Cách tẩy tế bào chết cho da mặt đúng cách tại nhà

-
06/12/2022 03:08

Tẩy tế bào chết là một bước rất quan trọng trong quy trình chăm sóc da cơ bản, để làm sạch và loại bỏ các tế bào da chết, lớp sừng ở ngoài cùng trên da. Để thực hiện các bước tẩy tế bào chết cho da mặt đơn giản, ít tốn kém mà vẫn mang lại hiệu quả cao, ngăn ngừa lão hóa giúp làn da tươi sáng, giảm các vấn đề về mụn thì bạn không nên bỏ lỡ bài viết dưới đây.

Để không bỏ lỡ những lợi ích lớn từ việc tẩy da chết, dưới đây GenZ Làm Đẹp sẽ hướng dẫn cách tẩy tế bào chết đúng cách cho da mặt an toàn tại nhà, giúp làm da của bạn luôn sạch sẽ, căng mịn mà không khô rát bong tróc.

Tầm quan trọng của việc tẩy tế bào chết cho da mặt

lợi ích của việc tẩy tế bào chết

Tế bào chết trên da là những tế bào già cỗi được đào thải ra ngoài theo cơ chế tự nhiên bằng cách bong tróc. Tuy nhiên vì một số nguyên nhân như thời tiết, khói bụi, dầu thừa,... mà tế bào chết không thể bong tróc theo cách tự nhiên được. Tích tụ lâu dầu các lớp tế bào chết này sẽ trở thành lớp sừng dày hơn và ngăn chặn sự hình thành tái tạo của tế bào da mới, khiến da dễ nổi mụn, sần sùi và hình thành thâm nám.

Tẩy tế bào chết cho da mặt là bước chăm sóc da rất quan trọng, giúp loại bỏ các tế bào sừng hóa, các tạp chất và bã nhờn nằm sâu trong da mặt sữa rửa mặt hay tẩy trang không làm sạch được. 

Việc tẩy da mặt chết không những ngăn chặn sự hình thành của mụn, còn giúp ngăn ngừa thâm nám và tàn nhang, đẩy lùi các dấu hiệu lão hóa trên da giúp làn da tươi trẻ sáng bóng hơn.

Bên cạnh đó, khi các tế bào chết được loại bỏ hoàn toàn, thì sẽ kích thích sự tái tạo và phát triển mạnh mẽ của các tế bào mới.

Hướng dẫn cách tẩy tế bào chết cho da mặt đúng cách với 4 bước

Hướng dẫn cách tẩy tế bào chết cho da mặt đúng cách

Bước 1: Làm giãn nở lỗ chân lông

Lỗ chân lông chính là nơi tích tụ các tác nhân gây mụn như bụi bẩn, bã nhờn, vi khuẩn. Vì vậy, trước khi tẩy da chết, bạn cần làm nở lỗ chân lông để dễ dàng làm sạch da mặt của mình hơn. 

Bạn có thể thực hiện bước này bằng máy xông hơi hoặc xông hơi theo kiểu truyền thống. Với phương pháp truyền thống, bạn cần chuẩn bị một bát nước nóng, cho vài giọt tinh dầu tự nhiên, sau đó lấy khăn bông lớn trùm kín đầu để xông da tầm 10 phút. Như vậy sẽ làm lỗ chân lông giãn nở giúp da thư giãn tự nhiên.

Nếu không có thời gian để xông mặt, bạn cũng có thể rửa mặt bằng nước ấm hoặc lấy khăn bông ủ lên mặt để lỗ chân lông giãn ra, da mặt sẽ bớt khô hơn sẽ có ích cho quá trình tẩy tế bào chết.

Bước 2: Rửa sạch mặt

Rửa mặt luôn là điều kiện tiên quyết khi bạn thực hiện bất kỳ cách phương pháp chăm sóc da nào. 

Lưu ý, không dùng nước quá nóng để rửa mặt vì da dễ bị khô, bạn chỉ nên dùng nước ấm hoặc nước lạnh để rửa mặt, như thế sẽ giúp được độ cần thiết cho da.

