Hướng dẫn cách tẩy trang đúng cách cho da mặt

-
19/12/2022 07:13

Tẩy trang không đúng cách không những không làm sạch đi lớp trang điểm, bụi bẩn khi tiếp xúc với môi trường bên ngoài, mà còn làm chúng bám chặt gây bết dính, không thông thoáng ảnh hưởng nghiêm trọng đến, dẫn đến viêm mụn. 

Chính vì thế, bài viết dưới đây GenZ Làm Đẹp sẽ bật mí cách tẩy trang đúng cách đơn giản tại nhà, vẫn đảm bảo hiệu quả làm sạch sâu, loại bỏ các bụi bẩn, vi khuẩn bám trên da trước khi rửa mặt. Cùng tìm hiểu chi tiết bên dưới nhé.

Vì sao cần phải tẩy trang mỗi ngày?

Vì sao cần phải tẩy trang mỗi ngày?

Trước tiên, cần tìm hiểu sơ lược về nước tẩy trang là gì? Nước tẩy trang hay còn gọi là Micellar Water, là một dòng sản phẩm chăm sóc da chuyên dùng để tẩy, làm trôi lớp bụi bẩn, lớp trang điểm,... trên da. Nước tẩy trang thường dùng kèm với miếng bông tẩy trang, có cơ chế như miếng bọt biển thấm hút và lấy các lớp bụi bẩn, cặn trang điểm khỏi da.

Các sản phẩm tẩy trang không chỉ có tác dụng loại bỏ lớp mỹ phẩm trang điểm trên da, mà còn có tác dụng rửa sạch các chất nhờn do tuyến dầu nhờn trong da gây nên cũng như các lớp bụi bẩn do tiếp xúc với môi trường bên ngoài. Ngay cả khi bạn không trang điểm thì cũng cần làm sạch da mặt bằng các sản phẩm tẩy trang, đặc biệt là đối với da dầu.

Tẩy trang thường dùng vào buổi tối, hoặc sau ngày làm việc căng thẳng, da tiếp xúc với môi trường bên ngoài. Các sản phẩm tẩy trang sẽ lấy đi lớp bụi bẩn, trang điểm, hạn chế bít tắc lỗ chân lông. 

Bên cạnh đó, nếu bạn đang ở tình trạng da dầu, tuyến bã nhờn hoạt động mạnh thì nên dùng thêm nước tẩy trang để giảm thiểu lượng dầu vào mỗi buổi sáng.

Tẩy trang đúng cách còn giúp da hấp thụ dưỡng chất tốt hơn, giúp lỗ chân lông thông thoáng và giảm nguy cơ hình thành mụn.

Quy trình tẩy trang đúng cách giúp cho da sạch sâu hiệu quả

Quy trình tẩy trang đúng cách giúp cho da sạch sâu hiệu quả

Các bước tẩy trang đúng cách cho người không trang điểm

Bạn là người không trang điểm hay chỉ dùng kem chống nắng và son môi thì chỉ tẩy trang với 3 bước đơn giản như sau:

  • Bước 1: Làm ướt bông tẩy trang bằng nước ấm, sau đó lau nhẹ nhàng vùng mắt, dọc sống mũi trước rồi đến các vùng còn lại trên mặt. Việc sử dụng nước ẩm trước sẽ giúp cho lỗ chân lông nở ra dễ lấy sạch bụi bẩn, giúp việc tẩy trang dễ dàng hơn và hạn chế tổn thương da.
  • Bước 2: Cho nước tẩy trang vào bông tẩy trang, dốc ngược chai khoảng 3-4 lần. Sau đó, lấy bông lau lên da, lau từ vùng cằm lên má, từ giữa trán ra hai bên, từ hai cánh mũi ra hai mang tai. Chú ý, nên tẩy trang kỹ vùng ở cánh mũi.
  • Bước 3: Rửa mặt lại bằng sữa rửa mặt.

