Vitamin C kết hợp với gì mang đến hiệu quả cao trong dưỡng da?

-
21/07/2023 04:34

Vitamin C được biết đến là hoạt chất dưỡng da với tác dụng chống oxy hóa, làm mờ nếp nhăn và chống lão hóa hiệu quả. Khi sử dụng kết hợp với các thành phần khác sẽ tạo nên công thức chăm sóc gấp đôi công dụng mang đến làn da trắng sáng không tì vết. 

Hãy cùng GenZ Làm Đẹp tìm hiểu vitamin C kết hợp với gì và cách kết hợp vào thói quen skincare hàng ngày để mang đến hiệu quả tối ưu ngay trong bài viết dưới đây nhé.

Mục lục

Nên kết hợp vitamin C với gì? Cách kết hợp phát huy công dụng tối đa

Vitamin C khi kết hợp với một số thành phần nhất định có thể mang đến công dụng chăm sóc da vượt trội. Một số thành phần cụ thể như sau:

Vitamin C kết hợp với vitamin E

Vitamin C kết hợp với vitamin E

Vitamin C không phải kem chống nắng, nhưng có khả năng chống oxy hóa và bảo vệ tế bào khỏi những hư tổn do tia UV gây ra. Vitamin E cũng vậy, có khả năng bảo vệ làn da khỏi bức xạ của ánh nắng mặt trời. Do đó, khi kết hợp cả vitamin C và E sẽ tăng cường khả năng bảo vệ làn da và khả năng chống oxy hóa của chúng cũng được nâng cao hiệu quả rõ rệt.

Đồng thời, vitamin C có thể hòa tan trong nước, còn vitamin E hòa tan được trong chất béo. Hai thành phần này khi kết hợp với nhau sẽ mang lại tác dụng thẩm thấu nhanh chóng hơn. 

Khi kết hợp với nhau, vitamin C và E hoạt động bổ sung lẫn nhau để tạo nên lớp màng bảo vệ da khỏi các tác nhân từ môi trường bên ngoài. Làn da cũng được cấp ẩm vượt trội và ngăn ngừa được các dấu hiệu lão hóa. 

Bạn có thể lựa chọn các loại mỹ phẩm chăm sóc bôi ngoài da chứa hai dưỡng chất trên và hoàn toàn có thể yên tâm về độ an toàn cũng như công dụng hiệu quả của chúng. Đây là một tổ hợp đặc biệt để dưỡng da vào ban ngày, trước khi bạn ra đường hoặc tiếp xúc lâu với ánh nắng mặt trời.

Kết hợp vitamin C với Peptides

Peptides là chuỗi hình thành protein. Khi thoa tinh chất có chứa Peptides lên da, nó như một lớp keo gắn kết các tế bào lại với nhau.

Kết hợp vitamin C với Peptides sẽ giúp củng cố lớp màng bảo vệ da và tăng cường khả năng dưỡng ẩm. Hỗ trợ tốt cho quá trình hình thành collagen ngăn ngừa tình trạng lão hóa sớm.

Peptides thẩm thấu vào da, nâng cao công dụng bảo vệ và thúc đẩy tự sản sinh ra collagen. Khi gặp vitamin C sẽ giúp làn da trở nên căng bỏng và giảm sự xuất hiện của các nếp nhăn, đồi mồi,...

Trong các loại mỹ phẩm skincare, Peptides thường tồn tại dưới dạng HA 2%. Các bạn có thể lưu ý bản thành phần để chọn ra sản phẩm phù hợp.

Cách kết hợp:

Để phát huy hiệu quả ngăn ngừa lão hóa tốt khi sử dụng Peptides kết hợp với vitamin C, bạn nên tuân thủ nguyên tắc: lỏng trước - đặc sau và pH thấp đến pH cao.

  • Đối với các loại serum bạn nên ưu tiên sử dụng quy tắc pH thấp - pH cao. Tức là sử dụng serum vitamin C trước rồi mới đến serum chứa Peptides.
  • Đối với các sản phẩm dưỡng ẩm, bạn nên ưu tiên nguyên tắc sản phẩm lỏng trước rồi đến đặc theo quy trình sau: serum rồi đến kem dưỡng ẩm.

