Retinol là gì? Công dụng và cách sử dụng Retinol an toàn

-
11/05/2023 11:17

Retinol được biết đến là một thành phần làm đẹp khá rầm rộ trong thời gian gần đây nhờ vào công dụng cải thiện khuyết điểm làn da tuyệt vời, chống lão hóa đến trị mụn. Tuy nhiên, song song đó vẫn tồn tại nhiều tác dụng phụ làm tổn thương da khi sử dụng không đúng cách, không đúng liều lượng, sai nồng độ,... 

Vậy Retinol là gì? Công dụng đối với da? Làm thế nào để sử dụng Retinol đúng cách? Cùng GenZ Làm Đẹp tìm hiểu tất tần tật ngay trong bài viết dưới đây để có thể dùng sản phẩm chứa hoạt chất này một cách hiệu quả nhất.

Mục lục

Tìm hiểu Retinol là gì?

Tìm hiểu Retinol là gì?

Retinol là một nhánh của vitamin A thuộc nhóm retinoid không kê đơn. Là một chất dẫn xuất của vitamin A, được biết như một thành phần mỹ phẩm và được tìm thấy nhiều trong các sản phẩm chống lão hóa như kem dưỡng, serum và kem mắt. Đây là hợp chất chống lão hóa được dùng phổ biến, có tác dụng làm giảm nếp nhăn, vết chân chim và lỗ chân lông to.  

Về bản chất, hoạt chất này thường “góp mặt” trong các loại mỹ phẩm chăm sóc da dạng không cần kê toa. Với cơ chế hoạt động tác động sâu vào lớp biểu bì bên dưới, kích thích quá trình sản sinh collagen. Từ đó, đẩy lùi được dấu hiệu quả lão hóa, giảm nếp nhăn, rãnh cười và vết chân chim,... giúp da luôn căng tràn sức sống. Dùng hoạt chất này, bạn sẽ cảm nhận được sự thay đổi tích cực của làn da từ kết cấu, độ ẩm, đến sắc tố da. 

Công dụng của Retinol là gì?

Công dụng của Retinol là gì

Chống lão hóa 

Để chống lão hóa hiệu quả, mọi người thường ưu tiên sử dụng sản phẩm có chứa hoạt chất Retinol. Bởi song song với việc dưỡng ẩm, chống nắng, thì hoạt chất còn bổ sung các thành phần tăng cường, kích thích sản sinh collagen. 

Có khả năng chống lão hóa rất tốt đối với da, giúp giảm thiểu được các vấn đề như nám, sạm, tàn nhang, thâm,... và bảo vệ da trước tác động xấu từ môi trường bên ngoài.

Đồng thời, còn có tác dụng kích thích quá trình sản sinh collagen, làm mờ thâm nám và giúp giảm bớt các nếp nhăn trên da, làm chậm quá trình lão hóa.

Cải thiện vấn đề về lỗ chân lông và điều trị mụn hiệu quả

Ngoài tác dụng chống lão hóa, thì một công dụng nổi bật của Retinol được nhiều người công nhận đó là khả năng trị mụn. Do đó, khi thử một số sản phẩm điều trị mụn không hiệu quả, bạn có thể sử dụng Retinol để trải nghiệm thử.

Hoạt chất này có thể loại bỏ các tác nhân gây mụn như bụi bẩn, dầu thừa, tế bào chết tích tụ dưới lỗ chân lông,... từ đó làm thông thoáng, giảm thiểu tiết dầu nhờn và ngăn ngừa mụn hiệu quả.

Bên cạnh đó, còn tác dụng chống viêm, sưng và kháng khuẩn hiệu quả, hỗ trợ cải thiện các vế đề mụn.

Da phù hợp với loại Retinol nào?

Da phù hợp với loại Retinol nào?

