Da hỗn hợp thiên dầu là gì? Bí quyết chăm sóc da hiệu quả

-
27/01/2023 13:25

Da hỗn hợp thiên dầu là loại da rất chăm sóc, nếu thực hiện không đúng cách có thể làm lỗ chân lông tắc nghẽn, dễ dẫn đến các vấn đề về mụn ở vùng chữ T, đồng thời xảy ra tình trạng khô da và xuất hiện nhiều nếp nhăn ở hai bên má. Do đó, bạn cần phải hiểu rõ đặc tính của làn da này để tìm ra phương pháp chăm sóc phù hợp nhất. 

Thấu hiểu được các vấn đề trên, dưới đây GenZ Làm Đẹp sẽ bật mí tất tần tật các vấn đề về da hỗn hợp thiên dầu là gì, cũng như bật mí bí quyết chăm sóc da hỗn hợp thiên dầu hiệu quả nhất, hạn chế mụn tối đa.

Da hỗn hợp thiên dầu là gì? 

Da hỗn hợp thiên dầu là gì

Da hỗn hợp thiên dầu là loại da có đặc tính của cả da khô và da dầu, nhưng đặc điểm da dầu nhờn chiếm ưu thế hơn. Những người sở hữu làn da này thường có hai bên má bị khô nhưng vùng chữ T bao gồm trán, mũi luôn ở tình trạng tiết nhiều dầu. 

Khác với da hỗn hợp thiên khô, da hỗn hợp thiên dầu có vùng da dầu chiếm phần lớn khuôn mặt từ 60% đến 70%.

Loại da hỗn hợp này thường rất dễ mắc các vấn đề về mụn giống như da dầu. Nguyên nhân là do tình trạng điều tiết dầu khá mạnh tại vùng chữ T khiến lỗ chân lông to và dễ bị bít tắc. 

Hơn nữa, vùng da khô rất dễ bong tróc, sản sinh ra nhiều tế bào chết, khi đó tạo điều kiện cho vi khuẩn phát triển gây ra các vấn đề về mụn, da dễ bị kích ứng và viêm nhiễm.

Ngoài những biểu hiện của da hỗn hợp thiên dầu, để nhận biết tốt nhất và tránh nhầm lẫn với làn da dầu, bạn có thể tham khảo cách nhận biết da hỗn hợp chính xác này nhé.

Bí quyết skincare cho da hỗn hợp thiên dầu hiệu quả

Bí quyết skincare cho da hỗn hợp thiên dầu hiệu quả

Cách chăm sóc cho da hỗn hợp thiên dầu hiệu quả nhất chính là tạo ra sự cân bằng trên da. Điều đó có nghĩa là bạn cần tìm cách hạn chế tình trạng tiết dầu nhờn quá mức ở vùng chữ T nhưng vẫn đảm bảo cấp đủ ẩm cho vùng da khô xung quanh.

Chọn sữa rửa mặt phù hợp với da hỗn hợp thiên dầu

Trong các bước skincare cho da hỗn hợp thiên dầu, bạn cần phải làm sạch da trước khi thực hiện các bước dưỡng ẩm. Để đảm bảo da được làm sạch mà không bị tổn thương, hãy lựa chọn những sản phẩm rửa mặt dịu nhẹ.

Loại sữa rửa mặt này có tác dụng làm sạch vùng da dầu nhưng không làm khô da ở khu vực hai bên má. 

Ngoài ra, bạn nên ưu tiên sử dụng các loại sữa rửa mặt có thành phần chiết xuất từ thiên nhiên lành tính như trà xanh, tràm tràm, nha đam,... để đảm bảo an toàn cho da.

Gợi ý top 9 loại sữa rửa mặt cho da hỗn hợp thiên dầu tốt nhất được nhiều chuyên gia khuyên dùng.  

Da hỗn hợp thiên dầu cần được tẩy tế bào chết định kỳ

Đối với da hỗn hợp thiên dầu, bạn nên tẩy tế bào chết thường xuyên ở vùng da tiết nhiều dầu để loại bỏ các cặn bẩn, cặn trang điểm, tế bào da chết,... giúp thu hẹp lỗ chân lông và ngừa mụn. 

Hơn nữa, tẩy tế bào chết còn giúp da dễ dàng hấp thu được các dưỡng chất ở các bước chăm sóc da hỗn hợp thiên dầu tiếp theo. 

Tuy nhiên, khi tẩy tế bào chết, các bạn chỉ nên thực hiện với tần suất tối đa 2 lần/tuần và cần thực hiện đúng thao tác để tránh làm tổn thương da.

Thường xuyên đắp mặt nạ cho da hỗn hợp thiên dầu

Đắp mặt nạ cũng là một trong các bước chăm sóc da hỗn hợp thiên dầu hiệu quả. Đắp mặt nạ mỗi 2-3 lần mỗi tuần sẽ giúp cung cấp các dưỡng chất trực tiếp cho da. 