Kết hợp vitamin C với Alpha Arbutin

Vitamin C còn có tác dụng làm mờ các đốm nâu, dưỡng da trắng sáng. Đây cũng chính là đặc tính của Alpha Arbutin, chất dưỡng trắng có thể thay thế Hydroquinone trong chu trình skincare hàng ngày.

Một số loại serum vitamin C có thể gây kích ứng cho làn da nhạy cảm do có hoạt tính cao. Tuy nhiên, đối với Alpha Arbutin lại tương đối dịu nhẹ, phù hợp để dưỡng sáng cho da nhạy cảm. Khi kết hợp hai hoạt chất này, bạn có thể dùng loại serum có chứa nồng độ vitamin C thấp hơn, để tránh tình trạng kích ứng. 

Hiện nay, trên thị trường có rất nhiều loại serum, kem dưỡng có bản thành phần Alpha Arbutin kết hợp vitamin C. Các bạn có thể tìm hiểu và sử dụng mỹ phẩm hiệu quả hơn khi đã biết được sự kết hợp của các hoạt chất.

Vitamin C nên kết hợp với gì? - Ferulic Acid

Vitamin C kết hợp với gì? Vitamin C phổ biến trong serum thường ở dạng L-Ascorbic Acid (L-AA). Loại hoạt chất này có hiệu quả cao nhưng không quá ổn định. Vì tinh chất chứa L-AA nếu tiếp xúc thường xuyên với ánh nắng mặt trời và không khí có thể bị mất đi hiệu quả dưỡng da.

Tuy nhiên, Ferulic Acid có xu hướng làm việc tố với các thành phần chống oxy hóa khác, đặc biệt là vitamin C. Do đó, khi kết hợp Ferulic Acid với vitamin C sẽ giúp tăng cường mức độ ổn định cho L-AA, từ đó nâng cao hiệu quả dưỡng da.

Cách kết hợp:

Để có được kết quả tốt nhất khi kết hợp hãy thực hiện các bước sau:

  1. Làm sạch da và lau khô bằng khăn mềm.
  2. Thoa serum vitamin C.
  3. Thoa 2 - 3 giọt serum hoặc kem dưỡng có chứa Ferulic Acid lên da vào mỗi buổi sáng. 
  4. Dùng ngón tay tán đều sản phẩm lên mặt.
  5. Tiếp theo là kem dưỡng ẩm và kem chống nắng.

Kết hợp vitamin C và Hyaluronic Acid

Vitamin C kết hợp với gì mang lại hiệu quả cao? Nhắc đến thành phần kết hợp với vitamin C giúp cải thiện làn da tươi tắn hơn không thể bỏ qua Hyaluronic Acid. 

Với tác dụng tăng cường khả năng ngậm nước cho da, Hyaluronic Acid sẽ giúp làn da ẩm mịn, làm giảm nếp nhăn và đẩy lùi lão hóa. 

Kết hợp vitamin C với Hyaluronic Acid là phương pháp chăm sóc da khoa học giúp khắc phục các vấn đề trên bề mặt nhu da kém mịn màng, không đều màu, có nhiều đốm nâu, thâm nám, tàn nhang,... 

Đặc biệt, khi kết hợp hai hoạt chất này có thể phù hợp với nhiều loại da. Hyaluronic Acid giúp làm dịu da khi sử dụng với vitamin C có nồng độ cao.

Cách kết hợp:

Hướng dẫn cách kết hợp vitamin C và Hyaluronic Acid trong quy trình skincare để đạt được hiệu quả tối ưu. 

  • Kết hợp hai hoạt chất này trong cùng một sản phẩm. Hiện nay có không ít sản phẩm skincare sở hữu công thức bao gồm cả hai thành phần này.
  • Kết hợp sử dụng serum chứa vitamin C và Hyaluronic Acid. Bạn cần thoa tinh chất vitamin C trước rồi mới chuyển sang dùng Axit Hyaluronic để cân bằng lại da. Cả hai thành phần này cần sử dụng sau bước toner.

