5 bước chăm sóc da dầu đúng cách

-
27/03/2024 09:44

Da dầu là tình trạng da rất phổ biến, thường xuất hiện do tuyến bã nhờn hoạt động quá mức hoặc do chăm sóc da không đúng cách làm lỗ chân lông bít tắc. Tuy nhiên, không phải ai cũng biết cách nhận biết loại da này và thường nhầm lẫn khi lựa chọn phương pháp chăm sóc. 

Do đó, bạn cần phải biết chính xác da dầu là gì, cách nhận biết và nguyên nhân làm xuất hiện tình trạng dầu nhờn nhiều trên da để nhanh chóng tìm ra được phương pháp khắc phục hiệu quả. Dưới đây Genz Làm Đẹp sẽ giải đáp tất tần tật các vấn đề về da dầu và quy trình các bước chăm sóc da dầu đúng cách mang lại làn da mịn màng, căng bóng hơn.

Da dầu là gì? Cách nhận biết da dầu

Da dầu là gì?

Da dầu là gì

Da dầu là da như thế nào? Da dầu là da có đặc trưng vẻ ngoài dày, sáng bóng và lỗ chân lông to có thể nhiều thấy được. Da dầu là do các tuyến bã nhờn hoạt động mạnh, sản xuất lượng dầu tăng trên bề mặt da. Điều này khiến da dễ bị mụn trứng cá, mụn đầu đen. 

Da dầu xảy ra ở cả nam và nữ, gây ảnh hưởng đáng kể đến người trẻ tuổi, đặc biệt là vị thành niên. Bởi tuyến dầu hoạt động nhiều hơn ở vùng chữ T, mũi, trán, má, cằm và cổ, thậm chí ở vùng ngực cũng có xu hướng bị ảnh hưởng xấu.

Sản xuất dầu của tuyến bã nhờn là một hoạt động bình thường của làn da khỏe mạnh. Nó giúp da mịn màng và ít nếp nhăn hơn. Tuy nhiên, nếu quá trình sản xuất này diễn ra quá mức so với bình thường, sẽ làm ảnh hưởng đến da như bị mụn, nhọt, sưng viêm, sưng đau.

Da dầu có thể trì hoàn được các tác động của lão hóa sớm. Do dầu có khả năng hấp thụ một số tia UV của mặt trời, cũng có tác dụng giữ ẩm cho da, bảo vệ da khỏi các tác hại da ánh mặt trời gây ra nên hạn chế được tình trạng lão hóa.

Tuy nhiên, dầu nhiều sẽ làm lỗ chân lông bị bít tắc, giữ lại bụi bẩn, bã nhờn ở lâu hơn trên da, tăng khả năng gây mụn.

Phân loại các loại da dầu

Da dầu được chia làm ba dạng khác nhau như sau:

Da dầu không bài tiết được

Đây là loại da không bóng nhờn nhưng lỗ chân lông bị bít tắc, kín da, làm cho các lớp cặn bã nhờn dễ ứ đọng, không bài tiết được làm da sần sùi và xuất hiện nhiều lốm đốm đen cứng. 

Với loại da này bạn cần phải rửa mặt thật sạch bằng sữa rửa mặt chuyên sâu. Kết hợp với tẩy tế bào chết thường xuyên để loại bỏ bụi bẩn, bã nhờn còn bám trên bề mặt lỗ chân lông.

Da dầu vì bài tiết quá nhiều

Biểu hiện của làn da này đó chính là bề mặt da tiết dầu quá mức, lỗ chân lông to và dễ xuất hiện tình trạng mụn trứng cá. 

Để cải thiện được tình trạng da dầu vì bài tiết quá nhiều, chị em cần tránh tiếp xúc với bụi bẩn, thường xuyên rửa mặt và có chế độ ăn uống nghỉ ngơi điều độ.

Da dầu vì thiếu nước

Da dầu do bị thiếu nước. Da thiếu nước không chỉ làm khô da, mà còn có thể khiến da bạn dầu nhờn nhiều hơn. Khi da mặt bị khô, da sẽ tự động tăng tiết dầu nhờn để tăng cường độ ẩm bảo vệ da.

