Da thường là gì? Cách nhận biết và các bước skincare cho da thường hiệu quả

-
01/04/2024 03:29

Da thường là làn da lý tưởng mà hầu hết các chị em đều mong muốn sở hữu. Tuy là loại da khỏe mạnh, không gặp nhiều vấn đề xấu, nhưng nếu quy trình skincare không được chú trọng kỹ lưỡng sẽ khiến da trở nên tệ hơn và mất đi vẻ đẹp vốn có.

Vậy da thường là gì? Liệu bạn có đang sở hữu làn da này? Và làm thế nào để chăm sóc đạt hiệu quả tối ưu? Cùng GenZ Làm Đẹp tìm hiểu ngay các đặc điểm và quy trình các bước skincare cho da thường đúng cách, an toàn tại nhà để duy trì vẻ mịn màng vốn có.

Mục lục

Da thường là gì? Đặc điểm nhận biết và phương pháp xác định da thường cơ bản

Da thường là gì? Đặc điểm nhận biết và phương pháp xác định da thường cơ bản
Da thường là gì? Đặc điểm nhận biết và phương pháp xác định da thường cơ bản

Tìm hiểu da thường là gì?

Da thường là da như thế nào? Da thường còn được gọi là làn da cân bằng hay da khỏe mạnh. Đặc điểm của làn da thường là vùng chữ T trên mặt bao gồm trán, cằm, mũi có thể có một chút dầu. Tuy nhiên, nhìn chung về độ ẩm và cả độ dầu trên da đều ở mức cân bằng, không quá dầu cũng không quá khô.

Da thường là loại da như thế nào? Những người có làn da thường khó mô tả được da của họ là dầu hay khô. Trường hợp bị dầu nhơn hoặc khô sẽ rất hiếm, nếu có thì loại da thường sẽ có xu hướng loại bỏ tình trạng này hiệu quả hơn.

Lỗ chân lông của da thường thương nhỏ không bị lõm và không dễ nhìn thấy. Da thường không có độ bóng dầu và cũng không có xu hướng bị bong tróc hay nứt nẻ. Loại da này thường có một vài nếp nhăn và tông màu đều, không có nhược điểm rõ rệt.

Da thường không đồng nghĩa với làn da hoàn hảo. Bởi làn da có thể sẽ thay đổi theo thời gian cũng như cách skincare hàng ngày. Những người không gặp vấn đề về da ở hiện tại có thể gặp khi tuổi tác tăng cao, hoặc do môi trường sống thay đổi, cách skincare,... Do nồng độ hormone thay đổi hoặc sử dụng sản phẩm không phù hợp với da gây mụn,... Chính vì thế, đừng bao giờ tự tin mình sở hữu một làn da thường mà bỏ qua các bước skincare quan trọng nhé.

Phương pháp xác định da thường cơ bản

 

Phương pháp xác định chính xác da thường là gì? Dưới đây là hai phương pháp xác định loại da nhanh chóng và dễ dàng tại nhà, bạn có thể tham khảo.

Phương pháp mặt trần: 

  • Dùng sữa rửa mặt dịu nhẹ làm sạch da, sau đó lau khô nhẹ nhàng. Để da trần, không áp dụng bất kỳ loại kem dưỡng ẩm hay phương pháp điều trị bổ sung nào. Sau 30 phút, kiểm tra má, trán, cằm và mũi xem có bóng không.
  • Sau 30 phút nữa, hãy đánh giá xem làn da có bị khô hay không và đặc biệt, nếu bạn cười hoặc có bất kỳ biểu cảm nào khác trên gương mặt. Nếu da cảm thấy căng, có thể da bị khô.
  • Nếu có sự tỏa sáng ở vùng trên mũi trán và không có hiện được khô căng hay bóng dầu, da của bạn chủ yếu là da thường.

Phương pháp dùng giấy thấm dầu:

  • Phương pháp này tiến hành nhanh hơn và thường thấy được sự khác biệt giữa da khô và da dầu. Nhẹ nhàng đặt giấy thấm dầu vào các vùng khác nhau trên gương mặt. Giữ tờ giấy hướng ra ánh sáng để xác định chính xác lượng dầu nhìn thấy.
  • Nếu tờ giấy lấy ít hoặc không có dầu là da khô. Nếu giấy thấm quá nhiều dầu và gần như ở tất cả các khu vực trên mặt đều có dầu, khả năng cao đây là làn da nhờn. Cuối cùng, tờ giấy thấm được ít ít dầu từ vùng trán và mũi tức là da bình thường. 

