Cách đắp mặt nạ giấy đúng cách phát huy công dụng tối đa

-
21/12/2022 02:19

Mặt nạ giấy là giải pháp chăm sóc da được rất nhiều tín đồ skincare tin dùng với khả năng đạt được hiệu quả tức thì, làm dịu da, cấp ẩm, dưỡng trắng, chống lão hóa,... Tuy nhiên, nếu không biết cách đắp mặt nạ giấy đúng cách có thể gây ra tình trạng kích ứng cho da như sưng tấy, nhiễm khuẩn, bí da, nổi mụn,...

Vậy làm thế nào để giúp bạn đắp mặt nạ giấy an toàn mà vẫn đảm bảo cung cấp đủ dưỡng chất cho da? Trong bài viết dưới đây GenZ Làm Đẹp sẽ hướng dẫn thực hiện quy trình đúng chuẩn trước, trong và sau khi skincare bằng mặt nạ giấy. Cùng tìm hiểu ngay nhé!

Mặt nạ giấy là gì?

Mặt nạ giấy là gì?

Mặt nạ giấy còn được gọi là Sheet Mask, được coi là giải pháp tối ưu và tức thì của nhiều chị em phụ nữ.

Về nguyên liệu, mặt nạ giấy được làm bằng:

  • Sợi vải không dệt: có giá rẻ và thoáng khí, nhưng khó bám dính.
  • Cotton: dễ bám dính nhưng khó điều chỉnh.
  • Mặt nạ Hydrogel: dễ bám dính và tương thích, nhưng không thoáng khí và có giá thành hơi cao.
  • Mặt nạ Bio-cellulose: thoáng khí, mỏng nhẹ, dễ bám dính và tốt cho da da nhưng giá thành cao.
  • Mặt nạ giấy bạc: cấp ẩm nhanh nhưng không thoáng khí và có giá thành khá cao.

Tinh chất trong mặt nạ thường là các dung dịch dưỡng da, cấp ẩm như Hyaluronic Acid, Glycerin, Aloe Barbadensis,... hoặc chiết xuất từ các thành phần thiên nhiên. Tinh chất của mặt nạ giấy có thể ở dạng gel hoặc dạng lỏng.

Về hình dáng, mặt nạ sẽ ôm theo khuôn mặt, do đó khi đắp sẽ tạo cảm giác vừa khít.

Sử dụng mặt nạ giấy là giải pháp đơn giản, nhanh gọn và đạt được hiệu quả tức thì nên được nhiều tín đồ skincare ưa dùng. Công cụ làm đẹp này nhỏ gọn, dễ bảo quản nên dễ dàng mang theo mọi lúc mọi nơi.

Tác dụng của việc đắp mặt nạ giấy là gì?

Tác dụng của việc đắp mặt nạ giấy là gì?

Nhìn chung, mặt nạ giấy mang lại rất nhiều lợi ích cho da, tùy theo thành phần khác nhau của từng loại:

  • Cấp ẩm, dưỡng ẩm hiệu quả, giúp tăng độ đàn hồi và săn chắc cho làn da.
  • Khắc phục các vấn đề lão hóa sớm, sạm da, thâm nám, tàn nhang,...
  • Thải độc sâu cho làn da, làm thông thoáng lỗ chân lông, giúp quá trình hấp thụ các dưỡng chất trong bước skincare tiếp theo hiệu quả hơn.
  • Hỗ trợ điều trị mụn.
  • Đắp mặt nạ giấy đúng cách sẽ giúp làn da cải thiện màu da, dưỡng trắng.
  • Giúp da được thư giãn và giảm kích ứng hiệu quả.

Bên cạnh những lợi ích tuyệt vời, mặt nạ giấy vẫn còn một số nhược điểm nhất định như:

  • Mỗi người thường có kích cỡ khuôn mặt khác nhau nên kích thước của mặt nạ giấy chưa thực sự tương thích với tất cả mọi người.
  • Nếu không biết cách đắp mặt nạ giấy đúng cách có thể khiến các dưỡng chất dễ bay hơi hoặc hút ngược dưỡng chất từ da.
  • Một số thành phần có thể làm ngứa hoặc gây dị ứng da mà chỉ khi sử dụng bạn mới cảm nhận được.

Cách chọn mặt nạ giấy hiệu quả cho từng loại da

Cách chọn mặt nạ giấy hiệu quả cho từng loại da

Mặt nạ giấy có vô số công dụng chuyên sâu khác nhau, tùy vào vấn đề của làn da mà bạn cần lựa chọn thành phần phù hợp. Tốt nhất bạn nên lựa chọn các loại mặt nạ có thành phần thiên nhiên để hạn chế tối đa các kích ứng. 