Vitamin C kết hợp với Glycolic Acid

Bạn có thể sử dụng vitamin C và Glycolic Acid cùng nhau, nhưng hãy đảm bảo quy trình skincare đúng chuẩn. Nếu bạn đang lo lắng là da bị xỉn màu, thiếu căng bóng hoặc có dấu hiệu lão hóa, thì bộ đôi Glycolic Acid và vitamin C sẽ hỗ trợ giải quyết vấn đề này hiệu quả.

Bạn có thể đạt được kết quả mong muốn với những thành phần nếu duy trì áp dụng chúng, vì việc này sẽ giúp nồng độ pH được cân bằng và ngăn chặn các kích ứng xảy ra trên da.

Vitamin C kết hợp với gì: Tranexamic Acid

Tranexamic Acid được mệnh danh là thành phần “sáng” trong các sản phẩm cải thiện nám, tàn nhang trên da. Hoạt chất có khả năng ức chế tế bào sắc tố và làm đều màu da hiệu quả.

Đã có nghiên cứu chỉ ra rằng sự kết hợp giữa Tranexamic Acid và vitamin C có ảnh hưởng tích cực đến làn da. Sự kết hợp này sẽ phát huy được hiệu quả làm sáng, giúp xóa mờ đốm nâu, giảm thiểu tình trạng nám da mà vẫn đảm bảo an toàn, không gây tác dụng phụ.

Cách kết hợp:

Có hai cách sử dụng kết hợp Tranexamic Acid và vitamin C đơn giản và hiệu quả như sau:

  • Sử dụng trong cùng chu trình dưỡng da: Để công dụng cả hai thành phần được phát huy tối đa, hãy áp dụng quy tắc thoa sản phẩm có kết cấu từ lỏng đến đặc, có độ pH từ thấp đến cao. Có nghĩa là sử dụng serum vitamin C trước khi thoa sản phẩm Tranexamic Acid, do độ pH của vitamin C thường thấp hơn.
  • Sử dụng vitamin C vào buổi sáng và Tranexamic Acid vào buổi tối sau bước làm sạch. 

Vitamin C kết hợp với Niacinamide chống lão hóa hiệu quả

Vitamin C kết hợp với Niacinamide chống lão hóa hiệu quả

Có lẽ bạn đã từng đọc ở đâu đó thông tin, vitamin C không nên kết hợp với Niacinamide (vitamin B3), do chúng sẽ tạo ra Nicotine. Tuy nhiên, quan điểm này không chính xác. 

Vitamin C kết hợp với gì? Có nên kết hợp vitamin C và Niacinamide hay không? Bạn vẫn có thể kết hợp hai thành phần này nếu biết sử dụng đúng cách. Như đã đề cập ở trên, Niacinamide có tác dụng tương tự như vitamin C, hai thành phần thậm chí còn có thể bổ sung công dụng cho nhau.

Việc kết hợp rất tốt, bất kể trong cùng một sản phẩm hay cùng một chu trình chăm sóc da với các sản phẩm khác nhau.

Niacinamide là thành phần có khả năng phục hồi da, cải thiện được kích thước lỗ chân lông và làm giảm nếp nhăn, vùng da xỉn màu. Khi vitamin C hoạt động cùng Niacinamide sẽ mang đến hiệu quả trong việc cải thiện sắc tố da, nếp nhăn và tăng độ đàn hồi.

Cách kết hợp:

Việc sử dụng hai hoạt chất này có thể khiến da bị kích ứng. Tuy nhiên, nếu biết cách sử dụng khi kết hợp vẫn có thể tận dụng hiệu quả cho da.