Những vấn đề hay gặp phải của da thường là gì?

Những vấn đề hay gặp phải của da thường là gì?
Những vấn đề hay gặp phải của da thường là gì?

Những vấn đề thường gặp ở da thường là gì? Tuy được xem là loại da khỏe mạnh, nhưng nếu chịu nhiều tác động từ môi trường và thực hiện skincare không đúng cách, da thường vẫn có thể gặp nhiều vấn đề như:

  • Da không đều màu, bị sạm, thâm nám do tác động của tia UV và nhiệt độ cao. Nguyên nhân chính của tình trạng này là tăng sinh melanin. Tia UV tấn công, các tế bào melanin sẽ hình thành để bảo vệ da, từ đó khí da sạm màu đi. 
  • Xuất hiện mụn trứng cá: Da thường sở hữu tình trạng tuyến bã nhờn ổn định, do đó dầu nhờn trên da luôn ở mức cân bằng. Tuy nhiên, bụi bẩn, vi khuẩn, tế bào chết,... là một trong những yếu tố chính gây mụn trứng cá. Do đó, nếu không chăm sóc cẩn thận, mụn trứng cá vẫn có thể xuất hiện hay thậm chí là viêm nhiễm trên da thường. Đặc biệt, không chỉ tác động lên khuôn mặt, mà vấn đề da này còn xuất hiện ở cả lưng, vai và ngực,... gây không ít khó chịu và ảnh hưởng đến thẩm mỹ.
  • Da đổ nhiều dầu, tuyến bã nhờn hoạt động mạnh do ánh nắng mặt trời và nhiệt độ cao trong mùa hè. Điều này đôi khi dẫn đến tình trạng sử dụng sản phẩm làm sạch hay toner có chứa cồn quá mức khiến da bị mất nước, từ đó đổ dầu nhiều hơn để bù lại. 

Để hạn chế được những vấn đề trên, cùng tìm hiểu tiếp các bước skincare cơ bản cho da thường dưới đây để đảm bảo vẻ đẹp vốn có luôn được duy trì.

Các bước skincare cho da thường hiệu quả

Các bước skincare cho da thường hiệu quả
Các bước skincare cho da thường hiệu quả

Sau khi hiểu được làn da thường là gì, chị em cần phải nắm bắt cách chăm sóc phù hợp để bảo vệ làn da tốt nhất. Các nàng sở hữu làn da thường nên sử dụng sản phẩm không làm da quá nhờn, cũng nên tránh sản phẩm không làm da quá khô. Da thường đòi hỏi sự chăm sóc phức tạp như các loại da khác. Tuy nhiên, để duy trì được làn da khỏe mạnh, điều quan trọng cần phải tuân thủ chế độ skincare thường xuyên.

Tẩy trang đúng cách cho làn da thường

Một làn da lâu ngày không được tẩy trang đều đặn rất dễ bị bít tắc lỗ chân lông gây mụn do các chất bẩn, bã nhờn tích tụ. Điều này có thể ảnh hưởng đến quá trình trao đổi chất ở da.

Sử dụng nước tẩy trang cho da thường chuyên dụng sẽ giúp trung hòa và lấy đi bụi bẩn, lớp trang điểm,... Đồng thời, làm sạch sâu mà không gây nhờn dính khi rửa lại với nước. Từ đó, da có thể dễ dàng hấp thu được các dưỡng chất ở bước chăm sóc tiếp theo.

>>Xem thêm: Hướng dẫn chi tiết cách tẩy trang đúng cách đảm bảo sạch sâu mà không làm tổn thương da.

Do da thường chỉ đổ nhiều dầu ở vùng chữ T nhưng không nhiều, nên việc chọn sản phẩm tẩy trang phù hợp với da thường không quá khó khăn. Bạn có thể dùng nước tẩy trang Micellar Water với độ lành tính cao và không gây kích ứng. Nếu muốn sạch sâu có thể sử dụng thêm tẩy trang gốc dầu, hai lớp bi-phase hoặc balm tẩy trang.

Dùng sữa rửa mặt loại bỏ bụi bẩn

Sau tẩy trang, rửa mặt là bước quan trọng để rửa trôi được bụi bẩn, bã nhờn còn sót lại trên da. Da thường cần được làm sạch đúng cách và lựa chọn sản phẩm rửa mặt phù hợp.

Khi rửa mặt, bạn cần massage nhẹ nhàng theo hướng từ dưới lên và từ ngoài vào trong để làn da luôn được săn chắc. Đồng thời, chỉ nên rửa mặt trong khoảng 30 - 60 giây để loại bỏ được các cặn bẩn mà không làm tổn thương đến da.