Một số gợi ý bạn có thể tham khảo để lựa chọn phù hợp cho làn da của bản thân:

Mặt nạ giấy cho da khô

Đối với loại da này, bạn nên lựa chọn mặt nạ giấy có chứa thành phần dưỡng ẩm như Hyaluronic Acid, Glycerin, Butylene Glycol,... hay có sự bổ sung từ chiết xuất tự nhiên như dưa leo, nha đam, bơ hạt mỡ, hoa hồng,... để loại bỏ tình trạng khô ráp, bong tróc trên da.

Xem thêm: Gợi ý top 9 loại mặt nạ cấp ẩm cho da khô hiệu quả và an toàn, được các chuyên gia da liễu khuyên dùng. 

Mặt nạ giấy cho da dầu nhờn

Đối với mặt nạ giấy cho da dầu, bạn nên chọn những thành phần có khả năng kiềm dầu và thu nhỏ lỗ chân lông hiệu quả. 

Ví dụ: Sữa chua là hoạt chất kiểm soát dầu nhờn, giúp thu nhỏ lỗ chân lông và là chất tẩy tế bào chết tự nhiên.

Than tre cũng là thành phần tự nhiên giúp loại bỏ độc tố, dầu thừa, hạn chế được tình trạng da bị tắc nghẽn gây mụn.

Ngoài ra, các chiết xuất từ bột yến mạch, dưa leo, cà chua,... cũng có khả năng dưỡng ẩm dịu nhẹ, cân bằng độ pH và giúp kiềm dầu hiệu quả cho da.

Nếu có gặp thêm các vấn đề về mụn, bạn có thể lựa chọn thêm sản phẩm có thành phần chiết xuất từ tràm trà, rau má,... có các hoạt chất hỗ trợ kháng khuẩn, trị mụn,....

Xem thêm: Gợi ý các loại mặt nạ giấy cho da dầu giúp kiểm soát dầu nhờn, làm thông thoáng lỗ chân lông, không gây bí da và hỗ trợ giảm mụn.

Mặt nạ giấy cho da nhạy cảm

Mặt nạ có lớp dưỡng dạng gel, có chứa thành phần dưỡng ẩm hay thành phần thiên nhiên dịu nhẹ, lành tính. Ngoài ra, cần chú ý không chọn sản phẩm có chứa cồn, hương liệu, chất bảo quản, dầu khoáng,...

Mặt nạ giấy cho da hỗn hợp

Da hỗn hợp là loại da có cả đặc tính của da khô và da dầu, nên khi lựa chọn mặt nạ giấy, bạn cần đảm bảo sự cân bằng giữa các thành phần.

Thành phần dưỡng ẩm tự nhiên như tảo biển có khả năng giúp da ngậm nước mà còn hỗ trợ thải độc tố cho da.

Lựa chọn mặt nạ giấy theo các vấn đề về da

Bên cạnh đó, tùy vào các vấn đề hiện tại của da mà bạn có thể bổ sung thêm một số loại có công dụng đặc trưng riêng để giải quyết các vấn đề đó.

  • Mặt nạ giấy làm sáng da: Có chứa thành phần như vitamin C, Niacinamide,... là thành phần quan trọng có tác dụng làm sáng và đều màu da. Bên cạnh đó, một số mặt nạ còn chứa thành phần như collagen, Retinol,... giúp làm giảm nếp nhăn và tăng cường độ đàn cho da.
  • Mặt nạ dưỡng ẩm da: Loại mặt nạ này thường chứa có thành phần như Glycerin, Hyaluronic Acid, Natri Hyaluronate,... không chỉ cấp ẩm mà còn giúp làm dịu da, kháng viêm.
  • Mặt nạ giấy kháng viêm: Thường có chứa các thành phần kháng viêm, làm dịu da như chiết xuất từ trà xanh, mật ong, nha đam, rau má, than tre,...
  • Mặt nạ giấy thải độc: Phần lớn đều chứa các thành phần như than hoạt tính, nha đam, tinh dầu và Caffein, giúp loại bỏ độc tố gây hại và chất gây dị ứng ra khỏi da.
  • Mặt nạ giấy chống lão hóa: Loại này thường chứa Hyaluronic Acid và các loại tinh dầu thiết yếu giúp hạn chế nếp nhăn và đốm nâu, không đều màu.

Hướng dẫn cách đắp mặt nạ giấy đúng cách

Hướng dẫn cách đắp mặt nạ giấy đúng cách

Quy trình trước khi đắp mặt nạ giấy

Trước khi đắp mặt nạ giấy nên làm gì? Bạn cần phải lưu ý trước khi đắp mặt nạ giấy, làn da luôn phải trong “tư thế” sẵn sàng. Điều đó có nghĩa là da đã được làm sạch sâu. Những bước này là “nền tảng” bắt buộc phải có để phát huy tối đa công dụng của mặt nạ giấy trên da.

