Cách sử dụng toner hiệu quả cho từng loại da

-
14/12/2022 07:51

Thoa toner được biết đến là một bước rất quan trọng trong quá trình skincare giúp cân bằng độ ẩm, làm sạch sâu và tạo bước đệm cho các dưỡng chất tiếp theo thấm sâu vào da. 

Tuy nhiên, bạn đã thực sự biết cách dùng toner thế nào cho đúng và an toàn với da chưa? Sử dụng sai cách có thể ảnh hưởng đến lớp biểu bì bên dưới, khiến da dễ đổ dầu hoặc khô hơn và làm giảm hiệu quả của các sản phẩm skincare tiếp theo. Hiểu được vấn đề đó, dưới đây GenZ Làm Đẹp sẽ hướng dẫn cách sử dụng toner hiệu quả đối với từng loại da.

Toner là gì?

Toner là gì?

Toner hay còn gọi là nước cân bằng, là dung dịch làm sạch sâu giúp cân bằng độ ẩm cho da. Là dung dịch làm sạch sâu hơn sữa rửa mặt, loại bỏ lớp trang điểm còn sót lại trong lỗ chân lông mà nước tẩy trang và sữa rửa mặt không làm sạch được.

Toner thường được chiết xuất đa dạng thành phần khác nhau như từ hoa cúc, trà xanh, hoa hồng, giấm táo,... hay từ bất kỳ chiết xuất nào có lợi cho da.

Vậy toner có phải nước hoa hồng không? Thực chất, nước hoa hồng là một dạng của toner, giúp làm dịu và cân bằng lại da sau khi được làm sạch, để chuẩn bị cho các bước dưỡng da tiếp theo. Đúng với tên gọi, nước hoa hồng chủ yếu làm từ tinh chất hoa hồng. Nó có tác dụng cấp ẩm tạm thời, dưỡng da nhẹ nhàng. 

Có hai loại toner phổ biến:

  • Toner chứa cồn: Có tác dụng làm sạch sâu bề mặt da, cân bằng độ pH và giúp se khít lỗ chân lông. Hãy chú ý lựa chọn những sản phẩm có tỉ lệ cồn phù hợp và an toàn để giúp da được làm sạch, kháng khuẩn, kháng viêm mà không gây kích ứng.
  • Toner không chứa cồn: Thường có các thành phần chứa khoáng chất, vitamin,... giúp làm thông thoáng, cung cấp độ ẩm cần thiết để da luôn được mịn màng.

Tác dụng của toner đối với da là gì?

Tác dụng của toner đối với da là gì?

Toner dùng để làm gì? Các sản phẩm nước cân bằng này đều có kết cấu dạng nước, lỏng nhẹ với khả năng thấm sâu nhanh vào sâu trong lớp tế bào, mang đến nhiều công dụng tuyệt vời:

  • Có tác dụng làm sạch da: Toner làm sạch da một cách hiệu quả, có thể giúp lấy đi lớp bụi bẩn, bã nhờn còn sót lại sau khi rửa mặt. 
  • Thu nhỏ lỗ chân lông một cách đáng kể.
  • Toner thường được bổ sung nhiều thành phần dưỡng ẩm, làm trắng da như Glycerin, Hyaluronic Acid,... Việc dùng toner sau khi rửa mặt giúp cân bằng lại độ ẩm và giúp các dưỡng chất ở bước skincare tiếp theo được hấp thu tốt hơn.
  • Còn có tác dụng làm sáng da, nhất là đối với các toner có chiết xuất từ gạo.
  • Một số nước cân bằng còn có thêm tính năng chống lão hóa, lá lớp khiên bảo vệ da trước các yếu tố gây hại như gốc tự do và viêm nhiễm.
  • Một số dòng toner khác đặc trị còn có thể giảm mụn và tẩy da chết hiệu quả, thúc đẩy khả năng tái tạo và phục hồi da. 
  • Bên cạnh đó, cũng có thể dùng toner để loại bỏ quầng thâm mắt.

Hướng dẫn bước sử dụng toner đúng quy trình

Hướng dẫn bước sử dụng toner đúng quy trình

  • Bước 1: Làm sạch da mặt

Để thực hiện quy trình skincare đạt hiệu quả tốt nhất, đầu tiên, bạn cần tẩy trang sạch sẽ lớp trang điểm, bụi bẩn,... Sau đó, sử dụng sữa rửa mặt để làm sạch da một lần nữa. 

