Hướng dẫn cách dùng sữa rửa mặt đúng cách phù hợp với từng loại da

-
02/12/2022 02:05

Sử dụng sữa rửa mặt để loại bỏ bụi bẩn, lớp trang điểm còn sót lại trên da là quy trình skincare quan trọng hàng ngày. Tuy nhiên, không phải ai cũng nắm được phương pháp rửa mặt đúng chuẩn.

Vậy làm thế nào để làm sạch da mặt sạch thoáng, mềm mịn mà không gây khô da? Dưới đây GenZ Làm Đẹp sẽ hướng dẫn cách dùng sữa rửa mặt đúng cách làm sạch sâu, ngừa mụn và hạn chế các tổn thương trên da.

Làm thế nào để dùng sữa rửa mặt đúng cách?

Làm thế nào để dùng sữa rửa mặt đúng cách

Lựa chọn sản phẩm phù hợp và cách dùng sữa rửa mặt đúng cách với từng loại da và các

Sử dụng sữa rửa mặt đúng cách cho da thường

Da thường là loại da khá dễ chịu, không nhiều dầu cũng không khô rát, nên rất dễ chăm sóc. Nếu sở hữu làn da này, bạn thật may mắn và chỉ cần rửa mặt 2 lần mỗi ngày để đảm bảo làn da được thông thoáng và không bị cặn bụi bẩn, bã nhờn còn sót lại gây mụn.

Với da thường, bạn nên dùng sữa rửa mặt 2 lần/ngày vào buổi sáng khi thức dậy và buổi tối trước khi đi ngủ.

Dùng sữa rửa mặt vào buổi sáng sẽ loại bỏ được lượng dầu thừa sản sinh trong khi ngủ, giúp da thông thoáng, căng khỏe đón chào ngày mới.

Rửa mặt trước khi ngủ đi ngủ sẽ giúp loại bỏ được khối lượng bụi bẩn, dầu nhờn, cả lớp trang điểm trên da sau ngày dài hoạt động. Nếu có trang điểm, hãy tẩy trang trước và sau đó rửa lại bằng sữa rửa mặt, dùng khăn lau khô và thoa thêm một lớp kem dưỡng ẩm.

Sử dụng sữa rửa mặt cho da dầu

Da dầu thường có chăm sóc hơn, do lượng dầu thừa tiết ra nhiều khiến da dễ bị bụi bẩn, vi khuẩn bám vào, đồng thời lỗ chân lông kém thông thoáng, dễ phát sinh các vấn đề về mụn.

Nếu không may sở hữu làn da dầu, bạn nên chú ý thường xuyên làm sạch làn da, rửa mặt ít nhất 2 lần mỗi ngày với sữa rửa mặt dành cho da dầu.

Ngoài dùng sữa rửa mặt 2 lần vào mỗi sáng và tối, bạn có thể dùng thêm 1 lần vào buổi trưa và kết hợp sử dụng thêm kem dưỡng ẩm dành cho da dầu để hạn chế bị khô căng da, hút bớt lượng dầu thừa và giữ da thông thoáng ngừa mụn.

Lưu ý không nên sử dụng sữa rửa mặt có nhiều thành phần dưỡng ẩm, vì nó sẽ làm tăng lượng dầu nhờn, khiến tình trạng bóng dầu trên da trở nên tệ hơn.

Đối với loại da này, bạn không nên lựa chọn sản phẩm rửa mặt có tính xà phòng, không chọn sữa rửa mặt xà bông cục, vì nó sẽ phá hủy cân bằng pH và lượng dầu trên da, khiến dầu tiết nhiều, dễ hình thành mụn. Thành phần có chứa đất sét sẽ là gợi ý tốt, có khả năng hút bã nhờn hiệu bỏ và loại bỏ bụi bẩn tốt.

Cách dùng sữa rửa mặt cho da khô

Trái ngược với da dầu, da khô thường thiếu sức sống, dễ bị nứt nẻ, bong tróc và cần có chế được skincare riêng, dưỡng ẩm tốt.

