AHA là gì? Công dụng và cách dùng AHA chăm sóc da hiệu quả

-
19/04/2023 03:07

AHA chắc hẳn là cụm từ quen thuộc, xuất hiện thường xuyên trong các sản phẩm chăm sóc da hiện nay. Tuy nhiên, có đến 90% tín đồ skincare chưa hoàn toàn hiểu hết về AHA và cách sử dụng hoạt chất này hiệu quả. 

Vậy AHA là gì? Chất này đóng vai trò như thế nào trong quá trình chăm sóc da? Cùng GenZ Làm Đẹp tìm hiểu tất tần tật về hoạt chất AHA và cách sử dụng sản phẩm chứa AHA đúng cách phát huy tối đa hiệu quả làm đẹp và hạn chế tổn thương cho da. Cũng như bật mí một số sản phẩm chứa AHA chất lượng, được tin dùng nhất hiện nay.

AHA là gì trong mỹ phẩm chăm sóc da hàng ngày?

AHA là gì trong mỹ phẩm chăm sóc da hàng ngày

AHA là gì?

Axit alpha hydroxy (AHA) là một nhóm axit xuất hiện tự nhiên trong trái cây, đường mía và sữa. Chúng có khả năng tan trong nước, đồng thời hấp thụ nước rất nhanh. 

Trong chăm sóc da, với đặc tính an toàn trên da và kích thích quá trình sản sinh ra collagen và Elastin, nên các sản phẩm chứa AHA rất phù hợp giúp loại bỏ các vấn đề xấu trên da như tế bào chết, chống lão hóa và ngăn ngừa mụn.

Các sản phẩm chứa AHA như serum, toner và kem dưỡng, đôi khi có thể được dùng trong một số sản phẩm peel da khác.

Các loại AHA hiện nay

Có bảy loại AHA thường được sử dụng trong các sản phẩm có sẵn trong ngành chăm sóc da. Bao gồm các:

  • Axit Citric (từ trái cây họ cam quýt)
  • Axit Glycolic (từ đường mía)
  • Axit Hydroxycaproic (từ sữa ong chúa)
  • Axit Hydroxy Caprylic (từ động vật)
  • Axit Lactic (từ lactose hoặc các carbohydrate khác)
  • Axit Malic (từ trái cây)
  • Axit Tartaric (từ nho)

Trong số tất cả các loại AHA có sẵn, Axit Glycolic và Lactic được nghiên cứu kỹ lưỡng, ít có khả năng gây kích ứng cho da. Do đó, hầu hết các AHA không kê đơn (OTC) đều chứa Axit Glycolic hoặc Axit Lactic.

Cơ chế hoạt động của AHA

Cơ chế hoạt động của AHA

AHA dễ hòa tan trong nước nên có tác dụng trên bề mặt da. Hoạt chất này được sử dụng nhiều trong điều trị mụn và dưỡng da vì có khả năng tái tạo lớp biểu bì trên cùng.

AHA loại bỏ được các lớp sừng, tế bào chết ở biểu bì bằng cách cho các ion can thiệp giữa các tế bào, từ đó các lớp tế bào thô và xỉn màu trên bề mặt da sẽ bong tróc ra.

Cơ chế hoạt động của AHA trên da

Tác dụng của AHA là gì trong quá trình chăm sóc da?

Tác dụng của AHA là gì trong quá trình chăm sóc da

AHA hỗ trợ tẩy da chết nhẹ nhàng

AHA có thể là một giải pháp thay thế tốt cho các phương pháp tẩy da chết khác, chẳng hạn như sử dụng bàn chải mài hoặc tẩy tế bào chết bằng khăn mặt. Những phương pháp tẩy da chết cơ học này có thể làm tổn thương da và gây kích ứng.

Tẩy da chết với AHA có độ mạnh thấp có thể phù hợp hơn với những người có làn da khô hoặc nhạy cảm .

Hỗ trợ cải thiện kết cấu da

Các chất tẩy da chết có chứa axit, chẳng hạn như AHA, có thể loại bỏ da thô ráp hoặc bong tróc mà không gây kích ứng. Do đó, chúng có thể làm giảm sự xuất hiện các biểu hiện của da khô, mụn trứng cá và dày sừng.

