Da khô là gì? Đâu là nguyên nhân và cách chăm sóc như thế nào?

-
30/03/2023 11:32

Da khô là gì? Đâu là các biểu hiện của làn da khô? Tại sao da khô ít mụn nhưng  lại dễ bị lão hóa hơn các loại da khác? Có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến làn da bị khô ráp, sần sùi,... ảnh hưởng không nhỏ đến ngoại hình và chất lượng cuộc sống của bạn. 

Hãy cùng GenZ Làm Đẹp tìm hiểu về các dấu hiệu, nguyên nhân khiến da trở nên khô hơn, sần sùi, bong tróc, kém mịn màng và cách khắc phục các vấn đề da khô đầy “phiền toái” này nhé!

Da khô là gì? 

Da khô là gì

Da khô là da như thế nào? Là tình trạng da bị thiếu nước trên bề mặt da và các lớp biểu bì khiến các tuyến bã nhờn dưới da hoạt động kém đi dẫn đến việc điều tiết trở nên kém hơn. 

Các lớp biểu bì thường bao gồm chất béo và protein. Phần chất béo của lớp biểu bì với protein giúp ngăn ngừa tình trạng mất nước ở da. Khi da thiếu những chất này, thì độ ẩm không giữ được tính ổn định, khiến da khô hơn, dễ bong tróc và trở nên nhạy cảm hơn.

Da khô có thể gặp ở cả nam và nữ, đặc biệt ở những người lớn tuổi do sự giảm sút của lớp dầu tự nhiên trên da. Thường xảy ra phổ biến trong những ngày nắng nóng hay hanh khô. 

Nguyên nhân nào gây khô da mặt phổ biến?

Nguyên nhân nào gây khô da mặt

Da khô thường do một phần từ cơ địa nhưng phần lớn là chịu ảnh hưởng từ các tác động của môi trường bên ngoài. 

Nguyên nhân bên trong do cơ địa

Do yếu tố di truyền, nếu trong gia đình có người bị các vấn đề về da như viêm da cơ địa, khô da, vảy nến,... đều có khuynh hướng di truyền.

Sự thay đổi bất thường của nội tiết tố cơ thể cũng là nguyên nhân gây khô da, đồng thời, gian đoạn dậy thì, đang mang thai hoặc mãn kinh đều có khả năng bị khô da cao.

Ảnh hưởng từ thời tiết

Đầu tiên phải kể đến thời tiết có tác động rất lớn đến làn da khô của bạn. Đặc biệt khi thời tiết trở lạnh, độ ẩm không khí thấp hoặc tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng mặt trời. 

Vào mùa hè nóng bức và mùa đông hanh khô cũng là nguyên nhân gây da khô, nứt nẻ. 

Rửa mặt quá nhiều

Rửa mặt dưới nước quá nóng hoặc tiếp xúc nhiều với chất tẩy rửa cũng là nguyên nhân gây ra khô da. Do làn da chúng ta thường có một hàng rào các yếu tố giữ ẩm tự nhiên bao gồm dầu, nước,... Do đó, nếu bạn rửa mặt quá nhiều bằng sữa rửa mặt, xà phòng, sữa tắm,... nó sẽ loại bỏ đi các dưỡng chất ẩm tốt cho da. 

Dùng nước quá nóng hoặc sản phẩm làm sạch ảnh hưởng đến độ pH da

Tiếp xúc quá nhiều với nước nóng cũng là mất đi các yếu tố cần thiết trên da, dễ gây ra kích ứng và viêm. 

Nếu sử dụng một số các sản phẩm có độ pH kiềm cũng có thể phá vỡ các lớp da bên ngoài. Trong khi đó, da của chúng ta có tính axit nhẹ, là lớp bảo vệ da khỏi các vi khuẩn và các tác nhân gây hại từ môi trường. Sử dụng các sản phẩm có tính kiềm lâu ngày khi tiếp xúc lên da sẽ gây ra tình trạng khô da. 

Uống không đủ nước

Độ ẩm trên da phụ thuộc nhiều vào sự cân bằng nước trong cơ thế. Vì vậy, khi cơ thể thiếu nước, cơ thể sẽ không cung cấp đủ lượng nước đến cho da. 