Với da thường, bạn nên chọn sữa rửa mặt có độ pH trung tính dao động từ 4,5 - 6,5 của các thương hiệu uy tín để đảm bảo an toàn. 

Về kết cấu, da thường sẽ phù hợp với sản phẩm rửa mặt ở dạng bọt, không tẩy rửa quá mạnh và dạng kem mỏng.

Về thành phần, tuy da thường không quá nhạy cảm với thành phần có trong mỹ phẩm nhưng bạn cũng cần lưu ý điều sau để tránh da bị kích ứng và trở nên nhạy cảm hơn.

Ưu tiên lựa chọn sản phẩm không có mùi, không chứa các hoạt chất phthalates để đảm bảo an toàn cho da.

Tránh sử dụng sản phẩm có chứa hoạt chất paraben, một chất bảo quản gây tranh cãi trong lĩnh vực làm đẹp về mức độ an toàn của nó.

Với làn da đã xuất hiện nhiều nếp nhăn, bạn cần chọn sữa rửa mặt có hoạt tính dịu nhẹ, dễ tan trong nước.

>>Xem thêm: Gợi ý một số dòng sữa rửa mặt cho da thường tốt nhất hiện nay, được nhiều chuyên gia khuyên dùng với khả năng làm sạch sâu mà vẫn đảm bảo an toàn cho da.

Sử dụng thêm toner cho da thường

Da thường khá lành tính và ít xuất hiện mụn hay các dấu hiệu kích ứng, nên bạn có thể lựa chọn toner thoải mái. Toner hay nước hoa hồng không chỉ giúp da cân bằng lại độ pH sau khi rửa mặt, giúp làm sạch lại một lần nữa bụi bẩn, cũng như chuẩn bị tốt hơn để hấp thụ dưỡng chất ở các bước skincare cho da thường tiếp theo.

Bạn có thể sử dụng toner cho da thường có chứa các thành phần chống oxy hóa và phục hồi da. 

Chiết xuất từ hoa hồng, hoa cúc, cây phỉ,... là những thành phần giúp kiềm dầu, cân bằng độ pH, lấy đi bụi bẩn và làm thông thoáng làm da.

Toner chứa các hoạt chất như Glycerin, Sodium Hyaluronate hoặc chiết xuất từ thiên nhiên có khả năng cấp nước. Giúp tăng cường độ ẩm, bổ sung thâm nhiều hoạt chất nuôi dưỡng làn da.

Khi sử dụng, bạn cần thấm toner vào bông tẩy trang và thoa đều lên mặt. Đảm bảo tinh chất thấm đều trên toàn bộ gương mặt.

Sử dụng kem dưỡng ẩm cấp ẩm cho da

Sử dụng kem dưỡng ẩm cho da thường là gì? Không phải lúc nào da thường cũng ở trạng thái cân bằng tốt nhất. Khi tiếp xúc nhiều với môi trường bên ngoài, làn da dễ bị mất nước, thiếu ẩm. Do đó, việc sử dụng kem dưỡng ẩm là vô cùng cần thiết, cung cấp nước liên tục và khóa ẩm cho làn da tốt hơn.

Các sản phẩm kem dưỡng ẩm chuyên dụng có thể giúp lấy lại sự cân bằng, giữ ẩm và duy trì độ săn chắc, ngăn ngừa được các dấu hiệu lão hóa sớm.

Khi lựa chọn kem dưỡng ẩm cho da thường, vừa phải đảm bảo cung cấp độ ẩm vừa đủ, mà không gây đổ dầu và không gây kích ứng.

Việc sử dụng sản phẩm dưỡng ẩm hoặc dùng không đúng cách có thể khiến da bị quá tải, độ ẩm quá nhiều sẽ làm đổ dầu, bít tắc lỗ chân lông gây mụn. Nếu bạn không có quá nhiều vấn đề hãy tự tin chọn kem dưỡng ẩm làm đúng nhiệm vụ cấp ẩm, không nên quá thiên về sản phẩm đặc trị.

Một lưu ý, khi thoa kem dưỡng ẩm, bạn cần massage và vỗ nhẹ để kem nhanh thấm vào da, hạn chế tình trạng bết dính làm bí lỗ chân lông. Nên chú ý thoa kem ở vùng da hai bên má nhiều hơn.

