Da hỗn hợp là gì? Làm thế nào chăm sóc da tốt nhất?

-
30/01/2023 01:55

Da hỗn hợp là loại da phổ biến và rất khó chăm sóc cũng như khó nhận biết. Skincare sai cách sẽ dễ khiến da bị tổn thương, hình thành nhiều mụn và dễ bị lão hóa sớm hơn các loại da thông thường khác.

Chính vì thế, GenZ Làm Đẹp sẽ chia sẻ tất tần tật về da hỗn hợp là gì, nguyên nhân và cách nhận biết, từ đó đưa ra một số cách chăm sóc cho da hỗn hợp phù hợp nhất. Cùng tìm hiểu nhé!

Tìm hiểu da hỗn hợp là gì? Đâu là dấu hiệu nhận biết?

Tìm hiểu da hỗn hợp là gì

Thế nào là da hỗn hợp?

Da hỗn hợp là gì? Da hỗn hợp là loại da khác đặc biệt, được đặc trưng bởi sự xuất hiện của hai hay nhiều loại da khác nhau trên mặt ở cùng thời điểm. Cụ thể, làn da hỗn hợp của bạn sẽ có những nhiều dầu như mũi, cằm hay trán (vùng chữ T), trong khi các vùng da còn lại thường bị khô, mỏng hoặc bong tróc.

Làn da hỗn hợp là loại da tạo điều kiện tốt cho mụn phát triển giống như da dầu và da sớm bị lão hóa như trên da khô.

Phân loại các loại da hỗn hợp

Da hỗn hợp thường là sự kết hợp giữa da khô và da dầu. Tùy thuộc vào cơ địa, các chăm sóc và môi trường xung quanh mà chúng sẽ thiên về loại nào nhiều hơn. Vì vậy, da hỗn hợp được chia làm hai loại da cơ bản là hỗn hợp thiên dầu và hỗn hợp thiên khô. Bạn cần nắm được tính chất của từng loại da sẽ lựa chọn được phương pháp chăm sóc đúng cách và mang đến hieuj quả cao hơn.

Da hỗn hợp thiên dầu

Đặc điểm của làn da hỗn hợp thiên dầu chính là dầu nhờn thường tập trung nhiều ở vùng chữ T (vùng tam giác nối giữa mũi, mắt và miệng), cằm, mũi,... và có lỗ chân lông to. Trong khi những vùng còn lại luôn trong trạng thái khô và có nguy cơ bị bong tróc da.

Vào mùa hè, thời tiết nóng, loại da này thường nhờn dính tương tự như da dầu thường, còn mùa lạnh thường có xu hướng khô hơn ở vùng da hai bên má, bong tróc và có dấu hiệu ửng đỏ.

Vào mùa đông trời lạnh hanh khô, người sở hữu làn da hỗn hợp thiên dầu không phải lo bị thiếu nước. Không khí khô lạnh còn giúp lượng dầu điều tiết trên da ở mức vừa phải, vừa đủ ẩm nhưng không nhờn rít. Tuy nhiên, vào mùa hè lại là cơn ác mộng của loại da này, đổ dầu nhiều và mụn xuất hiện nhiều hơn.

Da hỗn hợp thiên khô

Cơ địa của da hỗn hợp thiên khô thường có xu hướng khô ở phần má trong và ngoài hay dễ bị bong tróc phần cánh mũi và cằm khi trời lạnh. Khi vào mùa nóng hai bên má vẫn bị khô nhiều, trong khi vùng chữ T thì vẫn đổ dầu.

Trong đó, da hỗn hợp thiên dầu thường có diện tích vùng dầu rộng hơn da hỗn hợp thiên khô, thường lan rộng sang cả vùng da ở hai bên cánh mũi.

Ngược lại với da hỗn hợp thiên dầu, da hỗn hợp thiên khô không sợ mùa hè nhưng cực kỳ nhạy cảm với mùa đông. Vào mùa này, da bạn vẫn đổ dầu ở vùng chữ T nhưng đặc biệt khô và dễ kích ứng ở các vùng da còn lại. Nếu không được dưỡng ẩm phù hợp, da rất dễ bị bong tróc và mẫn cảm.

Chia sẻ cách nhận biết da hỗn hợp chính xác

cách nhận biết da hỗn hợp chính xác

Để xác định được làn da bạn có thuộc loại da hỗn hợp hay không, bạn cần thực hiện theo hai cách dưới đây;

Cách 1: Để xác định chính xác hơn làn da của bạn có thuộc loại da hỗn hợp hay không, hãy thực hiện theo những bước sau:

  • Bước 1: Rửa mặt sạch
  • Bước 2:  Ngưng dùng các sản phẩm dưỡng da và để mặt mộc trong vòng 1 - 2 tiếng.
  • Bước 3: Quan sát các vùng trên da.