Đừng quên rửa tay thật sạch trước khi rửa mặt nhé.

Bước 3: Tiến hành tẩy tế bào chết

Sau khi rửa mặt sạch sẽ, bạn cần thoa đều lớp kem tẩy tế bào chết lên da mặt theo chiều kết cấu da. Nên massage da mặt nhẹ nhàng trong khoảng 1 phút để tránh làm kích ứng da. Đặc biệt, massage kỹ hơn ở vùng khóe môi và cánh mũi.

Dưới đây là chi tiết cách tẩy tế bào chết da mặt đúng cách phù hợp với từng loại da.

Tẩy tế bào chết cho da khô

Tẩy tế bào chết cho da khô nếu không thực hiện đúng cách sẽ rất dễ làm da bị tổn thương khó phục hồi hơn những loại da khác. Khi tẩy da chết, bạn cần massage thật nhẹ nhàng, từ 30 - 60 giây. Và không nên để sản phẩm tẩy tế bào chết trên da quá lâu để tránh kích ứng. Sau khi tẩy sau bạn nên rửa mặt nhẹ nhàng với nước sạch.

Cách sử dụng tẩy tế bào chết đối với da khô là cần tránh tẩy tế bào chết vật lý có chứa hạt scrub nhỏ. Thay vào đó nên sử dụng các sản phẩm tẩy da chết có nhóm AHA như Glycolic Acid, vừa loại bỏ da chết tốt, vừa dịu nhẹ không gây tổn thương da, phục hồi và tăng độ đàn hồi cho da.

Tổng hợp các sản phẩm tẩy tế bào chết cho da khô an toàn, hiệu quả cao được tin dùng hiện nay.

Tẩy tế bào chết cho da mặt dầu

Tẩy tế bào chết cho da mặt vật lý và hóa học

 

Da dầu rất dễ tẩy tế bào chết hơn so với da khô, bạn có thể áp dụng cả phương pháp vật lý và hóa học mà không cần lo ngại da bị khô quá mức.

Cách tẩy da chết vật lý

Các mỹ phẩm tẩy da chết vật lý bao gồm các hạt scrub cà phê, hạt cám gạo,... Tuy nhiên, bạn cũng cần lưu lý lựa chọn các sản phẩm có thành phần lành tính, các hạt scrub nhỏ mịn để tránh gây tổn thương cho da. 

Khi thực hiện tẩy tế bào chết vật lý cần massage nhẹ nhàng, không chà mạnh để tránh trầy xước da.

Bên cạnh đó, bạn có thể tận dụng các nguyên liệu thiên nhiên để tẩy tế bào chết tại nhà như hỗn hợp đường nâu, tẩy da chết bằng bã cà phê, mặt nạ bơ, mật ong và đường,... 

Tham khảo thêm các cách tẩy tế bào chết tại nhà từ các nguyên liệu thiên nhiên an toàn mà vẫn đạt hiệu quả nhanh chóng.

Cách tẩy tế bào chết hóa học

Các dòng mỹ phẩm tẩy tế bào chết cho da dầu thường chứa các thành phần hóa học như:

  • Beta Hydroxy Acid (BHA): là chất có khả năng làm tan trong dầu, tiêu biểu là Acid Salicylic được sử dụng nhiều trong tẩy tế bào chết cho da. Chất này đi qua lớp dầu bảo vệ ngoài da, đi sâu vào các nang lông để loại bỏ hoàn toàn các da chết.
  • Retinoids là dưỡng chất cần thiết không những loại bỏ tế bào chết mà còn dưỡng ẩm, bảo vệ da chống lại các yếu tố gây hại từ môi trường bên ngoài.
  • Alpha Hydroxy Acid: là nhóm acid có khả năng tan trong nước, có trong các chiết xuất sữa tươi, quýt, cam chanh,... dưỡng chất này giúp loại bỏ da chết, đồng thời hỗ trợ quá trình phục hồi và tái tạo da.

