật mí cách chọn kem chống nắng phù hợp với từng loại da giúp bạn nhanh chóng chọn được sản phẩm tốt nhất.

Sử dụng kem chống nắng phù hợp với từng loại da mang đến lợi ích gì?

Sử dụng kem chống nắng phù hợp với từng loại da mang đến lợi ích gì

Ánh nắng, tia UV luôn là nỗi ám ảnh đối với làn da của chúng ta. Bạn có thể chưa biết 90% dấu hiệu lão hóa sớm trên da đều do tác động từ ánh nắng mặt trời, không chỉ gây ra các nếp nhăn, khiến tình trạng da xấu hơn mà còn là nguyên nhân dẫn đến ung thư da. Để làn da được chăm sóc và bảo vệ tốt nhất thì kem chống nắng chính là vật phẩm không thể thiếu trong túi xách của bất kỳ chị em nào.

Tác dụng của kem chống nắng bảo vệ da như thế nào?

  • Ngăn ngừa bức xạ của tia UV: Kem chống nắng giảm thiểu tối đa mức độ tổn thương cho da, ngăn chặn các tia UV xâm nhập vào da, giúp giảm nguy cơ bị các bệnh về da như ung thư da,...
  • Tránh lão hóa sớm: Một số thành phần trong kem chống nắng có tác dụng bảo vệ da khỏi quá trình lão hóa, ngăn ngừa các nếp nhăn, tạo nên làn da tươi sáng.
  • Làm giảm các nguy cơ bị cháy nắng: Dòng sản phẩm này có tác dụng giúp da tránh khỏi tình trạng bị đen sạm do cháy nắng và giảm được các nguy cơ mắc khối u trên da.
  • Ngừa các vết sạm da: Sản phẩm chống nắng có thể ngăn chặn các vết thâm mụn, nám và tàn nhang trên da.

Tác hại của việc lựa chọn sai kem chống nắng

Vậy nếu chọn kem chống nắng không phù hợp với da sẽ như thế nào? 

Khi thoa kem chống nắng không phù hợp với da có thể gây ra các tình trạng như:

  • Da có thể xuất hiện các đốm nâu, không đều màu cho chỉ số kem chống nắng không đủ khả năng chống lại ánh nắng mặt trời.
  • Lỗ chân lông bị bít tắc, gây mụn, làm da không thoải mái. 
  • Da tiết nhiều dầu hơn mức bình thường do sử dụng kem chống nắng không đủ khả năng cấp ẩm phù hợp với da.
  • Nặng nhất là da có thể bị nổi mẩn đỏ, ngứa rát hoặc thậm chí là viêm nhiễm nếu thành phần kem chống nắng gây kích ứng cho da.

Phân biệt kem chống nắng vật lý và kem chống nắng hóa học

Phân biệt kem chống nắng vật lý và kem chống nắng hóa học

Có rất nhiều sản phẩm chống nắng trên thị trường, mỗi loại đều có kết cấu với tính chất khác như dạng kem, dạng xịt, dạng gel hay sữa. Nhìn chung, chúng được chia thành hai nhóm chính:

Kem chống nắng hóa học

Được biết đến với cái tên Sunscreen.

Thành phần: có chứa nhiều chất hóa học khác nhau kết hợp lại. Mỗi chất có khả năng lọc được một phần tia UV, kết hợp lại để bảo vệ da toàn diện hơn.

Cơ chế hoạt động: Hoạt động như một màng lọc hóa học giúp hấp thu và thẩm thấu các tia UV.

Ưu điểm:

  • Chất kem thường mỏng, nhẹ và thâm nhanh vào da.
  • Không làm da bóng dầu hoặc trắng không đều màu.
  • Dễ phối hợp với các tinh chất dưỡng da khác trong quy trình chăm sóc da.
  • Có nhiều loại có chỉ số SPF cao, có cả loại kháng nước.

Nhược điểm:

  • Do có chứa nhiều thành phần hóa học nên dễ gây kích ứng. Vì vậy, khi chọn kem chống nắng, bạn cần chú ý đến thành phần có phù hợp với làn da của mình hay không.
  • Tăng kích ứng cho da nếu bạn sở hữu làn da khô thiếu ẩm.
  • Phải chờ 15-20 phút để kem thẩm thấu vào da trước khi ra nắng.
  • Không bền vững khi tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng.