Quan sát vùng da chữ T và U xem lượng dầu thừa, độ đàn hồi của da,... Nếu trên là da xuất hiện dầu ở vùng chỗ T bao gồm vùng mũi và trán bóng nhờn, còn hai má và cằm lại khô, bong tróc thì 100% da bạn thuộc loại da hỗn hợp.

Thông thường, những người sở hữu làn da này thường gặp tình trạng trán và mũi có lỗ chân lông to, xuất hiện nhiều mụn đầu đen. Còn hai bên má dễ nhạy cảm, ửng đỏ và sớm bị lão hóa da.

Cách 2: Sử dụng giấy thấm dầu. Da mặt thành hai vùng để sử dụng giấy thấm dầu kiểm tra. Trước tiên, bạn dùng giấy thấm đều ở vùng chữ T, sau đó dùng một giấy thấm khác thấm đều ở vùng hai bên má. Nếu vùng chữ T có nhiều dầu thấm ướt giấy, còn vùng da ở hai bên má khô, thì chắc chắn da bạn thuộc loại da hỗn hợp.

Nguyên nhân gây da hỗn hợp là gì?

Nguyên nhân gây da hỗn hợp là gì

Da hỗn hợp là tổng hợp của nhiều loại da khác nhau nên có rất nhiều nguyên nhân gây ra hiện tượng này. Cùng điểm qua một số nguyên nhân chủ yếu như sau:

  • Do gen di truyền, xu hướng thừa hưởng tình trạng da hỗn hợp từ bố hoặc mẹ.
  • Do sự thay đổi của thời tiết.
  • Do sử dụng mỹ phẩm không phù hợp hay sử dụng các dòng mỹ phẩm không phù hợp, có tính tẩy rửa mạnh, khiến da dễ bị kích ứng ở vùng da khô và tiết nhiều dầu, hình thành mụn nhiều hơn ở vùng chữ T.
  • Do chế độ ăn uống không lành mạnh, ăn nhiều đồ cay nóng, dầu mỡ làm da tiết nhiều bã nhờn. 
  • Do chế độ sinh hoạt kém khoa học, thường xuyên thức khuya, không ngủ đủ giấc, lười vận động,...
  • Tình trạng căng thẳng cũng là yếu tố dẫn đến da hỗn hợp, tuyến bã nhờn hoạt động mạnh.

Làm thế nào để chăm sóc da hỗn hợp tốt nhất?

Làm thế nào để chăm sóc da hỗn hợp tốt nhất

Da hỗn hợp là loại da đòi hỏi sự chăm sóc đặc biệt. Nếu bạn không biết cách chăm sóc cũng như lựa chọn mỹ phẩm phù hợp sẽ khiến:

  • Vùng da nhiều dầu điều tiết quá mức khiến bụi bẩn, bã nhờn tích tụ gây bít tắc lỗ chân lông và hình thành mụn.
  • Vùng chữ T thường có lỗ chân lông to hơn bình thường.
  • Diện tích phần da khô dễ bị bong tróc, khô căng nếu không được cấp ẩm đầy đủ. Từ đó, có thể làm da trở nên nhạy cảm, dễ kích ứng và nhanh lão hóa.
  • Da bị ảnh hưởng do thời tiết, không chỉ theo mùa mà da hỗn hợp có thể bị thay đổi trạng thái theo từng buổi trong ngày.

Do đó, “chìa khóa vàng” để chăm sóc da mặt hỗn hợp tốt đó là tạo ra sự cân bằng trên da. Bạn hãy tìm cách cung cấp độ ẩm cho khu vực da khô, mà không làm ảnh hưởng đến khu vực da dầu. Nếu chăm sóc da hỗn hợp không đúng cách, da rất dễ bị tổn thương, vùng da thiên dầu sẽ xuất hiện nhiều mụn, có thể bị viêm nhiễm, còn vùng da thiên khô sẽ dễ bị lão hóa sớm. Do đó, để làn da hỗn hợp của bạn trở nên khỏe mạnh hơn, hãy chú ý thực hiện các biện pháp chăm sóc dưới đây:

Sử dụng sữa rửa mặt phù hợp với da hỗn hợp

Da hỗn hợp nên sử dụng sữa rửa mặt có thành phần dịu nhẹ, không gây kích ứng. Sữa rửa mặt dịu nhẹ sẽ làm sạch chất nhờn ở vùng chữ T mà không làm khô da quá mức ở các vùng da khác.

Bạn nên rửa mặt bằng sữa rửa mặt hai lần mỗi ngày, vào buổi sáng trước khi ngủ dậy và buổi tối trước khi đi ngủ. Như vậy, sẽ giúp rửa sạch và loại bỏ các bụi bẩn, vi khuẩn, bã nhờn tích tụ trên da.

Bạn nên ưu tiên các dòng sữa rửa mặt có thành phần từ thiên nhiên, tránh những loại có cồn hay có mùi thơm quá mức, do các hương liệu này có thể làm da trở nên khô hơn và tình trạng mụn trở nên nặng hơn.