Sau khi vệ sinh da mặt xong, bạn dùng một khăn sạch mềm để thấm khô.

Xem thêm: Hướng dẫn cách rửa mặt đúng cách giúp làm sạch sâu trong lỗ chân lông mà không làm tổn hại da.

  • Bước 2: Thoa đều toner lên mặt

Ở bước này, bạn có thể dùng bông tẩy trang để thấm nước hoa hồng hoặc dùng lòng bàn tay thoa đều lên mặt.

Sau khi làm sạch da, hãy nhỏ 2 - 3 giọt nước cân bằng vào miếng bông tẩy trang và thoa đều lên mặt.

Cách thoa toner đúng cách là dùng bông tẩy trang lau nhẹ toàn bộ khuôn mặt, cổ, tai và không chà xát quá mạnh. Do đó, cần giữ một lực vừa đủ để toner có thể thấm sâu vào lỗ chân lông.

  • Bước 3: Massage nhẹ nhàng và đợi vài phút để dưỡng chất thấm sâu

Mặc dù toner thẩm thấu vào da rất nhanh nhưng bạn vẫn cần massage nhẹ nhàng để dưỡng chất thấm sâu hơn.

Bạn cần massage da mặt một cách nhẹ nhàng theo hình xoắn ốc, chiều kim đồng hồ.

Ngoài ra, có một cách khác, bạn cũng có thể dùng cả hai tay xoa mạnh vào nhau để tạo hơi nóng rồi áp lên mặt, động tác này có thể giúp da hấp thụ tốt các tinh chất của toner và tăng khả năng dưỡng ẩm cho da.

  • Bước 4: Sử dụng thêm kem dưỡng ẩm hoặc serum 

Sau khi toner đã thấm vào da, tiếp theo bạn cần thoa thêm kem dưỡng ẩm để phát huy hiệu quả chăm sóc da từ các dưỡng chất.

Bạn có thể dùng bông tẩy trang để lau đi phần toner còn dư trên da, sau đó hãy thoa kem dưỡng ẩm hoặc các sản phẩm skincare khác để tiếp tục quá trình chăm sóc da mặt.

Cách lựa chọn và sử dụng toner hiệu quả cho từng loại da

Cách lựa chọn và sử dụng toner hiệu quả cho từng loại da

Mỗi loại da sẽ có cách lựa chọn và cách dùng phù hợp khác nhau.

Cách sử dụng toner cho da dầu, da nổi mụn

Các cô nàng sở hữu làn da dầu thường có lỗ chân lông to, dễ nổi mụn do tuyến bã nhờn hoạt động mạnh. Do đó, nên lựa chọn các loại toner có chứa thành phần AHA hay BHA, đây là hai thành phần có khả năng làm sạch.

BHA là thành phần thẩm thấu dễ dàng vào sâu trong da, loại bỏ bụi bẩn, bã nhờn còn tích tụ lại sau quá trình làm sạch, làm sạch lỗ chân lông từ đó cải thiện tình trạng mụn. 

AHA là thành phần hoạt động trên bề mặt da, giúp loại bỏ tế bào chết, thúc đẩy quá trình tái tạo da, đồng thời làm giảm các loại mụn.

Đối với da dầu, cách sử dụng toner đúng cách để làm sạch mỗi ngày là dùng 2 lần/ngày để mang lại hiệu quả chăm sóc tối đa. Đối với da dầu, bạn nên sử dụng bông tẩy trang đi kèm với toner và tập trung vào vùng chữ T vùng có nhiều dầu hơn để loại bỏ bã nhờn, bụi bẩn hiệu quả.

Gợi ý các sản phẩm toner cho da dầu kiềm dầu, ngừa mụn được nhiều chuyên gia khuyên dùng. 

Cách chọn và sử dụng toner cho da khô

Da khô là da đang bị thiếu nước, thường gặp tình trạng bong tróc, khô ráp, không mịn màng và thường bị lão hóa nhanh. Do đó, khi lựa chọn toner nên sử dụng những loại có nhiều thành phần dưỡng ẩm. 

Toner có chứa các thành phần như Hyaluronic Acid, Ceramides,... có khả năng dưỡng ẩm, làm sạch các lớp vi khuẩn, tế bào chết trong lỗ chân lông.