Tần suất rửa mặt cho da khô bằng sữa rửa mặt cho da khô tốt nhất chỉ nên là 1 lần trên ngày, vào buổi tối để loại bỏ sạch cặn bẩn, vi khuẩn và lớp trên điểm trong suốt ngày dài. Nếu cẩn thận hơn, bạn nên dùng sữa rửa mặt chuyên sâu cho da khô và có thành phần dưỡng ẩm để rửa mặt 2 lần vào buổi sáng và tối.

Dùng sữa rửa mặt quá nhiều lần sẽ khiến da trở nên khô hơn dễ bong tróc do mất nước. 

Đối với da khô, sữa rửa mặt nên có các thành phần cấp ẩm như chiết xuất từ nha đam, ô liu, chiết xuất tinh dầu,... Nên chọn các sản phẩm mang tính chất dịu nhẹ, có khả năng làm sạch vừa đủ, không quá mạnh khiến da mất đi lớp dầu tự nhiên.

>>Tổng hợp các dòng sữa rửa mặt cho da khô dịu nhẹ, an toàn cho da.

Hướng dẫn cách dùng sữa rửa mặt cho da nhạy cảm

Làn da nhạy cảm rất dễ bị kích ứng, do đó cần chọn loại sữa rửa mặt lành tính và phù hợp. 

Lời khuyên cho những bạn có làn da nhạy cảm nên sử dụng sữa rửa mặt chuyên dụng vào buổi tối và hạn chế dùng vào buổi sáng sẽ khiến da yếu hơn, dễ bắt nắng và hư tổn.

Đối với loại da này, bạn nên chọn sản phẩm có kết cấu dạng gel, ít tạo bọt nhằm tránh gây tổn thương da. Chọn sản phẩm có công thức tẩy rửa dịu nhẹ, chuyên biệt dành riêng cho da nhạy cảm, có thành phần thiên nhiên lành tính và không chứa thành phần gây hại như cồn, hương liệu.

Cách sử dụng sữa rửa mặt đúng cách cho da hỗn hợp

Đối với loại da này, bạn có thể dùng sữa rửa mặt tùy thuộc vào mức độ thiên khô hay thiên dầu. Nên rửa mặt tối đa 2 lần mỗi ngày để đảm bảo làn da được làm sạch và thông thoáng.

Bạn nên chọn sản phẩm dành riêng cho da hỗn hợp, vừa đủ mạnh để loại bỏ bụi bẩn ở vùng chữ T nhiều dầu vừa đảm bảo an toàn cho vùng da khô xung quanh. Bạn có thể phối hợp công thức sữa rửa mặt dạng bọt vào ban ngày để hạn chế dầu nhờn ở vùng chữ T và sản phẩm có dạng kem vào ban đêm để bổ sung dưỡng ẩm cho vùng hai bên má và cằm.

Tuân thủ nguyên tắc rửa mặt khoa học

Làm thế nào để dùng sữa rửa mặt đúng cách

Dù bạn đã chọn được sữa rửa mặt tốt và phù hợp với làn da, những việc sử dụng sai cách sẽ mang đến hiệu quả không tối ưu. Vì thế đừng vội vàng và qua loa trong việc rửa mặt mỗi ngày.

Các bước rửa mặt cơ bản sau đây sẽ giúp làn da sạch sâu và khỏe mạnh:

  1. Rửa sạch tay.
  2. Làm ướt và rửa sơ da mặt bằng nước ấm.
  3. Cho một lượng sữa rửa mặt nhỏ ra lòng bàn tay.
  4. Thêm một ít nước để tạo bọt và massage nhẹ nhàng để làm sạch bề mặt da.
  5. Rửa lại bằng nước mát.
  6. Lau nhẹ bằng khăn mềm.

>>Tham khảo thêm chi tiết cách rửa mặt đúng cách với 7 bước đơn giản.

