Serum vitamin C không dùng chung với gì để đảm bảo an toàn cho da?

-
23/05/2023 03:10

Serum vitamin C là một sản phẩm skincare được rất nhiều chị em tin dùng do công dụng chống lão hóa, làm sáng da hiệu quả của nó. Tuy nhiên, việc sử dụng vitamin C cũng như kết hợp với các hoạt chất khác trong chăm sóc da không hề đơn giản như bạn tưởng. Sẽ có một vài thành phần khi kết hợp với vitamin C không những không mang lại hiệu quả cao, mà còn có thể khiến da bị kích ứng. 

Vậy serum vitamin C không dùng chung với gì? Cùng GenZ Làm Đẹp tìm hiểu xem đó là những thành phần nào và nếu muốn kết hợp thì cần lưu ý những gì?

Mục lục

Serum vitamin C không dùng chung với gì? 6 thành phần cần lưu ý và cách khắc phục

Serum vitamin C không dùng chung với gì an toàn? Dưới đây chúng tôi đã tổng hợp các thành phần không nên dùng chung với vitamin C và những lưu ý quan trọng khi kết hợp.

Retinol có dùng chung với vitamin C được không?

Retinol có dùng chung với vitamin C được không

Vitamin C là hoạt chất cần môi trường có độ pH thấp khoảng 3,5 để phát huy tác dụng hiệu quả, trong khi đó, Retinol sẽ hoạt động hiệu quả trong môi trường có độ pH tự nhiên trên da thường là 5,5 - 6. Nếu dùng chung 2 hoạt chất này gần nhau sẽ khó có được môi trường tối ưu để phát huy hết công. 

Có rất nhiều quan niệm cho rằng không thể sử dụng Retinol và vitamin C với nhau trong cùng một quy trình chăm sóc. Tuy nhiên, đây là một quan niệm sai lầm, theo các nghiên cứu chứng minh, chúng ta vẫn có thể sử dụng kết hợp Retinol với vitamin C ngay trong một chu trình skincare nhưng phải cẩn trọng.

Bạn có thể kết hợp cả Retinol và vitamin C trong một quy trình chăm sóc da nhưng cần phải lưu ý thời gian sử dụng hai hoạt chất này phải xa nhau. Cách xa ít nhất khoảng 20 phút, dùng vitamin C trước, sau đó mới dùng Retinol. Hoặc có thể dùng vào một loại vào buổi sáng và một loại vào buổi tối. Ví dụ có thể dùng Retinol vào buổi tối, vitamin C dùng vào buổi sáng và sau đó là luôn đi kèm với kem chống nắng có chỉ số SPF trên 30.

Khi kết hợp cả Retinol và vitamin C sẽ cho tác dụng hỗ trợ ngăn ngừa các tác động từ tia UV, gia tăng hiệu quả của kem chống nắng. Vitamin C còn giúp cho Retinol phát huy được khả năng chống lại các gốc tự do gây hại, đẩy nhanh quá trình lão hóa da.

Một điểm cần lưu ý, do đặc tính của hai thành phần này nên tránh tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng mặt trời. 

Không sử dụng chung serum vitamin C với AHA

Đối với da nhạy cảm, kết hợp giữa serum vitamin C và AHA đều có đặc tính tẩy mạnh, có thể làm da yếu đi và dễ bị kích ứng. Với làn da này bạn nên tránh sử dụng hai thành phần này với nhau trong một trình skincare. 

Còn đối với da bình thường, có thể kết hợp vitamin C với AHA hay không? Câu trả lời là có trong trường hợp da của bạn không bị dị ứng với AHA và vitamin C.

Như chúng ta đã biết AHA thuộc nhóm axit có tác dụng làm sạch lỗ chân lông, loại bỏ tạp chất và điều chỉnh khi da không đều màu. Còn vitamin C là hợp chất chống oxy hóa mạnh thuộc nhóm axit. 

Cả AHA và vitamin C đều là axit, chất chống oxy hóa mạnh thì việc kết hợp với nhau phải có trình tự rõ ràng, cái nào dùng trước, cái nào dùng sau để đảm bảo da chúng ta không bị kích ứng và công dụng của các hợp chất không bị ảnh hưởng lẫn nhau.

Nồng độ pH thường gặp của vitamin C là 2 - 3,5 và AHA < 4, nên thứ tự sử vitamin C, AHA và tiếp các bước dưỡng da khác. Bạn nên chờ sản phẩm khô thoáng rồi mới tiếp tục sử dụng các sản phẩm skincare tiếp theo.

