Bật mí cách chăm sóc da dầu mụn lỗ chân lông to kiếm dầu, giảm mụn hiệu quả

-
27/03/2024 10:55

Lỗ chân lông to luôn là vấn đề về da gây khó chịu hàng đầu mà rất nhiều người gặp phải, đặc biệt đối với làn da dầu. Da dầu có lỗ chân lông to rất dễ bị mụn, viêm nhiễm,.... gây mất thẩm mỹ, khiến bạn thiếu tự tin khi giao tiếp với mọi người. 

Để khắc phục tình trạng này bạn cần có quy trình skincare kỹ lưỡng, chọn được sản phẩm phù hợp và kiên trì thực hiện trong thời gian gian dài. Hôm nay, hãy để GenZ Làm Đẹp trở thành “quân sư” hướng dẫn cách chăm sóc da dầu mụn lỗ chân lông to đúng chuẩn, kiểm soát dầu nhờn và thu hẹp chân lông hiệu quả. 

Nguyên nhân chính làm cho da dầu mụn xuất hiện lỗ chân lông to ra gây mất thẩm mỹ

Nguyên nhân chính làm cho da dầu mụn xuất hiện lỗ chân lông to ra gây mất thẩm mỹ

Da của bạn được bao phủ bởi những những sợi lông nhỏ, mỗi nang lông sẽ có một lỗ chân lông ở trên cùng. Trong các nang lông có một tuyến bên trong tạo ra dầu nhờn, được gọi là tuyến bã nhờn. Nếu tuyến bã nhờn hoạt động mạnh, điều tiết ra nhiều dầu nhờn tích tụ trong lỗ chân lông sẽ khiến lỗ chân lông to ra. Da dầu là loại da có tuyến bã nhờn hoạt động mạnh, lỗ chân lông thường giãn to, dẫn đến lượng dầu tiết ra nhiều hơn gây bóng nhờn trên mặt, biểu hiện rõ nhất ở vùng chữ T. 

Ngoài ra, khi da bị lão hóa, kém đàn hồi sẽ khiến lỗ chân lông nở to hơn. Hay việc tăng khối lượng năng lông do lỗ chân lông ở cuối nang bị tắc cũng là nguyên nhân khiến lỗ chân lông to xuất hiện trên da dầu.

Khi dầu nhờn tích tụ nhiều, cùng với bụi bẩn, lớp trang điểm,... có thể gây tắc nghẽn lỗ chân lông. Đây là nguyên nhân dẫn đến lỗ chân lông bị to dần ra. Và nếu lỗ chân lông bị tắc sẽ hình thành các vấn đề về mụn hay viêm nhiễm.

Chăm sóc da không đúng cách khiến bụi bẩn, vi khuẩn tích tụ nhiều trong lỗ chân lông làm to ra và dễ hình thành mụn. Dưỡng da không đầy đủ cũng làm lượng dầu tiết ra nhiều hơn.

Do đó, bạn cần chú trọng đến việc skincare mỗi ngày cho da dầu mụn lỗ chân lông to là điều rất cần thiết, giúp thu hẹp lỗ chân và hạn chế quá trình hình thành mụn. 

Nào hãy cùng tìm hiểu toàn bộ quy trình các bước chăm sóc da dầu lỗ chân lông to hiệu quả trong phần tiếp theo nhé.

Toàn bộ quy trình cách chăm sóc da dầu mụn lỗ chân lông to

Việc chăm sóc da dầu lỗ chân lông to vào buổi sáng và buổi tối có sự khác biệt. Vào buổi tối da cần làm sạch và cung cấp các dưỡng chất cần thiết khi da hoạt động ở ngoài trời cả ngày. Còn đối với buổi sáng, da cần dưỡng da, cấp ẩm dịu nhẹ để giúp da lấy lại sức sống sau đêm dài nghỉ ngơi.

Cách chăm sóc da dầu mụn lỗ chân lông to vào ban ngày với 4 bước

Cách chăm sóc da dầu mụn lỗ chân lông to vào ban ngày

Khi chăm sóc da nhờn mụn lỗ chân lông to vào ban ngày, bạn chỉ cần thực hiện các bước đơn giản từ làm sạch, dưỡng ẩm và bảo vệ da trong một ngày dài là đủ. Không cần thực hiện quá cầu khi như khi chăm sóc da vào ban đêm.