Hiện nay có rất nhiều dòng mặt nạ đặc trị khác nhau như dưỡng ẩm, trị mụn, trắng da,... Tùy vào tình trạng da muốn cải thiện mà bạn lựa chọn cho phù hợp. 

Nên chọn những sản phẩm mặt nạ có chiết xuất từ thiên nhiên để đảm bảo an toàn cho da khi đắp lên mặt.

Bạn cũng có thể thử đắp các loại mặt nạ khác nhau một lần mỗi tuần cho các khu vực khác nhau trên khuôn mặt để xem hiệu quả được phát huy và lựa chọn cho phù hợp.

Chăm sóc da hỗn hợp thiên dầu bằng cách dưỡng ẩm thường xuyên

Tuy là da hỗn hợp thiên dầu, nhưng cũng đừng quên dưỡng ẩm hằng ngày cho da. Với mỗi vùng da khác nhau, bạn nên sử dụng loại kem dưỡng ẩm phù hợp với làn da đấy. 

Đối với vùng da khô hai bên má, bạn hãy sử dụng loại kem dưỡng có tính cấp ẩm cao, còn lại vùng chữ T tiết dầu mạnh chỉ nên dùng kem dưỡng ẩm có kết cấu mềm mỏng để lỗ chân lông được thông thoáng và không bị bóng nhờn.

Hãy sử dụng kem dưỡng ẩm cho da hỗn hợp thiên dầu phù hợp để đảm bảo vừa dưỡng ẩm nhưng không làm bít tắc lỗ chân lông. 

Bảo vệ da cẩn thận

Cũng như các loại da khác, da hỗn hợp thiên dầu cũng cần được bảo vệ khỏi ánh nắng mặt trời mang tia UV gây hại. Do đó, luôn dùng kem chống nắng khi ra ngoài trời, kể cả khi ở trong nhà vào ban ngày. 

Bôi lượng kem chống nắng vừa đủ, rồi thoa đều ra toàn khuôn mặt. Kem chống nắng có thể giúp da bạn tránh được các tác hại từ tia UV, bảo vệ làn da tốt nhất. 

Khi chọn kem chống nắng, các bạn hãy lưu ý lựa chọn sản phẩm có chỉ số SPF từ 30 trở lên. Nếu phải hoạt động lâu dưới ánh nắng mặt trời, thì cứ sau 2 giờ bạn nên thoa tiếp lớp kem chống nắng mới để tối ưu hiệu quả bảo vệ.

Sử dụng giấy thấm dầu khi cần thiết

Vào ban ngày, nếu hoạt động nhiều, đi học hay đi làm chị em có thể trang bị thêm giấy thấm dầu. Vào thời gian này da của bạn sẽ tiết nhiều dầu nhờn hơn, giấy thấm dầu có tác dụng xử lý tạm thời lượng dầu thừa ở vùng chữ T, hạn chế tình trạng bóng dầu mà không làm ảnh hưởng đến lớp trang điểm.

Tuy nhiên, bạn cũng không nên lạm dụng giấy thấm dầu quá nhiều, vì khi thấm hút nhiều lần sẽ khiến da bị khô, càng kích thích tình trạng tiết dầu nhờn nhiều hơn. 

Một số lưu ý khi chăm sóc da hỗn hợp thiên dầu

Một số lưu ý khi chăm sóc da hỗn hợp thiên dầu

Chăm sóc da hỗn hợp thiên dầu là công việc đòi hỏi đầu tư nhiều công sức và thời gian, phải thực hiện thường xuyên hàng ngày.

Hạn chế chạm tay lên mặt làm tình trạng tiết dầu nặng hơn

Do làn da hỗn hợp thiên dầu rất nhạy cảm, dễ nổi mụn, do đó bạn cần hạn chế tối đa việc chạm tay lên mặt. Bởi bàn tay thường có chứa nhiều vi khuẩn, bụi bẩn mà mắt thường không nhìn thấy được. Nếu thường xuyên chạm tay lên mặt sẽ khiến cho vi khuẩn này có cơ hội bám vào da mặt gây ra các vấn đề nghiêm trọng như nổi mụn, viêm nhiễm,...

Đồng thời, khi thực hiện các bước chăm sóc da hỗn hợp thiên dầu, bạn cần rửa tay thật sạch trước nhé.

Không được chà sát quá mạnh khi chăm sóc da

Nhiều bạn vẫn luôn có thói quen chà sát mạnh khi chăm sóc da, vì nghĩ rằng càng chà mạnh, vi khuẩn, bụi bẩn, bã nhờn bám trên da sẽ được loại bỏ hoàn toàn. Đây là một thói quen hoàn toàn sai lầm.

