BHA là gì? Cách sử dụng BHA đúng cách, an toàn cho làn da mịn màng

-
19/04/2023 03:03

BHA xuất hiện thường xuyên trong các dòng mỹ phẩm đặc trị và tẩy tế bào chết, có khả năng làm sạch đáng kể, được nhiều người lựa chọn. Tuy nhiên, không phải ai cũng nắm rõ cách sử dụng hoạt chất này đúng cách và phù hợp với làn da của mình.

Vậy BHA là gì? Hoạt chất này quan trọng thế nào trong quá trình làm đẹp? Cách nào dùng BHA phát huy hiệu quả và an toàn cho da? Cùng GenZ Làm Đẹp tìm hiểu ngay trong bài viết dưới đây để trang bị ngay kiến thức làm đẹp đúng cách.

Mục lục

Tìm hiểu về BHA là gì trong mỹ phẩm chăm sóc da?

BHA là gì trong mỹ phẩm chăm sóc da

BHA hay còn được gọi là Beta Hydroxy Acid là hợp chất hữu cơ có chứa nhóm chức axit cacboxylic và nhóm chức năng hydroxy được phân tách bằng hai nguyên tử cacbon. Trong mỹ phẩm, thuật ngữ BHA đề cập đến Salicylic Acid, được sử dụng trong một số loại kem chống lão hóa, kem điều trị mụn trứng cá. Có rất nhiều tác dụng, nhưng trong đa số các sản phẩm chăm sóc da, BHA chủ yếu được dùng để điều trị mụn, nhờ các tính năng chống viêm, chống khuẩn và tẩy tế bào chết.

BHA là thành phần làm sạch hiệu quả trong các sản phẩm xịt khoáng, nước tẩy trang,... Bằng cách xâm nhập vào sâu trong lỗ chân lông, hoạt chất này làm bong tróc các tế bào da chết, kích thích các tế bào mới phát triển.

Đây là một dạng axit gốc dầu, với sản phẩm thông dụng nhất có mặt trên thị trường bạn hay sử dụng đó là Salicylic Acid.

BHA có nguồn gốc từ thiên nhiên, được chiết xuất từ vỏ cây liễu, dầu của cây lộc đề xanh. Hoạt chất này hiện bao gồm các loại sau:

  • Axit B-Hydroxybutyric
  • Axit B-hydroxy methyl-methylbutyric
  • Carnitine
  • Axit Salicylic

Cơ chế hoạt động và công dụng của BHA là gì?

BHA được biết đến với nhiều lợi ích tuyệt vời trong chăm sóc da, được rất nhiều người lựa chọn. Cùng tham khảo chi tiết công dụng mà BHA có trong mỹ phẩm mang đến cho làn da chúng ta như thế nào bên dưới đây nhé.

Cơ chế hoạt động và công dụng của BHA là gì

BHA giúp làm sạch sâu, tẩy tế bào da chết

BHA thuộc nhóm axit, có tác dụng chính là làm sạch sâu. BHA hoạt động chủ yếu như một hoạt chất giúp tẩy tế bào da chết hiệu quả. BHA sẽ làm bong tróc các lớp da chết ở ngoài cùng, từ đó thúc đẩy quá trình sản sinh tế bào mới. 

Ngoài ra, còn giúp tẩy sâu trong lỗ chân lông, khắc phục tình trạng bít tắc, nhờ vậy kiểm soát và ngăn ngừa được các vấn đề về mụn rất hiệu quả.

BHA làm thông thoáng lỗ chân lông

Tình trạng bít tắc lỗ chân lông sẽ được giải quyết triệt để. Với hoạt chất này, bạn không cần thực hiện các động tác chà sát quá mạnh. Do các phân tử BHA sẽ thâm sâu vào từng nang lông, từ đó loại bỏ môi trường phát triển của vi khuẩn, bụi bẩn, giúp da được thông thoáng hơn.

Đồng thời, các lớp sừng, tế bào chết trên da cũng được xử lý sạch sẽ, da được thanh lọc triệt để.