Kem chống nắng vật lý

Thường được gọi là Sunblock.

Thành phần: thường có chứa Kẽm Oxit ngăn được hoàn toàn tia UVA, UVB và Titanium Dioxide ngăn được 50%.

Cơ chế hoạt động: Phản xạ và khuếch tán, tạo ra lớp màng chắn bảo vệ giúp ngăn chặn những phản xạ từ tia UV khiến cho chúng không xuyên qua được lớp da và làm hại da.

Ưu điểm:

  • Lành tính cho da, ít gây kích ứng.
  • Hoạt động nhanh ngay khi sử dụng lên da mà không cần chờ thẩm thấu.
  • Thành phần Kẽm Oxit và Titanium Dioxide rất an toàn cho da, do đó Sunblock còn được dùng cho người có làn da nhạy cảm hay với trẻ em.

Nhược điểm:

  • Kem nằm trên bề mặt da như một lớp bảo vệ nền chất kem có thể gây bí da, khiến lỗ chân lông không được thông thoáng.
  • Kem chỉ nằm trên bề mặt da, nên khi sở hữu làn da dầu hoặc thường xuyên bị đổ mồ hôi có thể làm trôi lớp kem chống nắng này.
  • Chất kem thường có màu trắng và không tiệp với màu da.

Cách chọn kem chống nắng phù hợp

Cách chọn kem chống nắng phù hợp

Chọn kem chống nắng  SPF trên 30

Bạn nên chọn kem chống nắng có chỉ số SPF từ 30 trở lên sẽ giúp chống lại đến 95% các tia UV còn SPF 50 thì giúp chống lại 98%.

Chỉ số SPF của kem chống nắng càng cao thì càng giúp bạn ngăn chặn tia UVA và UVB, ngăn chặn các tia có thể gây ung thư da và làm tổn thương da.

Chỉ số SPF còn giúp bạn xác định được thời gian bôi kem chống nắng lên mặt là bao lâu.

SPF rất quan trọng, nhưng bạn cần phải đảm bảo kem chống nắng có ghi dòng “Broad Spectrum” - chống nắng quang phổ rộng, để có thể chống lại cả tia UVA và UVB.

Chú ý đến tính ổn định quang học

Chọn một loại kem chống nắng có thể nhìn thấy được để đảm bảo rằng nó sẽ không bị hỏng và mất đi tác dụng khi tiếp xúc với ánh mặt trời. Các chất có thể quang hợp được như Octocrylene, Bemotrizinol, Bisoctrizole,... khi kết hợp với các chất hấp thụ hóa học khác sẽ giúp cải thiện tính ổn định của tổng thể sản phẩm chống nắng.

Chọn kem chống nắng phù hợp với từng loại da

Chọn kem chống nắng phù hợp với từng loại da

Cách chọn kem chống nắng cho da khô

Đối với da khô nên ưu tiên bổ sung dưỡng ẩm cho da, do đó bạn cần chọn kem chống nắng có chứa thành phần dưỡng ẩm. 

Có thể chọn nữa dòng chống nắng dưỡng ẩm ở dạng kem hoặc sữa, điều này cho phép bạn phủ trên bề mặt da một lớp dưỡng ẩm. Thành phần dưỡng ẩm cần lưu ý như Ceramides, Glycerin, Hyaluronic Acid,... hoặc các thành phần chiết xuất tự nhiên như nha đam, cúc la mã,... 

Danh sách các dòng kem chống nắng cho da khô bảo vệ da trước tia UV và dưỡng ẩm tốt, được tin dùng.

Cách chọn kem chống nắng cho da dầu

Nếu sở hữu làn da dầu, bạn cần tìm sản phẩm chống nắng ở dạng lỏng hoặc gel với lớp nền mờ.

Bạn nên chọn các loại kem có chứa từ “No Sebum” (không gây nhờn) hoặc “Oil Free” (không dầu) trên bao bì để tránh làm bít tắc da. 

Các thành như Niacinamide, chiết xuất từ trà xanh, cây trà,... trong kem chống nắng có thể giúp kiểm soát dầu nhờn và ngăn ngừa tình trạng da bị bóng dầu.

