Da hỗn hợp thiên khô là gì và cách chăm sóc hiệu quả

-
01/02/2023 04:31

Da hỗn hợp thiên khô rất khó nhận biết và dễ nhầm lẫn với làn da khác khi chăm sóc. Nếu skincare sai cách có thể dẫn đến da bị lão hóa sớm, xuất hiện nhiều nếp nhăn ở vùng da khô, đồng thời lỗ chân lông bị nở to ra và xuất hiện nhiều mụn ở vùng da dầu trên mặt.

Vậy da hỗn hợp thiên khô là gì và có biểu hiện gì đặc biệt? Làm cách nào để chăm sóc da hỗn hợp thiên khô hiệu quả? Cùng Genz Làm Đẹp tìm hiểu ngay thông tin dưới đây.

Da hỗn hợp thiên khô là gì? 

Da hỗn hợp thiên khô là gì

Thế nào là da hỗn hợp thiên khô? Da hỗn hợp thiên khô là loại da sở hữu nhiều đặc tính phức tạp, tuy nhiên phổ biến nhất vẫn là sự pha trộn đặc tính của da dầu và da khô. Nếu đang sở hữu làn da hỗn hợp thiên khô, vùng da khô tại khu vực hai bên má sẽ chiếm nhiều diện tích hơn vùng da dầu ở vùng chữ T. Da hỗn hợp thiên khô có thể xuất hiện các nếp nhăn ở vùng da gần mắt nhưng lại có mụn ở vùng cánh mũi. Da của bạn sẽ không đều màu hoặc sẽ có lỗ chân lông nở to ở vùng cánh mũi.

Vùng da khô thường khô ráp hơn, nổi mẩn đỏ và hình thành nhiều vết chân chim, còn với vùng chữ T vẫn tiết ra nhiều dầu kèm theo bã nhờn. Đặc biệt vào mùa đông, những người sở hữu làn da hỗn hợp thiên khô sẽ cảm thấy rất khó chịu, khô ráp và luôn phải sử dụng kem dưỡng ẩm để giảm bỏ tình trạng da bong tróc, khô nứt nẻ,...

>>Tham khảo: cách nhận biết da hỗn hợp giúp bạn phân biệt được da thiên khô và thiên dầu để đưa ra phương pháp chăm sóc phù hợp. 

Quy trình 6 bước chăm sóc da hỗn hợp thiên khô hiệu quả

Quy trình các bước chăm sóc da hỗn hợp thiên khô hiệu quả

Bước 1: Làm sạch da bằng sữa rửa mặt

Làm sạch da là bước đầu tiên trong chăm sóc hàng ngày cho da hỗn hợp thiên khô. Bước này giúp da sạch sẽ, sẵn sàng cho việc hấp thu các dưỡng chất ở các bước skincare tiếp theo. 

Cần làm sạch da mặt bằng các sản phẩm tẩy trang và sữa rửa mặt để da được sạch sâu. Dù có trang điểm hay không thì việc tẩy trang vào cuối ngày là vô cùng cần thiết.

Tẩy trang cho da hỗn hợp thiên khô: Khi thực hiện các bước skincare cho da hỗn hợp thiên khô, bạn cần tẩy trang mỗi ngày sau ngày dài để loại bỏ bụi bẩn, bã nhờn, lớp trang điểm,... Đây là bước bắt buộc cần làm trước khi đi ngủ. Nếu không tẩy trang da của bạ sẽ không được làm sạch sâu, khiến cho quá trình lão hóa diễn ra nhanh hơn. Bạn nên chọn các sản phẩm skincare cho da hỗn hợp thiên khô ở bước tẩy trang này có kết cấu dạng sữa hoặc kem để vừa làm sạch, vừa cung cấp độ ẩm cần thiết cho da. 

Rửa mặt bằng sữa rửa mặt: Sau khi tẩy trang, bạn cần rửa mặt lại bằng sữa rửa mặt cho da hỗn hợp thiên khô với thành phần phù hợp. Bạn nên rửa mặt bằng sữa rửa mặt hai lần mỗi ngày cho da vào vào buổi sáng sau khi thức dậy và buổi tối trước khi đi ngủ.

>>Hướng dẫn cách rửa mặt đúng cách cho da mang lại hiệu quả sạch sâu và hạn chế tối đa các tổn thương cho da.

Tẩy tế bào chết cho da: Đặc biệt, mỗi tuần bạn nên tẩy tế bào chết cho da 1 lần sẽ giúp loại bỏ các da chết gây bít tắc, kích thích tế bào da mới phát triển mang lại làn da trắng sáng, mịn màng hơn. 

