Hướng dẫn quy trình các bước chăm sóc da khô đúng cách

-
14/03/2024 06:42

Mỗi loại da đều có cách chăm sóc khác nhau, nếu da bạn khô chắc chắn sẽ không áp dụng được quy trình chăm sóc cho da dầu được. Da dầu sẽ tập trung loại bỏ các chất bã nhờn, còn da khô chỉ tập trung vào cấp ẩm cho da, bổ sung các dưỡng chất làm mịn da. Nếu bạn đang sở hữu một làn da khô, bong tróc, hãy cùng GenZ Làm Đẹp tìm hiểu quy trình các bước chăm sóc da khô mỗi ngày dưới đây để luôn có làn da mịn màng nhé!

Trước khi tìm hiểu các bước chăm sóc da khô, bạn cần phải biết rõ làn da của mình có phải da khô hay không? Xác định đúng loại mới tìm ra phương pháp chăm sóc phù hợp nhất.

>>Tham khảo: Da khô là gì? Cách nhận biết và nguyên nhân phổ biến gây khô da mặt.

Vì sao bạn cần phải chăm sóc da khô mỗi ngày?

Vì sao bạn cần phải chăm sóc da khô mỗi ngày

Một làn da khô ráp, bong tróc, nứt nẻ luôn là nỗi ám ảnh của bao nàng. Với môi trường khí hậu nóng như ở nước ta, tình trạng da khô ráp rất dễ xuất hiện ở bất kỳ ai. Nguyên nhân chủ yếu là da thiếu ẩm, không đủ dưỡng chất khi chăm sóc và dưỡng ẩm không đúng cách. Về lâu dài sẽ dẫn đến nhiều nguy hại tồn đọng lâu dài trên da như da sạm màu, không đều màu, dễ dàng mắc các bệnh da liễu khó trị hay thậm chí là bị viêm nhiễm nếu không được chữa trị kịp thời. Do đó, để hạn chế các ảnh hưởng xấu, lúc này bạn cần có các phương pháp chăm sóc da khô đúng cách. 

Việc chăm sóc da khô mỗi ngày sẽ giúp bạn cải thiện được tình trạng những tình trạng trên, giúp làm da luôn sáng bóng, căng mịn và ẩm mướt. Đồng thời, khác phục tình trạng lão hóa sớm do da khô gây ra. 

Các bước chăm sóc da khô tại nhà hiệu quả

Các bước chăm sóc da khô tại nhà hiệu quả

Bước 1: Làm sạch da bằng sữa rửa mặt

Làm sạch da mặt là bước rất cần thiết cuối ngày. Trước tiên, bạn cần tẩy trang cho gương mặt của mình, giúp loại bỏ các bụi bẩn, bã nhờn và lớp dưỡng còn sót lại trên da.Trong quá trình chăm sóc da khô vào ban đêm, bước tẩy trang này rất quan trọng. 

Các sản phẩm tẩy trang dạng dầu và dạng sáp sẽ phù hợp với làn da khô của bạn.

>>Top các sản phẩm nước tẩy trang dành cho da khô sạch sâu và dưỡng ẩm hiệu quả.

Sau khi tẩy trang, sữa rửa mặt sẽ giúp làm sạch sâu hơn các bụi bẩn, bã nhờn và da chết còn sót lại trên lỗ chân lông.  Với da khô, bạn nên lựa chọn các loại sữa rửa mặt trung tính có độ pH khoảng 5.5 là phù hợp nhất bởi dịu nhẹ và giảm tối đa nguy cơ gây kích ứng.

Bạn chỉ cần dưỡng da 2 lần/ngày để có được độ ẩm tự nhiên nhất, không nên rửa mặt quá nhiều lần. Bên cạnh đó, bạn nên dùng các loại sữa rửa mặt có thành phần tự nhiên, có nhiều chất dưỡng ẩm, làm sạch và thông thoáng tự nhiên như chiết xuất từ tinh dầu, nguyên liệu chuyên cấp ẩm như ô liu, nha đam,...