Đẩy được nhân mụn dưới da

BHA có tác dụng đẩy nhanh sự phát triển của tế, từ đó các nốt mụn đầu đen, mụn cám, mụn sẽ nhanh chóng trồi nhân mụn lên trên bề mặt da. Nhờ vậy, bạn sẽ dễ dàng nặn lấy nhân mụn hơn.

Thời gian đầu khi mới sử dụng hoạt chất này, da của bạn có thể chi chít các mụn, nhưng đến giai đoạn trồi nhân mụn và mụn được nặn sạch, da sẽ trở nên rất mịn màng. Lúc này mụn đã được loại bỏ triệt để và ngăn ngừa hình thành mụn mới.

Làm đều màu da

Nhờ có tác dụng làm sạch sâu, BHA giúp loại bỏ những tế bào da chết, da xỉn màu.  Do đó, da sẽ đều màu hơn.

BHA giúp ngăn ngừa tình trạng lão hóa da

BHA giúp ngăn chặn quá trình lão hóa, làm mờ các nếp nhăn và vết thâm nám. Đó là hiệu quả của quá trình tẩy da chết thường xuyên và kích thích sản sinh ra các tế bào da mới.

Hướng dẫn sử dụng BHA đúng cách, an toàn cho da

Hướng dẫn sử dụng BHA đúng cách, an toàn cho da

Bước 1: Tẩy trang

Vào buổi tối trước khi đi ngủ là thời điểm thích hợp để sử dụng BHA. Tẩy trang là một việc làm cần thiết để loại bỏ hết bụi bẩn, bã nhờn, vi khuẩn, lớp trang điểm,... tích tụ lên da sau một ngày đã hoạt động. 

Bước 2: Rửa mặt thật sạch

Đây là bước làm sạch tiếp theo sau tẩy trang, bước này nhằm giúp loại bỏ đi bụi bẩn còn sót lại trong lỗ chân lỗ mà nước tẩy trang chưa thể làm sạch hết. Da sạch và lỗ chân lông thông thoáng chính là điều kiện tốt để các dưỡng chất sau đó phát huy công dụng hiệu quả.

Bước 3: Cân bằng da sau khi rửa mặt

Đây là bước quan trọng để cân bằng lại độ pH cho da sau bước làm sạch. Lấy bông tây trang thoa đều toner lên mặt để pH cân bằng, đây chính là môi trường tốt cho BHA hoạt động.

Bước 4: Sử dụng BHA

Sử dụng BHA sau bước thoa toner khoảng 20 - 30 phút, để da có thời gian nghỉ. Nếu mới sử dụng, hãy chọn sản phẩm BHA có nồng độ thấp để quen trước, thường là khoảng 1%. Mỗi tuần dùng một lần. Sau khi da đã quen với BHA, có thể nâng tần suất lên 2 lần/tuần hoặc thay đổi nồng độ. 

Lưu ý không cần rửa lại với nước như khi tẩy tế bào chết hay peel da.

Bước 5: Kết hợp các bước chăm sóc da còn lại

Đợi thêm 30 phút nữa, khi BHA thẩm thấu xuống da, mới sử dụng thêm các sản phẩm chăm sóc tiếp theo. BHA sẽ khiến da bị khô căng và rát nên đừng quên dùng kem dưỡng ẩm, cấp ẩm nhé. Vậy dùng BHA thì nên dùng kem dưỡng gì? Bật mí top 7 loại kem dưỡng ẩm cho da khô cấp ẩm tức thời giúp da luôn mềm mại, mịn màng.

Chỉ sử dụng BHA khi da bạn đã được chăm sóc hoàn chỉnh bao gồm làm sạch, cân bằng, dưỡng ẩm và chống nắng. Hãy đảm bảo mọi sản phẩm đang sử dụng đều phù hợp với làn da, để khi kết hợp với BHA bạn sẽ biết sản phẩm chứa BHA có gây dị ứng cho da hay không.