Bước 1: Làm sạch da trước khi đắp mặt nạ giấy

Đây là bước đầu tiên, cũng là bước quan trọng ảnh hưởng đến hiệu quả của việc dưỡng da. Một làn da sạch sẽ thì mới hấp thụ được dưỡng chất ở các bước skincare tiếp theo.

Bạn cần sử dụng sản phẩm tẩy trang để loại bỏ bụi bẩn, dầu thừa, lớp trang điểm trên da, để lỗ chân lông được thông thoáng hơn. 

Sau đó, sử dụng sữa rửa mặt để làm sạch một lần nữa các cặn bẩn còn tồn đọng mà nước tẩy trang không lấy đi hết.

Bước 2: Tẩy tế bào chết mỗi tuần

Làm sạch da với nước tẩy trang và sữa rửa mặt là bước skincare thực hiện hàng ngày, còn tẩy tế bào chỉ cần thực hiện 2 - 3 lần/tuần tùy vào loại da. Song nhiều người lại bỏ qua bước quan trọng này.

Tẩy tế bào chết sẽ giúp loại bỏ hoàn toàn các tế bào da chết mà sữa rửa mặt hay nước tẩy trang thường không làm được. Những tế bào chết này sẽ ngăn cản việc thẩm thấu các dưỡng chất của da. Hơn nữa, tẩy da chết hàng tuần cũng làm cho lỗ chân lông thông thoáng hơn để tinh chất từ mặt nạ hấp thu nhanh chóng vào da.

Bước 3: Sử dụng toner hoặc xông mặt giúp mặt giấy phát huy tác dụng

Sau khi làm sạch, da thường sẽ bị mất cân bằng độ pH. Một số loại mỹ phẩm skincare có thể khiến da khô căng, do vật bạn cần sử dụng toner để cân bằng tình trạng đó.

Xem thêm: Hướng dẫn cách sử dụng toner đúng chuẩn, đảm bảo duy trì độ pH và giữ da luôn ở trạng thái cân bằng.

Ngoài ra, bạn có thể xông da bằng nước ấm hoặc sử dụng máy xông với các loại tinh dầu như tía tô, trà xanh,... để làm sạch da, giúp lỗ chân lông được thông thoáng và nở rộng để hấp thu dưỡng chất tốt hơn khi đắp mặt nạ.

Thực hiện quy trình đắp mặt nạ giấy đúng cách

quy trình đắp mặt nạ giấy đúng cách

  1. Trước khi đắp mặt nạ, bạn có thể cho mặt nạ vào ngăn mát tủ lạnh khoảng 15 phút để tăng cảm giác thoải mái khi đắp.
  2. Lấy mặt nạ ra khỏi bao bì và đắp lên mặt cẩn thận, điều chỉnh vị trí sao cho khớp với khuôn mặt. 
  3. Dùng tay ấn nhẹ và trải đều ra khắp khuôn mặt sao cho mặt nạ ôm vừa khít vào da. Bạn có thể tận dụng các dưỡng chất còn dư trong bao bì để thoa đều lên cổ giúp dưỡng da đều màu hơn.
  4. Đắp mặt nạ và thư giãn trong khoảng 10 - 20 phút để cho da dưỡng chất thấm sâu vào da. 
  5. Sau khi hết thời gian, bạn tháo mặt nạ và dùng tay đã rửa sạch để vỗ, massage nhẹ nhàng trong khoảng 3 - 5 phút để giúp các tinh chất thẩm thấu sâu vào trong.

Hướng dẫn cách dưỡng da sau khi đắp mặt nạ giấy 

Một số mặt nạ có dưỡng chất khá đậm đặc, gây cảm giác nhờn dính sau khi đắp xong. Vì vậy, bạn có thể dùng nước mát để rửa đi các dưỡng chất còn thừa trên da. Bạn không nên dùng sữa rửa mặt ở bước này.

Sau khi đắp mặt nạ xong, bạn tiếp tục thực hiện các quy trình skincare hàng ngày, có thể thoa thêm kem dưỡng, serum hay tinh chất đặc trị. 

Quy trình dưỡng da sau khi đắp mặt nạ giấy như sau:

  1. Rửa mặt lại bằng nước mát.
  2. Sử dụng serum: Sau khi da mặt khô, bạn tiếp tục dùng serum để khắc phục các nhược điểm của da như lão hóa, thâm sạm, nám, tàn nhang,...
  3. Dùng kem dưỡng ẩm: Khóa ẩm cho da bằng việc sử dụng thêm kem dưỡng ẩm. Bạn nên chọn sản phẩm nhẹ nhàng, không làm bít tắc lỗ chân lông, tránh sự xuất hiện của mụn. Việc khóa ẩm sẽ giúp tránh được tình trạng “bay hơi” của dưỡng chất vừa đắp trên da.
  4. Sử dụng kem chống nắng: Đây là bước không thể thiếu vào ban ngày để giúp các dưỡng chất trong mặt nạ giấy phát huy tác dụng tốt và giúp bảo vệ làn da trước tác hại của tia UV.