Với nhiều nghiên cứu cho thấy rằng chúng ta nên sử dụng sản phẩm có chứa AHA trước rồi mới sử dụng serum vitamin C  sẽ phát huy hiệu quả tốt hơn. Khi sử dụng AHA sẽ giúp loại bỏ được bụi bẩn từ sâu bên trong lỗ chân lông để da có thể hấp thụ tốt các dưỡng chất tiếp theo. 

Hoạt chất chính của serum vitamin C là L-Ascorbic Acid hoạt động tốt trong môi trường có độ pH thấp. Nên khi sử dụng AHA có tác dụng hạ thấp độ pH, tạo điều kiện thuận lợi cho vitamin C trong serum phát huy được hiệu quả làm trắng tốt hơn.

  • Trong trường hợp AHA và vitamin C có độ pH tương đương nhau hoặc chênh lệch khoảng 1 độ thì bạn có thể sử dụng liên tiếp mà không cần phải bỏ ra thời gian chờ. 
  • Trường hợp AHA và vitamin C có độ pH chênh lệch khá nhiều khoảng từ 2 độ trở lên thì chúng ta cần phải có khoảng thời gian nghỉ để các dưỡng chất hấp thụ tốt vào da. Khoảng gian nghỉ hợp lý nên là 30 phút. 

BHA dùng chung với vitamin C được không?

Tương tự như AHA, không nên dùng chung sản phẩm chứa BHA với vitamin C cho làn da nhạy cảm sẽ khiến da bị mỏng, yếu và dễ kích ứng hơn. Còn đối với da khỏe mạnh, bạn có thể kết hợp cả hai nếu đảm bảo một số nguyên tắc sau.

BHA Là thành phần có khả năng tan trong dầu giúp hòa tan bụi bẩn, bã nhờn, loại bỏ tế bào chết, đồng thời hỗ trợ điều trị mụn, làm giảm thâm nám và thúc đẩy quá trình tái tạo da. 

Còn vitamin C là thành phần chống oxy hóa “thần thánh” ngăn ngừa quá trình lão hóa sớm, làm sáng. 

Nếu như muốn cải thiện làn da, có có thể mạnh dạng kết hợp BHA và vitamin C. Tuy nhiên, cần phải đảm bảo một số nguyên tắc để tránh gây kích ứng khi sử dụng hai hoạt chất mạnh này.

Khi sử dụng chung hai thành phần này hãy đảm bảo áp dụng đúng quy tắc lỏng trước - đặc sau và pH thấp trước - pH cao sau.

BHA làm sạch sâu trong lỗ chân lông, mở đường có vitamin C thẩm thấu nhanh chóng vào da. Dựa trên nghiên cứu đó, BHA làm giảm độ pH trên da và tạo môi trường độ pH thấp giúp hấp thụ vitamin C tốt. Do đó, cần sử dụng BHA trước khi thoa vitamin C lên da.

Mẹo kết hợp vitamin C và BHA để giảm kích ứng như sau:

  • Sử dụng vitamin C vào buổi sáng thì BHA sử dụng vào buổi tối.
  • Sử dụng xen kẽ BHA và vitamin C theo ngày và lặp lại hàng tuần.

Hai thành phần cũng mang tính axit mạnh sẽ làm da dễ bắt nắng, nên đừng quên thoa kem chống nắng mỗi ngày nhé.

Vitamin C không nên kết hợp với Benzoyl Peroxide

Vitamin C không nên kết hợp với gì

Benzoyl Peroxide được biết đến là hoạt chất điều trị mụn hiệu quả. Đây là chất chống oxy hóa giúp tiêu diệt vi khuẩn gây mụn trên bề mặt da. 

Serum vitamin C không được dùng chung với gì? Khi kết hợp Benzoyl Peroxide, vitamin C sẽ bị oxy hóa mất đi công dụng vốn có của nó. Hơn nữa, bạn cũng có thể bị kích ứng khi kết hợp hai thành phần này với nhau.

Bạn nên điều trị dứt điểm mụn bằng sản phẩm có chứa Benzoyl Peroxide, sau đó mới dùng serum vitamin C để điều trị thâm mụn, làm sáng da và khôi phục làn da trở về trạng thái căng mịn ban đầu.

Sử dụng vitamin C với collagen có nên không?

Như các bạn đã biết collagen rất tốt cho làn da, đặc biệt là da khô, da đang bị tổn thương. Do đó, da thường rất thích được bổ sung các thực phẩm giàu collagen hoặc các dòng mỹ phẩm chăm sóc có chứa hoạt chất. Collagen có thể giúp tăng sự đàn hồi và làm trẻ hóa làn da.

