Hướng dẫn cách sử dụng serum vitamin C hiệu quả mang đến làn da trắng sáng

-
21/07/2023 04:36

Serum vitamin C có tác dụng chống lão hóa, giảm nếp nhăn, tàn nhàng,... giúp làn da luôn khỏe mạnh và căng mịn sau một thời gian. Tuy nhiên, để đạt được hiệu quả này, bạn cần phải biết cách sử dụng serum vitamin C đúng cách nếu không sẽ mang đến nhiều tác dụng phụ không mong muốn.

Dưới đây, GenZ Làm Đẹp sẽ hướng dẫn các bạn cách dùng, cũng như chia sẻ một số nguyên tắc cần lưu ý để serum phát huy tối đa công dụng, mang lại làn da trắng sáng, mịn màng chỉ với 10 phút thực hiện đơn giản.

Mục lục

Cách sử dụng serum vitamin C hiệu quả trên da

Cách sử dụng serum vitamin C hiệu quả trên da

Kiểm tra phản ứng của serum vitamin C trên da

Có lẽ không ít bạn bỏ qua bước thử nghiệm này trong lần đầu tiên sử dụng sản phẩm có chứa vitamin C. Để đảm bảo an toàn cho làn da, đặc biệt đối với những nàng sở hữu làn da nhạy cảm, dễ kích ứng, các chuyên gia da liễu khuyến cáo rằng trước khi sử dụng bất kỳ mỹ phẩm chăm sóc nào mới cần thử nghiệm ở một vùng nhỏ trên da để kiểm tra mức độ kích ứng.

Cách kiểm tra khá đơn giản, bạn chỉ cần thoa một giọt serum vitamin C lên vùng da nhỏ trong cổ tay, đây là vùng da khá nhạy cảm nên sẽ dễ dàng cảm nhận được những phản ứng khi sử dụng sản phẩm chăm sóc da mới.

Quan sát trong 24 giờ xem da có bị kích ứng hay nổi mẩn đỏ không. Nếu không bạn có thể yêu tâm sử dụng serum vitamin C cho toàn bộ khuôn mặt.

Trong trường hợp da có phản ứng mẫn cảm với vitamin C, hãy cân nhắc việc sử dụng hoạt chất như một phần trong chế độ skincare hàng ngày. Nếu được hãy tham khảo ý kiến của các bác sĩ da liễu để có được lựa chọn thay thế phù hợp.

Các bước sử dụng serum vitamin C đúng cách trên da

Bước 1: Làm sạch da mặt bằng nước tẩy trang và sữa rửa mặt

Dù bạn sử dụng mỹ phẩm hay chỉ đơn giản là thoa kem chống nắng thì cuối ngày cũng cần nhớ phải tẩy trang để làm sạch da mặt tốt nhất. Tạo điều kiện hấp thu các dưỡng chất tốt nhất ở bước skincare tiếp theo.

>>Hướng dẫn cách tẩy trang đúng cách làm sạch sâu hạn chế tối đa các tổn thương trên da.

Sau khi đã tẩy trang, tiếp theo bạn cần rửa mặt bằng sữa rửa mặt dịu nhẹ. Làm ẩm da mặt và xoa đều một lượng sữa rửa mặt vừa đủ bằng đồng xu lên khắp mặt. Sau đó, dùng các đầu ngón tay, massage nhẹ nhàng để loại bỏ bụi bẩn, dầu thừa còn sót lại. Cuối cùng là rửa mặt thật sạch với nước mát.

Lưu ý: đối với từng loại da khác nhau (da khô, da dầu, da hỗn hợp, da mụn, da nhạy cảm,...) bạn cần sử dụng sữa rửa mặt phù hợp.

Bước 2: Thoa nước hoa hồng để cân bằng lại da

Thấm khô mặt bằng khăn bông sạch và mềm. Lưu ý không thấm quá khô làm căng da. Sau đó, thấm nước hoa hồng (toner) vào bông tẩy trang và thoa đều lên khắp mặt, tránh tiếp xúc với vùng da xung quanh mắt.

Vỗ nhẹ để nước hoa hồng thấm nhanh vào da, mang lại cân bằng độ pH sau khi thực hiện các bước làm sạch.