Cách lựa chọn sản phẩm BHA phù hợp với da

Cách lựa chọn sản phẩm BHA phù hợp với da

Lựa chọn BHA có nồng độ phù hợp với tình trạng làn da

  • BHA có nồng độ 1%: Đây là nồng độ thấp nhất dành cho da mỏng, da nhạy cảm và những người lần đầu sử dụng sản phẩm có chứa hoạt chất này. Bạn có thể sử dụng hàng ngày để làm sạch da.
  • BHA 2%: Là nồng độ lý tưởng nhất, hầu như không gây kích ứng cho da. Đối với da mỏng, nên dùng 1 - 2 lần/tuần. Với da khỏe, bạn có thể sử dụng hàng ngày.
  • BHA 4%: Nếu bạn dùng BHA hợp và không kích ứng khi sử dụng, thì mới cân nhắc sử dụng ở nồng độ này. Với 4%, thời gian làm sạch da và phục hồi sẽ được đẩy nhanh hơn. Tuy nhiên, bạn chỉ nên sử dụng 1 - 2 lần/tuần để tránh làm da bị bỏng rát.
  • BHA 10%: Là nồng độ điều trị dành cho bị mụn cóc lâu năm, da chai sần. Và chỉ được bán theo toa và dùng theo chỉ định của bác sĩ.
  • BHA 30%: Là nồng độ được dùng để phục hồi da hư tổn nặng. Cần nhớ, bạn không được tự ý dùng BHA 30% ở nhà, chỉ có các chuyên gia da liễu tại bệnh viện mới có thể chỉ định sử dụng.

Lựa chọn BHA phù hợp theo kết cấu

  • Dạng lỏng như nước dễ thấm nhanh, nhưng lại dễ đẩy mụn và gây ra cảm giác châm chích. Kết cấu sản phẩm này thường phù hợp với da ít mụn, da khỏe và da thường.
  • Dạng lotion là dạng kem lỏng, thẩm thấu dần qua da, dịu nhẹ và không gây cảm giác châm chích khi sử dụng. Lotion sẽ thích hợp cho làn da nhạy cảm, da khô.
  • Dạng gel mỏng, kiềm dầu tốt nhưng vẫn giữ được độ ẩm cần thiết cho da, ít có cảm giác châm chích. Loại này phù hợp với da dầu mụn, da dầu và da hỗn hợp thiên dầu.

 Lựa chọn theo loại sản phẩm BHA

Công dụng chính của BHA trong các sản phẩm chăm sóc là tẩy tế bào chết. Đối với sản phẩm BHA có cùng nồng độ, công dụng làm sạch sẽ giống nhau nhưng mức hiệu quả sẽ phụ thuộc vào cách sử dụng của chúng ta.

Hiện nay, trên thị trường có rất nhiều loại sản phẩm có chứa BHA như sữa rửa mặt, tẩy tế bào chết, serum, lotion,... Trong trường hợp bạn phân vân không biết nên chọn sản phẩm BHA có nồng độ tương đương nhau, hãy chọn sản phẩm còn thiếu trong quy trình skincare hàng ngày hoặc theo mục đích sử dụng.

  • Sản phẩm làm sạch như sữa rửa mặt, tẩy trang, tẩy tế bào chết,... Thời gian tiếp xúc của sản phẩm trên da khá ngắn, cần rửa lại bằng nước, do đó, công dụng chính của nhóm này làm làm sạch bề mặt da tức thì.
  • Lotion, Serum, kem dưỡng,... chứa BHA sẽ giúp làm sạch sâu và có hiệu quả lâu dài. Các sản phẩm này luôn được sử dụng sau khi làm sạch, thời gian tiếp xúc lâu hơn, nhờ đó mang lại hiệu quả rõ rệt hơn nếu sử dụng lâu dài.
  • Peel Pads là một dạng bông tẩy tế bào chết tiện dụng. Một số loại có tẩm BHA, AHA với công dụng tẩy da chết, làm mờ vết thâm, bổ sung collagen,... Tùy vào nhu cầu mà lựa chọn sản phẩm phù hợp.

>>Gợi ý top 10 sản phẩm chứa BHA có nồng độ thấp an toàn và hiệu quả với da mà bạn có thể tham khảo sử dụng. 