  1. Thoa serum vitamin C trước và để tinh chất khô khô hoàn toàn trong khoảng 15 phút. 
  2. Bổ sung dưỡng ẩm có chứa Niacinamide để giữ da ổn định.
  3. Áp dụng vitamin C vào quy trình skincare buổi sáng để bảo vệ da khỏi tác động của môi trường. Và áp dụng Niacinamide vào buổi tối để phục hồi và khóa ẩm cho da.

>>Xem thêm: Các dạng vitamin C trong mỹ phẩm và cách lựa chọn cho từng loại da.

Cách kết hợp các dạng vitamin C với thành phần khác để phát huy công dụng tốt nhất

 

Cách kết hợp các dạng vitamin C với thành phần khác để phát huy công dụng tốt nhất

Có rất nhiều dạng vitamin C có thể sử dụng cho da và mang lại lợi ích ích oxy hóa tốt. Tuy nhiên, một số dạng vitamin C sẽ cho hiệu quả cao hơn khi được đưa vào công thức chăm da. 

Đối với nồng độ vitamin C trong sản phẩm skincare khác nhau có thể ảnh hưởng đến việc kết hợp với các hoạt chất khác, có thể đưa công dụng phát huy đến mức tối ưu hoặc ngược lại gây kích ứng da nghiêm trọng. Do đó, khi muốn kết hợp vitamin C với bất kỳ thành phần nào bạn cần chú ý đến nồng độ cũng như dạng tồn tại của nó có trong sản phẩm.

Vitamin C tồn tại ở dạng L-Ascorbic Acid (L-AA)

Là dạng chất nguyên bản và tinh khiết nhất của vitamin C, không cần phải trải qua bước chuyển hóa mà tác động trực tiếp đến da. 

L-AA hoặc độ ở độ pH từ 2,5 đến 3,5, hòa tan được trong nước và dễ thẩm thấu qua biểu bì. Tuy nhiên, do độ pH nên cũng rất dễ gây kích ứng đối với da nhạy cảm. Do đó, khi kết hợp với các thành phần khác nên chọn sản phẩm có khả năng cân bằng lại làn da.

Với công thức vitamin C (L-AA) có nồng độ 15% có thể kết hợp với Hyaluronic Acid là giải pháp giúp giảm nếp nhăn, thâm sạm, nám, mang lại vẻ ngoài căng mịn tràn đầy sức sống cho làn da.

Hay với nồng độ 15% Ascorbic Acid kết hợp cùng với vitamin E và Ferulic Acid cũng mang đến khả năng làm sáng, cải thiện làn da xỉn màu, đồng thời ngăn ngừa dấu hiệu lão hóa sớm rất hiệu quả. 

Với nồng độ 25% Ascorbic Acid kết hợp với Ferulic Acid mang lại tác dụng cải thiện các đốm nâu, vùng da xỉn màu nhanh chóng, đồng thời làm giảm các nếp nhăn và chống lão hóa hiệu quả. 

Vitamin C tồn tại ở dạng Sodium Ascorbyl Phosphate (SAP)

Là một dẫn xuất vitamin C ở dạng ổn định cao, hòa tan được trong nước và hoạt động ở độ pH là 7. Có khả năng như một chất chống oxy hóa và làm sáng, đều màu da. 

Bên cạnh đó, theo nghiên cứu rằng nồng độ SAP 1 - 5% có hiệu quả trong việc ngăn ngừa và làm giảm mụn trứng cá. Do đó, dạng vitamin C này có thể kết hợp sử dụng như một chất hỗ trợ hiệu quả cho các sản phẩm trị mụn chứa Benzoyl Peroxide, Salicylic Acid.

Với công thức chứa nồng độ 25% SAP kết hợp cùng Gluconolactone, Niacinamide và Hyaluronic Acid sẽ giúp cải thiện làn da tối màu hiệu quả, cải tạo cấu trúc biểu bì và mang lại làn da tươi sáng rõ rệt.

Vitamin C tồn tại ở dạng Magnesium Ascorbyl Phosphate (MAP)

Là một dẫn xuất vitamin C ổn định, tan trong nước và cũng hoạt động ở độ pH là 7. Đây là một thành phần chống oxy hóa hiệu quả, cùng khả năng tổng hợp collagen ngang bằng với L-AA.