Ngoài ra, các sản phẩm toner có chiết xuất từ nha đam, gạo sẽ cung cấp dưỡng ẩm cho da trong nhiều giờ liền. 

Biết cách sử dụng toner cho da khô hiệu quả còn giúp ngăn chặn tình trạng khô da, chống lão hóa và làm đều màu da.

Ngoài ra, cũng có thể lựa chọn toner có chứa thêm AHA để làm sạch sâu cho mà vẫn đảm da vẫn được cấp đủ độ ẩm.

Lưu ý, đối với da khô, bôi toner thường xuyên và nhiều lần trong ngày sẽ làm mất đi lớp bảo vệ tự nhiên, làm da khô hơn. Do đó, nên dùng toner 1 lần mỗi ngày vào quy trình skincare buổi tối trước khi đi ngủ để da được cấp ẩm đầy đủ, cân bằng và ngừa lão hóa.

Toner cho da khô nhạy cảm

Nên chọn các loại toner có chiết xuất từ thiên nhiên mang tính chất dịu nhẹ như hoa cúc, nha đam, hoa hồng,... giúp làm dịu da, giảm tình trạng ngứa, mẩn đỏ. Và chọn toner không chứa cồn.

Ngoài ra, bạn có thể chọn toner có chứa AHA hoặc DHA sẽ giúp làm sạch sâu và điều chỉnh độ pH cân bằng. Tuy nhiên, bạn nên lựa chọn sản phẩm có nồng độ phù hợp để tránh gây kích ứng da nhé.

Đối với các bạn có làn da nhạy cảm, dễ kích ứng cần tránh xa các sản phẩm có chứa cồn, hương liệu, dầu khoáng, paraben,... 

Đối với da nhạy cảm, bạn chỉ nên sử dụng toner khoảng 1 lần/ngày, không nên quá lạm dụng và dùng toner với tần suất quá nhiều lần trong ngày, kết hợp với massage nhẹ nhàng và dưỡng ẩm đầy đủ để giúp da khỏe hơn, hạn chế các kích ứng.

Xem thêm: Top các loại toner cho da nhạy cảm lành tính, an toàn cho da.

Chọn toner cho da hỗn hợp

Loại da này có những điểm yếu của cả da dầu và da khô, do đó, khi chọn toner chăm sóc da hỗn hợp cần chọn loại vừa có chức năng kiềm dầu vừa có khả năng dưỡng ẩm. 

Các loại toner có nguồn gốc từ thiên nhiên, các sản phẩm có thành phần như vitamin A, C, Hyaluronic Acid,... cũng rất tốt cho da.

Bạn có thể chọn các sản phẩm chiết xuất từ nha đam, trà xanh sẽ giúp da được dưỡng ẩm, đồng thời kiểm soát dầu hiệu quả. 

Bạn cần lưu ý cách sử dụng toner cho da hỗn hợp với tần suất 2 lần/ngày để đạt hiệu quả tốt nhất.

Lựa chọn toner cho da thường

Các nàng may mắn sở hữu làn da thường khỏe mạnh, có sự cân bằng và ít nổi mụn hay dị ứng với các sản phẩm skincare. Đối với da này, bạn có thể thoải mái lựa chọn toner tùy theo sở thích và nhu cầu của bản thân. 

Nếu muốn kiềm dầu và se khít lỗ chân lông, các bạn nên chọn toner có chiết xuất từ cây phỉ hoặc có chứa BHA.

Nếu muốn cấp ẩm, bổ sung dưỡng chất cho da thì nên chọn toner có chiết xuất từ thiên nhiên, Sodium Hyaluronate hoặc Glycerin,...

Bạn nên sử dụng toner cho da thường 2 lần/ngày, sau bước làm sạch và trước khi dưỡng da để cân bằng độ pH giúp các dưỡng chất thấm sâu hơn, phát huy được công dụng làm đẹp hiệu quả.

Bạn chỉ cần thoa một lượng toner vừa đủ thấm vào bông tẩy trang và thoa đều. Sau đó, dùng tay sạch vỗ nhẹ và massage để nước cân bằng nhanh chóng hấp thu vào da.