Lưu ý khi thực hiện cách đắp mặt nạ giấy cho da mặt

Lưu ý khi thực hiện cách đắp mặt nạ giấy cho da mặt

Không đắp mặt nạ giấy để qua đêm

Ngoại trừ một số mặt nạ chuyên biệt như mặt nạ ngủ, thì còn loại mặt nạ còn lại bạn không được đắp qua đêm. Nếu để mặt nạ trên da quá lâu không những không mang lại lợi ích gì mà còn khiến mặt nạ hút ngược độ ẩm từ da.

Sử dụng kem chống nắng sau khi đắp mặt nạ giấy

Mặt nạ giấy có chứa nhiều thành phần dưỡng chất khác nhau nhưng có ít sản phẩm nào có kèm khả năng chống nắng. 

Do đó, bạn cần dùng thêm kem chống nắng có chỉ số SPF từ 30 trở lên khi đi ra ngoài hay thậm chí ở trong nhà vào ban ngày để tăng cường khả năng bảo vệ làn da hiệu quả nhất.

Đắp mặt nạ giấy tần suất cố định

Mặt nạ là sản phẩm chăm sóc da rất tốt, tuy nhiên, không vì vậy mà bạn lạm dụng chúng quá mức. Điều này sẽ gây phản tác dụng, có thể khiến da bị bào mòn. Do đó, cách đắp mặt nạ giấy đúng cách và hiệu quả là chỉ nên sử dụng khoảng 2 - 3 lần mỗi tuần. 

Mỗi lần đắp mặt nạ chỉ nên kéo dài 10 - 20 phút, không để thời gian lâu hơn và tuyệt đối không đắp qua đêm trừ các loại mặt nạ chuyên biệt cho việc này.

Một số câu hỏi thường gặp khi đắp mặt nạ giấy

Một số câu hỏi thường gặp khi đắp mặt nạ giấy

Nên đắp mặt nạ giấy khi nào?

Thời điểm đắp mặt nạ tốt là khi làn da đã được làm sạch cẩn thận, có độ pH cân bằng. Tùy thuộc vào nhu cầu của làn da và hướng dẫn trên bao bì sản phẩm bạn có thể lựa chọn thời điểm đắp mặt nạ phù hợp.

Đắp mặt nạ giấy có cần rửa lại với nước không?

Với một số loại mặt nạ giấy, bạn có thể rửa mặt lại bằng nước mát. Vì nếu có quá nhiều dưỡng chất trên da, cùng với việc skincare bổ sung hàng loạt các dưỡng chất ở bước sau sẽ rất dễ khiến làn da bị “bội thực”. Điều này có nghĩa là da không hấp thu được thêm dưỡng chất, hoặc có thể gây ra bí da gây mụn.

Ngoài rửa mặt bằng nước mát, bạn có thể dùng bông tẩy trang thấm nhẹ để lấy đi lớp dưỡng chất còn lại trên da. 

Nên đắp mặt nạ giấy sau bước nào?

Như đã đề cập trong quy trình cách đắp mặt nạ đúng chuẩn ở trên, GenZ Làm Đẹp đã nói rõ, sau khi thực hiện các bước làm sạch da bao gồm tẩy trang, sử dụng sữa rửa mặt, tẩy tế bào chết (1 - 2 lần/tuần) và thực hiện bước cân bằng da thì mới sử dụng mặt nạ giấy.

Lời kết

Đắp mặt nạ là cách dưỡng da nhanh gọn, tiện lợi và hiệu quả. Tuy nhiên, bạn cũng cần phải chú ý đến các bước chăm sóc da trước và sau khi đắp để không lãng phí công dụng của mặt nạ và tránh gây tổn thương đến da.

Hy vọng với hướng dẫn cách đắp mặt nạ giấy đúng cách mà GenZ Làm Đẹp đã chia sẻ ở trên có thể giúp các bạn thực hiện việc skincare hiệu quả hơn, nhanh chóng lấy lại làn da trắng sáng, rạng ngời.

Genz Làm Đẹp là website chia sẻ các kiến thức, kinh nghiệm làm đẹp và chăm sóc da hiệu quả.
Mọi góp ý vui lòng liên hệ email
908075455
info.genzlamdep@gmail.com
meta-business-partner
© TRUONGMINHTHINH.COM 2022. All Rights Reserved