Cách nhận biết da dầu chính xác

Cách nhận biết da dầu chính xác

Da dầu thường có những đặc điểm như sau:

  • Bề mặt da dày, sần sùi.
  • Da thường có độ bóng, khi sờ tay vào sẽ có cảm giác nhờn rít không thoải mái, đặc biệt là có mồ hôi nhiều trên da.
  • Da có nhiều dầu nhờn, đặc biệt là ở vùng chữ T (trán, mũi, cằm).
  • Lỗ chân lông to, có thể quan sát bằng mắt thường.
  • Da thường xuyên nổi mụn như mụn trứng cá, mụn đầu đen, mụn bọc viêm,...
  • Da rất dễ bắt nắng và sạm màu.
  • Chỉ sau khoảng thời gian ngắn sau khi rửa mặt, da sẽ bị nhờn bóng trở lại.

Các đặc điểm trên bạn có thể dễ dàng nhận biết bằng mắt thường. Ngoài ra, để chắc chắn hơn bạn cũng có thể sử dụng giấy thấm dầu để xác định chính xác. Nếu áp giấy thấm dầu vào hai bên má, trán, cằm hoặc hai cánh mũi, trên bề mặt giấy có vệt dầu rõ ràng, lỗng chân lông to, thì đây chính là da dầu.

Nguyên nhân gây da dầu khó trị

Nguyên nhân gây da dầu khó trị

Vậy da dầu là do đâu? Da không tự nhiên sinh ra nhiều dầu, mà bắt nguồn từ nhiều nguyên nhân và lý do chính là:

Chăm sóc da không đúng cách 

Da mặt vốn là vùng da nhạy cảm trên cơ thể, là vị trí cần chăm sóc nhiều nhất. Nếu không biết cách chăm sóc hợp lý hay lạm dụng quá nhiều mỹ phẩm, chất dưỡng da sẽ khiến da bị kích thích tăng tiết dầu nhiều hơn. 

Đặc biệt có rất nhiều trường hợp đang sở hữu làn da khô hay da thương nhưng vì chăm sóc không đúng cách có thể chuyển qua làn da dầu, gây mụn.

Thay đổi nội tiết tố

Thay đổi nội tiết tố thường xảy ra trong thời kỳ mang thai, dậy thì hoặc trước và sau kỳ mãn kinh. Do đó, những thay đổi về sinh lý thường làm thay đổi kết cấu, tăng tiết tuyến bã nhờn hoạt động mạnh, sản sinh ra nhiều dầu hơn. Đồng thời, các độc tố trong cơ thể không được đào thải ra bên ngoài theo đường bài tiết mà đào thải qua da làm tăng tiết dầu nhiều hơn.

Ở tuổi dậy thì, sự tăng trưởng nồng độ Androgen, cơ thể bắt đầu sản xuất ra nhiều dầu hơn. Dầu sẽ được di chuyển đến các tuyến nhờn trên da bằng các chảy qua lỗ chân lông gần đó. Ở một số người, tuyến bã nhờn thường hoạt động quá mức, dẫn đến bề mặt da nhờn hơn so với bình thường. Dầu nhờn có thể tự khỏi sau tuổi dậy thì, tuy nhiên chúng vẫn có thể tồn tại lâu dài trên da, nếu không biết cách chăm sóc hợp lý.

Do gen di truyền

Nếu cha mẹ, ông bà sở hữu làn da dầu nhờn nhiều, thì khả năng cao bạn cũng có thể di truyền từ họ.

Môi trường sống

Ở các vùng có khí hậu nóng ẩm, chúng ta thường có xu hướng bị da dầu nhiều hơn. Ngoài ra, tình trạng da đổ dầu nhiều có thể diễn ra vào mùa hè nhiều hơn mùa đông. 

Căng thẳng kéo dài

Căng thẳng cuộc sống kéo dài ảnh hưởng không nhỏ đến tinh thần mà còn ảnh hưởng đến sức khỏe làn da. Căng thẳng quá độ sẽ khiến cơ thể giải phóng nhiều nội tiết tố Androgen và Cortisol từ tuyến thượng thận. Việc này sẽ làm tăng tiết dầu nhờn trên da nhiều hơn và gây tắc nghẽn lỗ chân lông.