Các bước tẩy trang sau khi trang điểm

Nếu bạn có trang điểm, dù nhẹ hay đậm thì bước tẩy trang cần kỹ lưỡng để da làm sạch hoàn toàn. Thực hiện cách tẩy trang đúng cách sau khi trang điểm với 4 bước dưới đây:

  • Bước 1: Để nguyên lớp trang điểm trang mặt, không làm ướt mặt. Dùng ngay kem hoặc sữa tẩy trang, sau đó massage nhẹ nhàng để lớp trang điểm bị cuốn trôi ra. 
  • Bước 2: Dùng bông tẩy trang lau lại hết lớp trên điểm trên bề mặt da. Lưu ý, bạn nên lau theo hướng từ dưới lên để không làm da bị chảy xệ. Tẩy trang từ mắt, môi, đến vùng khóe mắt, sau đó là lau dọc xuống mũi và cuối cùng là cả khuôn mặt, kể cả những phần khuất như cánh mũi, vùng sâu dưới môi.
  • Bước 3: Rửa mặt lại với nước đến khi hết nhờn trên da. Nếu da dầu, bạn cần thực hiện thêm bước nhũ hóa với nước ấm nữa rồi mới rửa lại bằng nước thường. 
  • Bước 4: Sau khi các vùng da trên mặt đã được làm sạch, hãy dưỡng da để cân bằng lại độ ẩm và làm se khít lỗ chân lông.

Bật mí các cách dưỡng ẩm cho da khô giúp da cân bằng lại độ ẩm hiệu quả sau khi tẩy trang.

Cách chọn sản phẩm tẩy trang phù hợp cho da

Cách chọn sản phẩm tẩy trang phù hợp cho da

Đối với da thường

Chọn sản phẩm tẩy trang cho da thường rất đơn giản. Bạn nên chọn những sản phẩm ở dạng sáp, kem, gel hoặc sữa tẩy trang để làm sạch da. 

 Đối với da dầu

Đối với da dầu, da hỗn hợp, bạn nên chọn sản phẩm tẩy trang dạng dầu hay dạng bọt. Theo nguyên tắc “dầu làm tan dầu” sẽ giúp loại bỏ bã nhờn triệt để. Những sản phẩm này vừa có khả năng làm sạch, vừa giữ được độ ẩm, hạn chế được tình trạng tăng tiết dầu cân bằng lại da.

Nên trang các loại nước tẩy trang có thành phần dưỡng ẩm vì chúng sẽ làm cho da bạn nhiều dầu hơn và dễ nổi mụn.

Đối với da khô

Nếu đang sở hữu một làn da khô, dễ bong tróc, bạn nên chọn những sản phẩm nước tẩy trang có bổ sung dưỡng ẩm. 

Bạn nên chọn những sản phẩm tẩy trang có dạng sữa, kem, gel hoặc dạng sáp, do những loại này thường có nền đậm đặc, giúp giữ ẩm cho da tốt hơn và tránh được tình trạng da bị căng tức, khó chịu do tẩy trang.

Tổng hợp top 10 các dòng nước tẩy trang dành cho da khô an toàn, hiệu quả được nhiều người tin dùng.

Da nhạy cảm, bị mụn

Đây là loại da khá khó chịu và rất dễ bị kích ứng nếu bạn lựa chọn mỹ phẩm không phù hợp. Đối với loại da này, không nên chọn nước tẩy trang có thành phần chứa cồn khô, hương liệu hay các hoạt chất tẩy mạnh. 

Bạn nên dùng thử sản phẩm ở vùng da nhỏ trên mặt trước khi sử dụng trên toàn khuôn mặt để đảm bảo an toàn.

