Hướng dẫn cách chăm sóc da khô mụn đúng cách

-
18/11/2022 01:46

Nhiều người vẫn lầm tưởng rằng, việc sở hữu một làn da khô là rất may mắn vì loại da này sẽ ít gặp các vấn đề về mụn. Tuy nhiên, trên thực tế, cũng giống với da dầu, da khô dù có chăm sóc nhưng nếu không đúng cách, tình trạng nổi mụn sẽ diễn ra nhanh hơn, thậm chí là có thể viêm nhiễm nặng hơn cả da dầu. 

Vậy làm thế nào để skincare cho da khô đánh bay mụn hiệu quả? Dưới đây Genz Làm Đẹp sẽ bật mí về quy trình các bước chăm sóc da khô mụn đúng cách và an toàn tại nhà giúp mang lại làn da trắng sáng, mịn màng.

Nguyên nhân gây ra tình trạng da mặt khô bị mụn

Nguyên nhân gây ra tình trạng da mặt khô bị mụn

Da khô tuy có rất nhiều ảnh hưởng lớn đến sức khỏe làn da của chúng ta, nhưng một lợi thế không thể không nhắc đến của làn da khô đó chính là lỗ chân lông nhỏ. Lỗ chân lông nhỏ sẽ hạn chế việc bị mụn. 

Có không ít người vẫn quan niệm rằng mụn chỉ là vấn đề của da dầu. Nhưng thực tế, da khô và các loại da khác vẫn có thể nổi mụn như thường. Dù da khô có lỗ chân lông nhưng nếu bị tắc nghẽn thì mụn sẽ lập tức nổi ngay. Nguyên nhân chính gây bít tắc lỗ chân lông là bụi bẩn, vi khuẩn, mỹ phẩm thừa hoặc tế bào chết còn vướng trên bề mặt da.

Da khô có thể không phải đối mặt với tình trạng tuyến nhờn hoạt động quá mức, tuy nhiên nếu bạn không chăm sóc da đúng cách sẽ khiến da khô mụn nổi “ầm ầm”.

Một yếu tố khác phải kể đến là lớp màng dầu tự nhiên bảo vệ da khỏi các tác nhân gây hại từ môi trường. Đối với da khô, lớp màng bảo vệ tự nhiên này hoạt động khá yếu, khả năng bảo vệ và tái tạo cũng kém, khiến cho tế bào chết, bụi bẩn tích tụ trên bề mặt da nhiều hơn. Đây cũng chính là thủ phạm làm bít tắc lỗ chân lông, khiến da khô bị nổi mụn.

Tình trạng mụn ở da khô có thể tệ hơn nếu bạn sử dụng các dòng sữa rửa mặt có thành phần tẩy rửa mạnh làm mất lớp dầu tự nhiên. Khi lớp dầu tự nhiên trên da bị ảnh hưởng, da sẽ mất dần độ ẩm, đã khô lại càng khô hơn, trở nên yếu ớt và nhạy cảm khiến mụn mọc nhanh chóng hơn.

Các bước skincare cho da khô mụn hiệu quả, an toàn

Các bước skincare cho da khô mụn hiệu quả

Làm sạch da khô mụn

Tẩy trang cho da khô mụn

Như đã nói ở trong, nguyên nhân chính làm da khô bị mụn là do lỗ chân lông bị bít tắc, do đó trong quy trình chăm sóc da khô bị mụn, bạn cần phải làm sạch da. Đặc biệt là ở công đoạn tẩy trang và tẩy tế bào chết. 

Để có một làn da không mụn, việc làm sạch da rất quan trọng. Đặc biệt, đối với da khô mụn, bạn nên chú trọng đến bước tẩy trang. Bạn cần phải tẩy trang thật kỹ để loại các bụi bẩn, lớp trang điểm trên da, hạn chế tình trạng bít tắc lỗ chân lông. Đối với da khô mụn nên sử dụng dầu tẩy trang, sẽ giúp da làm sạch sâu mà còn cung cấp độ ẩm cho da trong quá trình tẩy.

Bạn nên lựa chọn các sản phẩm nước tẩy trang cho da khô để đảm bảo an toàn khi sử dụng và không bị kích ứng. 

Rửa mặt bằng sữa rửa mặt

Sau khi tẩy trang, bạn cần phải sử dụng sữa rửa mặt để làm dịu da, đồng thời làm sạch lần hai để các vi khuẩn và bụi bẩn “cứng đầu” được loại bỏ hoàn toàn.

Da khô mụn vốn rất nhạy cảm với, nên khi lựa chọn các sản phẩm sữa rửa mặt, nên hạn chế các thành phần có tính tẩy rửa mạnh. Bạn nên tìm các loại sữa rửa mặt dành riêng cho da khô mụn.

