Hướng dẫn cách làm serum vitamin C an toàn, đơn giản tại nhà

-
30/05/2023 11:18

Serum có chứa vitamin C tuy mang lại hiệu quả dưỡng da tốt nhưng giá thành khá cao và thường nhanh hết. Việc tự điều chế serum từ hoạt chất này sẽ giúp tiết kiệm được chi phí chăm sóc, có tác dụng cao hơn các sản phẩm khác trên thị trường và tránh được tình trạng oxy hóa trong quá trình vận chuyển và trưng bày. 

Tuy nhiên, để tự làm serum đúng chuẩn không phải là điều dễ dàng. Chính vì thế, qua bài viết dưới đây GenZ Làm Đẹp sẽ hướng dẫn bạn cách làm serum vitamin C đơn giản, an toàn tại nhà chỉ với 5 phút thực hiện.

Mục lục

Tự làm serum vitamin C tại nhà có an toàn không?

Tự làm serum vitamin C tại nhà có an toàn không

Vitamin C được biết đến là một chất chống oxy hóa có tác dụng ngăn chặn tác hại của môi trường như khói bụi, ánh nắng mặt trời ảnh hưởng đến làn da. Thói quen sử dụng serum vitamin C hàng ngày là biện pháp bảo vệ làn da tốt nhất.

Công dụng của serum vitamin C trong làm đẹp rất đáng kể:

  • Làm giảm nếp nhăn.
  • Giảm sắc tố giúp da trắng sáng hơn.
  • Tăng cường sản sinh ra collagen.
  • Cải thiện thâm nám, tàn nhang.
  • Bảo vệ da khỏi các tác hại của tia UV và chống lại các gốc tự do gây hại.

Hiện nay trên thị trường có rất nhiều dòng serum vitamin C khác nhau, với chất lượng, giá cả đa dạng. Tuy nhiên, thường serum chất lượng, nồng độ vitamin C cao sẽ có giá khá cao mới đảm bảo chất lượng. Do đó, việc tự làm serum tại nhà có thể giúp bạn tiết kiệm được khoảng chi phí skincare hàng ngày mà còn an tâm hơn khi sử dụng sản phẩm do chính tay mình làm.

Tự làm serum vitamin C tại nhà sẽ:

  • Không cần lo về sản phẩm có chứa chất bảo quản.
  • Nguyên liệu an toàn với da, dễ tìm và giá cả phải chăng.
  • Dễ dàng điều chỉnh được liều lượng vitamin C có trong serum, tăng hoặc giảm tùy thuộc vào tình trạng da, nhu cầu sử dụng của bản thân.
  • Đặc biệt là dễ làm, dễ sử dụng, bạn có thể thoải mái bôi lên cả vùng da cổ, ngực để dưỡng da mà không tiếc tiền.

Câu hỏi đặt ra là liệu có thể tự đặt miếng cam, miếng quýt có vitamin C lên da thay vì phải cực khổ làm serum hay không? Dĩ nhiên là không vì việc này sẽ không kiểm soát được liều lượng và chất lượng vitamin C thẩm thấu vào da. Bạn cần phải thực hiện theo đúng tỷ lệ và công thức để tạo ra sản phẩm có nồng độ vitamin C phù hợp với da. Cùng GenZ Làm Đẹp tìm hiểu ngay cách làm serum vitamin C dưỡng da hiệu quả ở phần tiếp theo.

Hướng dẫn cách tự làm serum vitamin C tại nhà đúng cách

cách tự làm serum vitamin C tại nhà đúng cách

Dưới đây là các bước làm serum vitamin C tại nhà đúng chuẩn, với nguyên liệu, nồng độ, cách pha chế theo quy chuẩn.

Nguyên liệu làm serum vitamin C cần chuẩn bị

Bột vitamin C nguyên chất

Bột vitamin C nguyên chất ở dạng L-Ascorbic Acid (L-AA) là dạng bột khô màu trắng, ổn định và giá rẻ. Bạn có thể mua lọ lớn ở các cửa hàng bán nguyên liệu mỹ phẩm, giá dao động từ 50.000 - 150.000 đồng cho 100 gam tùy thuộc vào độ tinh khiết, độ mịn và xuất xứ của sản phẩm.

Lưu ý, hãy chọn những loại có độ mịn cao để dễ hòa tan trong nước hơn.

Nước cất để hòa tan vitamin C

Nước cất dùng để hòa tan các nguyên liệu. Bạn có thể dễ dàng tìm mua nước cất ở các hiệu thuốc hoặc tự làm tại nhà. 

Bạn có thể tự đun sôi nước, để thu lượng nước bay hơi lên - đây chính là nước cất.

Ngoài ra, bạn cũng có thể sử dụng nước lọc bình thường để làm serum. Tuy nhiên, các ion kim loại trong nước có thể làm tăng tốc độ phân hủy của vitamin C, khó bảo quản sản phẩm được lâu.