Trong quá trình rửa mặt, nên sử dụng ngón tay massage nhẹ nhàng, không chà mặt tránh gây tổn thương. Rửa mặt đúng cách sẽ giúp làn da hấp thụ dưỡng chất tốt hơn cũng như tránh làm hư tổn đến da khô. 

Bước 2: Tẩy tế bào chết

Chỉ sữa rửa mặt thôi vẫn chưa đủ, do rửa mặt chỉ loại bỏ được bụi bẩn, lớp bã nhờn nhưng không lấy được lớp tế bào chết, không giúp da sản sinh tế bào mới như việc tẩy tế bào chết.

Bước 2 trong quy trình chăm sóc da khô là tẩy tế bào chết, làm sạch triệt để các lớp sừng và tế bào chết còn bám chặt trên da mặt giúp thông thoáng lỗ chân lông và làm đều màu da.

Bạn chỉ nên tẩy 1 lần/tuần và nên chọn các loại tẩy tế bào chết có chứa thành phần AHA sẽ cứu cánh cho làn da khô. 

Bước 3: Sử dụng Toner hoặc Lotion dưỡng da

Sau bước 2 vẫn chưa loại bỏ hoàn toàn các bụi bẩn dưới lỗ chân lông và nếu bạn không loại bỏ hết mà vẫn bôi kem dưỡng thì đây chính là nguyên nhân gây mụn ở da khô. 

Toner cho da khô (nước hoa hồng) sẽ giúp bạn làm sạch một lần nữa, sạch sâu hơn những vùng da mà sữa rửa mặt không làm sạch được. 

Đối với da khô nên chọn các loại toner cấp ẩm và dịu nhẹ với các thành phần an toàn như nha đam, chiết xuất gạo, hoặc ceramides để giữ ẩm và chăm sóc da nhẹ nhàng.

Bước 4: Dưỡng ẩm cho da khô

Đắp mặt nạ là phương pháp cấp ẩm và là cách dưỡng da chuyên sâu mang tính hiệu quả cao. Với da khô, bạn có thể đắp mặt nạ cấp ẩm hàng ngày hoặc cách 2 đến 3 ngày một lần tùy theo tùy trạng làn da.

Dưỡng ẩm chính là bước quan trọng trong quy trình chăm sóc da mặt và chủ chốt trong các bước chăm sóc da khô. Da khô bạn không cần dưỡng ẩm một cách tối đa để có làn da mịn màng.

Các sản phẩm như kem dưỡng ẩm cho da khô, serum dưỡng ẩm, mặt nạ dưỡng ẩm sẽ là lựa chọn hoàn hảo cho bạn. Thế nhưng bạn không nên sử dụng tất cả vào một bước mà hãy sử dụng một cách hợp lý và khoa học nhé.

Một số gợi ý dành cho bạn:

  • Cách 1: Sử dụng serum dưỡng ẩm trước khi sử dụng kem dưỡng từ 15-20 phút.
  • Cách 2: Sử dụng serum hoặc kem dưỡng trước khi đắp mặt nạ dưỡng ẩm. 

Bạn nên tìm một loại kem dưỡng ẩm phù hợp với làn da của bạn và sử dụng nó thường xuyên, đặc biệt là sau khi tắm đối với da khô. Áp dụng nó ngay thời điểm này sẽ giúp cho làn da giữ được độ ẩm lâu hơn, không bị mất nước.

Kem dưỡng ẩm cho da mặt không nên có hương thơm và cồn, do chúng có thể gây ra các kích ứng không cần thiết. Hãy chọn các dòng kem dưỡng dạng dầu và có chứa các thành phần giữ nước cho da để phục hồi độ ẩm. Các sản phẩm sữa trên Petrolatum là tốt nhất cho làn da khô hoặc nứt nẻ, có tác dụng nhiều hơn so với kem và có hiệu quả trong việc ngăn nước bốc hơi khỏi da của bạn.