Bước 2: Cân bằng da bằng toner

Sau khi thực hiện các bước tẩy rửa làm sạch da, bạn cần sử dụng nước hoa hồng (toner) để cân bằng lại cho da. 

Do sau khi rửa mặt, da bạn sẽ mất đi lượng ẩm cần thiết, sử dụng toner ngoài việc giúp cân bằng độ pH cho da còn tạo ra môi trường để da hỗn hợp thiên khô hấp thu được các dưỡng chất tốt hơn ở các bước skincare tiếp theo.

Bước 3: Sử dụng tinh chất serum dưỡng da

Có nhiều loại tinh chất dưỡng da khác nhau bạn có thể lựa chọn phù hợp với làn da hỗn hợp thiên khô của mình như serum, kem dưỡng ẩm, essence,...

Tinh chất dưỡng da nên được sử dụng sau khi làn da đã được cân bằng lại bằng nước hoa hồng. Đồng thời, lưu ý, thoa tinh chất cấp ẩm sâu và dày cho vùng da khô, còn đối với vùng da dầu chỉ nên thoa một lớp mỏng.

>>Tham khảo thêm danh sách các loại serum cho da hỗn hợp thiên khô cải thiện làn da tốt hơn.

Bước 4: Sử dụng mặt nạ chăm sóc da hỗn hợp thiên khô

Với bước này, các bạn chỉ nên thực hiện 1-2 lần/ tuần. Đặc biệt, vào mùa đông hay thời tiết hanh khô, bạn nên đắp mặt 2-3 lần mỗi tuần để da luôn trong tình trạng đủ nước.

Đắp mặt nạ mỗi tuần sẽ cung cấp cho da nhiều dưỡng chất, nuôi dưỡng làn da từ bên trong, giúp da mịn màng và ngăn ngừa được các vấn đề do da khô gây ra.

Tùy theo nhu cầu mỗi người mà bạn có thể lựa chọn mặt nạ trắng da, dưỡng ẩm, chống lão hóa hay trị mụn,... 

Bước 5: Dưỡng ẩm cho da

Khi chăm sóc da hỗn hợp thiên khô, bạn cần chú ý dưỡng ẩm da thường xuyên. Dưỡng ẩm da hàng ngày bằng kem dưỡng ẩm dành cho da hỗn hợp thiên khô sẽ giúp bạn bổ sung đủ dưỡng ẩm cho da, nuôi dưỡng da từ sâu bên trong, đồng thời cũng không làm bít tắc lỗ chân lông ở vùng da dầu.

Dưỡng ẩm ở bước cuối cùng khi thực hiện các bước skincare cho da hỗn hợp thiên khô vào buổi tối là bước khóa ẩm giúp các dưỡng chất không thoát ra ngoài.

Bước 6:Sử dụng kem chống nắng (chăm sóc da hỗn hợp thiên khô vào ban ngày)

Trong bước chăm sóc da vào buổi sáng, bạn đừng quên thoa kem chống nắng trước khi đi ra ngoài nhé hay kể cả đang ở trong nhà. Kem chống nắng giúp bảo vệ da trước tác động của ánh nắng mặt trời, hạn chế tình trạng khô da diễn ra nhanh hơn.

Tốt nhất bạn nên thoa kem khoảng 20 phút trước khi đi ra ngoài để kem chống nắng có thời gian phát huy hiệu quả.

Thay đổi thói quen hằng ngày để chăm sóc da hỗn hợp thiên khô

Thay đổi thói quen hằng ngày để chăm sóc da hỗn hợp thiên khô đúng cách

Thay đổi thói quen khi chăm sóc da mặt

Chìa khóa chăm sóc da hỗn hợp thiên khô chính là sự cân bằng độ ẩm trên da. Khó khăn nhất khi sở hữu làn da này đó chính là giữ được độ ẩm cho vùng da khô nhưng không gây bít tắc lỗ chân lông ở vùng da dầu.

Ngoài sử dụng các sản phẩm dưỡng ẩm thường xuyên, bạn cần dưỡng ẩm từ bên trong với các loại axit béo tốt cho da như cá hồi, hạt lạnh,...

Bên cạnh đó, cần tránh xa những sản phẩm chăm sóc có chứa xà phòng với độ kiềm cao, có thể loại bỏ lớp màng dưỡng ẩm tự nhiên trên da, khiến da bị khô và kích thích vùng da dầu tiết ra nhiều dầu hơn. 