Có 5 loại Retinoids chính trong việc điều trị lão hóa, nếp nhăn:

  • Retinyl Palmitate: Là loại Retinoid không kê toa, dịu nhẹ nhất cho da. Bạn có thể tham khảo thành phần này nếu làn da sở hữu nhạy cảm, quá khô hoặc có ít nếp nhăn.
  • Retinaldehyde: Dạng này sẽ mạnh hơn sao với hoạt chất ở trên.
  • Retinol: Là thành phần mạnh nhất thường được tìm thấy trong các sản phẩm có chứa nhóm chất Retinoid không kê đơn.
  • Tretinoin: Là một dạng Retinoid mạnh và cần có sự tư vấn từ bác sĩ da liễu.
  • Tazarotene: Đây là loại mạnh nhất, dùng để đặc trị các vấn đề về lão hóa và cần có sự can thiệp từ bác sĩ.

Thông thường, Retinol là lựa chọn bôi ngoài da ít kích ứng. Với các dạng Retinoids còn lại thì cần tham khảo bác sĩ trước khi sử dụng.

Bên cạnh đó, kết cấu của một sản phẩm chứa Retinol cũng ảnh hưởng nhiều đến công dụng của chúng. Nếu sử dụng Retinol dạng gel có chứa cồn, được òn là hiệu quả nhất trong tất cả công thức vì khả năng hấp thụ tốt. Tuy nhiên sẽ không phù hợp với làn da nhạy cảm. Còn đối với da khô, Retinol ở dạng kem sẽ hoạt động tốt hơn và hiệu quả hơn.

Hướng dẫn cách dùng Retinol đúng cách an toàn khi chăm sóc da

 

sau khi tìm hiệu Retinol là gì, tiếp đến chúng ta sẽ tìm hiểu các sử dụng Retinol đúng cách an toàn khi chăm sóc da.

Kiểm tra độ nhạy cảm của da khi sử dụng Retinol 

Trước khi sử dụng bất kỳ mỹ phẩm mới nào, bạn cần phải đảm bảo rằng sản phẩm hoặc thành phần của nó không gây kích ứng hoặc có tác dụng phụ trên da. Các nàng có thể áp dụng cách dưới đây để kiểm tra sản phẩm chứa Retinol có phù hợp với làn da hay không.

Tiến hành thoa sản phẩm lên vùng da cẳng tay và che phủ tốt tránh tiếp xúc phần da đã dùng Retinol với ánh nắng mặt trời trong khoảng 24 giờ. Nếu không gặp bất kỳ các triệu chứng khác thường nào, bạn hoàn toàn có thể yên tâm sử dụng sản phẩm Retinol này để trị mụn hoặc thực hiện các mục đích dưỡng da trên mặt.

Dùng Retinol đúng cách cần lưu ý đến tần suất sử dụng

Làn da luôn cần có thời gian để thích nghi với sản phẩm mới, hoạt chất mới.

Cách sử dụng Retinol tốt nhất là dùng mỗi tuần 1 lần trong khoảng thời gian mới bắt đầu. Sau đó, khi đã qua dần, bạn có thể linh hoạt tăng tần suất sử dụng sản phẩm.

Sau hơn 1 tháng, khi da đã hoàn toàn quen với hoạt chất dẫn xuất này, bạn có thể dùng chúng vào mỗi tối.

Sử dụng Retinol trong quy trình chăm sóc da buổi tối

Retinoid không phải là một sản phẩm tẩy tế bào chết hóa học, nên không cần thiết phải sử dụng sau bước thoa toner. Bạn có thể áp dụng 3 cách dùng Retinol theo quy trình các bước skincare dưới đây:

  • Cách 1: Tẩy trang - Dùng sữa rửa mặt - Toner - Serum - Retinol - Sử dụng gel dưỡng hoặc sản phẩm cấp nước (Emulsion) - Kem dưỡng.
  • Cách 2: Tẩy trang - Dùng sữa rửa mặt - Toner - Serum - Emulsion - Kem dưỡng - Retinol.
  • Cách 3: Tẩy trang - Dùng sữa rửa mặt - Toner - AHA/BHA (sau 30 phút) - Serum - Retinol - Emulsion - Kem dưỡng.