Bước 5: Xịt khoáng dưỡng ẩm

Dùng xịt khoáng dưỡng ẩm giúp làn da của bạn được cấp ẩm ngay lập tức. Bước này khá cần thiết và là lựa chọn hàng đầu cho những người có làn da khô. Bạn nên kiên trì thực hiện hàng ngày để mang đến hiệu quả tốt hơn.

Xịt khoáng dưỡng ẩm phù hợp với da khô thường là các loại có hàm lượng nước cao, giàu vitamin E và có khả năng thẩm thấu tốt. Bước này có tác dụng ngăn ngừa mụn, ngăn bít tắc lỗ chân lông hạn chế viêm nhiễm.

>>Tổng hợp các sản phẩm xịt khoáng cho da khô được ưa chuộng nhất.

Bước 6: Bảo vệ da bằng kem chống nắng

Cuối cùng chính là bước bảo vệ da khỏi các tác nhân như tia UV, bụi bẩn,... Thoa kem chống nắng là một giải pháp bảo vệ da hữu hiệu. Da càng khô sẽ càng dễ bị tổn thương do các tế bào trên da khi bị tác động dưới ánh mặt trời, vì nhiệt độ cao sẽ khiến da bị mất nước và khô hơn. Do đó, người da khô cần phải thoa kem chống năng để tạo ra lớp màng bảo vệ da ngăn mất nước.

Đối với quy trình các bước chăm sóc da khô vào ban đêm, bạn không cần thực hiện bước này. 

Nên chọn một loại kem chống nắng phù hợp với làn da khô, đảm bảo đủ độ ẩm để các bước trước đó không bị mất tác dụng.

Và cũng đừng quên đội mũ, đeo khẩu trang,... khi ra ngoài để tăng cường bảo vệ da tối đa.

Lưu ý khi chăm sóc da khô tránh tái phát

lưu ý khi thực hiện các chăm sóc da khô

Để các bước skincare cho da khô trên đạt được hiệu quả cao hơn và tránh tái phát lại, chúng ta nên tuân thủ các nguyên tắc sau:

  • Bổ sung 2 - 2,5 lít nước mỗi ngày giúp cung cấp đủ lượng nước cho cơ thể. Từ đó, làm ẩm da từ bên trong, da sẽ mềm mại hơn và hạn chế bị khô ráp.
  • Xây dựng chế độ ăn uống hợp lý với nhiều vitamin E, C, A, các axit béo cần thiết thường có trong các loại hạt, cà chua, trứng, cần tây, cà rốt, mật ong, nghêu, thịt bò,.... Các loại thực phẩm này vừa tốt cho cơ thể vừa chống khô, ngăn ngừa lão hóa cho da.
  • Chỉ nên vệ sinh da mặt 2 lần mỗi ngày bằng các loại sữa rửa mặt dịu nhẹ, cân bằng độ ẩm, tránh chà sát làm tổn thương da. 
  • Không lạm dụng sữa rửa mặt hoặc các loại mỹ phẩm, xà phòng chứa chất tẩy rửa mạnh, bởi nguy cơ gây tổn thương là tình trạng trở nên trầm trọng thêm.
  • Thường xuyên sử dụng xịt khoáng trong ngày, sau khi trang điểm, sau khi đi nắng hay khi tẩy trang. 
  • Mỗi ngày cần thoa thêm kem dưỡng ẩm, giúp tái tạo bề mặt da, ngăn ngừa và chống khô da ổn định.
  • Đừng quên sử dụng nước tẩy trang hay nước hoa hồng không chứa cồn, mỹ phẩm luôn phải chất lượng. 
  • Không rửa mặt bằng nước nóng.

Tác hại của da khô cần phải biết nếu không chăm sóc đúng cách

Cách chăm sóc da khô đúng cách

Hãy nhớ rằng nếu bạn không thực hiện đúng các bước chăm sóc da khô đúng cách, phù hợp với làn da của mình thì hậu quả dẫn đến sẽ cực kỳ nghiêm trọng, ảnh hưởng lâu dài đến làn da.

Bên cạnh ưu điểm lớn của da khô là lỗ chân lông nhỏ và ít bị mụn hơn so với da dầu thì vẫn mang lại khá nhiều tác hại khó kiểm soát.