Rửa mặt đúng cách vào buổi sáng làm sạch da dầu lỗ chân lông to

Sữa rửa mặt chuyên dụng cho da dầu sẽ thiên về làm sạch, có độ pH cân bằng giúp cải thiện làn da và làm se khít lỗ chân lông. Nên chọn các loại sữa rửa mặt có thành phần dịu nhẹ để tránh gây kích ứng và hạn chế tuyến bã nhờn hoạt động mạnh. 

Các chuyên gia da liễu đều khuyên rằng, cách giảm lượng nhờn trên da dầu hiệu quả nhất đó là sử dụng sữa rửa mặt hai lần mỗi ngày vào buổi sáng sau khi thức dậy và buổi tối trước khi đi ngủ. Tuy là da dầu nhưng bạn không nên rửa mặt quá nhiều lần trong ngày, sẽ khiến da bị khô, kích thích điều tiết dầu nhiều hơn và gây ứ đọng trong lỗ chân lông. 

Rửa mặt vào buổi sáng sẽ giúp làm sạch các bã nhờn tiết ra và bụi bẩn bám vào trong khi ngủ, giúp lỗ chân lông được làm sạch, dễ dàng hấp thụ kem dưỡng, kem chống nắng ở bước tiếp theo.

>>Xem thêm: Hướng dẫn cách rửa mặt đúng cách cho da dầu làm sạch sâu hiệu quả.

Sử dụng toner để se khít lỗ chân lông

Toner là một bước đệm hỗ trợ quan trọng giúp loại bỏ bụi bẩn, bã nhờn còn sót lại sau khi rửa mặt. 

Bạn nên chọn các loại toner có chiết xuất từ nguyên liệu thiên nhiên như rau má, diếp cá, trà xanh,... có tác dụng làm se khít lỗ chân lông và kiểm soát được dầu thừa một cách hiệu quả.

Bạn nên lựa chọn toner có chứa một số thành phần giúp cấp ẩm tốt cho da như Salicylic Acid, Glycolic Acid, Lactic Acid, Hyaluronic Acid,...

>>Xem thêm: Các loại toner cho da dầu giúp cân bằng pH và dưỡng ẩm hiệu quả.

Dùng kem dưỡng da cho da dầu lỗ chân lông to

Khi chăm sóc cho da dầu mụn lỗ chân lông to, dưỡng ẩm hằng ngày là quy trình không thể thiếu. Vào ban ngày khi tiếp xúc nhiều với ánh nắng mặt trời, da bạn cần phải được dưỡng và giữ ẩm thường xuyên. Việc này sẽ giúp cung cấp đủ các chất dưỡng ẩm cần thiết, mang lại làn da căng bóng, mịn màng sau một ngày hoạt động.

Khi lựa chọn sản phẩm dưỡng ẩm cho da dầu mụn lỗ chân lông to, cần dựa trên hai tiêu chí: giữ ẩm và làm mềm da. Bạn hãy tìm các loại kem dưỡng ẩm có thành phần dịu nhẹ từ thiên nhiên, có nhiều thành phần dưỡng ẩm và không chứa dầu.

>>Tổng hợp các sản phẩm kem dưỡng ẩm cho da dầu cấp ẩm và ngừa mụn hiệu quả.

Sử dụng kem chống nắng bảo vệ da mặt

Kem chống nắng luôn cần thiết với mọi loại da. Khi tiếp xúc trực tiếp với tia UV, lớp màn bảo vệ da sẽ bị phá hủy, da sẽ mất dần độ ẩm. Điều này khiến lỗ chân lông to lên, kích thích tiết dầu nhiều hơn. Ngoài ra, tia UV còn làm da thâm sạm hơn, nám da và lão hóa nhanh chóng. 

Do đó, bạn cần thường xuyên bôi kem chống nắng cho da dầu kể cả khi ra ngoài hay ở trong nhà vào ban ngày để làn da được bảo vệ tốt nhất.

