Bật mí cách chọn kem dưỡng ẩm phù hợp cho từng loại da

-
19/01/2024 10:34

Việc lựa chọn kem dưỡng ẩm cho da mặt phù hợp đóng vai trò quan trọng trong quá trình skincare mỗi ngày để có một làn da khỏe mạnh. Việc chọn đúng kem dưỡng ẩm sẽ giúp da phục hồi nhanh các tổn thương do tác động không tốt từ yếu bên ngoài như nắng, bụi bẩn, vi khuẩn, thời tiết,...  

Tuy nhiên, hiện nay trên thị trường có rất nhiều dòng kem khác như như dưỡng ẩm cho da khô, da dầu hay da hỗn hợp,... Hiểu được vấn đề này, dưới đây GenZ Làm Đẹp sẽ hướng dẫn chi tiết cách chọn kem dưỡng ẩm phù hợp với từng loại da. 

Mục lục

Kem dưỡng ẩm cho da mặt bao gồm những loại nào?

Kem dưỡng ẩm cho da mặt bao gồm những loại nào?
Kem dưỡng ẩm cho da mặt bao gồm những loại nào?

Để cung cấp độ ẩm cho da, bước đầu tiên quan trọng là chọn lựa kem dưỡng ẩm phù hợp. Kem dưỡng ẩm cho da chủ yếu chia thành 3 dạng chính: kem dưỡng ẩm, lotion và thuốc mỡ.

  • Thuốc mỡ thường được sử dụng để giữ ẩm cho da khô hoặc gặp vấn đề ngứa.
  • Kem dưỡng ẩm thường được sử dụng với da thường.
  • Lotion phù hợp với da dầu, là sản phẩm dưỡng da nhẹ nhất được tạo thành từ dầu và nước.

Việc chọn lựa kem dưỡng phù hợp không chỉ phụ thuộc vào loại da mà còn liên quan đến thời gian và vùng da sử dụng. Ban ngày, nên chọn một loại kem dưỡng mỏng, nhẹ; trong khi vào ban đêm, sử dụng một loại kem dưỡng dày hơn. Ở các vùng cơ thể khác, nên sử dụng một loại kem dưỡng dày hơn so với loại kem được sử dụng cho mặt. Trong những ngày thời tiết khô hanh, nên ưu tiên chọn loại kem dưỡng ẩm cho da dày hơn so với những ngày có độ ẩm cao.

Cách chọn kem dưỡng ẩm phù hợp cho da

Để đảm bảo hiệu quả tối đa khi cung cấp độ ẩm cho da, việc hiểu rõ đặc điểm của da và chọn lựa sản phẩm dưỡng ẩm phù hợp là quan trọng. Dưới đây là một số cách bạn có thể áp dụng để chọn lựa kem dưỡng phù hợp:

Lựa chọn kem dưỡng ẩm theo đặc tính của sản phẩm

Nếu tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng mặt trời, hãy chọn kem dưỡng có chỉ số bảo vệ SPF ít nhất là 30. Điều này là quan trọng cho mọi loại da khi tiếp xúc với ánh nắng. Hãy chọn những sản phẩm không chứa dầu và hương liệu để tránh kích ứng, đặc biệt là khi sử dụng cho vùng da mặt.

Đối với mong muốn có làn da căng mịn và khỏe mạnh, hãy chọn kem dưỡng ẩm chứa thành phần chống oxy hóa. Những thành phần như trà xanh, lựu, hoa cúc, cam thảo,... trong kem dưỡng ẩm có khả năng chống lại gốc tự do - thủ phạm gây tổn thương cho tế bào da.

Cách chọn kem dưỡng ẩm theo loại da

Cách chọn kem dưỡng ẩm phù hợp cho da
Cách chọn kem dưỡng ẩm phù hợp cho da

Để kem dưỡng ẩm phát huy tác dụng hiệu quả, bạn cần lựa chọn loại kem phù hợp với từng làn da. Mỗi loại da sẽ có đặc điểm khác nhau, ví dụ như da khô cần ẩm nhiều hơn. Do đó, việc là lựa chọn kem dưỡng ẩm theo đặc điểm từng loại da sẽ giúp da nhận được dưỡng chất tốt hơn. 