Bước 3: Tiến hành cách bôi serum vitamin C đúng cách

cách bôi serum vitamin C đúng cách

Lấy một lượng serum vừa đủ khoảng 2 - 3 giọt ở 3 địa điểm quanh mặt trán và hai bên má. Sau đó, xoa đều các đầu ngón tay để serum trải đều ra khắp các phần còn lại của khuôn mặt.

Bước 4: Khóa ẩm bằng kem dưỡng phù hợp

Sử dụng kem dưỡng ẩm phù hợp sau khi sử dụng serum vitamin C vừa giúp dưỡng da hiệu quả vừa khóa ẩm ngăn ngừa nguy cơ bay hơi tinh chất, hạn chế giảm hiệu quả sử dụng tinh chất ở bước trước đó.

Lưu ý: Nên đợi khoảng 5 - 10 phút cho serum thẩm thấu hết vào da trước khi thoa kem dưỡng ẩm.

Trường hợp, bạn dùng tinh chất vitamin C vào ban ngày, nên sử dụng kem dưỡng ẩm có chứa SPF hoặc thoa thêm kem chống nắng có chỉ số SPF lớn hơn 30 để tăng hiệu quả bảo vệ da tốt nhất nhé.

Cách sử dụng serum vitamin trong khung giờ nhất định

Nên dùng serum vitamin C vào lúc nào? Có nên dùng serum vitamin C ban ngày không? Câu trả lời chính là nên thoa tinh chất vitamin C vào mỗi buổi sáng và tối, sau khi đã rửa mặt sạch và dưỡng da bằng nước hoa hồng. 

Một nghiên cứu còn khuyến khích rằng bạn nên bôi serum vitamin C cứ sau 8 tiếng hoặc hai lần mỗi ngày để bảo vệ da tốt nhất. Và cũng đừng lo lắng rằng vitamin C dễ bị trôi nhưng kem chống nắng, ngược lại hoạt chất này khó bay hơi và không dễ dàng bị loại bỏ.

Tuy nhiên, bạn cần lưu ý cách sử dụng serum vitamin C để phù hợp với từng loại da, cũng như giờ giấc dùng:

  • Nếu đang sở hữu làn da nhạy cảm dễ kích ứng thì chỉ nên sử dụng serum 1 lần trong ngày và sử dụng vào ban đêm. Nếu xảy ra tình trạng kích ứng thì sáng hôm sau làn da sẽ dịu lại và không ảnh hưởng đến vẻ bề ngoài.
  • Đối với những cô nàng có làn da khỏe mạnh, có thể sử dụng serum 2 lần trong ngày. 
  • Khung giờ sử dụng serum vitamin C vào buổi sáng sớm sau khi thực hiện các bước dưỡng da và trước khi bôi kem chống nắng khoảng 15 phút, rồi mới ra ngoài. Còn vào buổi tối thì bôi serum sau khi làm sạch da và dùng toner, bạn sử dụng serum và đợi cho thẩm thấu.

Ngoài ra, bạn cũng cần lưu ý đến tác động của ánh nắng mặt trời làm giảm nồng độ vitamin C của da. Do đó, để sử dụng serum vitamin C đúng cách, bạn cần phải thoa thêm kem chống nắng khi đi ra ngoài để tránh da tiếp xúc với ánh nắng mặt trời.

>>Gợi ý top 10 loại serum vitamin C có nồng độ đạt chuẩn, hiệu quả tốt và được nhiều người tin dùng hiện nay. 

Khi sử dụng serum vitamin C trong quy trình skincare cần lưu ý gì?

lưu ý Khi sử dụng serum vitamin C trong quy trình skincare

Một số lưu ý dưới đây sẽ giúp bạn thực hiện cách sử dụng serum vitamin C đạt hiệu quả tối ưu và an toàn trên da hơn.

Hạn chế sử dụng ở vùng da nhạy cảm

Chỉ sử dụng serum vitamin C ngoài da, không dùng ở vùng quanh mắt hay cho vùng da đang có vết thương hở và tránh tiếp xúc trực tiếp với mắt.

Để da được nghỉ khi thực hiện các bước dưỡng da

Nên có khoảng nghỉ giữa các bước dưỡng da khi sử dụng serum vitamin C. Khi bạn thực hiện liên tục các bước skincare, da sẽ không kịp có thời gian để thở cũng như thẩm thấu các dưỡng chất. Điều này sẽ khiến lỗ chân lông bị bít tắc và các dưỡng chất, đặc biệt là vitamin C sẽ không thể thẩm thấu vào da. Vừa gặp các vấn đề về mụn, vừa lãng phí sản phẩm.