Nếu bạn có sử dụng thêm các sản phẩm chứa nồng độ axit như các loại tẩy tế bào chết hóa học, serum vitamin C,... trong cùng một buổi tối với Retinol thì cần chờ khoảng 30 phút mới chuyển sang bước chăm sóc da tiếp theo. Do hoạt chất này đòi hỏi sự cân bằng pH trên da để chuyển đổi thành Retinoic Acid. Tuy nhiên, cách này chỉ nên áp dụng đối với những bạn có làn da khỏe mạnh, không nhạy cảm.

Những lưu ý khi sử dụng Retinol để đảm bảo an toàn

Những lưu ý khi sử dụng Retinol để đảm bảo an toàn

Chỉ cần dung lượng nhỏ bằng hạt đậu cho người mới bắt đầu

Sử dụng lượng sản phẩm nhiều hơn sẽ không giúp hoạt chất thấm nhanh hơn mà ngược lại góp phần gây kích ứng trên da nhiều hơn.

Cho lượng sản phẩm nhỏ bằng hạt đậu vào đầu ngón tay và thoa đều lên mặt. Cần đảm bảo toàn bộ khuôn mặt được phủ một lớp mỏng sản phẩm.

Trong các trường hợp điều trị đặc biệt hoặc làn da đã quan với Retinoid thì có thể tăng lượng sử dụng lên 1 đốt lóng tay để đạt được kết quả tốt nhất.

Vùng mắt là vùng da nhạy cảm hơn, nhưng vẫn có thể sử dụng Retinoid dưới vùng da quanh mắt để làm giảm nếp nhăn. Tuy nhiên, khi mới sử dụng có thể vết nhăn sẽ hiện rõ hơn, nhưng sau một thời gian sẽ được cải thiện rõ rệt.

Luôn sử dụng kem chống nắng vào ban ngày

Retinol là hoạt chất có tác dụng mạnh giúp kích thích tái tạo tế bào có thể khiến da trở nên nhạy cảm hơn với ánh sáng. Do đó, cần phải sử dụng thêm kem chống nắng khi ra ngoài để tránh tình trạng cháy nắng, tăng sắc tố da. Nên chọn kem chống nắng phổ rộng hoặc kem chống nắng vật lý có chỉ số SPF từ 30 trở lên.

Nồng độ phù hợp của Retinol là gì?

Chúng ta không thể phủ nhận hoàn toàn lợi ích của Retinol mang đến cho làn da trong quá trình làm chậm và ngăn ngừa lão hóa. Tuy nhiên, không phải ngay khi mới bắt đầu sử dụng, làn da có thể thích ứng được với dưỡng chất này. Mỗi loại da sẽ phù hợp với một nồng độ nhất định. 

Nồng độ Retinol cho da nhạy cảm, da mỏng, khô

Đối với các nàng có cơ địa da mỏng, dễ nhạy cảm, nên thử bắt đầu với nồng độ Retinol thấp khoảng 0,025 - 0,03%. Sau vài tuần sử dụng, nếu da bắt đầu thích nghi tốt với hoạt chất này, thì có thể chuyển dần sang dùng sản phẩm có nồng độ cao hơn.

Đối với da khô, bạn có thể lựa chọn sản phẩm Retinol có nồng độ cao hơn so với da nhạy cảm. Thông thường, nồng độ phù hợp với da khô sẽ dao động từ 0,5 - 1%. 

Nồng độ Retinol cho da thường và da hỗn hợp

Đối với hai loại da này, khi mới bắt đầu bạn có thể sử dụng nồng độ Retinol ở mức 0,3% trở lên. Với nồng độ này, hoạt chất sẽ giúp cải thiện các vấn đề như thâm sẹo do mụn, thâm nám, tàn nhang, nếp nhăn,... Đặc biệt, còn giúp thu nhỏ lỗ chân lông và chống lão hóa hiệu quả.