Với các sản phẩm hóa mỹ phẩm này bạn chỉ cần bôi một lượng vừa đủ lên mặt, massage nhẹ để các hoạt chất lấy đi lớp da chết và cung cấp dưỡng chất cho da. Sau khi tẩy da chết xong, bạn nên rửa mặt thật sạch với nước.

Tham khảo thêm các dòng mỹ phẩm tẩy tế bào chết cho da dầu hiệu quả.

Bước 4: Dưỡng da sau khi tẩy tế bào chết da mặt

Sau khi thực hiện các bước trên, bạn tiến hành rửa mặt thật sạch và thực hiện quá trình dưỡng da. 

Việc sử dụng sản phẩm tẩy tế bào chết có thể khiến da bị khô và tổn thương, do đó, bạn cần sử dụng các dòng sản phẩm dưỡng ẩm để cân bằng lại độ ẩm kịp thời cho da. 

Những lưu ý khi tẩy tế bào chết cho da mặt

Những lưu ý khi tẩy tế bào chết cho da mặt

Để ngăn ngừa tổn thương cho da khi tẩy tế bào chết tại nhà, bạn cần lưu ý các vấn đề sau:

  • Lựa chọn phương pháp tẩy tế bào chết cho da mặt phù hợp: Những người có làn da khô, nhạy cảm hoặc dễ bị mụn thì chỉ nên sử dụng các sản phẩm tẩy tế bào chết hóa học nhẹ. Còn những người có làn da dầu và dày hơn, đặc biệt là đối với những làn da có màu sẫm, không đều màu sau khi bị mụn, đều có thể sử dụng các phương pháp hóa học mạnh hơn hoặc tẩy tế bào vật lý.
  • Hãy thật nhẹ nhàng với làn da: Nếu sử dụng sản phẩm tẩy tế bào chết hóa học, hãy thoa thật nhẹ nhàng theo chuyển động tròn và nhỏ. Thực hiện khoảng 30 giây và sau đó rửa sạch bằng nước ấm hoặc lạnh. Nếu sử dụng cọ hoặc miếng bọt biển, hãy ma sát nhẹ nhàng bằng những đường nét ngắn.
  • Luôn luôn sử dụng kem dưỡng ẩm vì tẩy tế bào chết sẽ làm khô da. Thoa kem dưỡng ẩm sau khi tẩy sẽ giúp giữ cho làn da khỏe mạnh và tươi sáng hơn.
  • Xây dựng lịch trình tẩy da chết phù hợp: Tần suất tẩy da chết tùy thuộc vào loại da và phương pháp tẩy da chết mà bạn lựa chọn. Lưu ý không nên tẩy da chết quán nhiều lần trong tuần vì có thể khiến da bị khô ráp, khó chịu, mẩn đỏ và thậm chí là nứt nẻ, chảy máu trong thời tiết hanh khô.
  • Các bạn cần lưu ý nên làm sạch da mặt trước khi tẩy tế bào chết, thực hiện từ bước sẽ giúp da mặt sạch sẽ và dễ dàng hấp thu các dưỡng chất hơn.
  • Thoa kem chống nắng vào ban ngày: Da mặt sau khi tẩy tế bào chết sẽ trở nên khô và nhạy cảm hơn, do đó, bạn cần phải thoa kem chống nắng vào buổi sáng khi ra ngoài để bảo vệ làn da khỏi khói bụi, tia UV.

Nên tẩy da chết vào thời gian nào?

Nên tẩy da chết vào thời gian nào?

Bên cạnh việc biết cách tẩy tế bào chết cho da mặt đúng cách, thời điểm thực hiện cũng cần lưu ý. Nên tẩy tế bào chết vào thời gian nào? Tẩy tế bào chết vào buổi sáng hay tối? Tẩy bao nhiêu lần mỗi tuần? luôn là thắc mắc chung của không ít các tín đồ làm đẹp. Cùng tìm hiểu chi tiết các vấn đề sau đây:

Nên tẩy da chết bao nhiêu lần 1 tuần? Việc tẩy tế bào chết mỗi tuần còn phụ thuộc nhiều vào loại sản phẩm tẩy tế bào chết mà bạn đang dùng.