Glycerin giúp cân bằng độ pH và dưỡng ẩm

Glycerin là một thành phần phổ biến trong dược phẩm và cũng được sử dụng nhiều trong mỹ phẩm. Đối với da, Glycerin có tác dụng giữ ẩm, thúc đẩy sức đề kháng, làm dịu các kích ứng và làm lành vết thương hiệu quả. 

Bởi công dụng trên cùng với khả năng dễ dàng kết hợp với nhiều thành phần khác nên Glycerin được ứng dụng vào nhiều công thức làm đẹp tại nhà, là nguyên liệu tuyệt vời cho mỹ phẩm nhà làm.

Tuy là một chất khá an toàn nhưng là sản phẩm dùng trực tiếp lên da nên bạn cần mua loại có chất lượng tốt ở nơi uy tín để đảm bảo an toàn tuyệt đối. Bạn có thể tìm mua Glycerin dễ dàng ở các cơ sở y tế, hiệu thuốc.

Vitamin E dưỡng da

Vitamin E là thành phần phổ biến trong các dòng mỹ phẩm dưỡng da, có tác dụng duy trì độ ẩm lâu. Nhờ vào đặc tính dưỡng ẩm cao, loại vitamin này được ví như “thần dược” cung cấp độ ẩm cho da. 

Khi kết hợp với vitamin C sẽ giúp tăng cường khả năng chống oxy hóa và bảo vệ làn da khỏi tác hại của ánh nắng mặt trời. 

Một số dụng cụ khác cần chuẩn bị 

  • Giấy quỳ tím đo độ pH 

Ngoài nồng độ vitamin C thì độ pH là cũng là yếu tố quan trọng quyết định serum có đạt chuẩn hay không. Nếu độ pH quá thấp có thể gây kích ứng cho da. 

Bạn nên mua giấy quỳ đo pH để xác định chính xác khoảng pH an toàn khi sử dụng với da.

  • Cân điện tử nhỏ hoặc thìa đong nguyên liệu

Dùng để “cân đo đong đếm” lượng bột vitamin C cần pha chế cho chính xác. Một sai sót nhỏ cũng làm ảnh hưởng đến nồng độ hoạt chất có trong serum. 

Nếu không có cân có thể dùng thìa cà phê có dung tích 1 gam để thay thế. Đa số các loại thìa hiện nay có dung tích là 4 gam, bạn có thể ước lượng đong ¼ thìa là được.

  • Lọ thủy tinh tối màu

Sử dụng lọ thủy tinh nhỏ tối màu và kín khí để đựng serum là cách tốt nhất để quản bảo dung dịch, tránh tiếp xúc với không khí và ánh sáng mặt trời hạn chế oxy hóa sản phẩm.

Tóm lại, nguyên liệu cần chuẩn bị bao gồm:

  • Lượng bột vitamin C siêu mịn
  • ½ thìa canh nước cất
  • ⅛ thìa cafe vitamin E mịn
  • 2 thìa cafe Glycerin

Cách làm serum vitamin C đúng cách

  • Bước 1: Tính khối lượng và cân đo bột vitamin C cần dùng 

Cách làm serum vitamin C đúng cách tại nhà bạn cần lưu ý đến khối lượng bột vitamin C cần dùng. Nguyên tắc để tính lượng bột vitamin C nguyên chất (gam) cần dùng, ta nhân thể tích chai chứa serum (ml) với nồng độ có trong serum (%).

Ví dụ: 

  • Bạn muốn pha 20ml serum vitamin C có nồng độ 5%, lượng bột L-AA cần dùng là 20 x 0,05 = 1 gam.
  • Bạn muốn pha 20ml serum có nồng độ vitamin C 10%, lượng bộ L-AA cần dùng là 20 x 0,1 = 2 gam.

Tùy vào tình trạng làn da mà bạn chọn nồng độ vitamin C trong serum phù hợp để tránh gây kích ứng. 

Sau khi đã đong đếm lượng bột vitamin C phù hợp, chúng ta tiến hành pha chế serum. 

Cách làm serum vitamin C đúng cách

Dùng cân cân chính xác lượng bột cần dùng. Nếu không có cân, bạn có thể sử dụng thìa cafe. Ví dụ, cần 1 gam bột thì ước lượng đong ¼ thìa có dung tích 4 gam. Nó không cần phải quá chính xác, làn da sẽ không phản ứng quá khác biệt với serum vitamin C có nồng độ 5% hay 7%.

  • Bước 2: Rửa sạch lọ đựng serum

Rửa kỹ lọ đựng bằng cồn, sau đó rửa sạch lại bằng nước cất và lau khô. Việc rửa lọ đựng serum bằng cồn sẽ giúp sản phẩm lâu hỏng hơn. Nếu bạn làm lại serum mỗi tuần thì có thể bỏ qua bước rửa bằng cồn.

  • Bước 3: Hòa tan hỗn hợp

Cho Glycerin, vitamin C và nước cất vào ly nhỏ để hòa tan hỗn hợp. 

Sau đó cho vitamin E vào tiếp tục trộn đều hỗn hợp.