Cách chọn kem dưỡng ẩm cho da khô

Đối với da khô, việc lựa chọn kem dưỡng ẩm đúng là quan trọng để duy trì độ ẩm và ngăn chặn quá trình lão hóa diễn ra nhanh chóng. Dưới đây là một số điều bạn nên xem xét khi chọn kem dưỡng ẩm cho da khô:

  • Chọn kem dưỡng ẩm có chứa axit hyaluronic và dimethicone, giúp giữ ẩm cho da trong thời gian dài.
  • Glycerin, propylene glycol, protein, và ure là những thành phần có khả năng thu hút nước từ cơ thể, giúp làn da khô được cung cấp độ ẩm cần thiết.
  • Da khô thường mất nước thường xuyên, dẫn đến quá trình lão hóa nhanh chóng. Kem dưỡng ẩm dành cho da khô nên chứa tinh chất chống oxy hóa cao như chiết xuất từ trà xanh, tảo biển, nho, bơ hạt mỡ, vitamin C và E,... Những thành phần này không chỉ cung cấp độ ẩm mà còn bảo vệ làn da khỏi tác động có hại của gốc tự do, giúp duy trì sức khỏe và độ đàn hồi của da.

Lưu ý rằng, việc kiểm tra bảng thành phần của kem dưỡng ẩm trước khi mua sẽ giúp bạn chọn được sản phẩm phù hợp với nhu cầu chăm sóc da của mình.

Cách chọn kem dưỡng ẩm cho da dầu

Nếu da bạn thuộc loại da dầu hoặc dễ bị mụn trứng cá, việc chọn lựa kem dưỡng ẩm là quan trọng để duy trì sự cân bằng cho làn da của bạn. Dưới đây là một số cách bạn có thể lựa chọn kem dưỡng ẩm phù hợp với da dầu:

  • Chọn kem dưỡng ẩm có kết cấu dạng gel không dầu để giúp cân bằng lượng dầu trên da. Sản phẩm này sẽ ngăn chặn tình trạng mất nước và giảm vi khuẩn gây mụn trứng cá.
  • Lựa chọn kem dưỡng ẩm chứa các thành phần chiết xuất từ tự nhiên có khả năng kháng khuẩn. Điều này giúp kiểm soát tình trạng mụn và bảo vệ da khỏi vi khuẩn gây mụn.
  • Hyaluronic acid là chất giữ nước cho da, giúp duy trì độ ẩm cần thiết mà không làm tăng sự dầu dẫn đến mụn trứng cá. 
  • Glycolic acid và niacinamide là những thành phần kích thích sản xuất ceramide, giúp xây dựng lớp màng ẩm bảo vệ cho da.
  • Chọn các sản phẩm có nhãn hiệu như oil balancing (cân bằng dầu), oil-free (không chứa dầu), non-comedogenic (không gây bít tắc lỗ chân lông), light (nhẹ). Các sản phẩm này thường được thiết kế đặc biệt để đáp ứng nhu cầu của làn da dầu mà không làm tăng thêm vấn đề về dầu và mụn.
  • Trong quá trình sử dụng kem dưỡng ẩm cho da dầu, hạn chế cọ xát mạnh, tránh tẩy tế bào chết quá mức hoặc sử dụng các sản phẩm làm khô da dầu, để không làm tăng cường sự sản xuất dầu và tình trạng mụn.

>>Xem thêm: Các loại kem dưỡng ẩm cho da dầu được các chuyên gia khuyên dùng, cung cấp nước vừa đủ để làn da luôn mịn màng.