Hoặc ngồi dưới máy lạnh nhiều cũng là nguyên nhân khiến da mất nước trở nên khô ráp hơn.

Khi đã nắm được các nguyên nhân gây bệnh, cùng tìm hiểu cách chăm sóc da khô tại nhà hiệu quả dưới đây để dễ dàng loại bỏ được các nguy hại xấu đến da.

Cách nhận biết da khô chính xác

Cách nhận biết da khô chính xác

Lâu nay có thể nhiều bạn chỉ cần thấy da mặt của mình khô, không có sức sống sẽ nhận định ngay da mặt của mình đang khô vào áp dụng nhiều các cách chăm da khô. Việc xác định không chính xác da mặt của mình thuộc loại nào rất dễ dẫn đến chăm sóc sai cách, mua mỹ phẩm, các sản phẩm dưỡng da không phù hợp làm cho tình hình da ngày càng tệ hơn. 

Để biết được da mình của phải làn da khô hay không, cách dễ nhất chính là sau khi rửa mặt sạch, bạn để 30 phút sẽ thấy da khô ráp, sần sùi hơn, có phần hơi rát và xuất hiện những vảy nhỏ li ti trên mặt khi gặp điều kiện nóng hoặc lạnh.

Da khô sẽ ít khi nổi mụn hơn do lỗ chân lông rất nhỏ, nhưng lại dễ xuất hiện nhiều nếp nhăn khi cười. Do đó, da khô sẽ dễ bị lão hóa hơn.

Một số các dấu hiệu của da mặt khô như sau:

  • Da khô ráp ha khô ngứa.
  • Đóng vảy, tình trạng nặng hơn da mặt có thể bị bong tróc.
  • Xuất hiện các vết nứt, đường kẻ trên da hoặc nặng hơn có thể bị chảy máu.
  • Da có thể bị xỉn màu, khiến da không đều màu.

Các tác hại của da khô mang lại:

  • Da lão hóa nhanh chóng
  • Dễ mắc các bệnh lý về da như viêm da cơ địa, vảy nến
  • Tình trạng da bị chảy xệ, nhăn nheo sớm làm da mất sức sống.
  • Còn đối với những người dễ mắc bệnh viêm da, nếu không được chăm sóc đúng cách sẽ dẫn đến các triệu chứng sau:
  • Viêm da dị ứng: Da quá khô có thể làm bệnh ngày càng trầm trọng hơn, gây mẫn đỏ, nứt và viêm nặng hơn.
  • Nhiễm trùng trên da: Da khô rất dễ bị các vi khuẩn xâm nhập và gây nhiễm trùng.

Do đó, cần có các biện pháp chăm sóc hiệu quả để khắc phục nhanh chóng các ảnh hưởng mà làn da khô mang lại. Cùng tìm hiểu trong phần tiếp theo nhé!

Cách chăm sóc làn da khô hiệu quả

Cách chăm sóc làn da khô hiệu quả

Cùng tìm hiểu các cách khắc phục da khô dưới đây giúp cấp đủ ẩm, dưỡng ẩm cải thiện làn da tốt hơn:

Chế độ ăn uống khoa học

  • Xây dựng một chế độ ăn uống khoa học để cải thiện và nuôi dưỡng làn da từ bên trong. Nên tăng cường lượng protein và vitamin trong bữa ăn từ những thực phẩm như rau xanh, trái cây,... Bạn nên lựa chọn sản thực phẩm giàu vitamin A, C, E, Magie (có trong cá, các loại hạt, rau xanh,...) và Acid béo (có trong cá hồi, quả óc chó,...)
  • Uống nhiều nước mỗi ngày, đối với những bạn đang có làn da khô hãy uống tối thiểu 2 - 2,5 lít nước. Nước không chỉ giúp cải thiện tình trạng da khô, mà còn loại bỏ các độc tố gây hại ra khỏi cơ thể, thúc đẩy nhanh quá trình trao đổi chất làm da trở nên mịn màng hơn.
  • Hạn chế các sản phẩm độc hại như đường, nước có gas để ngăn chặn sự hình thành các yếu tố làm phá hủy cấu trúc collagen khiến da lão hóa nhanh chóng hơn.