AHA làm giảm các dấu hiệu lão hóa có thể nhìn thấy được

Theo thời gian và khi tiếp xúc với ánh nắng mặt trời, quá trình luân chuyển của các tế bào da mới bị chậm lại. Điều này có thể làm tăng sự xuất hiện của các nếp nhăn.

AHA giúp loại bỏ lớp tế bào chết bên trên bề mặt da, để lộ lớp tế bào mới bên dưới. Khi sử dụng lâu dài, AHA cũng có thể làm tăng collagen và elastin trong da.

Những chất này cung cấp cho cấu trúc và độ đàn hồi của da, nhưng chúng sẽ tự nhiên giảm dần theo tuổi tác. Bằng cách sử dụng AHA thường xuyên, mọi người có thể nhận thấy làn da của họ trông đầy đặn hơn.

Giảm tăng sắc tố, nám da và tác hại của ánh nắng mặt trời

Thường xuyên sử dụng các sản phẩm hoặc sản phẩm chứa AHA có thể giúp điều trị tăng sắc tố hoặc vết thâm trên da, chẳng hạn như:

  • nám da
  • đốm đồi mồi
  • tác hại của ánh nắng mặt trời

Các bác sĩ da liễu thường khuyên sử dụng sản phẩm chăm sóc da có chứa AHA cho những mục đích này, vì chúng có thể hoạt động trên các lớp sâu hơn của da so với các sản phẩm không kê đơn.

Điều quan trọng cần lưu ý là ở da sẫm màu, AHA có thể gây ra các đốm đen và thay đổi màu da. Nếu bạn lo lắng về vấn đề này, hãy nói chuyện với bác sĩ da liễu trước khi sử dụng AHA.

AHA hỗ trợ điều trị và làm giảm các vấn đề về mụn 

Có rất nhiều nguyên nhân hình thành mụn, bao gồm cả nguyên nhân do rối loạn nội tiết tố bên trong và các yếu tố bên ngoài. Một trong số đó là do các tế bào da chết bị ứ đọng trong lỗ chân lông gây bít tắc hình thành mụn.

AHA có thể giúp một số người ngăn ngừa mụn trứng cá bằng cách loại bỏ các tế bào da chết có thể làm tắc lỗ chân lông và gây ra mụn.

Đồng thời, chất này loại bỏ đi lớp sừng bên ngoài, làm da được thông thoáng hơn. Lúc này, nhân mụn bên trong, mụn trứng cá sẽ nhanh chóng khô lại và dễ dàng loại bỏ hơn. 

Hướng dẫn sử dụng AHA trong các bước của quy trình skincare

Hướng dẫn sử dụng AHA trong các bước của quy trình skincare

Trước khi sử dụng AHA

Trước khi quyết định sử dụng mỹ phẩm có chứa AHA, bạn cần phải đảm bảo quy trình chăm sóc da hàng phải có đủ 3 bước, bao gồm: làm sạch chuyên sâu - dưỡng ẩm đầy đủ - thoa kem chống nắng khi ra ngoài.

Tiếp đến, chọn mua mỹ phẩm có nồng độ AHA phù hợp. Tùy vào tình trạng làn da mà lựa chọn sản phẩm cho phù hợp. Đối với người mới bắt đầu sử dụng, nên chọn loại có nồng độ 4% để làn da tập quen dần với hoạt chất này và không gây kích ứng. Sau khi thấy da đã được hấp thụ thì bạn có thể tăng nồng độ lên dưới 10%.

Trong khi sử dụng AHA

Sau khi đã chọn mua được sản phẩm chứa AHA phù hợp với đặc tính của làn da, tiếp theo bạn cần lưu ý áp dụng đúng quy trình chăm sóc da.

Hướng dẫn cách sử dụng AHA đúng cách theo 3 bước như sau:

  • Bước 1: Trước khi sử dụng AHA, bạn cần vệ sinh da mặt thật sạch bằng cách tẩy trang và sử dụng sữa rửa mặt để loại bỏ bụi bẩn, bã nhờn. Từ đó, giúp lỗ chân lông được thông thoáng, các dưỡng chất sẽ thẩm thu nhanh vào da hơn.
  • Bước 2: Sau đó, dùng bông tẩy trang thấm ít toner và thoa đều khắp mặt để làn da được cân bằng.
  • Bước 3: Khi độ pH trên da cân bằng, thì cũng là lúc các dưỡng chất từ AHA hấp thụ vào da tốt hơn. Thời điểm sử dụng AHA tốt nhất là sau bước rửa mặt, thoa toner và trước bước dưỡng ẩm.