Các lưu ý khi tẩy trang tại nhà đúng cách tăng tính hiệu quả

Các lưu ý khi tẩy trang tại nhà đúng cách tăng tính hiệu quả

Lưu ý đến thời điểm tẩy trang cho da mặt

Nên tẩy trang khi nào? Tẩy trang đúng cách là bạn làm sạch da mặt 2 lần mỗi ngày, vào buổi sáng và tối. Thời điểm thích hợp nhất để tẩy trang cho da mặt là trước khi đi ngủ và sau khi thức dậy.

Việc tẩy trang vào buổi tối trước khi đi ngủ là điều hết sức quan trọng, vì nếu bạn không thực hiện có thể khiến làn da bị tổn thương do vi khuẩn, bụi bẩn tích tụ lâu ngày gây nên. Nếu không tẩy trang da sẽ bị bít tắc lỗ chân lông, dễ gây mụn trứng cá, mụn đầu đen hay bị xỉn màu da.

Việc tẩy trang sau khi thức dậy chỉ nên áp dụng đối với da dầu. Trong quá trình, da bạn vẫn liên tục tiết ra dầu thừa, bã nhờn và đóng vảy tế bào chết. Do đó, cần tẩy trang vào buổi sáng để loại bỏ lớp bã nhờn này. Tuy nhiên, đối với da khô, bạn chỉ cần thực hiện quy trình rửa mặt vào buổi sáng, không cần tẩy trang quá mức sẽ làm cho da càng khô hơn.

Lựa chọn loại bông tẩy trang chất lượng

Dùng bông tẩy trang chung với nước tẩy trang. Nên chọn loại bông tẩy trang mềm mại vẫn tẩy sạch mà không làm tổn hại đến da. Độ dày của miếng bông tẩy trang tốt nhất nên là 0,3cm.

Bạn nên dùng riêng bông tẩy trang cho từng vùng khác nhau trên gương mặt. Ví dụ, dùng bông tẩy trang cho vùng mắt chỉ sử dụng ở vùng mắt thôi.

Động tác tẩy trang nhẹ nhàng

Đừng quá nôn nóng trong việc làm đẹp hoặc suy nghĩ làn da quá bẩn mà vô tình thực hiện tẩy trang mạnh tay, chà xát hành hạ bề mặt da mặt nhé.

Chà mạnh tay tuy loại bỏ được bụi bẩn nhưng bù lại làm tổn thương nghiêm trọng đến bề mặt da, gây kích ứng và nổi mụn nghiêm trọng.

Hãy kiên trì thực hiện các động tác tẩy trang nhẹ nhàng, nhất là ở khu vực mắt để không gây kích ứng, cũng như giúp da được thư giãn sau khi tiếp nhận hóa chất mỹ phẩm.

Tẩy trang với lượng và thời gian vừa đủ

Bạn chỉ cần một lượng tẩy trang vừa đủ trên bông tẩy trang, không thoa quá nhiều lên mặt tránh gây kích ứng da cũng như lãng phí.

Thời gian thích hợp cho bước tẩy trang bao gồm cả thoa và massage trên da là khoảng 5 phút. Để dùng nước tẩy trang đúng cách, lau mặt trong khoảng 1-2 phút và để da “nghỉ” 3 phút. Còn đối với dầu tẩy trang, hãy tận dụng 5 phút này để massage da mặt và rửa sạch lớp dầu thừa.

Giải đáp các thắc mắc khi tẩy trang cho da mặt

Giải đáp các thắc mắc khi tẩy trang cho da mặt

Tẩy trang nhiều lần trong ngày có tốt không?

Bạn đã biết khi nào nên sử dụng nước tẩy trang đúng cách! Vậy nếu bạn tẩy trang nhiều lần trong ngày có ảnh hưởng đến da không? Việc tẩy trang nhiều lần trong ngày chắc chắn sẽ gây hại đến làn da vì nó lấy đi lớp mang bảo vệ da, khiến da trở nên nhạy cảm hơn với môi trường. Nếu bạn tẩy trang hay thực hiện các bất kỳ sản phẩm làm sạch nào quá mức, da bạn sẽ có nguy cơ khô ráp, dễ kích ứng và lão hóa da.