 Chế độ ăn uống không hợp lý

Ăn các loại thực phẩm có chứa nhiều dầu mỡ, thức ăn nhanh, món cay nóng, không cung cấp đủ các dưỡng chất cho cơ thể như thiếu chất xơ, vitamin và khoáng chất,... cũng là nguyên nhân dẫn đến da tiết nhiều bã nhờn và đổ dầu.

Sau khi hiểu rõ được các nguyên nhân khiến da đổ nhiều dầu bạn nên loại bỏ các thói quen xấu và duy trình quá trình chăm sóc da dầu thường xuyên để mang lại làn da khỏe mạnh sạch dầu.

Hướng dẫn các bước chăm sóc da dầu đúng cách

Hướng dẫn các bước chăm sóc da dầu đúng chuẩn

Dưới đây là quy trình cách chăm sóc da dầu hiệu quả, cùng tìm hiểu nhé!

Bước 1: Tẩy trang cho da dầu

Tẩy trang là một bước không thể thiếu trong quá trình chăm sóc da dầu. Bởi lỗ chân lông to thường khiến bụi bẩn, vi khuẩn dễ xâm nhập vào da gây mụn. Quá trình tẩy trang sẽ giúp bạn loại bỏ các yếu tố gây hại này và làm thông thoáng lỗ chân lông.

Hơn hết, các chị em thường xuyên trang điểm hay thoa kem chống nắng mỗi ngày thì không thể thiếu bước này. Tẩy trang sẽ loại bỏ nhanh chóng lớp trang điểm, kem chống nắng còn tồn tại trên bề mặt da, nhờ vậy da sẽ được thông thoáng hơn.

Nên chọn nước tẩy trang cho da dầu có thành phần phù hợp để tránh gây kích ứng và nổi mụn.

Bước 2: Rửa mặt bằng sữa rửa mặt cho da dầu

Sau khi tẩy trang, cần thực hiện rửa mặt bằng sữa rửa mặt để loại bỏ sạch sâu hơn trong lỗ chân lông. 

Với da dầu, bạn nên biết cách rửa mặt đúng cách, vì rửa mặt quá nhiều cũng là nguyên nhân khiến cho tình trạng da dầu nhờn xuất hiện nhiều hơn.

Các chuyên gia thẩm mỹ khuyên bạn nên rửa mặt 2 - 3 lần mỗi ngày, bằng sữa rửa mặt cho da dầu chuyên dụng. Bạn nên rửa mặt vào buổi sáng sau khi thức dậy, vào buổi trưa và buổi tối trước khi đi ngủ. 

Khi rửa mặt, bạn nên dùng nước ấm, do nhiệt độ nước giúp lỗ chân lông nở ra dễ lấy đi lớp bụi bẩn tích tụ. 

Tránh rửa mặt quá lâu cũng như chà quá mạnh vì khi đó bụi bẩn, vi khuẩn rất dễ thâm nhập vào da gây ra mụn.

Bước 3: Dùng toner cân bằng da

Da dầu và lỗ chân lông to nếu không phải do bẩm sinh mà do lối sống thì chúng ta hoàn toàn có thể kiểm soát được. Trong đó, cân bằng độ pH sẽ giúp kiểm soát dầu nhờn hiệu quả. Độ pH thông thường trên da mặt là khoảng 6. 

Sau khi rửa mặt bạn nên dùng thêm toner cho da dầu nhằm se khít lỗ chân lông và cân bằng độ pH trên da. 

Bước 4: Sử dụng các sản phẩm đặc trị các vấn đề trên da

Sử dụng các sản phẩm điều trị để làm giảm bã nhờn cho da. Bước này phụ thuộc vào mức độ nhờn dầu trên da của bạn. 

Đặc biệt đối với những người có xuất hiện mụn trứng cá nên sử dụng Benzoyl Peroxide vào ban ngày để kiểm soát bã nhờn và ngăn ngừa mụn. Vào buổi tối nên sử dụng những sản phẩm có chứa Retinol. Các sản phẩm giúp kiểm soát nhờn và giải quyết các vấn đề về da dầu như serum, toner, kem trị mụn, kem chấm mụn,...