Sau khi hỗn hợp hòa tan hết cho vào lọ đựng tối mày để bảo quản và sử dụng.

Cách làm serum vitamin C đúng cách
  • Bước 4: Điều chỉnh độ pH

Nhỏ một giọt serum lên giấy quỳ đo pH và so màu với bảng thang đo pH. Nếu độ pH thấp hơn 3 thì có thể pha thêm nước, Glycerin hoặc sử dụng baking soda để cân bằng lại. 

Đối với baking soda, bạn nên thêm vào lọ với lượng nhỏ bằng hạt gạo và lắc đều. 

Sau đó, kiểm tra lại độ pH nếu còn thấp hơn thì thêm vào cho đến khi độ pH trên 3 là được.  

Cách làm serum vitamin C đúng cách

Một số lưu ý sử dụng serum vitamin C an toàn tại nhà

Bạn nên thử nghiệm sản phẩm lên một vùng da nhỏ trước khi thoa lên mặt để xem phản ứng của da. Nếu phát hiện có kích ứng như mẩn đỏ, nóng rát,... có thể là do lượng vitamin C trong dung dịch có nồng độ cao không phù hợp với làn da. Bạn có thể điều chỉnh lại lượng vitamin C khi làm serum. Nếu cảm thấy không an tâm thì nên đến cơ sở da liễu để được tư vấn chính xác hoặc tìm mua sản phẩm serum vitamin C của các thương hiệu mỹ phẩm nổi tiếng đã có sẵn trên thị trường.

Nên sử dụng serum tại làm có chứa vitamin C vào buổi tối, để hạn chế bị bắt nắng và nên che chắn kỹ lưỡng, sử dụng kem chống nắng để sản phẩm phát huy tối đa công dụng bảo vệ da.

Không sử dụng serum vitamin C bị oxy hóa, vì nó có thể gây hại cho da. Vitamin C thường dễ bị oxy hóa nên có tuổi thọ ngắn, chúng khó bền vững ở môi trường bên ngoài. Do đó, để biết chính xác serum vẫn còn hoạt động tốt, bạn nên sử dụng que quỳ tím đo độ pH kiểm tra dung dịch thường xuyên. Nếu độ pH vẫn đạt mức khoảng 3,5 thì vitamin C trong serum vẫn đạt hiệu quả tốt.

>>Xem thêm: Hướng dẫn cách sử dụng serum vitamin C hiệu quả mang đến làn da trắng sáng.

Giải đáp thắc mắc về serum vitamin C tự làm tại nhà

Giải đáp thắc mắc về serum vitamin C tự làm tại nhà

Bảo quản serum vitamin C tự làm như thế nào?

Vitamin C rất dễ bị phân hủy, oxy hóa khi tiếp xúc với không khí, ánh nắng mặt trời và nhiệt độ cao. Do đó, nên đựng serum trong lọ tối màu và bảo quản ở ngăn mát tủ lạnh. Và nên sử dụng chủ yếu vào buổi tối trước khi đi ngủ.

Khi sử dụng xong nên đóng nắp kín và hạn chế để lâu ở môi trường nhiệt độ phòng bên ngoài.

Một mẹo nhỏ bạn có thể sử dụng để bảo vệ serum khỏi ánh sáng mặt trời, đó là sử dụng giấy bạc bọc lọ đựng serum lại. Khi không có giấy bạc bạn có thể sử dụng túi nilon màu đen cũng được. Kể cả khi lọ đựng serum có màu tối thì GenZ Làm Đẹp vẫn khuyên bạn nên thực hiện bước này.

Serum vitamin C tự làm sử dụng trong bao lâu?

Với lớp bảo vệ ánh sáng như đã chia sẻ trở trên, thì trung bình bạn có thể sử dụng được 2 tuần. 

Vi khuẩn và nấm mốc sẽ không phát sinh trong môi trường có độ pH thấp, đặc biệt là khi bạn chỉ sử dụng trong vòng 1 tuần.

Tuy nhiên, để đảm bảo an toàn, bạn nên kiểm tra sản phẩm thường xuyên. Nếu thấy có sự thay đổi về màu sắc, chuyển sang màu đậm hơn hoặc độ pH thay đổi thì không nên sử dụng nữa nhé.

>>Xem thêm: Serum vitamin C không dùng chung với gì để đảm bảo an toàn cho da?

Như vậy, với hướng dẫn cách làm serum vitamin C tại nhà trên đây đã giúp bạn có thêm phương pháp chăm sóc da trắng sáng vừa tiết kiệm vừa an toàn.

Ngoài việc sử dụng thêm serum dưỡng da, có thể bổ sung vitamin C mỗi ngày bằng thực phẩm như ổi, cam, quýt, bưởi, bông cải xanh, ớt chuông,...

Genz Làm Đẹp là website chia sẻ các kiến thức, kinh nghiệm làm đẹp và chăm sóc da hiệu quả.
Mọi góp ý vui lòng liên hệ email
908075455
info.genzlamdep@gmail.com
meta-business-partner
© TRUONGMINHTHINH.COM 2022. All Rights Reserved