Nồng độ Retinol cho da khỏe

Da khỏe sẽ dễ dàng thích nghi Retinol nhanh hơn các loại da khác. Do đó bạn có thể tự tin sử dụng ở nồng độ cao hơn, bắt đầu với 0,5% là vừa đủ. Sau một thời gian, cảm thấy da đã thích ứng tốt với các thành phần Retinoid, bạn có thể chuyển qua dùng sản phẩm có nồng độ cao hơn 1 - 2%.

Một số câu hỏi thường gặp khi sử dụng Retinol trong chăm sóc da

câu hỏi thường gặp khi sử dụng Retinol trong chăm sóc da

Nên sử dụng kết hợp Retinol với thành phần khác không?

Để đạt được hiệu quả skincare tốt nhất, các sản phẩm Retinol nên được sử dụng cùng với những sản phẩm chống lão hóa có chứa thành phần tái tạo da, khôi phục tế bào như Niacinamide.

Hoặc sử dụng thêm các sản phẩm dưỡng ẩm có thành phần như Hyaluronic Acid, Glycerin,... để đảm bảo da không bị khô căng sau khi dùng Retinoids.

Có thể sử dụng Retinol khi đang dùng AHA/BHA không?

Retinol có tác dụng tẩy tế bào chết nên không thể sử dụng kết hợp với sản phẩm chứa AHA và BHA? Sự thật không phải vậy.

Retinol không có tác dụng tẩy tế bào chết như AHA hay BHA, mà là dạng liên kết tế bào, giúp sản sinh ra nhiều tế bào mới.

Do đó, để loại bỏ nếp nhăn và đẩy lùi dấu hiệu lão hóa tốt nhất bạn nên sử dụng kết hợp các sản phẩm có chứa AHA/BHA để loại bỏ tế bào chết. Bạn hoàn toàn có thể sử dụng AHA/BHA chung với Retinol khi thực hiện quy trình chăm sóc da.

Tuy nhiên, phải đợi khoảng 30 phút sau khi sử dụng AHA/BHA mới tiếp tục dùng tiếp Retinoid để tránh dị ứng, kích ứng hay sự quá tải mà da phải chịu do tác động của quá nhiều hóa chất.

Retinol dùng cho độ tuổi nào?

Thông thường, khi bước qua độ tuổi 20, da của chị em sẽ bắt đầu có dấu hiệu lão hóa. Nguyên nhân là ở độ tuổi này sự sản sinh collagen trong cơ thể bị giảm sút, làm mất cân bằng khiến da bị lão hóa.

Do đó, thời điểm thích hợp để sử dụng Retinol là ở tuổi 20. Khi đó, hoạt chất này có thể “sửa chữa” lại những đoạn collagen bị gãy, kích thích sản sinh những tế bào mới, cung cấp độ ẩm và cân bằng độ pH từ sâu bên trong.

Nếu bạn có độ tuổi từ 20  -25 tuổi, có thể sử hoạt chất này với nồng độ 0,01 - 0,1% cho da làm quen. Ở nồng độ này da chỉ đơn giản là làm quen, tránh xảy ra tình trạng làm dụng nồng độ quá cao khiến da bị lờn nhé.

Từ 25 tuổi trở đi, bạn có thể sử dụng nồng độ từ 0,3 - 1%. Ở thời điểm này làn da bắt đầu lão hóa, mất đi 1% collagen mỗi năm. Với nồng độ này, có thể ngăn chặn tình trạng lão hóa, ức chế quá trình tăng sắc tố, mang đến làn da tươi trẻ, rạng ngời.

Có nên sử dụng Retinol hàng ngày?

Các sản phẩm Retinoid chỉ cần bôi 1 lần/ngày để giảm thiểu tối đa các kích ứng nếu đã quen sử dụng. Nếu mới bắt đầu, bạn có thể sử dụng mỗi tuần 1 lần cho da làm quen dần, sau đó linh hoạt tăng cường độ sử dụng lên.

Hoạt chất này sẽ làm da nhạy cảm với ánh nắng mặt trời, do đó bạn chỉ nên sử dụng vào ban đêm. 

Sau bao lâu sử dụng sản phẩm mới mang lại hiệu quả?