Bạn không được chà sát quá mạnh ở vùng da trên mặt, vì lớp da ở đây tương đối mỏng và dễ bị tổn thương. Đặc biệt, đối với làn da hỗn hợp thiên dầu, việc chà sát mạnh sẽ khiến cho lượng dầu tiết ra nhiều hơn gây tổn thương đến lỗ chân lông. Đồng thời, chà sát mạnh cũng có thể gây bong tróc ở vùng da khô còn lại trên mặt.

Làm sạch từng vùng da khác nhau

Vì da hỗn hợp thiên dầu có sự khác biệt giữa vùng chữ T và hai bên má nên khi chăm sóc cả khuôn mặt, bạn không được chăm sóc chung một công thức.

Vùng chữ T cần chăm sóc và làm sạch chuyên sâu 2 lần mỗi ngày. Còn những vùng da khác chỉ cần làm sạch chuyên sâu vào buổi tối trước khi đi ngủ.

Tùy chọn các sản phẩm điều trị vấn đề trên da phù hợp

Đối với da hỗn hợp thiên dầu, bạn có thể gặp một số vấn đề trên da và bắt buộc phải sử dụng các sản phẩm đặc trị chuyên dụng. Dù cho các sản phẩm skincare có thể làm sạch, tẩy da chết hay các dòng kem dưỡng ẩm, mặt nạ trị mụn có thể hạn chế các vấn đề phát sinh trên da, nhưng nếu tình trạng nặng bạn vẫn nên sử dụng các sản phẩm đặc trị.

Các sản phẩm đặc trị chuyên dùng cho da hỗn hợp thiên dầu bạn nên chú trọng đến thành phần như:

  • Vitamin C hỗ trợ chống oxy hóa, giúp cải thiện quá trình hydrat hóa trên da, bảo vệ da trước các kích có hại, làm sáng và đều màu da.
  • Retinol hỗ trợ làn da hỗn hợp thiên dầu giảm được các nếp nhăn, làm mịn bề mặt da và ngăn ngừa được các tác nhân gây mụn từ bên ngoài,
  • Benzoyl Peroxide là thành phần có trong các sản phẩm điều trị vấn đề trên da hỗn hợp thiên dầu có mụn trứng cá. Chúng hoạt động với cơ chết làm sạch tế bào chết khỏi nang lông, làm giảm tắc nghẽn và hạn chế hình thành mụn mới.

Tham khảo gợi ý một số kem trị mụn cho da hỗn hợp thiên dầu hiệu quả. 

Hạn chế tình trạng tắc nghẽn lỗ chân lông

Tắc nghẽn lỗ chân thường xảy ra khi da bị bí bách, nhiều bụi bẩn, bã nhờn, cặn trang điểm tồn đọng không được làm sạch. Để hạn chế tình trạng này, bạn cần bạn trang điểm nhẹ nhàng, thực hiện đầy đủ các bước chăm sóc da trước. Rửa mặt và tẩy tế bào chết thường xuyên để hạn chế bít tắc lỗ chân lông.

Điều chỉnh chế độ sinh hoạt phù hợp

Bên cạnh các bước skincare cho da hỗn hợp thiên dầu, chế độ sinh hoạt, lối sống, ăn uống cũng ảnh hưởng nhiều đến tình trạng của da. Do đó, bạn cần xây dựng lối sống lành mạnh, tích cực để bảo vệ da từ sâu bên trong.

  • Bổ sung đầy đủ vitamin, khoáng chất,... cần thiết cho cơ thể bằng cách ăn nhiều hoa quả, rau xanh, các loại hạt, thực phẩm tươi sống như các loại cá béo,....
  • Duy trì uống đủ nước mỗi ngày, tối thiểu 2 lít nước.
  • Tăng cường tập luyện thể dục thể thao để loại bỏ các độc tố ra khỏi cơ thể thông qua mồ hôi. Các chất độc tích tụ này cũng ảnh hưởng đến da của bạn.
  • Ngủ đủ giấc, không thức khuya sẽ giúp da bạn đẹp lên mỗi ngày, đồng thời tạo tinh thần thoải mái, giảm căng thẳng hạn chế được các vấn đề về mụn.

Tóm lại

Chúng ta vừa tìm hiểu rõ về da hỗn hợp thiên dầu là gì và các cách chăm sóc da loại da này hiệu quả hơn.  Hãy luôn chú ý và lựa chọn cho mình sản phẩm phù hợp nhất làn da để luôn có được làn da trắng sáng và mịn màng nhé!

Nếu có bất kỳ thắc mắc nào trong quy trình chăm sóc da hỗn hợp thiên dầu hãy để lại bình luận bên dưới nhé, Genz Làm Đẹp sẽ cùng bạn chia sẻ.

Genz Làm Đẹp là website chia sẻ các kiến thức, kinh nghiệm làm đẹp và chăm sóc da hiệu quả.
Mọi góp ý vui lòng liên hệ email
908075455
info.genzlamdep@gmail.com
meta-business-partner
© TRUONGMINHTHINH.COM 2022. All Rights Reserved