Sau khi dưỡng ẩm, thoa kem chống nắng cũng có tác dụng khóa ẩm, giúp cho lớp kem dưỡng ở lâu trên da hơn. 

Cách chăm sóc da dầu mụn lỗ chân lông to vào ban đêm dưỡng da hiệu quả

Cách chăm sóc da dầu mụn lỗ chân lông to vào ban đêm dưỡng da hiệu quả

Tẩy trang làm sạch sâu lỗ chân lông

Tẩy trang giúp lấy đi bụi bẩn, bã nhờn, lớp trang điểm hay lớp kem chống nắng còng trên da và trong nang lông. Nếu skincare cho da dầu mụn lỗ chân lông to thiếu bước này sẽ khiến chân lông bị tắc nghẽn nở to hơn do vi khuẩn, bụi bẩn, bã nhờn, lớp cặn trang điểm,... 

Các chuyên gia da liễu khuyên rằng, bạn nên sử dụng các sản phẩm tẩy trang cho da dầu dạng nước, có thành phần lành tính, không chứa cồn hay chất làm sạch mạnh.

Dùng sữa rửa mặt

Sau khi tẩy trang xong, bạn cần tiến hành rửa mặt để làm sạch một lần nữa. Thực hiện cách rửa mặt như khi chăm sóc da vào ban ngày. 

Lưu ý, khi rửa mặt, bạn cần massage mặt từ vùng chữ T (vùng da có nhiều dầu) sau đó đến các vùng da khác. Tạo bọt trước và massage nhẹ nhàng lên mặt. Thời gian rửa mặt rửa mặt tối ưu khoảng 2 - 3 phút. Để tránh làm mất độ ẩm của da, đừng rửa mặt với nước nóng nhé.

Cân bằng độ ẩm cho da

Sử dụng nước cân bằng da - toner, giúp làm sạch sâu, se khít lỗ chân lông và cân bằng lại độ pH trên da. Toner giúp làm thông thoáng, tạo điều kiện hấp thu các dưỡng chất và hạn chế lượng dầu thừa trên da.

Ngoài ra, còn có một số loại toner hỗ trợ điều trị mụn. Khi thực hiện cách bước chăm sóc cho da dầu mụn lỗ chân lông to vào buổi tối, bạn nên chọn các loại toner có khả năng cấp ẩm và trị mụn hiệu quả. 

Sử dụng sản phẩm trị mụn hoặc kem dưỡng se khít lỗ chân lông 

Tùy thuộc vào tình trạng da, các vấn đề về mụn, bạn có thể sử dụng thêm các sản phẩm đặc trị. Có thể là serum cho da dầu trị mụn, kem trị mụn, hoạt chất  trị mụn chuyên dụng, mặt nạ trị mụn,... Bạn cần phải trị hết mụn mới làm nhỏ được lỗ chân lông. 

Hai nhóm sản phẩm cơ bản là đẩy nhân mụn và giảm viêm mụn. Các thành phần chủ có trong sản phẩm mụn trị mụn bao gồm: AHA, BHA, Salicylic Acid, Glycerin, Zinc, Benzoyl Peroxide,...

Các loại kem dưỡng da làm se khít lỗ chân lông được sản xuất dành riêng cho da dầu có thể giúp kiểm soát lượng bã nhờn tiết ra. Các dòng kem làm se khít lỗ chân lông thường có giá thành tương đối rẻ. 

Một số loại serum đặc chế cũng có công dụng làm se khít lỗ chân lông, cũng như loại bỏ lượng bã nhờn dư thừa vào ban ngày và ngăn ngừa sự xuất hiện của mụn trứng cá.

Bên cạnh đó, sử dụng mặt nạ giấy cho da dầu mụn cũng là phương pháp giúp thu nhỏ lỗ chân lông, hỗ trợ điều trị mụn tốt. Bạn có thể duy trì đắp mặt nạ từ 2-3 lần/tuần để nhanh chóng đạt được kết quả như mong muốn. 