Lưu ý sử dụng serum vitamin C với các hoạt chất khác

Các loại vitamin C thường hoạt động ở độ pH thấp mới mang lại hiệu quả tốt cho da. Tuy nhiên, do hoạt động ở môi trường acid nên các dạng vitamin C này không thể hoạt động chung với một số thành phần khác như Retinoids hay Niacinamide,... vì các hoạt chất này hoạt động ở độ pH cao hơn.

Do đó, vitamin C khi sử dụng cùng hoạt chất khác có thể gây ra tương tác, ảnh hưởng đến hiệu quả sử dụng và thậm chí có thể gây kích ứng. 

Trường hợp, bạn đang sử dụng các sản phẩm chăm sóc da khác có chứa Salicylic Acid, Glycolic Acid, Lactic Acid, Retinol,... thì cần lưu ý:

  • Dùng serum vitamin C cách ít nhất 1 - 2 tiếng là tốt nhất. 
  • Nên nhớ là không được dùng cùng lúc. 
  • Có thể tách sử dụng vitamin C vào buổi sáng và dùng các sản phẩm chăm sóc da chứa các hoạt chất nêu trên vào buổi tối. 
  • Hoặc có thể dùng cách ngày.

Nồng độ vitamin rất quan trọng khi sử dụng serum

Vitamin C có trong serum có thể tồn tại ở nhiều dạng với nhiều nồng độ khác nhau. Tùy thuộc vào nhu cầu sử dụng và tình trạng da mà bạn có thể lựa chọn nồng độ cho phù hợp. 

Nồng độ vitamin C trong serum thích hợp là từ 10% đến 20%. Đối với một số người, nồng độ vitamin C ở mức 8% đã đủ mang đến hiệu quả như mong đợi. 

Tuy nhiên nếu nồng độ vượt quá 20% có thể khiến da bị nhờn rít, hay thậm chí gây kích ứng và không mang lại lợi ích nào.

  • Ascorbic Acid (AA): là dạng tinh khiết nhất của vitamin C nhưng kém ổn định. Có khả năng mang lại hiệu quả cao trong việc loại bỏ sắc tố dưới da. Sản phẩm serum chứa 5% AA có khả năng dưỡng trắng, làm đều màu da và làm mờ vết thâm nám tốt.
  • L-Ascorbic Acid (LAA): Là dạng vitamin C phổ biến nhất trong các sản phẩm serum. Ổn định hơn AA nhưng vẫn là một dạng vitamin C mạnh mẽ, thường có thể gây kích ứng đối với những người có làn da quá nhạy cảm. Serum chứa LAA có nồng độ từ 3% trở lên có khả năng chống oxy hóa. Từ 10% trở lên có khả năng thúc đẩy quá trình sản sinh collagen tự nhiên, làm mờ thâm và cải thiện da. Trên 20% có thể gây kích ứng da.
  • Sodium Ascorbyl Phosphate (SAP): Là phiên bản hòa tan với nước ổn định hơn LAA. Không đi kèm với nguy cơ oxy hóa hay kích ứng như LAA, mà vẫn mang được hiệu quả tốt. Đây là sự lựa chọn cho mọi loại da, đặc biệt là da mụn. SAP từ 5% trở lên có khả năng giảm viêm mụn. Từ 20% có khả năng thúc đẩy quá trình sản sinh ra collagen. 
  • Magnesium Ascorbyl Phosphate (MAP): Là dẫn xuất tan trong nước, không mạnh bằng LAA, nhưng ổn định và dịu nhẹ hơn. Giúp tăng cường dưỡng ẩm, làm dịu và giảm dầu nhờn. MAP từ 3% trở lên có khả năng chống oxy hóa, từ 5% trở lên giúp thúc đẩy quá trình sản sinh ra collagen tự nhiên và 10% có tác dụng dưỡng trắng.
  • Ascorbyl Glucoside (AA-2G): Có tác dụng làm sáng, đều màu da, làm mờ thâm. Đồng thời, kích thích quá trình sản sinh ra collagen. 
  • Ngoài ra, bạn có thể thấy một số sản phẩm ở dạng vitamin C Ester, tan trong dầu và nước, có khả năng thẩm thấu nhanh. Tính ổn định cao, ít gây kích ứng, có khả năng chống oxy hóa và tổng hợp collagen tốt với nồng độ từ 7% trở lên.