Tránh nắng triệt để bảo vệ da. Giống như các loại da khác thì da hỗn hợp thiên khô cũng cần được bảo vệ khỏi tác hại của tia UV từ ánh mặt trời. Ngoài việc sử dụng kem chống nắng khi ra đường, bạn cần kết hợp thêm khẩu trang, mũ, áo khoác,... 

Cần có chế độ ăn uống lành mạnh cho da mặt luôn tươi trẻ

Một chế độ ăn uống lành mạnh không chỉ đơn giản giúp bạn chăm sóc da mặt hiệu quả mà còn giúp cải thiện sức khỏe một cách toàn diện.

  • Ăn nhiều rau xanh, hoa quả tươi, bổ sung các chất đạm, omega 3 cần thiết cho da.
  • Uống tối thiểu 2 lít nước mỗi ngày.
  • Tránh ăn các loại thực phẩm cay nóng, nhiều dầu mỡ hay thức uống có ga.
  • Bổ sung thêm sữa không đường và sữa chua vào thực đơn hàng ngày.

Cần thay đổi chất độ sinh hoạt hàng ngày để da luôn tươi trẻ

Để làn da luôn tươi trẻ, khỏe khoắn, bạn cần xây dựng một lối sống lành mạnh. Thường xuyên tập luyện, vận động. Ngủ đủ giấc và tránh thức khuya. Đồng thời, hạn chế các việc căng thẳng, stress liên tục.

Lưu ý khi lựa chọn mỹ phẩm chăm sóc cho da hỗn hợp thiên khô

Lưu ý khi lựa chọn mỹ phẩm cho da hỗn hợp thiên khô

Để hỗ trợ tốt nhất cho quy trình chăm sóc da, chọn đúng mỹ phẩm chăm sóc là điều vô cùng quan trọng. Bạn cần lựa chọn sản phẩm có thành phần hợp, chuyên dụng cho da hỗn hợp thiên khô để tránh làm da bị khô, kích ứng hay bít tắc lỗ chân lông gây mụn.

Đối với sản phẩm làm sạch cho da hỗn hợp thiên khô

Các sản phẩm làm sạch bao gồm: nước tẩy trang, sữa rửa mặt, tẩy tế bào chết,.... bạn cần tránh những sản phẩm có chứa cồn, hương liệu.

Nên chọn những sản phẩm rửa mặt  có kết cấu gel nhẹ và có dạng bọt mịn. Khi chọn sản phẩm, nên để ý đến độ pH trên bao bì, độ pH ở mức trung bình 5.5 - 6 sẽ giúp da trung hòa, không đổ dầu cũng như không làm khô da.

Đối với sản phẩm dưỡng ẩm

Các nàng đang sở hữu làn da hỗn hợp thiên khô nên chọn sản phẩm skincare cấp ẩm có kết cấu dạng sữa, kem có tính chất dịu nhẹ. 

Hãy lựa chọn sản phẩm có thành phần lành tính từ thiên nhiên, không chứa các hóa chất độc hại như hương liệu, cồn, paraben,...

Đối với các dòng mỹ phẩm cho da hỗn hợp thiên khô

Chọn mỹ phẩm phù hợp cho làn da hỗn hợp thiên khô là điều cần thiết, hạn chế các kích ứng mà vẫn đảm bảo luôn xinh đẹp. 

Bạn nên lựa chọn mỹ phẩm có luôn tác dụng chống nắng kèm theo. Hãy đọc rõ thành phần sản phẩm trước khi chọn mua nhé.

Một lưu ý nhỏ, trước khi trang điểm, bạn nên thực hiện các bước chăm sóc da hỗn hợp thiên khô, nên có sẵn lớp dưỡng ẩm, kem chống nắng hoặc lớp kem lót bên dưới để đảm bảo da được cung cấp độ ẩm cần thiết và giữ cho lớp trang điểm được lâu hơn.

Lời kết

Trên đây là quy trình chăm sóc da hỗn hợp thiên khô khó chiều. Hãy luôn chú ý và lựa chọn cho riêng mình những sản phẩm chăm sóc phù hợp nhất để làn da luôn mịn màng và tràn đầy sức sống nhé.

Hy vọng với những chia sẻ Genz Làm Đẹp đã giúp bạn có được cách chăm sóc da hỗn hợp thiên khô phù hợp, hỗ trợ giảm các triệu chứng do loại da này gây ra. 

Genz Làm Đẹp là website chia sẻ các kiến thức, kinh nghiệm làm đẹp và chăm sóc da hiệu quả.
Mọi góp ý vui lòng liên hệ email
908075455
info.genzlamdep@gmail.com
meta-business-partner
© TRUONGMINHTHINH.COM 2022. All Rights Reserved