Dưỡng ẩm cho da đầy đủ

Đắp mặt nạ trị mụn cho da khô

Trong quá trình các cách chăm sóc da khô bị mụn, bạn nên lựa chọn các loại mặt nạ giấy có tác dụng đặc trị mụn và cấp ẩm cho da. 

Đắp mặt nạ giấy sẽ giúp cung cấp độ ẩm cho da khô, tuy nhiên, cũng đừng quá lạm dụng. Bạn chỉ nên sử dụng 2-3 lần/tuần và không đắp quá 30 phút/lần đắp, bởi nếu sử dụng quá lâu, mặt nạ giấy sẽ hút ngược nước trên da, khiến da càng khô hơn.

Bạn nên sử dụng mặt nạ giấy vào những ngày mùa đông giá lạnh hanh khô hoặc nắng nóng để da được cấp đủ nước, ẩm mượt hơn. Nên chọn các mặt nạ giấy có chiết xuất từ thiên nhiên như nha đam, tinh dầu,... an toàn và lành tính cho da.

Sử dụng kem dưỡng ẩm cho da khô

Dùng kem dưỡng ẩm hoặc xịt dưỡng ẩm là bước quan trọng để cải thiện tình trạng da khô mụn của bạn. Việc cung cấp dưỡng ẩm kịp thời và thường xuyên sẽ giúp da giữ nước cùng lớp dầu tự nhiên tạo được lớp màng che chắn bảo vệ da.

Đối với da khô mụn, bạn nên chọn các loại kem dưỡng dành cho da nhạy cảm để hạn chế các kích ứng mà vẫn giữ ẩm hiệu quả.

Bạn nên bôi kem dưỡng hai lần mỗi ngày, để tăng cường khả năng bảo vệ tối đa.

Đối với da khô mụn, bạn nên chọn những dòng kem dưỡng dạng kem hoặc gel không làm tắc nghẽn lỗ chân lông (Non-Comedogenic), hay các dòng kem dưỡng ẩm không chứa thành phần dầu khoáng, hương liệu, silicone,...

Sử dụng serum chứa dầu

Bên cạnh đó, bạn có thể sử dụng thêm serum chứa dầu, với tình chất phân tầng cực kỳ phù hợp với da khô mụn. Tầng trên là lớp dầu dưỡng, tầng dưới là nước vừa giúp cấp ẩm vừa nuôi dưỡng da từ bên trong.  Kiên trì sử dụng serum mỗi ngày sẽ giúp da luôn khỏe mạnh và “đánh bại” được mụn.

Dùng kem trị mụn cho da khô

Sau các bước trên, tiếp theo bạn cần sử dụng các sản phẩm đặc trị như kem trị mụn, nám, tàn nhang, xóa vết thâm sẹo,..

Kem trị mụn thường được thiết kế cho da dầu giúp làm khô nhân mụn và kiềm dầu. Tuy nhiên, nếu dùng các sản phẩm trực tiếp lên da khô, chúng sẽ làm cho da khô hơn. Để chăm sóc da khô mụn hiệu quả, bạn nên sử dụng kem trị mụn ở bước cuối cùng để đảm bảo da vẫn đủ dưỡng ẩm. 

Nếu sử dụng kem trị mụn sau bước dưỡng ẩm vẫn làm da khô bong tóc, thì sau 2-3 tiếng buôi thuốc, bạn có thể rửa mặt lại và tiếp tục thực hiện các cách dưỡng ẩm cho da khô như bình thường. Việc này sẽ giúp da làm quen dần với các hoạt chất trị mụn. 

Dùng kem chống nắng

Nếu skincare da khô mụn vào ban ngày, đừng quên bước sử dụng kem chống nắng này nhé. Kem chống nắng sẽ giúp làn da của bạn chống lại các tác nhân của môi trường bên ngoài làm tổn thương da như ánh nắng mặt trời, bụi bẩn,...

Nếu không tình trạng mụn ở da khô trở nên trầm trọng hơn, hãy thoa kem chống nắng 30 phút trước khi ra ngoài.

Những điều cần lưu ý khi chăm sóc da khô mụn

lưu ý khi chăm sóc da khô mụn

Chọn sản phẩm skincare da khô mụn có thành phần an toàn, dịu nhẹ cho da

Ngoài việc tuân thủ các cách chăm sóc da khô mụn, bạn cần phải lựa chọn sản phẩm skincare có thành phù hợp để nhanh chóng cải thiện tình trạng của da.