Bạn đừng bao giờ chủ quan với những tác hại của làn da khô bởi các biểu hiện trên da sẽ phản ánh đúng tình trạng sức khỏe của bạn. Nếu không nắm bắt được tình trạng này và có cách chăm sóc hợp lý, đúng cách, làn da của bạn có thể biến chứng nặng hơn và hình thành các bệnh lý về da gây mất thẩm mỹ bên ngoài, hay thậm chí mất tiền bạc và công sức để điều trị. 

Dưới đây là các tác hại khó chịu mà da khô mang lại nếu không biết cách chăm sóc kịp thời:

Da không đều màu

Tác hại nhãn tiền mà ai cũng có thể nhìn thấy được là bề mặt da khô sần, vết sạm làm da không đều màu. 

Lúc đầu các vết sạm da thường có màu sẫm, sau đó chuyển dần sang màu đen và tạo thành từng mảng, có thể lan rộng. 

Khô sạm da có thể giảm dần hoặc đeo bám bạn vĩnh viễn, nếu hắc tố tăng quá mức vết sạm da có thể thành màu xanh đen, gây ảnh hưởng không nhỏ đến gương mặt.

Khô ráp, bong tróc

Da khô ráp bong tróc là dấu hiệu dễ nhận biết nhất về tác hại của da khô. Một làn da khỏe mạnh sẽ có lớp màng ẩm bảo vệ, có nhiệm vụ bảo vệ da khỏi các tác nhân môi trường và tạo độ đàn hồi cho da.

Tuy nhiên, với da khô, lượng nước trong cơ thể không đủ cung cấp dẫn đến da bị mất đi lớp màng tự nhiên này, làm da bong tróc gây mất thẩm mỹ gương mặt và khó khăn trong việc trang điểm hơn khi các loại kem nền phấn phủ sẽ bị bong tróc theo.

Dẫn đến các bệnh da liễu

Khi môi trường quá nắng, hanh khô, làn da bị mất nước, tình trạng khô da có thể dẫn đến:

  • Dễ mắc các bệnh chàm, vẩy nến,... 
  • Nám da
  • Tàn nhang, đồi mồi

Tổn thương sâu và viêm da

Da khô thiếu đi tính đàn hồi, mất đi lớp bảo vệ là điều kiện hết sức thuận lợi cho vi khuẩn xâm nhập gây tổn thương sâu cho da. Khi da bị tổn thương, các chức năng sẽ dần suy yếu hơn sẽ dễ dẫn đến 

  • Các bệnh lý như dị ứng, viêm da cấp độ. 
  • Dễ bị kích ứng ứng khi thời tiết thay đổi hoặc sử dụng mỹ phẩm.
  • Các chức năng quan trọng của da như giữ nước, bài tiết chất độc bị suy giảm,...
  • Nguy hiểm hơn là trường hợp bị nhiễm trùng tế bào dưới làn da.

Xảy ra hiện tượng lão hóa sớm

Như đã nhắc đến ở trên, sở hữu làn da khô sẽ khiến cho da bạn có khả năng bị lão hóa sớm. Các chất collagen, elastin khi da khô sẽ dần mất đi, đây là các loại protein có tác dụng kết nối tế bào. Nếu mất đi cơ thể bị thiếu nước, chảy xệ và từ đó, hình thành các nếp nhăn.

Hy vọng với các bước chăm sóc da khô mà mình chia sẻ trong bài viết trên sẽ giúp các bạn thực hiện các quy trình đúng cách hơn để có được làn da mịn màng dễ dàng và nhanh chóng. Hãy thực hiện thường xuyên để cảm nhận được hiệu quả nhé. 

Genz Làm Đẹp là website chia sẻ các kiến thức, kinh nghiệm làm đẹp và chăm sóc da hiệu quả.
Mọi góp ý vui lòng liên hệ email
908075455
info.genzlamdep@gmail.com
© TRUONGMINHTHINH.COM 2022. All Rights Reserved