Sử dụng kem chống nắng cho da vào buổi sáng

Dù làn da có khỏe mạnh đến đâu, nếu không được bảo vệ trước tia UV, thì theo thời gian, làn da sẽ xuất hiện nhiều dấu hiệu lão hóa sớm, tình trạng tổn thương nặng nề như tàn nhang, nám hay thậm chí là ung thư da.

Biện pháp đơn giản nhất để bảo vệ da đó chính là bôi kem chống nắng. Bạn nên chọn sản phẩm kem chống nắng cho da thường có chiết xuất từ thiên nhiên, ít hương liệu và có chỉ số chống nắng SPF trên 30 để bảo vệ làn da tốt nhất. Nên bôi lại đều đặn 2 - 4 tiếng khi phải tiếp xúc quá lâu dưới ánh nắng mặt trời.

>>Xem thêm: Hướng dẫn cách dùng kem chống nắng đúng cách

Lưu ý khi lựa chọn các sản phẩm skincare cho da thường

Lưu ý khi lựa chọn các sản phẩm skincare cho da thường
Lưu ý khi lựa chọn các sản phẩm skincare cho da thường

Như đã biết da thường là gì qua nội dung trên, tuy nhiên khi lựa chọn sản phẩm chăm sóc da bạn cần lưu ý một vài điều để làn da không bị tổn hại. Không sử dụng sản phẩm chăm sóc mà da không cần. Mặc dù da thường có thể tự cân bằng, nhưng đôi lúc, bạn sẽ cảm thấy da tiết nhiều dầu hơn, lỗ chân lông nở rộng hoặc khô căng hơn. Nhưng điều đó không có nghĩa là bạn phải “cấp cứu” cho da một cách “vô tội vạ” và quá tải. Không cần sử dụng quá nhiều sản phẩm đặc trị như kiềm dầu, se khít lỗ chân lông,... nếu da chỉ xuất hiện một số dấu hiệu nhỏ và tạm thời. Thay vào đó, bạn nên tập trong vào việc cấp ẩm cho da bằng các sản phẩm có kết cấu mỏng nhẹ, lành tính.

Trong quy trình chăm sóc cho da thường, bạn có thể bổ sung các thành phần làm sáng da và chống chống oxy hóa như vitamin C để tăng cường khả năng bảo vệ và cải thiện tông màu.

Phải duy trì áp dụng chu trình chăm sóc đều đặn mỗi ngày. Hãy thực hiện chu trình hiện tại nếu da vẫn ổn, vẫn cung cấp đầy đủ các dưỡng chất mà không làm da bị quá tải.

Bên cạnh đó, bạn cũng cần có chế độ ăn uống, sinh hoạt hàng ngày khoa học để tăng cường sức đề kháng cho cả cơ thể và da.

5 sai lầm nguy hại khi chăm sóc da thường cần lưu ý

 

Khi đã nắm được khái niệm da thường là gì và cách xác định chính xác, bạn cũng cần lưu ý 5 sai lầm thường gặp dưới đây để chăm sóc làn da hiệu quả hơn.

Da thường phù hợp với mọi loại mỹ phẩm

Da thường bản chất là một làn da khỏe, do đó thường ít gặp các vấn đề liên quan đến kích ứng với các thành phần trong sản phẩm skincare. Tuy nhiên, điều này không có nghĩa là không gặp.

Do đó, để đảm bảo an toàn trước khi lựa chọn bất kỳ loại sản phẩm nào, bạn cần tìm hiểu rõ về thành phần. 

Bên cạnh đó, nếu bạn muốn dùng các hoạt chất mạnh như BHA, Retinol hay vitamin C hãy bắt đầu từ nồng độ thấp nhất. Và nhớ dùng thử trên một vùng da nhỏ trước khi sử dụng mỹ phẩm lên toàn bộ khuôn mặt.

Da thường chỉ cần sử dụng mỗi sữa rửa mặt? 

Do da thường gặp ít vấn đề về tăng tiết dầu nhờn, mụn trứng cá,... nên vô hình chung nhiều bạn không chú trọng đến việc làm sạch. Và một số bạn nhận định rằng chỉ dùng sữa rửa mặt thôi là đủ. Đây là điều hoàn toàn sai lầm.

Chỉ sử dụng mỗi sữa rửa mặt không đủ để làm sạch sâu, loại bỏ hoàn toàn bụi bẩn, lớp trang điểm,... Bạn cần phải kết hợp cả việc tẩy trang, tẩy tế bào chết thường xuyên và sử dụng sữa rửa mặt mới đảm bảo làn da luôn sạch sẽ và thông thoáng.