Do có hoạt tính khá dịu nhẹ với da và độ pH cao nên bạn sẽ dễ kết hợp với các thành phần kể trên.

Vitamin C tồn tại ở dạng Ascorbyl Tetra-Isopalmitate (ATIP)

Là một dẫn xuất vitamin C phổ biến khác, có độ pH <5, hòa tan trong dầu và khả năng thẩm thấu tốt hơn MAP. Có tính ổn định cao và khá dịu nhẹ, ít gây kích ứng cho làn da nhạy cảm.

Thông thường trong mỹ phẩm skincare, ATIP được sử dụng ở nồng độ 5 - 7%. 

Do ATIP có khả năng tan trong dầu, thẩm thấu nhanh, nên khi kết hợp với Hyaluronic Acid sẽ mang đến khả năng cấp ẩm, giữ nước tốt, giúp làm mờ nếp nhăn và chống lão hóa hiệu quả.

Vitamin C tồn tại ở dạng 3-O-Ethyl Ascorbic Acid (EAA)

Là dạng dẫn xuất của vitamin C ở mức ổn định, được sử dụng nhiều trong sản phẩm thoa ngoài da như một thành phần thay thế L-AA. Các sản phẩm chứa EAAA được dùng để làm trắng da, hỗ trợ điều trị tình trạng tăng sắc tố. 

Serum vitamin C có chứa 20% EAA kết hợp với Ferulic Acid giúp tăng cường hiệu quả chống lại các gốc tự do cũng như ổn định vitamin C và làm chậm quá trình oxy hóa của sản phẩm.

>>Xem thêm: Serum vitamin C không dùng chung với gì?

Lưu ý khi sử dụng vitamin C kết hợp với các thành phần khác

Lưu ý khi sử dụng vitamin C kết hợp với các thành phần khác

Sau khi giải đáp được thắc mắc “nên kết hợp vitamin C với gì?” để thay đổi làn da theo hướng tích cực nhất, GenZ Làm Đẹp muốn lưu ý đến các bạn một số vấn đề sau:

  • Vào ban ngày, khi sử dụng kết hợp vitamin C với bất kỳ thành phần nào, hãy nhớ sử dụng thêm kem chống nắng phổ rộng có chỉ số SPF từ 30 trở lên. 
  • Trong trường hợp, sử dụng các thành phần kết hợp với vitamin C có nồng độ cao, thì nên thực hiện với tần suất thấp trước và quan sát phản ứng xảy ra trên da. Sau đó tăng dần tần suất sử dụng.
  • Cho dù kết hợp vitamin C với bất kỳ thành phần nào, nếu sử dụng quá liều lượng cho phép, chúng sẽ gây ra những ảnh hưởng xấu đến sức khỏe làn da.
  • Nếu da bạn có dấu hiệu kích ứng khi kết hợp sử dụng sản phẩm skincare nhiều thành phần khác nhau, hãy ngưng ngay và đến cơ sở da liễu để được tư vấn, điều trị kịp thời.
  • Bạn nên cân bằng nguồn cung cấp vitamin C cả từ sản phẩm skincare, thực phẩm chức năng lẫn chế độ ăn uống khoa học hàng ngày. 

Trên đây GenZ Làm Đẹp đã giải đáp câu hỏi vitamin C kết hợp với gì và cách sử dụng các hoạt chất đúng cách để phát huy tối đa công dụng của sản phẩm. Hy vọng với những chia sẻ trên đã giúp bạn có thêm nhiều kiến thức khi kết hợp sử dụng sản phẩm chứa vitamin C với các hoạt chất khác.

Genz Làm Đẹp là website chia sẻ các kiến thức, kinh nghiệm làm đẹp và chăm sóc da hiệu quả.
Mọi góp ý vui lòng liên hệ email
908075455
info.genzlamdep@gmail.com
meta-business-partner
© TRUONGMINHTHINH.COM 2022. All Rights Reserved