  • Nên lựa chọn các sản phẩm skincare cho da khô mụn có thành phần dịu nhẹ, đến từ thiên nhiên. 
  • Nên chọn các thương hiệu mỹ phẩm uy tín và được nhiều đánh giá tích cực.
  • Bạn nên chú ý đến các thành phần cung cấp dưỡng ẩm cho da như Glyceryl, Sodium Hyaluronate,... hoặc các chiết xuất từ thiên nhiên của tính dưỡng ẩm và dịu nhẹ như nha đam, cúc la mã, mật ong,...
  • Đọc kỹ thông tin sản phẩm trước khi mua. Nên tránh các sản phẩm có chứa cồn, hương liệu, paraben và các chất tẩy rửa mạnh.
  • Không nên chọn các sản phẩm skincare có hạt scrub hoặc tạo bọt để tránh làm tổn thương da. 

=>Gợi ý top 8 sản phẩm skincare cho da khô mụn an toàn, dịu nhẹ.

Đừng quên tẩy tế bào chết cho da khô mụn

Trong các cách skincare cho da khô mụn kể trên, bạn cần thường xuyên tẩy tế bào chết cho da 1-2 lần/tuần. 

Tẩy tế bào chết sẽ giúp loại bỏ được lượng da chết hình thành trên mặt mỗi ngày. Đồng thời, loại bỏ các bụi bẩn ẩn sâu giúp cho lỗ chân lông được thông thoáng.

Bạn cần lưu ý, đối với da khô mụn, không nên sử dụng các sản phẩm tẩy tế bào chết có chứa hạt, vì hạt sẽ khiến da trở dễ bị tổn thương hơn. 

Bổ sung chất dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể

Da khô là do cơ thể và da bị mất nước cùng các dưỡng chất cần thiết để duy trì độ ẩm. Vì thế, bạn nên xây dựng chế độ ăn uống hàng ngày một cách khoa học.

  • Uống đủ 2 - 2,5 lít nước mỗi ngày 
  • Cung cấp đủ lượng Acid béo Omega-3 từ cá hồi, cá ngừ và chế biến món ăn có sử dụng bơ.
  • Bổ sung kẽm cho cơ thể. Kẽm tham gia trực tiếp đến hoạt động của tuyến nhờn, đó là lý do tại sao da khô mụn cần được cung cấp kẽm. Bổ sung kẽm từ các loại đậu, thịt gà, thịt nạc và hàu,...
  • Bổ sung Vitamin A, E, C,... từ rau củ, trái cây như cà rốt, cà chua, bí đỏ, rau xanh, bông cải, cam, quýt,...
  • Hạn chế ăn đồ cay nóng, dầu mỡ và uống nước ngọt, nước có gas hay cà phê.

Một chế độ ăn uống lành mạnh sẽ góp phần làm tăng hiệu quả khi thực hiện các bước skincare cho da khô mụn ẩn.

Không rửa mặt quá nhiều lần trong ngày

Rửa mặt quá nhiều lần trong ngày sẽ làm mất đi lớp dầu tự nhiên trên da, khiến da càng khô hơn. Bạn chỉ nên rửa mặt 2 lần/ngày vào buổi sáng sau khi thức dậy và buổi tối trước khi đi ngủ.

Sau khi tẩy trang xong, một vài giọt sữa rửa mặt cũng đủ lấy đi lớp bụi bẩn trên da. Với cách rửa mặt này, bạn sẽ giữ được một làn da sạch sẽ mà không sợ nó khô hơn.

Sử dụng kem dưỡng ẩm tốt hàng ngày

Đối với da khô, bạn nên kiên trì sử dụng hai lần mỗi ngày vào buổi sáng trước sau khi ngủ dậy và buổi tối trước khi đi ngủ.

Cung cấp dưỡng ẩm thường xuyên sẽ giúp làn da của bạn luôn ẩm mượt, hạn chế được tình trạng bong tróc cũng như hỗ trợ phục hồi lớp dầu tự nhiên trên da, hạn chế mụn.

Lời kết

Qua bài viết này, chúng tôi đã hướng dẫn chia tiết và lưu ý trong quá trình chăm sóc da khô mụn đúng chuẩn. Hy vọng với những thông tin trên đây, bạn đã nắm bắt được cách skincare cho làn da khô của mình tốt hơn, chọn được sản phẩm phù hợp cải thiện được tình trạng mụn và nhanh chóng lấy lại làn da mịn màng, ẩm mượt.

Genz Làm Đẹp là website chia sẻ các kiến thức, kinh nghiệm làm đẹp và chăm sóc da hiệu quả.
Mọi góp ý vui lòng liên hệ email
908075455
info.genzlamdep@gmail.com
meta-business-partner
© TRUONGMINHTHINH.COM 2022. All Rights Reserved