Khi bắt đầu sử dụng AHA, bạn chỉ nên thoa một lớp mỏng nhẹ lên khắp mặt hoặc những vùng da đang bị mụn mỗi ngày 1 lần và mỗi tuần 3 lần để da tập làm quen với hợp chất mới. Trong quá trình sử dụng nên kiểm tra thường xuyên xem da mặt có xuất hiện bất kỳ dấu hiệu nào bất thường không, sau đó mới tăng dần tần suất sử dụng.

Lưu ý, bạn cần phải chờ khoảng 15 phút sau khi dùng AHA rồi mới bắt đầu quy trình dưỡng da tiếp theo, để da có thể gian nghỉ và phát huy được hết tác dụng.

>>Gợi ý top 10 sản phẩm chứa AHA hiệu quả và an toàn cho da được ưa chuộng nhất hiện nay. Các bạn có thể tham khảo để tìm ra sản phẩm có nồng độ phù hợp với tình trạng và các vấn đề trên da.

Một số lưu ý khi sử dụng AHA trên da

Một số lưu ý khi sử dụng AHA trên da

AHA là một loại axit và có thể gây kích ứng hoặc có tác động không tốt đến da nếu bạn sử dụng không đúng cách. Do đó, bạn nên cần lưu ý những điều sau khi sử dụng AHA để tránh những ảnh hưởng không tốt cho da.

Nên lựa chọn AHA có nồng độ thế nào cho phù hợp với làn da?

Theo cục quản lý Dược phẩm Hoa Kỳ (FDA), nồng độ an toàn sử dụng các sản phẩm chứa AHA là dưới 10%, nhằm giảm các tác dụng phụ từ hoạt chất này.

Các sản phẩm có chứa nồng độ trên 15% thường sử dụng rộng rãi trong peel da với mục đích làm trẻ hóa làn da, chống lão hóa, tuy nhiên cần phải tham khảo ý kiến bác sĩ.

Còn các sản phẩm chứa nồng độ AHA thấp thường được sử dụng hàng ngày như serum, toner và kem dưỡng ẩm. Các sản phẩm này chỉ chứa nồng độ AHA dưới 5%.

Nhờ có tính chất dễ hấp thu và ít kích ứng, AHA được sử dụng phổ biến trong mỹ phẩm dưới dạng Axit Glycolic và Axit Lactic theo 2 nhóm chính sau:

Với tác dụng dưỡng da:

  • AHA thành phần từ 2 - 5% được dùng để tẩy tế bào chết, làm thông thoáng lỗ chân lông, từ đó hỗ trợ điều trị và ngừa mụn. Ngoài ra, hoạt chất này có thể hỗ trợ điều trị khô da.
  • Có thành phần từ 5 - 10% có tác dụng giúp da luôn khỏe mạnh, căng mịn, làm giảm đáng kể các vết nhăn li ti và giúp da sáng mịn hơn.
  • Có thành phần từ 12 - 15% được dùng để điều trị da đang bị thâm sạm hoặc sẹo mụn.

Với tác dụng điều trị chuyên nghiệp:

AHA thông thường là Axit Glycolic có nồng độ cao từ 20 - 70% được dùng trong các spa, thẩm mỹ viện,... như một sản phẩm lột tẩy da khá an toàn, dùng để điều trị thâm mụn, sẹo mụn. Tuy nhiên, khi sử dụng liệu trình điều trị này, các bạn nên lựa chọn địa điểm uy tín, nhân viên được đào tạo chuyên nghiệp, để tránh trường hợp làm tổn thương da do sử dụng sai cách.

Sử dụng AHA với liều lượng phù hợp

Do là một hoạt chất gốc axit, nên có thể làm da bạn bị mỏng đi. Vì vậy, bạn không thể sử dụng sản phẩm quá nhiều khi chăm sóc da, nó có thể làm làn da yếu dần.

Đối với những người khi mới bắt đầu sử dụng, bạn nên sử dụng sản phẩm chứa AHA 2 lần/tuần để da có thời gian thích ứng. 

Sau đó, tăng dần tần suất lên nhưng chỉ nên sử dụng cách ngày đối với sản phẩm có nồng độ thấp. Còn với sản phẩm có nồng độ cao, cần tham khảo ý kiến của bác sĩ da liễu khi sử dụng. 