Đôi khi việc điều trị da dầu không cần thiết bởi những người da dầu thường có làn da căng hơn và sự xuất hiện các nếp nhăn cũng theo đó chậm hơn so với da khô.

Tuy nhiên, da dầu rất dễ nổi mụn, viêm nhiễm, nên khi tình trạng dầu trở nên xấu hơn, buộc các bạn phải sử dụng các sản phẩm điều trị để kiểm soát dầu và trị mụn.

Bước 5: Bảo vệ da

Thoa kem dưỡng da ban đêm

Không phải chỉ có da khô mới cần được dưỡng ẩm, ngay cả khi da bạn bị dầu nhờn, làn da vẫn cần được dưỡng ẩm. Thực chất giữ ẩm cho làn da là một các trị dầu từ bên trong. Việc dưỡng ẩm tốt sẽ giúp làn da đủ nước, giảm thiểu được tình trạng tiết dầu nhờn.

Thoa kem dưỡng da là cách dưỡng ẩm cho da dầu vào ban đêm hiệu quả, do da có thể thẩm thấu nhanh hơn và phục hồi sau một ngày dài. 

Kem dưỡng ẩm cho da dầu có thể cung cấp các dưỡng chất giúp tạo độ đàn hồi và duy trì độ ẩm cần thiết cho da. Kem dưỡng ẩm nên sử dụng các loại kem có chứa tinh chất thẩm thấu nhanh, không gây nhờn rít làm bít tắc lỗ chân lông. 

Bạn nên sử dụng các loại dưỡng ẩm nhẹ có chứa Hyaluronic Acid và các sản phẩm có chiết xuất từ thiên nhiên như vỏ chanh có đặc tính làm se khít lỗ chân lông và kháng khuẩn. Đồng thời nên chọn kem dưỡng ẩm có chứa công thức không gây dị ứng, không làm bít tắc lỗ chân lông để kiểm soát tuyến bã nhờn hiệu quả.

Dùng kem chống nắng khi skincare cho da dầu vào buổi sáng

Sử dụng kem chống nắng là bước bắt buộc trong các bước chăm sóc da dầu ban ngày. Nó đóng vai trò như một “lớp áo giáp” bảo vệ da khỏi các tác động của ánh nắng mặt trời. Nếu thiếu bước này, da bạn sẽ phải đối mặt với các tình trạng như da cháy nắng, ngăm đen, tàn nhang, nám, đốm nâu, sạm da,...

Do đó, tuyệt đối không bỏ qua bước này vào buổi sáng nhé! Hãy thoa kem chống nắng trước khi ra ngoài 30 phút để làn da có đủ thời gian tạo lớp chắn bảo vệ da.

Các loại kem chống nắng truyền thống có thể gây nên một số vấn đề về da ở người có làn da dầu, vì chúng sẽ làm bít tắc lỗ chân lông. Do đó, khi lựa chọn kem chống nắng cho da dầu, bạn nên chọn những thành phần không chứa dầu, có kết cấu mỏng nhẹ và không làm tắc nghẽn lỗ chân lông.

Các loại kem chống nắng cho da dầu có chứa kẽm Oxide, Titanium Dioxide vừa giúp giảm tiết bã nhờn, vừa ngăn chặn việc hình thành mụn trứng cá trên da dầu.

Lưu ý, trước khi thoa kem chống nắng, bạn nên bôi một lớp kem dưỡng ẩm để duy trì độ ẩm cho da khi tiếp xúc với ánh nắng và giúp tăng cường khả năng bảo vệ tốt nhất.

Ngoài việc thực hiện các bước skincare cho da dầu đều đặn, bạn cũng đừng quên tẩy da chết 1-2 lần/tuần, tránh da chết và bã nhờn thừa tích tụ làn trên da làm hình thành mụn trong lỗ chân lông và kích thích các tế bào mới phát triển. Bước tẩy tế bào chết này nên thực hiện sau khi rửa mặt bằng sữa rửa mặt. Với những bạn da dầu cần thực hiện bước tẩy tế bào chết bằng các sản phẩm chứa Acid Lactic, Acid Glycolic, Acid Salicylic,...