  • Đối với các sản phẩm tẩy da chết hóa học dịu nhẹ, bạn được phép sử dụng tối đa 2 lần mỗi tuần trong quy trình chăm sóc da buổi sáng và tối.
  • Đối với các sản phẩm tẩy tế bào chết vậy lý, bạn chỉ nên sử dụng từ 2-3 lần mỗi tuần. Bởi vì cơ chế làm sạch dạng hạt, tẩy tế bào chết vật lý có thể gây ra nhiều tổn thương da nếu lạm dụng quá nhiều.

Vậy mỗi lần tẩy tế bào chết cần thực hiện trong bao lâu? Như đã đề cập ở trên, việc tẩy da chết vật lý chỉ nên thực hiện trong khoảng tối đa là 1-2 phút. Trong khí đó, tẩy da chết hóa học đơn giản hơn, chỉ cần sử dụng bông tẩy trang hoặc dùng tay thoa đều dung dịch lên mặt và thực hiện luôn các bước chăm sóc da mặt tiếp theo. 

Giải đáp một số thắc mắc khi tẩy tế bào chết cho da mặt

Giải đáp một số thắc mắc khi tẩy tế bào chết cho da mặt

Nên tẩy tế bào chết trước hay rửa mặt trước?

Mặc dù, trong quy trình trình chăm sóc da cơ bản đã nêu rõ ràng, nhưng ở đây …. vẫn muốn lưu ý với bạn bước làm sạch vô cùng quan trọng trước khi tẩy tế bào chết cho da mặt.

Làn da sạch bụi bẩn, bã nhờn và dầu thừa sẽ tạo điều kiện thuận lợi để phát huy tối đa tác dụng. 

Đối với các sản phẩm tẩy da chết vật lý, bạn cần rửa mặt sạch sau khi thực hiện các bước tẩy tế bào chết. Để hạn chế tình trạng da khô căng nếu trải qua nhiều quá trình từ rửa mặt với sữa rửa mặt - tẩy tế bào chết với các hạt chà xát - rửa mặt lại với nước. 

Bao nhiêu tuổi nên tẩy tế bào chết?

Bao nhiêu tuổi thì nên tẩy tế bào chết? Trên thực tế, điều này tùy thuộc vào tình trạng da và độ tuổi làn da của mỗi người. Cụ thể, tẩy da chết nên thực hiện khi làn da bắt đầu xuất hiện các vấn đề về dầu nhờn, mụn trứng cá ở giai đoạn dậy thì. Thông thường, độ tuổi dậy thì sẽ bắt đầu từ 13-15 tuổi. 

Tuy nhiên, khi mới bắt đầu sử dụng ở lứa tuổi này nên chọn những sản phẩm có kết cấu mỏng nhẹ, có thành phần lành tính và thực hiện theo đúng quy trình cách tẩy tế bào chết cho da mặt đúng cách ở trên, để đảm bảo an toàn và hiệu quả cho da. Các dòng sản phẩm chứa AHA, BHA nồng độ thấp sẽ là lựa chọn lý tưởng.

Tóm lại

Trên đây là những bước cơ bản giúp bạn tẩy da chết đúng cách, thực hiện đúng quy trình chăm sóc da mặt đạt được hiệu quả tối ưu. Hy vọng với những cách tẩy tế bào chết cho da mặt này giúp bạn nắm được các nguyên tắc quan trọng trong quy trình cũng đạt được hiệu quả cao và tránh tối đa các tổn thương cho da.

Genz Làm Đẹp là website chia sẻ các kiến thức, kinh nghiệm làm đẹp và chăm sóc da hiệu quả.
Mọi góp ý vui lòng liên hệ email
908075455
info.genzlamdep@gmail.com
meta-business-partner
© TRUONGMINHTHINH.COM 2022. All Rights Reserved