6 sai lầm khi sử dụng làm giảm tác dụng của sữa rửa mặt

6 sai lầm khi sử dụng làm giảm tác dụng của sữa rửa mặt

Không tẩy trang trước khi rửa mặt

Để sữa rửa mặt phát huy được tối đa công dụng làm sạch, len lỏi vào sâu trong lỗ chân lông, bạn cần tẩy trang trước. Dùng nước tẩy trang sẽ giúp loại bỏ sạch sẽ lớp trang điểm, bụi bẩn bám trên bề mặt da.

Vì vậy, bạn nên dùng nước tẩy trang trước bước rửa mặt để loại bỏ sạch lớp cặn bẩn còn lại trên da.

Tẩy trang đúng cách như sau:

  • Dùng phương pháp làm sạch kép với hai bước chính: Dùng các loại dầu từ thiên nhiên như dầu dừa, dầu ô liu,... hoặc dầu tẩy trang để loại bỏ lớp bụi bẩn, sau đó rửa mặt nhẹ nhàng để loại bỏ lớp dầu.
  • Dùng miếng bông tẩy trang thấm một ít nước tẩy trang lau đều khắp khuôn mặt để loại bỏ bụi bẩn và lớp trang điểm mà không làm khô căng da.

Sử dụng sữa rửa mặt trực tiếp khi da đang khô

Không nên sử dụng sữa rửa mặt trực tiếp cho nên da đang khô, vì lỗ chân lông chưa đủ ẩm, chưa giãn nở và sản phẩm làm sạch không thể len sâu vào trong để lấy đi cặn bẩn. Và lỗ chân lông dày cũng khiến da mặt khó hấp thu được các dưỡng chất từ sữa rửa mặt và làm giảm tác dụng của chúng. 

Do đó, bạn cần rửa mặt trước bằng nước ấm để lỗ chân lông được giãn nở giúp việc loại bỏ bụi bẩn, bã nhờn, lớp trang điểm dễ dàng hơn.

Không vệ sinh tay trước khi dùng sữa rửa mặt

Một số trường hợp thường cho trực tiếp sữa rửa mặt lên tay và tạo bọt, sau đó rửa mặt mà không chú vệ sinh tay sạch sẽ trước. Điều này có thể khiến vi khuẩn, bụi bẩn ở tay dễ dàng xâm nhập vào da mặt trong quá trình làm sạch.

Vì vậy, hãy chú ý vệ sinh tay thật sạch sẽ trước khi tiến hành bất kỳ bước skincare nào.

Rửa mặt quá lâu

Nhiều người vẫn quan niệm sai lầm rửa mặt càng lâu càng tăng tác dụng của sữa rửa mặt. Nhưng trên thực tế, da mặt là bộ phận mỏng manh và nhạy cảm. Khi bạn chà sát quá mạnh hoặc dùng sữa rửa mặt quá lâu có thể làm da bị kích ứng và gây ra tổn thương nghiêm trọng.

Chỉ nên rửa mặt từ 30 - 60 giây để phát huy tối đa công dụng của sản phẩm và hạn chế làm tổn thương da.

Chỉ rửa mặt mà quên phần cổ

Bạn nên nhớn vùng hàm và da cổ cũng rất dễ bị tích tụ bụi bẩn và gây mụn. Do đó, khi rửa mặt cũng cần massage nhẹ nhàng để làm sạch ở những khu vực này. Bạn có thể dùng luôn sữa rửa mặt cho cả vùng da cổ và hàm.

Rửa mặt kết hợp massage sẽ giúp cho vùng da cổ được căng mịn một cách tự nhiên hơn.

Dùng miếng bọt biển rửa mặt

Theo nhiều nghiên cứu cho thấy, vi khuẩn lưu trong miếng bọt rửa mặt rất nhiều. Trừ khi bạn có thời gian để làm sạch chúng mỗi ngày bằng dung dịch chuyên dụng.

Vì vậy, cách tốt nhất để đảm bảo an toàn và hạn chế các tổn thương, đó là sử dụng tay massage nhẹ nhàng hoặc máy rửa mặt.