Tuy vậy, bạn vẫn không nên sử dụng AHA hằng ngày nhé, nó có thể làm da bạn mỏng hơn và yếu dần đi.

Luôn nhớ cấp ẩm cho da sau khi sử dụng AHA

Khi loại bỏ tế bào da chết bằng các sản phẩm chứa AHA, độ ẩm trên da sẽ giảm xuống. Trong trường hợp này, bạn cần cung cấp đủ nước cho da, tránh những trường hợp da bị khô và bong tróc.

Mặc dù AHA là axit có gốc nước nhưng chỉ những loại sản phẩm có nồng độ thấp mới có khả năng cấp ẩm cho da. Những loại ngậm nước này sẽ giúp da thêm độ ẩm và không bị khô. Dù vậy, chỉ mỗi AHA không đủ khả năng để cung cấp dưỡng ẩm cho da, do đó bạn cần bổ sung thêm độ ẩm bằng các loại kem dưỡng dịu nhẹ, lành tính.

>>Gợi ý một số loại kem dưỡng ẩm cho da khô hiệu quả, hỗ trợ cấp ẩm tức thì, mang đến làn da luôn căng mướt, mịn màng.

Sử dụng kem chống nắng khi ra đường

Khi sử dụng các sản phẩm có chứa hoạt chất AHA, phần tế bào chết bị loại bỏ, da của bạn sẽ nhạy cảm hơn với bình thường và dễ bị tổn thương khi tiếp xúc với ánh nắng mặt trời.

Do đó, bạn cũng cần thoa thêm kem chống nắng cho da khô hàng ngày và thường xuyên để giảm thiểu tình trạng làn da bị cháy nắng. 

Sử dụng AHA có tác dụng phụ nào không?

Sử dụng AHA có tác dụng phụ nào không

Khi mới sử dụng AHA, bạn có thể gặp các tác dụng phụ khi da đang dần thích ứng với sản phẩm.

Các tác dụng phụ tạm thời có thể xảy ra trên da như sau:

  • Da nóng bừng.
  • Ngừa hoặc có cảm giác bị châm chích nhẹ.
  • Da bị rộp.
  • Viêm da hoặc chàm.

Các hiện tượng này chỉ diễn ra trong thời gian ngắn, nếu các triệu chứng này kéo dài, bạn nên ngưng sử dụng sản phẩm ngay.

Để giảm các nguy cơ bị kích ứng, bạn nên sử dụng các sản phẩm có chứa AHA cách ngày và vào ban đêm. Khi da đã quen với hoạt chất này, bạn có thể bắt đầu thoa thường xuyên lên da mỗi ngày.

Ngoài ra, sản phẩm chứa AHA có nồng độ cao có thể gây ra triệu chứng như khô da, bong tróc, rát ngứa,... Do đó, những sản phẩm có chứa hoạt chất có nồng độ trên 10% khi sử dụng nên tham khảo ý kiến của bác sĩ chuyên khoa da liễu.

Bạn cũng cần hạn chế ra ngoài và tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng mặt trời sau khi sử dụng AHA. Tác dụng tẩy tế bào chết của hoạt chất này đậm đặc có thể khiến da bạn bị nhạy cảm với tia UV, thậm chí tình trạng này có thể kéo dài đến một tuần.

Như vậy, qua bài viết này các bạn đã thực sự hiểu được AHA là gì, công dụng và cách dùng AHA đúng cách. Có thể thấy AHA mang đến rất nhiều công dụng khi điều trị được phần lớn các vấn đề về da. Tuy nhiên, để có được làn da khỏe mạnh, bạn cần phải đảm bảo thực hiện chăm sóc da đúng cách và nên tham khảo ý kiến của bác sĩ da liễu trước khi sử dụng hoạt chất.

Hy vọng với những chia sẻ trên các bạn đã có thêm nhiều kiến thức để bảo vệ làn da của mình tốt hơn.

Genz Làm Đẹp là website chia sẻ các kiến thức, kinh nghiệm làm đẹp và chăm sóc da hiệu quả.
Mọi góp ý vui lòng liên hệ email
908075455
info.genzlamdep@gmail.com
meta-business-partner
© TRUONGMINHTHINH.COM 2022. All Rights Reserved