Retinoid cần có thời gian để phát huy hiệu quả, có thể là 10 - 12 tuần hoặc 3 - 6 tháng. Hầu hết mọi người sẽ không nhìn thấy bất kỳ kết quả nào trong vài tháng đầu tiên, nhưng mỗi làn da lại thay đổi không giống nhau. Một số người có kết quả ngay lặp tức, trong khi một số người phải kiên nhẫn hơn. Tuy nhiên, lợi ích từ Retinol thường đạt đỉnh sau một năm sử dụng phù hợp.

Sản phẩm Retinol không phải là một giải pháp khắc phục tình trạng nhanh chóng. Mặc dù, Retinoids nồng độ cao có thể có tác dụng trong vài tuần, nhưng có thể mất đến 6 tháng đối với sản phẩm nồng độ thấp.

Đối với tình trạng da mụn sẽ thấy được hiệu quả trong khoảng 12 tuần, những tác hại của ánh nắng mặt trời và các dấu hiệu lão hóa có thể mất thêm nhiều thời gian nữa để cải thiện tốt hơn.

Các tác dụng phụ của Retinol cần lưu ý khi sử dụng

Các tác dụng phụ của Retinol cần lưu ý khi sử dụng

Tác dụng phụ của Retinol là gì? Khi sử dụng Retinol, da của bạn có thể gặp một số tác dụng phụ không mong muốn nhưng chúng không quá nặng và có thể khắc phục.

Da bị nóng rát và châm chích:

  • Triệu chứng: Làn da ửng đỏ, hơi rát, ngứa châm chích và có thể bị bong tróc da. Tuy nhiên, đây chỉ là các phản ứng tạm thời khi mới sử dụng, nên các bạn không cần quá lo lắng.
  • Biện pháp khắc phục: Bạn nên sử dụng hoạt chất này có nồng độ từ thấp đến cao để làn da có thể làm quen. Sau đó, kết hợp sử dụng thêm các sản phẩm kem dưỡng ẩm cho da khô khi tăng dần nồng độ.

Da khô, bong tróc:

  • Triệu chứng: Da sừng lên và bong tróc, hiện tượng này thường xảy ra khi sử dụng hoạt chất có nồng độ cao.
  • Biện pháp khắc phục: Giảm tần suất sử dụng xuống còn mỗi tuần 1 lần, để làn da làm quen với hoạt chất này. Tuy nhiên, bạn cần dưỡng ẩm và phục hồi làn da trở về trạng thái ban đầu.

Khi mở sử dụng Retinoid, người dùng rất khó nhận biết được có nên tiếp tục sử dụng hay bỏ cuộc. 

  • Nếu da nóng đỏ ngay lập tức khi sử dụng hoạt chất, có thể đây là dị ứng.
  • Nếu da bị kích ứng nhưng dần dịu đi sau 2-3 ngày không sử dụng tiếp Retinoid, thì có thể chỉ cần cắt giảm tần suất sử dụng.
  • Nếu da vẫn còn khó chịu ngay cả khi dùng Retinol trong vào 1 tuần, có thể hoạt chất không được dung nạp trên da.

Lời kết

Như vậy, GenZ Làm Đẹp đã tổng hợp tất cả thông tin về Retinol là gì và cách sử dụng hoạt chất này đúng cách, an toàn. Và khẳng định lại lần nữa tác dụng tuyệt vời của Retinoid đã chiếm được cảm tình trong ngành dược mỹ phẩm chống lão hóa và điều trị mụn. Hãy kiên trì sử dụng đúng cách để nhanh chóng đẩy lùi được các dấu hiệu lão hóa, từ đó lưu giữ được làn da tươi trẻ, căng tràn sức sống.

Genz Làm Đẹp là website chia sẻ các kiến thức, kinh nghiệm làm đẹp và chăm sóc da hiệu quả.
Mọi góp ý vui lòng liên hệ email
908075455
info.genzlamdep@gmail.com
meta-business-partner
© TRUONGMINHTHINH.COM 2022. All Rights Reserved