Nên tẩy trang trước hay rửa mặt trước?

Để loại bỏ các bụi bẩn, bã nhờn, lớp trang điểm, bác sĩ da liễu đã khuyên rằng chị em nên tẩy trang trước khi rửa mặt. Hầu hết các sản phẩm tẩy trang bán trên thị trường hiện nay đều có chứa thành phần dầu. Dầu này khiến trung hòa và làm sạch dễ dàng, đặc biệt đối với các dòng tẩy trang dành cho makeup chuyên nghiệp còn có nồng độ cao hơn. Do đó, say khi thực hiện tẩy trang, trên da sẽ để lại một lớp dầu gần giống với lớp dầu thừa. Bạn sẽ cảm thấy rõ rệt hơn khi sử dụng các dòng sản phẩm dòng dầu hay gel tẩy trang.

Chính vì vậy, sau khi tẩy trang, bạn cần rửa mặt thật sạch để tránh tình trạng dầu thừa gây viêm mụn, mụn trứng cá.

Hướng dẫn cách rửa mặt đúng cách sau khi tẩy trang xong.

Không trang điểm có nên dùng nước tẩy trang không?

Bạn vẫn phải tẩy trang cho dù bạn có trang điểm hay không. Bạn không trang điểm nhưng khi ra ngoài, các tạp chất, bụi bẩn sẽ dễ dàng bám vào da mặt. Do đó, nếu bạn không biết cách vệ sinh da mặt kỹ càng bằng nước tẩy trang, da mặt sẽ rất dễ gặp tình trạng mụn ẩn, da xỉn màu và kém sức sống.

Ngoài ra, nếu bạn ở trong nhà ít không ra đường thì vẫn cần tẩy trang, vì da mặt vẫn có thể bị bít tắc lỗ chân lông do bụi bẩn xâm nhập. Tẩy trang đúng cách sẽ giúp loại bỏ sâu các tạp chất gây hại cho da.

Tẩy trang xong có phải rửa mặt không?

Nhiều người thường quên rửa mặt lại bằng sữa rửa mặt sau khi tẩy trang. Việc này là không nền và gây ảnh hưởng không tốt đến da.

Việc rửa mặt bằng sữa rửa mặt khi dùng nước tẩy trang sẽ là bước làm sạch lớp bụi bẩn, lớp trang điểm còn sót lại, cũng như cân bằng lại độ ẩm trên da.

Dùng nước tẩy trang thay sữa rửa mặt được không? 

Tẩy trang và sữa rửa mặt là ở hai bước chăm sóc da hoàn toàn khác nhau. Do đó, bạn không thể tự thay thế chúng cho nhau được. Hai bước này đóng vai trò rất quan trọng để làm sạch da mặt một cách hoàn hảo nhất từ sâu bên trong. Thiếu một trong hai da mặt của bạn sẽ không đảm bảo được độ sạch sâu cũng như cung cấp dưỡng ẩm phù hợp.

Do đó, sau khi thực hiện các bước tẩy trang, bạn vẫn cần sử dụng thêm sữa rửa mặt để làm sạch da mặt hoàn toàn.

Trên đây, GenZ Làm Đẹp đã hướng dẫn cách tẩy trang đúng cách cũng như cách lựa chọn sản phẩm tẩy trang phù hợp với từng loại da giúp các bạn thực hiện quy trình chăm sóc da đúng chuẩn. Hy vọng với những thông tin này sẽ giúp bạn có được làn da sạch sáng hiệu quả mà vẫn đảm bảo an toàn.

Genz Làm Đẹp là website chia sẻ các kiến thức, kinh nghiệm làm đẹp và chăm sóc da hiệu quả.
Mọi góp ý vui lòng liên hệ email
908075455
info.genzlamdep@gmail.com
meta-business-partner
© TRUONGMINHTHINH.COM 2022. All Rights Reserved