Nếu không có vấn đề về mụn hoặc da không quá nhạy cảm thì kem chống nắng hóa học có kết cầu mỏng nhẹ và có khả năng thấm hút nhanh chính là sự lựa chọn phù hợp dành cho bạn.

Cách chọn kem chống nắng cho da thường

Nếu may mắn sở hữu làn da bình thường, bạn không cần phải lo lắng nhiều khi chọn sản phẩm chống nắng cho da. Không cần biết đó là sản phẩm chống nắng vật lý hay hóa học, dạng kem hay gel, bạn có thể mua bất kỳ sản phẩm nào phù hợp với nhu cầu của mình.

Cách chọn kem chống nắng cho da mụn

Rất khó để chọn đúng dòng kem chống nắng phù hợp với làn da mụn, do loại da này cần tránh những tác nhân gây bít tắc lỗ chân lông và viêm nhiễm. Sử dụng các dòng chống nắng không phù hợp có thể dẫn đến tình trạng mụn nặng hơn.

Do đó, bạn cần chọn các dòng kem có ghi nhãn “Non-Comedogenic” (không gây bít tắc lỗ chân lông).

Với da mụn nên chọn kem chống nắng vật là giải pháp an toàn nhất.

Cần tránh xa những dòng kem có chứa chất dẫn xuất, cồn, Oxybenzone, mùi hương và PABA hay kem chống nắng hóa học.

Ngoài ra, cũng không nên dùng các loại kem nhờn, bóng dạng gel, mà thay vào đó nên chọn những loại có kết cầu kem nhẹ, không chứa dầu.

Chọn kem chống nắng cho da nhạy cảm

Nếu bạn đang sở hữu làn da nhạy cảm thì cần tránh xa các dòng chống nắng có thành phần Oxybenzone và PABA, nói không với các sản phẩm hóa học. 

Thông thường các loại kem chống nắng vật lý có chứa Oxit kẽm, Titanium Dioxide là các thành phần ít gây kích ứng da hơn và đó sẽ là sự lựa chọn thích hợp cho bạn.

Khả năng tránh nước và lâu trôi của kem chống nắng

Khả năng kháng nước là một trong những yếu tố quan trọng cần xem xét trong danh sách các cách chọn mua kem chống nắng phù hợp. 

Có ba mức độ tránh nước của kem chống nắng như sau:

  • Không tránh nước
  • Tránh nước 40 phút
  • Tránh nước 80 phút

Có lẽ chúng ta đã quá quen thuộc với cụm từ “Không trôi” trên bao bì kem chống nắng. Tuy nhiên, FDA đã nghiêm cấm sử dụng các cụm từ đó, do không có kem chống nắng cho da nào hoàn toàn không thấm nước.

Nếu đi biển hoặc tham gia hoạt động gây đổ mồ hôi, bạn nên cân nhắc lựa các sản phẩm chống nắng có khả năng chịu nước tốt và cần bôi lại kem chống nắng khi lên bờ.

Để duy trì khả năng chống nắng tốt, bạn cần phải bôi lại kem cho da khoảng hai tiếng một lần.

Khi đã chọn được sản phẩm bảo vệ phù hợp, tiếp theo bạn cần phải biết cách sử dụng kem chống nắng để phát huy hiệu quả bảo vệ da tối đa.

Hy vọng với cách chọn kem chống nắng cho từng loại da ở trên, các bạn có thể lựa chọn cho mình một sản phẩm phù hợp nhất. Nếu có kinh nghiệm về bất kỳ loại kem chống nắng nào hãy chia sẻ lại với chúng tôi. 

Hãy nhớ rằng, dù làn da của bạn thuộc loại gì, da thường - da khô - hỗn hợp hay da nhạy cảm, cũng luôn nhớ thoa kem chống nắng trước khi ra đường nhé.

Genz Làm Đẹp là website chia sẻ các kiến thức, kinh nghiệm làm đẹp và chăm sóc da hiệu quả.
Mọi góp ý vui lòng liên hệ email
908075455
info.genzlamdep@gmail.com
meta-business-partner
© TRUONGMINHTHINH.COM 2022. All Rights Reserved