Mặc dù vậy, khi kết hợp cả hai thành phần này với nhau, vẫn có thể khiến lỗ chân lông bị tắc nghẽn, không thể thẩm thấu hết vào da. Nếu không thẩm thấu hết vào da thì việc kết hợp này trở nên vô nghĩa vì không phát huy được công dụng thực chất mà chúng mang lại. 

Tuy nhiên, nếu bạn muốn áp dụng cả hai thành phần này, có thể sử dụng xen kẽ ở mỗi chu trình skincare khác nhau.

Không dùng chung serum vitamin C với Niacinamide

Serum vitamin C không dùng chung với gì? Đầu tiên phải kể đến Niacinamide. Đây là một dạng hoạt chất của vitamin B. Hoạt chất này giúp làn da của bạn duy trì được độ ẩm và gia tăng sản sinh ra ceramide trên da. Tuy nhiên, khi Niacinamide gặp vitamin C, nó sẽ phá vỡ tính ổn định của vitamin C có trong serum. Sử dụng hai thành phần này cùng nhau sẽ khiến bạn bị kích ứng.

Hơn nữa, hai thành phần này đều hoạt động hiệu quả trong độ pH khác nhau, Niacinamide hoạt động ở độ pH 5,5 - 6, cao hơn rất nhiều so với vitamin C 2,5 - 3. Lời khuyên cho bạn là nên sử dụng chúng vào chu trình chăm sóc da khác nhau. 

Những ai nên và không nên sử dụng serum vitamin C?

Những ai nên và không nên sử dụng serum vitamin C

Những ai nên sử dụng serum vitamin C?

Những ai đang sở hữu làn da xuất hiện các dấu hiệu lão hóa, da bị chảy xệ, nhiều nếp nhăn hay thậm chí là xuất hiện thâm nám, tàn nhang, đồi mồi,... đều có thể sử dụng serum vitamin C.

Dành cho những ai đang muốn cải thiện làn da khỏe mạnh hơn, sáng hồng hoặc đang tìm một sản phẩm dưỡng sáng da hiệu quả và an toàn như vitamin C.

Những ai không nên sử dụng serum vitamin C?

Những bạn đang sở hữu làn da quá nhạy cảm, da đang bị mụn viêm nặng hay vừa mới nặn mụn, áp dụng các phương pháp laser, lăn kim tế bào gốc,... tuyệt đối không sử dụng serum vitamin C nếu không muốn gây ra các tổn thương nghiêm trọng đến làn da.

Tuy nhiên, hoạt chất này ít được dùng trong serum vì nó chưa phổ biến. Nên khi mua hay kết hợp với hoạt chất khác bạn nên cẩn trọng và tham khảo ý kiến của chuyên gia. 

Bên cạnh đó, một lưu ý nhỏ khi sử dụng serum vitamin C bị oxy hóa để đảm bảo đạt được hiệu quả tốt. Thông thường các sản phẩm serum vitamin C khi mới mua về sẽ có màu trong suốt hoặc màu vàng nhạt. Nếu mua serum này, khi mở nắp thấy dung dịch bên trong có màu vàng đậm hoặc nâu tức là nó đã bị oxy hóa.

Lúc này, khi sử dụng sẽ không có tác dụng nhiều với làn da do các hoạt tính đã bị giảm. Và khi dùng chung với các sản phẩm skincare khác cũng không mang lại hiệu quả cao. Đặc biệt, có thể gây ra kích ứng đối với làn da nhạy cảm, nên cần cẩn trọng trước khi dùng nhé.

>>Xem thêm: Vitamin C kết hợp với gì để tăng hiệu quả trong quy trình chăm sóc da?

Qua bài viết này, hy vọng các bạn đã biết được serum vitamin C không dùng chung với gì và những lưu ý cần nắm khi kết hợp các thành phần này với nhau để tăng hiệu quả dưỡng da tốt nhất. Hãy đảm bảo sử dụng serum vitamin C đúng cách để luôn có được làn da khỏe mạnh và căng tràn sức sống nhé.

Genz Làm Đẹp là website chia sẻ các kiến thức, kinh nghiệm làm đẹp và chăm sóc da hiệu quả.
Mọi góp ý vui lòng liên hệ email
908075455
info.genzlamdep@gmail.com
meta-business-partner
© TRUONGMINHTHINH.COM 2022. All Rights Reserved