Tẩy tế bào chết thường xuyên

Tẩy tế bào chết thường xuyên sẽ giúp làn da dễ hấp thu các chất dinh dưỡng tốt hơn trong quá trình dưỡng da. Tẩy tế bào chết giúp làm thông thoáng lỗ chân lông bị tắc trên vùng da nhờn, đồng thời giúp loại bỏ tế bào chết trên vùng da khô kích thích các tế bào da mới phát triển. 

Mỗi tuần chỉ nên tẩy tế bào chết một lần để tránh làm tổn thương đến da. Không nên dùng các sản phẩm tẩy tế bào chết có hoạt tính quá mạnh, nhiều hạt hoặc chà xát lên mặt. Bạn nên ưu tiên chọn những sản phẩm có đặc tính tẩy nhẹ, an toàn, không chứa cồn để đảm bảo an toàn cho da khi làm sạch và hấp thu tốt các dưỡng chất.

Lựa chọn sản phẩm skincare phù hợp với làn da

Da hỗn hợp tất nhiên cần chọn sản phẩm dành riêng cho loại da này. Bạn nên chọn các loại skincare cho da hỗn hợp có chất chống oxy hóa, thành phần thiết lập cấu trúc tế bào, làm dịu và những thành phần tái cấu trúc giúp làm da khỏe mạnh.

Hãy lựa chọn sản phẩm cần bằng giúp cung cấp độ ẩm cho những vùng da vốn đã khô mà không làm tăng độ bóng dầu ở vùng chữ T.

Da hỗn hợp có thể gặp tình trạng bị khô, bong tróc ở ít nhất một vùng trên mặt nên có thể nhạy cảm hoặc dễ kích ứng với các thành phần hương liệu, cồn,... Do đó, hãy ưu tiên sử dụng các sản phẩm chăm sóc có thành phần từ thiên nhiên, tránh xa các chất kích ứng hóa học có thể tàn phá làn da của bạn.

Trên đây là một số cách chăm sóc da mặt hỗn hợp hiệu quả bạn cần biết. Tuy nhiên, đối với da hỗn hợp thiên dầu sẽ có cách chăm sóc khác da hỗn hợp thiên khô. 

Hướng dẫn chi tiết cách chăm sóc da hỗn hợp thiên khôcách chăm sóc da hỗn hợp thiên dầu hiệu quả. Tùy vào tình trạng làn da nhận biết theo phương pháp ở trên, mà bạn thực hiện cách chăm sóc sao cho phù hợp.

Dưỡng ẩm cho da đầy đủ

Những bạn gái đang sở hữu làn da hỗn hợp nên sử dụng loại kem khác nhau cho những vùng da mặt khác nhau. 

Dùng loại kem có thành phần dưỡng ẩm cao, gốc dầu nên sử dụng cho vùng da khô quanh má, thái dương và quanh xương hàm. 

Còn kem dưỡng ẩm nhẹ dạng nước dùng cho vùng da dầu, để giúp cân bằng độ ẩm, kiểm soát tiết dầu nhờn hiệu quả hơn.

Sử dụng kem chống nắng thường xuyên

Dù là mùa hè hay mùa đông, bạn nên dùng kem chống nắng mỗi khi ra ngoài trời hoặc ngay cả khi ở trong nhà vào ban ngày. Kem chống nắng sẽ bảo vệ da chống lại các tác nhân gây hại cho da như khói bụi, vi khuẩn,... đặc biệt là ánh nắng mặt trời.

Bạn nên lựa chọn kem chống nắng có chỉ số SPF từ 30 trở lên và thoa 30 phút trước khi đi ra ngoài để kem phát huy công dụng tối đa. 

Sử dụng giấy thấm dầu ở những vùng thiên dầu

Bạn nên chuẩn bị sẵn giấy thấm dầu bên người để xử lý dầu thừa ở vùng da chữ T vào ban ngày khi hoạt động mạnh, đi ngoài trời hoặc đi làm,... Giấy thấm dầu sẽ giúp hấp thụ lớp dầu tạm thời mà không làm ảnh hưởng đến lớp trang điểm của bạn.

Lời kết

Da hỗn hợp là tuýp da rất khó chăm sóc, nếu bạn thuộc loại da này, biết được đặc điểm da hỗn hợp là gì sẽ giúp bạn hiểu hơn về làn da của mình cũng như áp dụng các bước chăm sóc tốt hơn giúp da khỏe đẹp hơn. 

Hy vọng với những chia sẻ trên đây, bạn đã hiểu được cơ bản đặc điểm và các phương pháp chăm sóc làn da của mình một cách tốt nhất.

Genz Làm Đẹp là website chia sẻ các kiến thức, kinh nghiệm làm đẹp và chăm sóc da hiệu quả.
Mọi góp ý vui lòng liên hệ email
908075455
info.genzlamdep@gmail.com
meta-business-partner
© TRUONGMINHTHINH.COM 2022. All Rights Reserved