Bên cạnh đó, nếu muốn làn da trắng sáng hơn, mỗi tuần bạn có thể thoa kem dưỡng trắng cho da dầu từ 1 đến 2 lần để giúp làn da dần lấy lại vẻ mịn màng tự nhiên.

Cuối cùng là sử dụng kem dưỡng ẩm

Thoa kem dưỡng kết thúc quy trình skincare cho da dầu mụn lỗ chân lông to vào buổi tối để đảm bảo da được cung cấp đầy đủ các chất cần thiết và giữ ẩm trong suốt thời gian ngủ. 

Các dưỡng chất cấp ẩm hydrat hóa có trong kem dưỡng ẩm giúp làm mềm da. Từ đó, các chất dầu nhờn sẽ thấm vào da thay vì đọng lại trên lỗ chân lông. 

Bạn có thể sử dụng cùng loại kem dưỡng ẩm cho da cả ban ngày lẫn ban đêm. Hoặc sử dụng kem dưỡng chuyên biệt dưỡng ẩm nhiều hơn hoặc có tác dụng se khít lỗ chân lông.

Khi chăm sóc da dầu mụn lỗ chân lông to cần lưu ý

Lưu ý khi chăm sóc da dầu mụn lỗ chân lông to

Khi thực hiện các bước chăm sóc da dầu mụn lỗ chân lông to, bạn nên tuân thủ chặt chẽ theo quy trình chăm sóc và lựa chọn loại mỹ phẩm phù hợp với đặc điểm của da. Ngoài ra, để tăng hiệu quả các bước chăm sóc, bạn cần lưu ý một số vấn đề như sau:

  • Hạn chế sờ tay lên mặt: Đối với làn da dầu có lỗ chân lông to, bạn cần hạn chế chạm tay lên mặt. Do tay luôn mang nhiều vi khuẩn bụi bẩn,... nếu chạm thường xuyên lên mặt sẽ mang theo các tác nhân gây hại này làm da dễ hình thành mụn nhiều hơn.
  • Khi chăm sóc da không nên chà sát quá mạnh: Các nốt mụn trên da dễ bị vỡ nếu bạn chà xát quá mạnh tay khi rửa mặt hoặc chăm sóc da. Do đó, bạn cần thận trọng thực hiện các bước chăm sóc da dầu mụn lỗ chân lông to thật nhẹ nhàng, để đảm bảo mụn không lây sang các vùng khác và không làm tổn thương đến da.
  • Chọn sản phẩm skincare cho da dầu mụn lỗ chân lông to phù hợp: Nếu đang sở hữu làn da dầu lỗ chân lông to nên dùng các sản phẩm chăm sóc, sữa rửa mặt,... có gốc nước. Do sử dụng các sản phẩm này sẽ hạn chế dầu thừa phá trên da gây tắc lỗ chân lông. Tránh chọn các sản phẩm chứa dầu, do có thể dẫn đến dầu dư thường trên da nhiều hơn. Tránh sử dụng các sản phẩm chăm sóc, mỹ phẩm có chứa cồn, paraben, hương liệu,... vì chúng có thể làm tổn thương da, tăng lượng dầu tiết ra. 

Một số cách chăm sóc da dầu mụn lỗ chân to khác hỗ trợ skincare tốt hơn

Một số cách skincare cho da dầu mụn lỗ chân to khác hỗ trợ tốt hơn

Ngoài làm đúng quy trình các bước skincare cho da dầu lỗ chân lông ở trên, bạn có thể thực hiện thêm một số phương pháp hỗ trợ kiềm dầu, ngừa mụn giúp làn da được chăm sóc tốt nhất.

Xông hơi cho da

Xông hơi giúp thu nhỏ lỗ chân lông, thải độc và tăng tuần hoàn máu dưới da. Hơi nước nóng sẽ làm nở lỗ chân lông dễ dàng đào thải bụi bẩn, bã nhờn bám sâu bên trong. 

Tuy nhiên, sau khi xông mặt, bạn hãy rửa lại bằng nước lạnh hoặc sử dụng toner để se khít lỗ chân lông. 