Chế độ chăm sóc da khô hợp lý

Chỉ rửa mặt hai lần mỗi ngày đối với da khô. Nhiều người quan niệm rằng, da khô thì nên rửa mặt nhiều hơn so với các làn da khác, đây là một quan niệm hoàn toàn sai lầm. Khi rửa mặt da của bạn sẽ bị mất nước nhiều hơn, lớp dầu tự nhiên trên da sẽ bị mất đi khiến da trở nên khô hơn.

>>Xem thêm: Hướng dẫn quy trình các bước chăm sóc da khô hiệu quả tại nhà.

Chọn sản phẩm có thành phần dưỡng ẩm cho da

Sử dụng các loại mỹ phẩm chăm sóc da khô như kem dưỡng ẩm, kem chống nắng cho da khô, mặt nạ dưỡng ẩm,... giúp da hạn chế khô ráp, chống oxy hóa da và hạn chế ảnh hưởng của các yếu tố môi trường gây khô da.

Bạn nên lựa chọn các loại sản phẩm chăm sóc da có thành phần cung cấp dưỡng ẩm cho da như Hyaluronic Acid, Glycerin, Ceramide, BHA, AHA,... và các thành phần chiết xuất tự nhiên, lành tính như trà xanh, cam thảo, nha đam,...

Dưỡng ẩm đúng cách

Sau khi rửa mặt, bạn nên dùng thêm kem dưỡng ẩm cho da khô để giúp làn da ngậm nước tốt hơn, ngăn ngừa sự thoát nước làm khô da. 

Bạn có thể sử dụng thêm một số loại tinh dầu để dưỡng ẩm cho da như dầu dừa, tinh dầu cọ,... đều có chứa những loại vitamin A, C, E và các khoáng chất tốt cho da khô.

>>Xem thêm: Bật mí các cách dưỡng ẩm cho da khô đúng cách, hiệu quả và an toàn.

Sử dụng máy tạo độ ẩm

Nếu có điều kiện, bạn nên trang bị một chiếc máy tạo độ ẩm. Thiết bị này sẽ giúp làm giảm tình trạng khô da khi ở trong môi trường máy lạnh thường xuyên. 

Để tránh da khô, không nên tắm và rửa mặt bằng nước nóng

Ưu điểm của việc tắm nước nóng là tạo cho bạn cảm giác thoải mái, các lỗ chân lông được giãn nở để tăng cường lưu thông và tuần hoàn máu. Tuy nhiên, bạn nên thay đổi thói quen này, nếu đang trong tình trạng khô da, do nước nóng sẽ làm loại bỏ lớp dầu tự nhiên trên da, khiến da càng khô hơn.

Do đó, hãy sử dụng nước ấm và không nên tắm, rửa mặt quá nhiều lần trong ngày.

Tập thể thao và giữ cho tâm trạng thoải mái

Tăng cường tập luyện thể thao không chỉ mang lại sức khỏe tốt mà còn giúp làn da khỏe mạnh. Do khi tập luyện thể thao sẽ giúp máu dễ dàng lưu thông, từ đó giúp da luôn rạng rỡ. Tuy nhiên, bạn cần lưu ý hạn chế tập luyện dưới ánh nắng mặt trời, điều này sẽ ảnh hưởng xấu đến làn da.

Đồng thời, rèn luyện thói quen ngủ sớm, giữ trạng thái thoải mái, sẽ giúp làn da tươi sáng hơn, hạn chế mụn và các vết xỉn màu trên da.

Lời kết

Hiểu được da khô là gì, các dấu hiệu và nguyên nhân chính gây nên, sẽ giúp bạn tìm ra được phương pháp chăm sóc hiệu quả nhất. Hy vọng rằng qua bài viết này bạn sẽ tìm ra được cách cải thiện được làn da của mình trở nên xinh đẹp không tì vết.

Hãy đón xem chuỗi các bài viết hướng dẫn chăm sóc da khô của GenZ Làm Đẹp để bổ sung thêm nhiều kinh nghiệm chăm sóc da tốt nhất.

Genz Làm Đẹp là website chia sẻ các kiến thức, kinh nghiệm làm đẹp và chăm sóc da hiệu quả.
Mọi góp ý vui lòng liên hệ email
908075455
info.genzlamdep@gmail.com
meta-business-partner
© TRUONGMINHTHINH.COM 2022. All Rights Reserved