Nếu dùng serum vitamin C với nồng độ quá cao ngay từ khi mới bắt đầu sử dụng, sẽ khiến da đang ở môi trường trung hòa gặp phải lượng axit lớn. Điều này khiến da không kịp thích nghi, từ đó gây dị ứng. Do đó, bạn cần phải đảm bảo sử dụng sản phẩm có nồng độ nhỏ sau khoảng 1 - 2 tháng để da quen dần, rồi chuyển dần sang nồng độ cao hơn.

Sử dụng serum vitamin C khi bị mụn cần lưu ý

Vitamin C nguyên chất thường hoạt động tốt ở độ pH 3,5. Tuy nhiên, môi trường axit này lại làm da trở nên nhạy cảm hơn dưới ánh nắng mặt trời và dễ bị kích ứng hơn. Hơn nữa, da có thể bị khô và bong tróc. 

Đặc biệt, đối với những bạn đang mắc các vấn đề về mụn, mụn mới nặn hay làm laser, lăn kim,... tuyệt đối không nên sử dụng vitamin C có nồng độ cao vì có thể gây bỏng rát và làm tổn thương da.

Lập tức ngưng sử dụng khi có các biểu hiện kích ứng, nổi mẩn,... kéo dài. Và cần tham khảo ý kiến của bác sĩ da liễu để được hỗ trợ tốt nhất.

Che chắn cẩn thận khi ra ngoài

Trong quá trình sử dụng serum vitamin C, các bạn cũng cần che chắn kỹ khi ra ngoài bằng cách sử dụng kem chống nắng, kết hợp với các vật dụng như khẩu trang, mũ,... để bảo vệ da hiệu quả trước tác động của ánh nắng mặt trời.

>>Xem thêm: Gợi ý các loại kem chống nắng cho da khô hiệu quả, chỉ số chống nắng cao, dưỡng ẩm tốt.

Cách bảo quản serum vitamin C

Cách sử dụng vitamin C tốt nhất chính là dùng sản phẩm được bảo quản kỹ, không bị oxy hóa. Một số sản phẩm serum cần phải bảo quản trong tủ lạnh để kéo dài thời gian sử dụng. Bạn cần đọc kỹ hướng dẫn trên bào vì để bảo quản tinh chất tốt nhất tránh làm giảm hiệu quả sản phẩm.

Bên cạnh đó, việc để serum quá lâu không sử dụng hết sẽ xuất hiện ảnh hưởng không tốt. Do Ascorbic Acid (AA) và L-Ascorbic Acid (LAA) ở vitamin C dễ bị oxy hóa khi tiếp xúc với không khí, ánh sáng mặt trời và nhiệt độ cao. Chính vì thế, khi thấy sản phẩm serum chứa LAA hoặc AA thường sẽ được đựng trong lọ thủy tinh tối màu. 

Dù có bảo quản tốt việc mở lọ vitamin C hàng ngày cũng sẽ đẩy nhanh quá trình oxy hóa của hoạt chất. Serum vitamin C bị oxy hóa sẽ có màu sậm hơn. không có tác dụng nhiều trên da nữa.

Do đó, khi sử dụng, bạn nên bảo quản sản phẩm ở ngăn mát tủ lạnh, tránh ánh nắng mặt trời. Và nên mua sản phẩm có dung tích nhỏ để rút ngắn thời gian sử dụng. 

>>Xem thêm: Serum vitamin C không dùng chung với gì

Giải đáp một số câu hỏi khi sử dụng serum vitamin C

Giải đáp một số câu hỏi khi sử dụng serum vitamin C

Có thể sử dụng serum vitamin C sau khi tẩy tế bào chết được không?

Việc sử dụng serum vitamin C nói riêng và tất cả các loại serum nói chung để có thể đạt được hiệu quả cao nhất, làn da nên được tẩy tế bào chết đúng cách. Tẩy tế bào chết mỗi tuần sẽ loại bỏ được nhiều tế bào da chết, giúp dưỡng chất thẩm thấu nhanh trên da và mang đến hiệu quả tốt hơn.