Tẩy tế bào chết thường xuyên thu hẹp lỗ chân lông

Người sở hữu làn da dầu, lỗ chân lông to nên thực hiện tẩy tế bào chết 1 - 2 lần/tuần, sau khi rửa mặt sạch. Không nên tẩy quá nhiều lần trong tuần sẽ khiến da bị khô quá mức.

Trong các cách chăm sóc da mặt dầu mụn lỗ chân lông to, tẩy tế bào chết giúp loại bỏ được dầu thừa, bụi bẩn, cặn trang điểm, tế bào da chết,... bám sâu bên trong, làm sạch và thu hẹp lỗ chân lông nhanh chóng.

Hãy chú ý lựa chọn các sản phẩm tẩy tế bào chết da mặt có chứa Salicylic Acid, đây là loại axit tự nhiên giúp lấy đi các tế bào chết từ trong chân lông.

Sử dụng giấy thấm dầu

Khi hoạt động cả ngày mà không thể rửa mặt được, bạn cần mang theo giấy thấm dầu để nhanh chóng giảm bớt lượng dầu nhờn tiết ra trên mặt. 

Khi sử dụng, bạn cần ấn nhẹ giấy thấm dầu vào da trong vài giây, việc này sẽ giúp thấm hút dầu nhanh hơn.

Một lưu ý nhỏ, bạn không nên quá lạm dụng phương pháp này. Khi sử dụng nhiều sẽ làm khô da, từ đó kích thích da điều tiết nhiều dầu hơn để cân bằng lại.

Se khít lỗ chân lông to cho da dầu bằng cách tăng cường sức khỏe làn da

Thực hiện cách chăm sóc da dầu lỗ chân lông to từ bên trong dưới đây sẽ giúp hỗ trợ se khít lỗ chân lông mang lại làn da mịn màng nhanh chóng.

Có chế độ ăn uống lành mạnh, đủ chất. Làn da cần được cung cấp đủ vitamin và khoáng chất để duy trì được trạng thái khỏe mạnh, hỗ trợ quá trình skincare phát huy hiệu quả tốt hơn.

Một thực đơn với đầy đủ các khoáng chất, protein và vitamin từ rau củ, thịt cá, hoa quả,... góp phần giúp bề mặt da sáng bóng hơn, tràn đầy sức sống. 

Một số các thực phẩm chứa nhiều vitamin có thể kiểm soát được lượng dầu nhờn tiết ra trên mặt có thể kể đến như khoai lang, bông cải xanh, cà rốt, các loại đậu, cá biển, cà chua,...

Một trong những cách “cấp cứu” cho làn da thiếu nước hay da nhiều mụn đó chính là uống nước mỗi ngày. Phương pháp này vô cùng hiệu quả khi điều trị da dầu mụn lỗ chân lông to. Mỗi ngày uống tối thiểu 2 - 3 lít nước lọc sẽ giúp làm đầy các mô da, tăng khả năng đàn hồi và tăng cường độ ẩm cho da.

Bên cạnh đó, bạn cũng đừng quên tránh xa các đồ chiên rán nhiều dầu mỡ, đồ cay nóng hay nhiều đường. Nói không với đồ uống có gas và các chất kích thích khi thực hiện các bước chăm sóc da dầu mụn lỗ chân lông to.

Lời kết

Với hướng dẫn quy trình cách chăm sóc da dầu mụn lỗ chân lông to trên đây vừa giúp bạn làm sạch lớp dầu thừa nhờn bóng, thu hẹp lỗ chân lông, vừa đảm bảo cấp ẩm đầy đủ cho làn da, hạn chế tuyến bã nhờn hoạt động mạnh. 

Chúc các bạn sớm cải thiện được tình trạng lỗ chân lông to, da bóng dầu để nhanh chóng có được làn da mịn màng và trắng sáng.

Đừng quên theo dõi các bài viết chia sẻ mẹo làm đẹp từ nhà GenZ Làm Đẹp nhé!

Genz Làm Đẹp là website chia sẻ các kiến thức, kinh nghiệm làm đẹp và chăm sóc da hiệu quả.
Mọi góp ý vui lòng liên hệ email
908075455
info.genzlamdep@gmail.com
meta-business-partner
© TRUONGMINHTHINH.COM 2022. All Rights Reserved