Thay đổi thói quen hạn chế dầu nhờn trên da

Thay đổi thói quen hạn chế dầu nhờn trên da

Việc hình thành thói quen khi thực hiện các bước chăm sóc da dầu sẽ giúp bạn hạn chế tối đa những ảnh hưởng do da dầu mang lại. Người đang sở hữu da dầu cần cân nhắc áp dụng thêm một số cách dưới đây để nâng cao tối đa hiệu quả chăm sóc:

  • Sử dụng giấy thấm dầu: Nếu hoạt động trong điều kiện nắng nóng, bạn nên sử dụng giấy thấm dầu để thấm hút hết bã nhờn. 
  • Rửa mặt khi đổ nhiều mồ hôi: Ngoài thói quen rửa mặt vào buổi sáng và tối, sau khi hoạt động mạnh ra nhiều mồ hôi, bạn nên rửa mặt để loại bỏ mồ hôi, bã nhờn và bụi bẩn. Không cần quá phức tạp, chỉ cần rửa mặt bằng nước sạch hoặc sữa rửa mặt thông thường, và thoa thêm một lớp kem dưỡng ẩm là được.
  • Cũng nên thường xuyên thay chăn màn, bao gối,... ít nhất một lần mỗi tuần để loại bỏ môi trường sống của vi khuẩn, hạn chế chúng bám vào da gây mụn.
  • Cần tìm hiệu và chọn các sản phẩm chăm sóc cho da dầu có thành phần phù hợp và an toàn.
  • Luôn sử dụng kem chống nắng khi đi ra ngoài.
  • Sử dụng kem dưỡng ẩm thường xuyên mỗi ngày để làn da luôn được cấp ẩm đầy đủ.
  • Tuyệt đối không được nặn mụn bằng tay. Da dầu vốn rất dễ nổi mụn, nếu bạn dùng tay để sờ, cạy hoặc nặn mụn sẽ khiến các nốt mụn nhiễm khuẩn, gây viêm da và làm mụn lây lan sang vùng khác.
  • Hạn chế làm dụng quá nhiều mỹ phẩm trang điểm. Da mụn rất dễ bít tắc lỗ chân lông, nên khi sử dụng quá nhiều mỹ phẩm, lớp trang điểm sẽ làm lỗ chân lông bị bít tắc gây mụn.
  • Cung cấp đủ nước cho cơ thể. Trời nắng nóng khiến cơ thể ra nhiều mô hôi, thiếu nước và làm da mất đi độ ẩm cần thiết. Do đó bạn cần bổ sung đủ nước mỗi ngày từ 2-2,5 lít.
  • Không ăn thức ăn cay nóng, nhiều dầu mỡ để hạn chế tăng tiết bã nhờn và kích ứng. Thay vào đó xây dựng chế độ ăn nhiều rau xanh, bổ sung các thực phẩm có lợi cho da như các loại rau xanh, trái cây, cam táo, cà rốt,...

Lời kết

Như vậy, chúng ta vừa tìm hiểu rõ hơn về da dầu là gì, cách nhận biết và nguyên nhân gây ra tình trạng tăng tiết dầu trên da để đưa ra cách khắc phục hiệu quả. Hi vọng với quy trình các bước chăm sóc da dầu đúng cách được chia sẻ trên đây, có thể giúp các bạn thực hiện đúng cách và lựa chọn sản phẩm phù hợp với làn da của mình. Hãy duy trì thói quen chăm sóc da dầu hàng ngày nhé! Đây là cách tốt nhất để kiểm soát tốt bã nhờn và giảm mụn giúp bạn nhanh chóng có được làn da căng mịn, sáng bóng.

Genz Làm Đẹp là website chia sẻ các kiến thức, kinh nghiệm làm đẹp và chăm sóc da hiệu quả.
Mọi góp ý vui lòng liên hệ email
908075455
info.genzlamdep@gmail.com
meta-business-partner
© TRUONGMINHTHINH.COM 2022. All Rights Reserved