Một số lưu ý khi thực hiện cách sử dụng toner an toàn cho da

lưu ý khi thực hiện cách sử dụng toner an toàn cho da

  • Chỉ nên sử dụng một lượng vừa đủ để thoa đều cả mặt là được. Việc này không chỉ giúp tiết kiệm sản phẩm mà còn giúp không làm bí bách làn da.
  • Các thao tác massage trên mặt luôn phải nhẹ nhàng.
  • Nếu có dùng bông tẩy trang, bạn cần chà nhẹ nhàng, không đẩy mạnh và nhanh trên da, để tránh làm tổn thương. Chỉ nên lau ở từng vùng trên mặt một cách nhẹ nhàng nhất.
  • Bạn cũng có thể dùng toner giữ ngày nếu cấp làm sạch và cấp ẩm nhẹ nhàng để bôi kem chống nắng hoặc giúp tỉnh táo hơn thay vì dùng nước thông thường sẽ làm da bị khô.
  • Bạn nên dùng thử toner ở vùng da nhỏ để xem chúng có gây kích ứng, nổi mẩn đỏ không, trước khi thoa cho toàn bị khuôn mặt.
  • Sau khi sử dụng toner xong, bạn nên đậy kín nắp và bảo quản ở nơi khô ráo, thoáng mát để tránh làm hư hỏng trong quá trình sử dụng.

Giải đáp các thắc mắc về cách sử dụng toner

Giải đáp các thắc mắc về cách sử dụng toner

Dùng toner xong có phải rửa mặt không?

Theo các chuyên gia da liễu, sau khi sử dụng toner, bạn không cần phải rửa mặt lại. Với kết cấu lỏng, các thành phần trong toner dễ thẩm thấu nhanh vào da, phát huy được công dụng làm sạch, cân bằng độ ẩm và se khít lỗ chân lông.

Bên cạnh đó, sử dụng toner còn là bước đệm cho quá trình skincare tiếp theo. Do đó, nếu rửa mặt sau khi dùng toner sẽ làm giảm hiệu quả của sản phẩm.

Có nên sử dụng toner thường xuyên không?

Nhiều người lầm tưởng sử dụng càng nhiều toner và thường xuyên thì hiệu quả mang đến sẽ cao hơn. Đây là một thói quen nguy hại, cũng như nhiều loại mỹ phẩm khác, nếu làm dụng quá nhiều toner có thể làm mất đi lớp dầu tự nhiên, khiến da dễ tổn thương hơn.

Do đó, bạn chỉ nên sử dụng toner 2 lần/ngày vào buổi sáng và tối sau khi đã rửa mặt, đối với da dầu, da thường và da hỗn hợp thiên dầu. Còn đối với da khô, da nhạy cảm, bạn chỉ nên sử dụng toner 1 lần/ngày.

Toner có tẩy trang được không?

Tuy có công dụng là làm sạch, se khít lỗ chân lông, nhưng toner không phải là nước tẩy trang, nó chỉ hỗ trợ quá trình chăm sóc da sạch và tốt hơn.

Trong khi đó, nước tẩy trang chuyên dụng được sử dụng để tẩy sạch các lớp bụi bẩn, bã nhờn dưới da. Đặc biệt là khi trang điểm, các lớp kem, phấn nền, mascara,... bấm sâu vào lỗ chân lông mà sữa rửa mặt thông thường không thể làm sạch được.

Tuy nhiên, nước tẩy trang và toner có thể kết hợp với nhau. Sau khi đã làm sạch da bằng nước tẩy trang và sữa rửa mặt, bạn cần sử dụng toner để cân bằng lại làn da. Bước này vừa giúp làm sạch sâu hơn, cân bằng độ pH và hỗ trợ dưỡng ẩm tốt hơn.

Lời kết

Để tìm được cách sử dụng toner hiệu quả khi skincare, bạn cần biết được chính xác loại da của mình để đưa ra lựa chọn cho phù hợp.

Ngoài việc sử dụng toner, bạn nên dùng thêm các sản phẩm hỗ trợ chăm sóc da khác để nhanh chóng lấy lại làn da khỏe đẹp như mong muốn.

Genz Làm Đẹp là website chia sẻ các kiến thức, kinh nghiệm làm đẹp và chăm sóc da hiệu quả.
Mọi góp ý vui lòng liên hệ email
908075455
info.genzlamdep@gmail.com
meta-business-partner
© TRUONGMINHTHINH.COM 2022. All Rights Reserved