Bên cạnh đó, không nên rửa mặt quá nhiều lần trong ngày. Việc rửa mặt nhiều lần có thể khiến da bị khô, thiếu ẩm và tuyến bã nhờn hoạt động mạnh hơn bình thường. Điều này có thể gây rối loạn tuyến bã nhờn, tiết nhiều dầu hơn làm bít tắc lỗ chân lông, gây mụn.

Bạn chỉ cần rửa mặt mỗi ngày 2 lần vào buổi sáng sau khi thức dậy và buổi tối trước khi đi ngủ là được. 

>>Xem thêm: Bật mí cách chọn kem dưỡng ẩm phù hợp cho từng loại da

Da thường sẽ chậm lão hóa hơn các loại da khác?

Da thường là làn da tương đối khỏe, nên theo lý thuyết loại da này sẽ chậm lão hóa hơn. Tuy nhiên, nhận định này chỉ là yếu tố chủ quan. Trong điều kiện môi trường ô nhiễm, thực phẩm bẩn, ánh sáng mặt trời gay gắt,... không chỉ khiến làn da bị ảnh hưởng mà sức khỏe còn phải đối mặt với nhiều vấn đề nghiêm trọng. Trong đó, có cả lão hóa sớm.

Do đó, yếu tố chăm sóc từ bên ngoài và dinh dưỡng bên trong rất quan trọng trong việc duy trì tuổi trẻ cho làn da. Hãy thay đổi từ hôm nay, từ bỏ thói quen xấu và không nên chủ quan. Hãy dành thời gian chăm sóc da mỗi ngày nhé.

>>Xem thêm: Top 10 kem dưỡng ẩm cho da khô cấp ẩm, chống lão hóa, dưỡng da trắng sáng, mịn màng

Không cần chú trọng đến việc chống nắng cho da thường

Các tác nhân bên ngoài như ánh nắng mặt trời tia UV, khói bụi , vi khuẩn trong không khí sẽ tác động rất nhiều, cho dù da bạn có khỏe đến đâu đi nữa nếu không được bảo vệ thì càng nhanh lão hóa, bụi mụn, tàn nhang,... hay thậm chí là ung thư da.

Kem chống nắng chính là chiếc khiên bảo vệ tốt nhất bạn cần phải trang bị mỗi ngày, là vật “bất ly thân” của bất kỳ làn da nào, và tất nhiên da thường cũng không ngoại lệ. 

Kem chống nắng không chỉ có tác dụng bảo vệ da khỏi tia cực tím mà còn giúp bảo vệ khỏi các tác nhân khác từ môi trường như khói bụi, vi khuẩn và còn có tác dụng khóa ẩm. 

Vào buổi sáng trước khi đi ra ngoài, bạn cần thoa kem chống nắng lên vùng da mặt, cổ, gáy, cũng như kết hợp thêm một số biện pháp chống nắng bên ngoài như đeo khẩu trang, đội mũ,... để tăng khả năng bảo vệ da tối ưu nhất.

>>Xem thêm: Bôi kem chống nắng bao nhiêu là đủ? Cùng chuyên gia giải đáp

Không tẩy tế bào chết cho da thường

Không tẩy tế bào chết cho da là điều thiếu sót trong quy trình skincare cho da thường. Điều này sẽ khiến da nhanh xỉn màu hơn, kém mịn màng do lớp vảy sừng bám quá dày trên bề mặt. Do đó, nếu muốn sở hữu làn da đẹp, hãy thường xuyên quan tâm đến việc tẩy tế bào chết nhé.

Đối với da thường, bạn có thể tẩy tế bào chết 1 - 2 lần mỗi tuần để làn da luôn được thông thoáng, mịn màng.

Lời kết

Trên đây GenZ Làm Đẹp đã tổng hợp thông tin về da thường là gì và bật mí các bước skincare cho da thường đúng cách mang lại làn da khỏe đẹp và hạn chế tối đa các vấn đề gây hại. 

Có thể thấy da thường là làn da khá lý tưởng và khá dễ chịu đối với nhiều loại sản phẩm chăm sóc. Tuy nhiên, không phải vì vậy mà bạn lơ là trong việc skincare hàng ngày nhé. Hãy thường xuyên quan tâm và nâng niu làn da của mình bằng những sản phẩm an toàn, phù hợp.

Genz Làm Đẹp là website chia sẻ các kiến thức, kinh nghiệm làm đẹp và chăm sóc da hiệu quả.
Mọi góp ý vui lòng liên hệ email
908075455
info.genzlamdep@gmail.com
meta-business-partner
© TRUONGMINHTHINH.COM 2022. All Rights Reserved