Một số câu hỏi thường gặp khi sử dụng sữa rửa mặt

câu hỏi thường gặp khi sử dụng sữa rửa mặt

Có nên sử dụng sữa rửa mặt thường xuyên không? 

Nhiều bạn thường nghĩ rằng để giữ được làn da luôn sạch sẽ phải sử dụng sữa rửa mặt nhiều lần trong ngày. Đây là một quan niệm sai lầm, vì theo các chuyên gia da liễu, nếu chúng ta sử dụng các sản phẩm làm sạch quá nhiều có thể khiến da mất đi độ ẩm cần thiết, da dần trở nên khô ráp và sần sùi, về lâu dài có thể bị bào mòn và nhạy cảm hơn. 

Do đó, tốt nhất bạn chỉ nên sử dụng 2 lần mỗi ngày.

Thời điểm thích hợp nhất để sử dụng sữa rửa mặt đó là vào buổi sáng sau khi thức dậy và buổi tối trước khi ngủ:

  • Vào buổi sáng, làm sạch da mặt sẽ giúp pháp huy tối đa công dụng của kem chống nắng và giúp lớp trang điểm bám chặt hơn.
  • Vào buổi tối, loại bỏ sạch sẽ các lớp trang điểm, bụi bẩn, bã nhờn, vi khuẩn,... giúp làn da thông thoáng, hấp thụ dưỡng chất tốt hơn ở các bước skincare tiếp theo.

Sau khi dùng sữa rửa mặt nên làm gì?

Sau khi dùng sữa rửa mặt, bạn cần bổ sung dưỡng ẩm cần thiết cho da. Do khi sử dụng sữa rửa mặt có thể khiến da mất nước, do đó cần cấp ẩm kịp thời. 

Giữ cho các thế bào da luôn đủ nước là phần tất yếu trong việc duy trì vẻ mềm mại, căng bóng và ngừa được lão hóa da. Thoa kem dưỡng ẩm sau khi rửa mặt sẽ giúp cho tế bào da được cấp nước đầy đủ và cân bằng độ pH.

Thông thường, sau bước rửa mặt bạn cũng có thể kết hợp thêm các bước thoa toner, đắp mặt nạ, hay sử dụng serum tùy thuộc vào tình trạng da và đặc tính điều trị của các sản phẩm.

Nên sử dụng sữa rửa mặt bao nhiêu lần 1 ngày?

Bất kể bạn thuộc loại da gì, rửa mặt ít nhất mỗi ngày 1 lần vào buổi tối là điều rất quan trọng, để loại bỏ được bụi bẩn, bã nhờn, lớp trang điểm và vi khuẩn tích tụ trên da suốt cả ngày.

Ngoài ra, tùy vào nhu cầu và tình trạng làn da, mà bạn có thể rửa mặt thêm vào buổi sáng hoặc sau khi tập luyện, hoạt động dưới ánh nắng mặt trời, ra nhiều mồ hôi.

Sữa rửa mặt có độ pH bao nhiêu là phù hợp?

Sữa rửa mặt lý tưởng thường có độ pH khoảng 5,5 - 6,5 giúp cân bằng lại làn da. Có tác dụng bẻ gãy các liên kết của bã nhờn, làm sạch đi bụi bẩn hiệu quả mà không làm khô căng, tạo cảm giác mịn màng và giữ được độ đàn hồi trên da.

Chọn được sản phẩm làm sạch phù hợp sẽ giúp làn da được cân bằng, hạn chế xuất hiện tình trạng nổi mụn, sưng viêm.

Vì sao sử dụng sữa rửa mặt lại làm khô da?

Khi sử dụng sữa rửa mặt không phù hợp với da, sẽ làm giảm hiệu quả làm sạch cũng như có thể gây kích ứng và làm khô da.

Bên cạnh đó, massage da mặt quá mạnh, sử dụng miếng rửa mặt chà xát,... cũng là nguyên nhân khiến da ngày càng mỏng và khô rát hơn.