Tuy nhiên, bạn cũng nên nhớ, sử dụng serum vitamin C và sản phẩm tẩy tế bào chết theo cùng chế độ nhưng không được cùng lúc. Ví dụ: Tẩy tế bào chết mỗi tuần 1 lần vào buổi tối thì thời điểm đó không được sử dụng serum vitamin C, bạn có thể sử dụng vào buổi sáng hôm sau.

>>Xem thêm: Hướng dẫn cách làm serum vitamin C hiệu quả, đơn giản tại nhà.

Serum vitamin C bị vàng có sử dụng được không?

Trừ một số loại tinh chất có kết cấu màu vàng ngay từ ban đầu thì hầu hết các sản phẩm serum vitamin C đều có kết cấu  lỏng trong suốt. 

Trong trường hợp, serum của bạn thay đổi màu sắc từ trong suốt sang ngả vàng thì có nghĩa là sản phẩm đang bị oxy hóa, biến đổi thành chất không mang lại hiệu quả tốt như lúc ban đầu nữa, không còn tác dụng trên da, hay thậm chí một số còn gây kích ứng cho làn da.

Vitamin C có thể bị oxy hóa nhanh chóng khi tiếp xúc với không khí bên ngoài quá lâu. Vì vậy, trong quá trình sử dụng serum vitamin C, bạn cần chú ý đến vấn đề bảo quản sản phẩm.

Ai nên sử dụng serum vitamin C?

Tinh chất vitamin C có thể bảo vệ da khỏi nhiều vấn đề như sạm da, cháy nắng, tăng sắc tố, nếp nhăn, chảy xệ,... Bất kỳ ai đối mặt với vấn đề này đều có thể cân nhắc sử dụng vitamin C vào chế độ chăm sóc hàng ngày. 

Mặc dù vitamin C được giới thiệu là một thành phần chống lão hóa tốt, nhưng thời giân tốt nhất để ngăn ngừa lão hóa chính là trước khi nó xảy ra. Do đó, ngay cả khi chưa xuất hiện các vấn đề này bạn cũng có thể sử dụng serum để ngăn ngừa chúng.

Tác dụng phụ của serum vitamin C là gì?

Vitamin C là một thành phần an toàn và thường được da dung nạp tốt. Tuy nhiên, nó vẫn tồn tại một số các tác dụng phụ không mong muốn. Thường đa phần đến từ các thành phần khác được bổ sung vào sản phẩm khi dùng serum vitamin C. Do đó, hãy chú ý đến các thành phần của sản phẩm trước khi sử dụng và thử nghiệm một lượng lên vùng da nhỏ để chắc chắn về độ an toàn.

Ngoài ra, đối với những bạn da đang bị mụn cần cân nhắc, vì khi sử dụng serum vitamin C có thể làm khô, bong tróc da. Đặc biệt đối với những người mới nặn mụn hay làm laser, lăn kim, vitamin C sẽ gây bỏng rát làm tổn thương da. Do đó, bạn nên điều trị hết mụn rồi mới dùng serum vitamin C nhé.

Ngoài ra, nồng độ và dạng dẫn xuất vitamin C trong serum cũng có thể gây kích ứng đối với các chị em có làn da nhạy cảm. Vì thế, nên tránh các sản phẩm có L-Ascorbic Acid. Các sản phẩm có chứa Magie Ascorbyl Phosphate có thể ít gây kích ứng hơn.

Trên đây là cách sử dụng serum vitamin C hiệu quả và đúng chuẩn để giúp phát huy tối đa công dụng mang đến làn da trắng mịn không vết thâm nám, loại bỏ mọi dấu hiệu lão hóa mà GenZ Làm Đẹp đã gửi đến bạn. Hy vọng các bạn sẽ có thêm nhiều kinh nghiệm về cách dùng serum vitamin C đúng cách và hạn chế lãng phí.

Genz Làm Đẹp là website chia sẻ các kiến thức, kinh nghiệm làm đẹp và chăm sóc da hiệu quả.
Mọi góp ý vui lòng liên hệ email
908075455
info.genzlamdep@gmail.com
meta-business-partner
© TRUONGMINHTHINH.COM 2022. All Rights Reserved