Một số lưu ý khi sử dụng BHA trong chăm sóc da

lưu ý khi sử dụng BHA trong chăm sóc da

Chăm sóc da bằng BHA cần lưu ý

  • Không được bỏ qua bước làm sạch da mặt, vì bước này sẽ giúp da thẩm thấu nhanh chóng và dễ dàng hơn các sản phẩm có chứa BHA.
  • Không dùng sản phẩm trị mụn khác khi đang sử dụng BHA.
  • Không nên kết hợp đồng thời với các hoạt chất mạnh trong cùng một quy trình skincare. Ví dụ, không sử dụng BHA có nồng độ cao với Retinol có nồng độ cao, như vậy sẽ khiến da dễ bị tổn thương.
  • Trong quá trình đang đẩy mụn, không được dùng tay sờ, nặn hay cạy mụn.
  • Nên đến các cơ sở thẩm mỹ, bệnh viện da liễu để được lấy mụn đúng cách, tránh sưng viêm hay nhiễm trùng.

Có nên sử dụng kem chống nắng khi dùng BHA hay không?

Đặc biệt, hãy sử dụng kem chống nắng khi dùng BHA vì hoạt chất này khiến da trở nên nhạy cảm hơn với ánh nắng mặt trời. 

Vậy dùng BHA nên dùng kem chống nắng nào? Sản phẩm chống nắng có chỉ số SPF lớn hơn 30 sẽ giúp làn da được bảo vệ tối ưu và BHA phát huy hiệu quả tốt hơn dưới ánh nắng mặt trời. Bên cạnh đó, nên chọn sản phẩm chống nắng có thành phần dưỡng ẩm để cải thiện tình trạng khô da sau khi dùng BHA

>>Gợi ý một số loại kem chống nắng cho da khô bảo vệ da hiệu quả dưới ánh nắng mặt trời, đồn thời có chứa thành phần dưỡng ẩm phù hợp, cấp ẩm kịp thời sau khi dùng BHA.

Khi nào nên ngừng sử dụng BHA?

  • Đẩy mụn lên: Quá trình đẩy mụn do tác động của hoạt chất BHA thường kéo dài từ 2 - 6 tuần. Tuy nhiên, nếu 3 - 4 tháng tình trạng nổi mụn không có dấu hiệu thuyên giảm, bạn nên ngừng sử dụng BHA.
  • Bong tróc và đỏ da: Da bị bong tróc ở khóe miệng, khóe mũi, bị nhạy cảm với ánh nắng và đỏ trong mấy tiếng sau khi sử dụng BHA là điều bình thường. Tuy nhiên, tình trạng này kéo dài và lan ra diện rộng, chứng tỏ rằng da của bạn không phù hợp với BHA.
  • Da bị dị ứng: Khi thấy có các dấu hiệu dị ứng như bỏng rát, sưng đỏ, ngứa, nổi mụn nước li ti,... bạn nên ngừng sử dụng BHA ngay.
  • KHi mụn bùng nổ bất thường ở vùng da mà trước đây không bao gì nổi mụn, bạn nên ngừng sử dụng BHA.

Những ai không nên dùng BHA?

  • Phụ nữ đang mang thai và cho con bú.
  • Những người đang bị dị ứng aspirin.
  • Những người đang bị mụn trứng cá đỏ.

Nên sử dụng BHA hay AHA?

AHA hòa tan trong nước còn BHA hòa tan trong dầu. Do đó, AHA chỉ làm sạch bề mặt, còn BHA ngoài làm sạch bề mặt còn làm sạch sâu lỗ chân lông.

AHA thích hợp cho làn da dễ bị tổn thương, da đang gặp các vấn đề về sắc tố nhẹ hoặc mới hình thành nếp nhăn, nám, đồi mồi,... AHA thường tương đối nhẹ và ít gây kích ứng hơn.

Còn BHA thích hợp với làn da dầu, da hỗn hợp thiên dầu, da bị mụn, mụn ẩn,...