Rửa mặt nhiều lần và liên tục trong ngày, lớp dưỡng ẩm tự nhiên trên da sẽ bị lấy đi, không những khiến da khô căng mà còn kích thích các tuyến bã nhờn trên da tiết dầu thừa nhiều hơn. 

Do đó, khi rửa mặt bạn cần xác định đúng loại da để chọn sữa rửa mặt và thực hiện phương pháp làm sạch đúng cách. Đồng thời, sử dụng thêm kem dưỡng ẩm cho da khô để bổ sung độ ẩm tức thì, cân bằng lại độ pH sau khi thực hiện các bước làm sạch, mang đến làn da mịn màng và ẩm mượt. 

Có trang điểm chỉ dùng mỗi sữa rửa mặt được không?

Khi trang điểm, bạn nên tẩy trang trước rồi mới sử dụng sữa rửa mặt. Dù có sử dụng các loại mỹ phẩm chất lượng tốt đến đâu, làn da của bạn vẫn bị ảnh hưởng ít nhiều. Các lớp kem phấn dễ làm lỗ chân lông bị bít kín, kích thích dầu nhờn sản sinh ra nhiều hơn, nếu không thường xuyên làm sạch sẽ dẫn đến tắc nghẽn bên trong, tạo điều kiện cho vi khuẩn sinh sôi và làm phát sinh các vấn đề về mụn.

Vì vậy, bạn cần đảm bảo thực hiện đầy đủ cách bước làm sạch để loại bỏ hoàn toàn các cặn bẩn bám trên da nhé.

Có nên thay đổi sữa rửa mặt thường xuyên không?

Khi sử dụng nhiều loại sản phẩm làm sạch da mặt và thay đổi thường xuyên sẽ xuất hiện một số vấn đề tiềm ẩn cần xem xét. Nếu sữa rửa mặt không phải là sản phẩm mà bạn đã sử dụng liên tục trong quá khứ, bạn cần xác định xem chất tẩy rửa đó có thực sự phù hợp với làn da hay không.

Sữa rửa mặt có thể khiến bạn bị nổi mụn hoặc làn da khô quá mức, nhưng nếu không sử dụng liên tục, chúng ta sẽ không thể biết rằng sản phẩm đó có phải là “thủ phạm” hay không. Do đó, khi mua sản phẩm rửa mặt mới, tốt nhất bạn nên dùng thử trước.

Thông thường, sữa rửa mặt sẽ phát huy hiệu quả tốt trong vòng 4 tuần đầu, sau đó, bạn có thể nhận thấy da mặt khô hơn bình thường. Khi sử dụng lâu dài bạn sẽ thấy được các tác dụng không mong muốn.

Bên cạnh đó, cũng cần chú ý đến thời hạn sử dụng sữa rửa mặt. Hầu hết các sản phẩm chăm sóc da đều có hạn sử dụng từ 6 - 12 tháng kể từ khi mở nắp. 

Tóm lại, không có hại gì khi thay đổi loại sữa rửa mặt, miễn là một loại khi sử dụng đều phù hợp với làn da và mục đích chăm sóc của bạn. 

Lời kết

Sử dụng sữa rửa mặt làm sạch đều đặn mỗi ngày là một trong những điều kiện tiên quyết giúp làn da khỏe mạnh và hạn chế tối đa các tác nhân bên ngoài gây hại. 

Hy vọng với những chia sẻ trên, các bạn đã nắm được cách dùng sữa rửa mặt đúng chuẩn phù hợp với từng loại da. Hỗ trợ quá trình skincare làn da luôn được sạch và tránh được các tác động không tốt khi sử dụng các sản phẩm làm sạch sai cách.

Genz Làm Đẹp là website chia sẻ các kiến thức, kinh nghiệm làm đẹp và chăm sóc da hiệu quả.
Mọi góp ý vui lòng liên hệ email
908075455
info.genzlamdep@gmail.com
meta-business-partner
© TRUONGMINHTHINH.COM 2022. All Rights Reserved