Cách lựa chọn kem dưỡng ẩm cho da nhạy cảm

Đối với da nhạy cảm, cách chọn kem dưỡng ẩm cần được thực hiện một cách cẩn thận để tránh kích ứng. Dưới đây là những gợi ý khi chọn kem dưỡng ẩm cho làn da nhạy cảm:

  • Ưu tiên lựa chọn các loại kem dưỡng nhẹ, không chứa mùi hương để giảm nguy cơ gây kích ứng cho da nhạy cảm.
  • Chọn kem dưỡng ẩm có số lượng thành phần hạn chế, tốt nhất là dưới 10 thành phần. Điều này giảm nguy cơ gây kích ứng do số lượng thành phần quá nhiều.
  • Đối với những vùng da có vết chàm, nên lựa chọn kem dưỡng chứa dầu để giảm vết nứt và giữ cho làn da mềm mại hơn.
  • Trước khi mua kem dưỡng ẩm, hãy kiểm tra bảng thành phần của sản phẩm. Tránh chọn những sản phẩm chứa hương liệu, chất bảo quản, chất tạo bọt, hoặc dầu khoáng mineral oil, vì chúng có thể gây kích ứng cho da nhạy cảm.
  • Trước khi sử dụng, hãy thử nghiệm sản phẩm trên một phần nhỏ da, chẳng hạn như vùng da ở cổ tay, trong vòng 24 giờ để đảm bảo không có phản ứng kích ứng nào xảy ra trên làn da nhạy cảm.

Cách lựa chọn kem dưỡng ẩm cho da hỗn hợp

Da hỗn hợp, với sự kết hợp của vùng khô ở má và vùng dầu ở chữ T, đòi hỏi sự chăm sóc đặc biệt và lựa chọn kem dưỡng ẩm phù hợp. Dưới đây là cách chọn kem dưỡng ẩm cho da hỗn hợp:

  • Đối với da hỗn hợp thiên khô, chọn kem dưỡng ẩm dạng sữa với thành phần dịu nhẹ, giúp cung cấp độ ẩm cho vùng da khô mà không gây kích ứng. Sản phẩm nên có chất kem dưỡng ẩm da mặt nhẹ nhàng, không gây nặng độ hay tạo cảm giác bí bách.
  • Đối với da hỗn hợp thiên dầu, lựa chọn kem dưỡng ẩm dạng gel, giúp thẩm thấu nhanh và không tạo cảm giác bết dính cho vùng da dầu. Kem dưỡng ẩm cho da hỗn hợp thiên dầu nên có khả năng kiểm soát dầu và giữ ẩm hiệu quả.
  • Chọn kem dưỡng ẩm chứa các thành phần như hyaluronic acid giúp duy trì độ ẩm cần thiết cho cả vùng da khô và da dầu. 
  • Sản phẩm có thể chứa chiết xuất tự nhiên như lô hội, tảo biển, hoặc cây lúa mạch giúp cân bằng độ ẩm và dầu trên da.

Lưu ý rằng, việc lựa chọn kem dưỡng ẩm phải tùy thuộc vào cảm nhận và nhu cầu cụ thể của làn da hỗn hợp của bạn. Thử nghiệm sản phẩm trước khi sử dụng có thể giúp đảm bảo tính phù hợp và không gây kích ứng cho da của bạn.

>>Xem thêm: Top 10 kem dưỡng ẩm cho da hỗn hợp thiên khô tốt nhất năm

Cách lựa chọn kem dưỡng ẩm cho da thường

Da thường, với đặc điểm ít khuyết điểm, sự cân bằng tỷ lệ dầu nước, và lỗ chân lông nhỏ, không đặc biệt nhạy cảm với các sản phẩm mới, giúp việc chăm sóc làn da trở nên dễ dàng hơn. Dưới đây là cách chọn kem dưỡng ẩm cho da thường:

  • Lựa chọn kem dưỡng ẩm có kết cấu nhẹ nhàng như essence, emulsion hoặc gel. Những sản phẩm này sẽ cung cấp độ ẩm mà không làm cho làn da trở nên nặng độ.
  • Chọn kem dưỡng ẩm chứa nước và các thành phần như collagen, elastin. Các thành phần này giúp duy trì độ đàn hồi của da, ngăn chặn quá trình lão hóa và giữ cho làn da luôn tươi trẻ.
  • Các sản phẩm chứa trà xanh cũng là một lựa chọn tốt, vì trà xanh có khả năng chống oxy hóa, giúp bảo vệ làn da khỏi tác động của tác nhân gây hại từ môi trường.
  • Trước khi mua, kiểm tra thành phần của kem dưỡng ẩm để đảm bảo không chứa các chất gây kích ứng như hương liệu mạnh, chất bảo quản có thể gây tổn thương da.
  • Nếu có thể, thử nghiệm mẫu sản phẩm trước khi sử dụng để đảm bảo tính tương thích và không gây kích ứng cho da của bạn.

Với da thường, việc chọn một kem dưỡng ẩm phù hợp giúp duy trì sự cân bằng tự nhiên của làn da và giữ cho nó luôn mịn màng và khỏe mạnh.

Cách lựa chọn kem dưỡng ẩm khi da bị ngứa

Nếu bạn đang phải đối mặt với tình trạng ngứa da và muốn chọn kem dưỡng ẩm phù hợp, hãy thực hiện các bước sau:

  • Xác định xem kem dưỡng ẩm hiện tại có chứa các thành phần gây kích ứng hay không. Tránh các sản phẩm có hương liệu mạnh, chất bảo quản hoặc dầu khoáng, vì chúng có thể làm tăng tình trạng ngứa.
  • Thử sử dụng một loại kem dưỡng da steroid hydrocortisone 1% trong khoảng một tuần để giảm ngứa. Tuy nhiên, hãy dừng sử dụng sau thời gian này để tránh tác dụng phụ.
  • Nếu tình trạng ngứa vẫn tiếp tục, hãy thăm bác sĩ da liễu. Bác sĩ có thể giúp định rõ nguyên nhân của tình trạng ngứa và đề xuất liệu pháp điều trị phù hợp.
  • Khi tình trạng đã được kiểm soát, chọn kem dưỡng ẩm nhẹ nhàng, không chứa các thành phần gây kích ứng để duy trì sự thoải mái cho làn da.
  • Luôn kiểm tra thành phần trên nhãn sản phẩm để đảm bảo rằng nó không chứa các chất gây kích ứng hoặc dị ứng với làn da của bạn.

Nhớ rằng, việc chăm sóc da bị ngứa cần sự chú ý và đánh giá chính xác từ chuyên gia da liễu để đảm bảo rằng bạn đang sử dụng sản phẩm và phương pháp phù hợp.

>>Xem thêm: Hướng dẫn chi tiết cách dùng kem dưỡng ẩm phát huy tối đa tác dụng của kem dưỡng giúp làn da luôn mịn màng.

Một số lưu ý cần tránh khi lựa chọn kem dưỡng ẩm da

Một số lưu ý cần tránh khi lựa chọn kem dưỡng ẩm da
Một số lưu ý cần tránh khi lựa chọn kem dưỡng ẩm da

Không phải lúc nào cũng các thành phần trong kem dưỡng ẩm là tốt cho da. Để đảm bảo hiệu quả cao nhất cho làn da, tránh các tính năng bổ sung không cần thiết trong sản phẩm, bao gồm:

  • Chất tạo màu và nước hoa: Tránh chất tạo màu và nước hoa, đặc biệt là đối với những người có làn da khô, nhạy cảm hoặc da có vấn đề. Các thành phần này có thể gây kích ứng và không cần thiết cho việc dưỡng ẩm.
  • Thành phần thân thiện với cơ thể: Cẩn trọng với những thành phần như lanolin, dầu khoáng, sáp, hoặc bơ hạt, vì chúng có thể tắc nghẽn lỗ chân lông và gây mụn trên mặt.
  • Quá nhiều axit: Tránh các loại kem chứa axit alpha-hydroxy, axit retinoic và axit salicylic nếu da của bạn nhạy cảm hoặc khô. Những thành phần này có thể gây vấn đề cho làn da mỏng manh.
  • Lạm dụng các thành phần steroid: Hạn chế sử dụng các kem steroid hoặc thuốc mỡ. Chúng nên chỉ được sử dụng theo hướng dẫn của bác sĩ và không nên lạm dụng, vì điều này có thể làm mỏng da và tạo ra các vấn đề khác về da.
  • Urê hoặc axit lactic (đối với da chàm hoặc da nứt nẻ): Tránh các sản phẩm chứa urê hoặc axit lactic nếu da bạn đang gặp vấn đề về chàm hoặc nứt nẻ. Những thành phần này có thể làm tăng tình trạng kích ứng trên da đang gặp vấn đề.

Bật mí mẹo để tận dụng tối đa chất dưỡng ẩm cho da

Bật mí mẹo để tận dụng tối đa chất dưỡng ẩm cho da
Bật mí mẹo để tận dụng tối đa chất dưỡng ẩm cho da

Để có được làn da khỏe mạnh không chỉ phụ thuộc vào cách chọn kem dưỡng ẩm cho da mà còn phụ thuộc vào quy trình dưỡng da của bạn. Dưới đây là một số mẹo để tối ưu hóa quy trình dưỡng da:

  • Kem dưỡng ẩm sẽ thẩm thấu hiệu quả hơn khi da vẫn ẩm, giúp giữ cho làn da mềm mại và căng tràn sức sống.
  • Lựa chọn kem dưỡng ẩm không chứa axit, nước hoa và thuốc nhuộm da để tránh kích ứng đối với làn da nhạy cảm.
  • Kiểm tra sản phẩm trên một phần nhỏ da trước khi sử dụng chính thức để đảm bảo không có phản ứng kích ứng.
  • Tin tưởng và sử dụng sản phẩm từ các thương hiệu kem dưỡng ẩm có uy tín để đảm bảo chất lượng.
  • Nước quá nóng có thể làm mất đi dầu tự nhiên của da, hãy sử dụng nước ấm hơn để giữ độ ẩm cho làn da.
  • Uống đủ 2 lít nước mỗi ngày giúp giữ cho da từ bên trong đầy đủ độ ẩm.
  • Cân nhắc sử dụng máy tạo độ ẩm vào ban đêm hoặc có một chiếc máy tạo độ ẩm nhỏ trên bàn làm việc để giữ cho môi trường xung quanh ẩm.
  • Thoa kem dưỡng ẩm ít nhất hai lần mỗi ngày, đặc biệt sau khi tắm và trước khi đi ngủ.
  • Trộn một loại dầu như dầu jojoba hoặc dầu tầm xuân vào kem dưỡng ẩm nếu da bạn cần thêm dưỡng chất. Điều này giúp da giữ độ ẩm một cách hiệu quả.
  • Tránh sử dụng kem dưỡng ẩm quá nặng, đặc biệt là vào ban ngày, để tránh cảm giác bết dính không mong muốn.

Hy vọng những thông tin trên sẽ giúp bạn biết cách chọn kem dưỡng ẩm phù hợp từng loại da. Nếu bạn đang gặp vấn đề không biết kem dưỡng ẩm nào tốt, hãy để lại bình luận cho Genzlamdep.com để tư vấn.

>>Xem thêm: Cách đắp mặt nạ giấy đúng cách phát huy công dụng tối đa

Genz Làm Đẹp là website chia sẻ các kiến thức, kinh nghiệm làm đẹp và chăm sóc da hiệu quả.
Mọi góp ý vui lòng liên hệ email
908075455
info.genzlamdep@gmail.com
meta-business-partner
© TRUONGMINHTHINH.COM 2022. All Rights Reserved