Tùy vào nhu cầu sử dụng, từng loại da và tùy vào các vấn đề đang gặp phải mà bạn chọn AHA hay BHA sao cho phù hợp. Ngoài ra, cũng có thể kết hợp cả hai để đẩy nhanh quá trình sản sinh ra tế bào mới, nuôi dưỡng làn da.

Những vấn đề có thể gặp khi sử dụng BHA

Những vấn đề có thể gặp khi sử dụng BHA

Khi sử dụng sản phẩm có BHA, da của bạn có thể phát sinh một số tình trạng như sau:

Tình trạng đẩy mụn ẩn

Đẩy mụn là hiện tượng bình thường khi sử BHA. Do nó hoàn toàn nằm trong cơ chết hoạt động của hoạt chất này. BHA chính là “chìa khóa vàng” giúp mụn tiềm ẩn dưới da được đẩy lên nhanh chóng. Vị trí thường thấy của tình trạng này là vùng da có nhiều mụn ẩn, mụn đầu đen. 

Tuy nhiên, khi sử dụng bạn cần có sự tư vấn của chuyên viên da liễu. Do có thể nhầm lẫn với hiện tượng đẩy mụn không kiểm soát. Bạn cần lưu ý và skincare cẩn thận mỗi ngày để phân biệt được tình trạng da của mình sau khi sử dụng BHA để loại bỏ tế bào chết.

Da có thể bị kích ứng

Khi mới bắt đầu sử dụng BHA, da sẽ có cảm giác châm chích, hơi căng và ngứa. Theo nhận định của các chuyên gia, những biểu hiện này hoàn toàn bình thường. Do đó, khi mới bắt đầu, nên chọn BHA có nồng độ thấp và tần suất sử dụng 1 - 2 lần/tuần, để da dần quen với hoạt chất.

Tuy nhiên, nếu tình trạng bong tróc, ngứa rát, châm chích kéo dài sau hơn 1 tháng sử dụng, bạn nên ngừng sản phẩm và đến các chuyên gia da liễu để được hỗ trợ tốt nhất.

Làn da sẽ nhạy cảm hơn với ánh nắng mặt trời

Đây là hiện tượng dễ dàng lý giải được. Sử dụng BHA sẽ loại bỏ được tế bào chết, các lớp sừng, ảnh hưởng đến lớp dầu tự nhiên nên làn da sẽ nhạy cảm với ánh nắng mặt trời hơn. Vì thế, bạn nên sử dụng BHA vào quy trình skincare ban đêm hoặc nếu sử dụng vào ban ngày, hãy chắc chắn rằng phải sử dụng thêm kem chống nắng có chỉ số SPF trên 30.

Đừng lo lắng bỏ các tác dụng phụ trên, nếu bạn thực hiện sử dụng BHA đúng cách và lựa chọn được sản phẩm có nồng độ phù hợp sẽ hạn chế tối đa các vấn đề không mong muốn trên da.

Mặc dù BHA nhận được nhiều đánh giá tốt, nhưng điều đó không có nghĩa hoạt chất này là loại thần dược có thể phù hợp với bất kỳ loại da nào. Thực tế bạn vẫn có thể gặp một số các tác dụng phụ khi sử dụng BHA.

BHA hiện đang là phương pháp trị mụn và chăm sóc da được nhiều người tin dùng. Tuy nhiên, bên cạnh sử dụng các sản phẩm chăm sóc, bạn cần phải thường xuyên thực hiện các bước skincare và bảo vệ để nhanh chóng có được làn da khỏe mạnh và mịn màng.

Hy vọng với những gì Genz Làm Đẹp chia sẻ trên đây, bạn đã thực sự hiểu được bản chất BHA là gì và cách sử dụng đúng cách, an toàn và hiệu quả cho da.

Genz Làm Đẹp là website chia sẻ các kiến thức, kinh nghiệm làm đẹp và chăm sóc da hiệu quả.
Mọi góp ý vui lòng liên hệ email
908075455
info.genzlamdep@gmail.com
meta-business-partner
© TRUONGMINHTHINH.COM 2022. All Rights Reserved